Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 4 - Bài 4: Vẽ trang trí: Chép hoạ tiết trang trí dân tộc

MỤC TIÊU:

- Tìm hiểu vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc.

- Biết cách chép hoạ tiết dân tộc.

- Chép được một vài hoạ tiết trang trí dân tộc.

II-THIẾT BỊ DẠY - HỌC:

 GV: - Sưu tầm 1 số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc. Một số hình ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc trên trang phục, đồ gốm, hoặc trang trí ở đình chùa.

 - Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của HS lớp trước.

 HS: - Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc

 - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy màu,.

 

doc66 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 4 - Bài 4: Vẽ trang trí: Chép hoạ tiết trang trí dân tộc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét bổ sung. * Dặn dò: - Quan sát các đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu. - Nhớ đưa vở, bút chì, thước, tẩy, màu,.../. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Như gỗ, đất nung, bìa cứng,... + Tạo dáng phong phú,sinh động, - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS trả lời: Có 2 cách nặn. C1: Nặn từng bộ phận rồi ghép dính với nhau và tạo dáng cho sinh động, C2: Từ 1 thỏi đất nặn thành hình dáng các bộ phận và hình dáng. - HS quan sát và lắng nghe. - HS chia nhóm - HS làm bài theo nhóm. - Chọn màu nội dung, theo ý thích. - Đại diện nhóm lên trưng bày sản phẩm. - HS nhận xét về nội dung, bố cục, hình ảnh, và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò TuÇn 31 Thø tư, ngµy 04 th¸ng 4 n¨m 2012 Bài 31: Vẽ theo mẫu MẪU VẼ CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ HÌNH CẦU I-MỤC TIÊU: - Hiểu cấu tạo hình dáng và đặc điểm của vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - Biết cách vẽ hình trụ và hình cầu. - Vẽ được hình gần với mẫu. II-THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Chuẩn bị một vài mẫu có dạng hình trụ,hình cầu. - Hình gợi ý cách vẽ.Bài vẽ của HS năm trước. HS: - G iấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì,tẩy,màu... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. ổn định tổ chức: Sĩ số. 2.Kiểm tra đồ dùng học tập. 3.Bài mới: - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Quan sát, nhận xét. - GV bày vật và gợi ý: + Đây là vật gì? + Có dạng hình gì? + Vật nào đứng trước, vật nào đứng sau. + Tỉ lệ giữa các vật mẫu ? + Độ đậm, nhạt ? - GV cho xem 1 số bài của HS năm trước. - GV củng cố. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu. - GV vẽ minh hoạ bảng và hướng dẫn. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV bao quát lớp, nhắc nhở các nhóm nhìn mẫu để vẽ, vẽ KH sao cho cân đối... - Xác định độ đậm nhạt. * Lưu ý: Không được dùng thước... - GV giúp đỡ 1 số nhóm yếu, động viên HS khá, giỏi... HĐ4: Nhận xét, đánh giá: - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét: - GV gọi 2 đến 3 HS lên nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Quan sát hình dáng, cách trang trí chậu cảnh - Nhớ đưa sách,vở... để học./. - HS quan sát và trả lời câu hỏi: + Cái ca, cái chai, quả bóng... + Có dạng hình trụ và hình cầu. + HS trả lời. - HS quan sát và nhận xét. - HS lắng nghe. B1:Vẽ KHC và KHR. B2:Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu, Phác hình bằng nét thẳng. B3:Vẽ chi tiết. B4:Vẽ đậm,vẽ nhạt. