MỤC TIÊU:
• HS hiểu đề tài vẽ tranh Phong cảnh.
• HS biết cách vẽ tranh phong cảnh.
• HS vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng.
• HS sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- SGK, SGV. - SGK.
- Một số tranh, ảnh phong cảnh. - Tranh, ảnh phong cảnh (nếu có).
- Bài vẽ của HS năm trước. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 7 - Tiết 7 - Bài 7: Vẽ tranh: Đề tài phong cảnh quê hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục & Đào tạo Huyện Châu Thành
Trường Tiểu học “A” Tân Phú
Bài 7: Vẽ tranh
&
Môn: Mĩ thuật
Tiết: 7, Lớp: 4, Tuần: 7
I/ MỤC TIÊU:
HS hiểu đề tài vẽ tranh Phong cảnh.
HS biết cách vẽ tranh phong cảnh.
HS vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng.
HS sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
GIÁO VIÊN HỌC SINH
- SGK, SGV. - SGK.
- Một số tranh, ảnh phong cảnh. - Tranh, ảnh phong cảnh (nếu có).
- Bài vẽ của HS năm trước. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
2. Phương pháp dạy – học:
Phương pháp trực quan, vấn đáp, gợi mở, luyện tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
A. Ổn định lớp:
B. Kiểm tra dụng cụ học tập của HS, bài tập tiết trước.
C. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
Bài 7: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
Giới thiệu bài: Cho HS chơi trò chơi ghép tranh. Chia lớp thành 2 đội (đội A và đội B). Trong thời gian 1phút đội nào hoàn thành trước thì thắng cuộc.
HS tham gia trò chơi.
GV nhận xét trò chơi, tuyên dương đội thắng cuộc và đặt câu hỏi:
HS lắng nghe.
- Hãy cho biết 2 bức tranh trên vẽ về nội dung gì?
- Phong cảnh.
GV nhận xét và dẫn vào bài mới.
HS lắng nghe.
GV ghi tựa bài lên bảng.
I. Tìm và chọn nội dung đề tài:
HOẠT ĐỘNG 1: Hướng dẫn tìm và chọn nội dung đề tài.
GV treo tranh phong cảnh lên bảng và đặt câu hỏi:
HS quan sát.
- Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cái gì?
- Vẽ về cảnh đẹp của quê hương, đất nước.
- Tranh phong cảnh vẽ về cái gì là chính?
- Cảnh vật là chính.
- Cảnh vật trong tranh thường là những hình ảnh nào?
- Thường là nhà cửa, đường phố, hàng cây, cánh đồng, đồi núi, biển cả,
GV lưu ý HS:
Tranh phong cảnh không phải là sự sao chụp, chép lại y nguyên phong cảnh thực mà được sáng tạo dựa trên thực tế thông qua cảm xúc của người vẽ.
HS lắng nghe.
GV đặt câu hỏi để HS tiếp cận với đề tài:
- Xung quanh nơi em ở có cảnh đẹp nào không?
- HS trả lời.
- Em đã được đi tham quan, nghỉ hè ở đâu? Phong cảnh ở đó như thế nào?
- HS trả lời.
- Ngoài khu vực em ở và nơi đã tham quan, em đã thấy cảnh đẹp ở đâu nữa?
- Trên ti vi, hình ảnh, sách báo,
- Em hãy tả lại một cảnh đẹp mà em thích?
- HS mô tả.
- Em sẽ chọn phong cảnh nào để vẽ tranh?
- HS trả lời.
GV nhận xét, chốt lại và bổ sung:
Tranh phong cảnh là loại tranh vẽ về cảnh vật, được vẽ bằng nhiều chất liệu. Những hình ảnh có trong tranh phong cảnh như: nhà cửa, cây cối, con người, con đường, làm cho bức tranh thêm sinh động.
Tranh phong cảnh được treo ở những nơi như phòng làm việc, ở nhà,
HS lắng nghe.
II. Cách vẽ:
HOẠT ĐỘNG 2: Hướng dẫn cách vẽ.
GV treo các bước vẽ không theo trình tự và gọi HS lên bảng sắp xếp lại theo trình tự đã được học ở những bài trước.
v Tìm và chọn nội dung đề tài.
v Tìm bố cục, vẽ phác mảng chính, phụ cho cân đối với khổ giấy.
v Tìm hình vẽ vào các mảng chính, phụ.
v Vẽ màu theo ý thích.
HS quan sát và lên bảng sắp xếp lại các bước vẽ theo đúng trình tự.
GV lưu ý HS:
Vẽ hết phần giấy và vẽ màu kín nền. Có thể vẽ nét trước rồi mới vẽ hình sau, nhưng cũng có thể dùng màu để vẽ trực tiếp.
HS lắng nghe.
III. Thực hành:
HOẠT ĐỘNG 2: Thực hành.
GV cho HS xem bài của HS năm trước để gợi ý các em cách chọn cảnh và thể hiện.
Yêu cầu HS suy nghĩ để chon cảnh trước khi vẽ.
Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau. Có thể vẽ thêm người và con vật cho tranh thêm sinh động.
GV nhắc nhở HS làm bài đúng phương pháp.
Góp ý để HS chỉnh sửa bài tốt hơn.
Giúp đỡ những HS chưa biết cách vẽ.
Khuyến khích HS vẽ màu tự do theo ý thích.
HS làm bài tập.
HOẠT ĐÔNG 4: Nhận xét, đánh giá.
GV chọn một số bài đạt và chưa đạt để cùng HS nhận xét.
HS tham gia nhận xét.
- Bố cục?
- HS trả lời theo cảm nghĩ.
- Cách vẽ hình tốt chưa?
- Màu sắc ra sao?
GV nhận xét, chốt lại và tuyên dương những bài vẽ tốt, đồng thời khuyến khích, động viên những HS chưa vẽ bài được.
HS lắng nghe.
Dặn dò:
Về nhà hoàn thành bài vẽ nếu chưa xong.
Quan sát một số con vật quen thuộc để chuẩn bị cho bài 8: Nặn con vật quen thuộc.
HS về nhà làm theo yêu cầu GV.
RÚT KINH NGHIỆM
BGH PHÊ DUYỆT TỔ TRƯỞNG PHÊ DUYỆT Tân Phú ngày.tháng.năm 2011
Người soạn
Nguyễn Thanh Nhàn
File đính kèm:
- Bai 7 - De tai phong canh que huong.doc