I. Mục tiêu và yêu cầu bài dạy
a. Kiến thức
Học sinh nhận biết hình dáng, đặc điểm của một số loại quả dạng hình cầu.
b. Kĩ năng
+ Học sinh biết cách quan sát các loại quả dạng hình cầu nói riêng và mỗi sự vật, hiện tượng xung quanh nói chung.
+ Học sinh biết cách vẽ và vẽ được một vài quả dạng hình cầu, vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích.
c. Thái độ
+ Học sinh vui thích khi cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại quả dạng hình cầu.
+ Học sinh hứng thú khi tìm hiểu về các sự vật, hiện tượng xung quanh.
+ Học sinh yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Vẽ theo mẫu: Vẽ quả dạng hình cầu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vẽ theo mẫu
VẼ QUẢ DẠNG HÌNH CẦU
Mục tiêu và yêu cầu bài dạy
Kiến thức
Học sinh nhận biết hình dáng, đặc điểm của một số loại quả dạng hình cầu.
Kĩ năng
+ Học sinh biết cách quan sát các loại quả dạng hình cầu nói riêng và mỗi sự vật, hiện tượng xung quanh nói chung.
+ Học sinh biết cách vẽ và vẽ được một vài quả dạng hình cầu, vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích.
Thái độ
+ Học sinh vui thích khi cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại quả dạng hình cầu.
+ Học sinh hứng thú khi tìm hiểu về các sự vật, hiện tượng xung quanh.
+ Học sinh yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học
Giáo viên
+ Một vài quả dạng hình cầu có màu sắc, đậm nhạt khác nhau
+ Sách giáo khoa+sách giáo viên
+ Bảng quy trình các bước tiến hành vẽ quả dạng hình cầu
+ Bài vẽ của học sinh năm trước
Học sinh
+ Vở tập vẽ lớp 4
+ Bút chì, tẩy, màu vẽ
+ Sách giáo khoa
Phương pháp
+ Trực quan
+ Quan sát-vấn đáp
+ Thưc hành-luyện tập
+ Trò chơi
+ Hợp tác nhóm
Các hoạt động dạy – học
Oån định tổ chức lớp
Kiểm tra bài cũ
Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Ù Mục tiêu
+ Dẫn dắt học sinh vào bài mới một cách tự nhiên
+ Hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng quan sát các đồ vật xung quanh và tìm ra vẻ đẹp của chúng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
Ù Mục tiêu
Giúp học sinh nhớ lại các bước của một bài vẽ theo mẫu và hướng dẫn học sinh các bước vẽ một quả dạng hình cầu.
Hoạt động 3: Thực hành vẽ quả dạng hình cầu – Trò chơi: “Thi vẽ theo mẫu”
Ù Mục tiêu
+ Rèn luyện kĩ năng vẽ cho học sinh.
+ Tạo hứng thú học tập cho các em.
Hoạt động 4: Đánh giá, nhận xét bài làm của học sinh.
Ù Mục tiêu
Củng cố toàn bộ bài học.
- Giáo viên giới thiệu một số quả có dạng hình cầu ( do giáo viên chuẩn bị ), cho học sinh quan sát và đặt câu hỏi gợi ý:
+ Hãy nêu tên các loại quả?
+ Các loại quả này có màu sắc như thế nào?
+ Hình dáng của các loại quả này như thế nào?
- Giáo viên kết luận: Quả dạng hình cầu có rất nhiều loại, rất đa dạng và phong phú. Trong đó mỗi loại đều có hình dáng, đặc điểm, màu sắc khác nhau và có vẻ đẹp riêng.
- Giáo viên đặt vật mẫu lên bàn và yêu cầu học sinh quan sát, nhận xét.
+ Hướng và góc quan sát quả.
+ Chiều ánh sáng rọi lên quả.
+ Xác định độ đậm, nhạt của quả.
+ Tỷ lệ giữa chiều cao và chiều ngang của quả.
+ Xác định chiều cao và chiều ngang của quả.
+ Xác định khối của quả.
- Giáo viên nhận xét và rút ra các kết luận.
Giáo viên cho học sinh quan sát một số bài vẽ của học sinh năm trước.
Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại các bước của một bài vẽ theo mẫu.
Giáo viên dán bốn tờ giấy A4 có vẽ hình một loại quả dạng hình cầuvới các bố cục khác nhau
Giáo viên yêu cầu học sinh đưa ra bố cục cân đối, hài hoàvà đẹp nhất. Đồng thời giải thích tại sao lại chọn bố cục đó.
Giáo viên nhận xét và đưa ra bảng quy trình các bước tiến hành vẽ quả dạng hình cầu.
Giáo viên chia lớp thành bốn nhóm và yêu cầu mỗi nhóm tự chọn một vật mẫu để vẽ.
Giáo viên cho nhóm tự bày mẫu sao cho dễ quan sát và dễ vẽ.
Giáo viên nhận xét và điều chỉnh lại cách bày mẫu (nếu cần).
Giáo viên phổ biến luật chơi: Mỗi nhóm cử 5 bạn trong nhóm vẽ nhanh và đẹp lên bảng để hoàn thành bài vẽ trong khoảng thời gian quy định của giáo viên.
5 bạn sẽ lần lượt thưc hiện 5 bước của bài vẽ quả dạng hình cầu.
Nhóm nào vẽ nhanh, đẹp, sắp xếp bố cục cân đối thì sẽ chiến thắng.
Giáo viên quan sát và nhận xét phần thi giữa các đội.
Giáo viên nhắc lại các bước vẽ quả dạng hình cầu để củng cố bài học.
Giáo viên cùng học sinh chọn một số bài có ưu điểm rõ nét để nhận xét về:
+ Bố cục
+ Cách vẽ hình ( hình ở bài vẽ so với mẫu )
+ Những nhược điểm cần khắc phục về bố cục và cách vẽ.
+ Những ưu điểm cần phát huy.
- Giáo viên bổ sung, hoàn chỉnh câu trả lời của học sinh.
Giáo viên nhận xét tiết học.
Học sinh quan sát và trả lời:
Lê, chanh, cam, cà chua, táo.
Rất đa dạng, mỗi loại đều có màu sắc riêng.
Đều có dạng hình cầu.
Học sinh lắng nghe.
Học sinh thảo luận nhóm để rút ta các vấn đề giáo viên đưa ra khi quan sát vật mẫu.
Học sinh quan sát
Học sinh trả lời:
B1) Phác khung hình chung
B2) Phác nét chính
B3) Vẽ chi tiết
B4) Phân mảng đậm nhạt
B5) Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu
Học sinh lắng nghe và quan sát.
Bố cục ở hình d) là cân đối nhất. Vì bố cục như vậy sẽ làmbài vẽ cân đối và hài hoà.
Học sinh thảo luận theo nhóm.
Học sinh tự bày mẫu.
Học sinh quan sát.
Học sinh lắng nghe.
Học sinh thảo luận theo nhóm và thi đua.
Học sinh quan sát và nhận xét
Học sinh lắng nghe.
Dặn dò
Những điều liên quan đến bài học cần thực hiên ở nhà: Vẽ quả dạng hình cầu mà em thích.
Chuẩn bị tranh, ảnh về đề tài phong cảnh quê hương cho bài học sau.
File đính kèm:
- QUA CO DANG HINH CAU.doc