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài theo mẫu. - HS đưa bài lên dán trên bảng. - HS nhận xét về bố cục, hình, độ đậm, nhạt, và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. TuÇn 32 Thø tư, ngµy 11 th¸ng 4 n¨m 2012 Bài 32: Vẽ trang trí TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH I- MỤC TIÊU. - Hiểu hình dáng, cách trang trí của chậu cảnh. - Biết cách tạo dáng và trang trí một chậu cảnh. - Tạo dáng và trang trí được chậu cảnh theo ý thích. II- THIẾT BỊ DẠY - HỌC GV: - Ảnh 1 số loại chậu cảnh đẹp, ảnh chậu cảnh và cây cảnh. - Bài vẽ của HS các lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Giấy vẽ hoặc vở vẽ, bút chì, tẩy ,màu, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. ổn định tổ chức: Sĩ số. 2.Kiểm tra đồ dùng học tập. 3.Bài mới: - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét. - GV cho HS xem ảnh 1 số loại chậu cảnh và gợi ý: + Hình dáng ? + Gồm những bộ phận nào ? + Trang trí ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt: - GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS và gợi ý về: bố cục, tạo dáng, trang trí, màu, - GV nhận xét. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu cách vẽ trang trí ? - GV vẽ minh hoạ và hướng dẫn: HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tạo dáng chậu cảnh, vẽ hoạ tiết, vẽ màu phù hợp với chậu cảnh, - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS khá, giỏi. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh đề tài vui chơi mùa hè. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,/. - HS quan sát và trả lời. + Có nhiều hình dáng khác nhau: loại cao, loại thấp, loại to, loại nhỏ, + Miệng, thân, đáy, + Trang trí đa dạng, + Màu sắc phong phú, đa dạng, - HS lắng nghe. - HS quan sát và nhận xét. - HS quan sát và lắng nghe. - HS trả lời. + Phác khung hình chậu cảnh. + Vẽ trục đối xứng, tìm tỉ lệ các bộ phận + Phác nét thẳng, vẽ hình dáng chậu. + Vẽ hoạ tiết trang trí. + Vẽ màu theo ý thích. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài. Tạo dáng và trang trí chậu cảnh, vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về: hình dáng, trang trí, màu, - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. TuÇn 33 Thø tư, ngµy 18 th¸ng 4 n¨m 2012 Bài 33: Vẽ tranh ĐỀ TÀI MÙA HÈ I- MỤC TIÊU. - Hiểu nội dung đề tài về mùa hè. - Biết cách vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè. - Vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè. II- THIẾT BỊ DẠY -HỌC. GV: - Sưu tầm tranh ảnh về đề tài mùa hè. - Bài vẽ của HS các lớp trước. Hình gợi ý cách vẽ. HS: - Tranh ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - Giấy vẽ hoặc vở thực hành, bút chì, tẩy, màu,... III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. ổn định tổ chức: Sĩ số. 2.Kiểm tra đồ dùng học tập. 3.Bài mới: - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV treo 1 số bức tranh về đề tài hoạt động trong mùa hè và đặt câu hỏi. + Những bức tranh có nội dung gì ? + Hình ảnh nào là chính ? + Màu sắc trong tranh ? - GV tóm tắt. - GV y/c HS nêu 1 số hoạt động trong mùa hè ? HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh đề tài. - GV tổ chức trò chơi: y/c HS lên bảng sắp xếp các bước vẽ tranh đề tài. - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành. - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp, nhắc nhở HS tìm và chọn nội dung theo ý thích. Vẽ hình ảnh nổi bật nội dung đề tài, vẽ màu theo ý thích,... - GV giúp đỡ HS yếu, động viên HS K,G,... * Lưu ý: không được dùng thước,... HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để n.xét - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá bổ sung. * Dặn dò: - Sưu tầm tranh về các đề tài khác nhau. - Đưa vở, bút chì, tẩy, màu,/. - HS quan sát tranh và trả lời. + Thả diều, cắm trại, về thăm ông, bà + H.ảnh chính là các bạn thiếu nhi,... + Màu sắc tươi, sáng,... - HS quan sát và lắng nghe. - Đi câu cá, đá bóng, văn nghệ, đi tham quan, trồng cây,... - HS trả lời: B1: vẽ mảng chính, mảng phụ. B2: Vẽ hình ảnh. B3: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình. B4: Vẽ màu theo ý thích. - HS lên bảng để sắp xếp các bước tiến hành. - HS quan sát và lắng nghe. - HS vẽ bài: tìm và chọn nội dung phù hợp,... vẽ màu theo ý thích. - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu sắc,...và chọn ra bài vẽ đẹp nhất. - HS quan sát và lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. TuÇn 34 Thø tư, ngµy 25 th¸ng 4 n¨m 2012 Bài 34: Vẽ tranh ĐỀ TÀI TỰ CHỌN I-MỤC TIÊU. - Hiểu cách tìm và chọn đề tài tự do. - Biết cách vẽ theo đề tài tự do. - Vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích. II- THIẾT BỊ DẠY-HỌC: GV: - Sưu tầm tranh của hoạ sĩ về các đề tài khác nhau. - Bài vẽ của HS lớp trước. HS: - Giấy vẽ hoặc vỡ thực hành. Bút chì, tẩy, màu,... III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. ổn định tổ chức: Sĩ số. 2.Kiểm tra đồ dùng học tập. 3.Bài mới: - Giới thiệu bài mới. HĐ1: Tìm và chọn nội dung đề tài. - GV giới thiệu 1 số bức tranh và gợi ý. + Nội dung đề tài gì? + Hình ảnh chính, hình ảnh phụ ? + Màu sắc ? - GV tóm tắt. - GV y/c HS nêu 1 số nội dung mà em biết. HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ. - GV y/c HS nêu các bước tiến hành vẽ tranh. - GV hướng dẫn ở bộ ĐDDH. HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành - GV nêu y/c vẽ bài. - GV bao quát lớp,nhắc nhớ HS tìm và chọn nội dung đề tài em thích để vẽ.Vẽ hình ảnh nổi bật được nội dung,...Vẽ màu theo ý thích. * Lưu ý: Không được dùng thước. HĐ4: Nhận xét, đánh giá. - GV chọn 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để nh.xét. - GV gọi 2 đến 3 HS nhận xét. - GV nhận xét và đánh giá. * Dặn dò: - Nhớ đưa vở đi để chọn các bài vẽ đẹp trưng bày./. - HS quan sát và lắng nghe. + Phong cảnh quê hương, trường em, thiếu nhi vui chơi,... + HS trả lời. + Màu sắc phù hợp với quang cảnh và phong cảnh,... - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS trả lời. B1: Tìm và chọn nội dung đề tài B2: Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ. B3: Vẽ chi tiết. B4: Vẽ màu -HS lắng nghe. - HS vẽ bài. - Vẽ hình ảnh theo cảm nhận riêng, vẽ màu theo ý thích,... - HS đưa bài lên để nhận xét. - HS nhận xét về nội dung, hình ảnh, màu,và chọn ra bài vẽ đẹp, nhất. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe dặn dò. TuÇn 35 Thứ tư, ngày 02 tháng 5 năm 2012 Bài 35 : Tổng kết năm học TRƯNG BÀY CÁC BÀI VẼ, BÀI NẶN ĐẸP I. Mục tiêu: - Đây là năm học cuối của bậc tiểu học, GV và HS cần thấy được kết quả, dạy- học mĩ thuật trong năm học và trong bậc học. - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo ở bậc THCS. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II.Hình thức tổ chức - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn(vẽ ở lớp và vẽ ở nhà, nếu có). - Dán bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0. - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. - Trình bày đẹp: Có bo, nẹp , dây treo; Có tên tranh, tên học sinh, tên lớp ở dưới mỗi bài. VD: TRANG TRÍ HÌNH TRÒN. Bài vẽ của Phùng Cờ Mẩy, lớp 4. Có thể trình bày từng phân môn. - Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, có tên học sinh. - GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau. III. Đánh giá - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết. - Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt.

File đính kèm:

  • docGA MT lop 4 2012.doc
Giáo án liên quan