- Hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số con vật quen thuộc.
- Biết cách vẽ con vật và vẽ được một vài con vật theo ý thích.
*HS khá, G: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
*GD về ích lợi và biết yêu quí ,bảo vệ các con vật.
II/ Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài các con vật.
- Hình ggợi ý cách vẽ ở bộ ĐDDH
HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về đề tài các con vật.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 3 - Bài 03: Vẽ tranh: Đề tài các con vật quen thuộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Thứ hai ngày 6/9/2010
Bài 03: Vẽ tranh
Đề tài CÁC CON VẬT QUEN THUỘC
I/ Mục tiêu
Hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số con vật quen thuộc.
Biết cách vẽ con vật và vẽ được một vài con vật theo ý thích.
*HS khá, G: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
*GD về ích lợi và biết yêu quí ,bảo vệ các con vật...
II/ Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài các con vật.
- Hình ggợi ý cách vẽ ở bộ ĐDDH
HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về đề tài các con vật.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy.
III/ Hoạt động dạy - học
-Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
-Giới thiệu bài mới.
t
Hoạt động dạy
Hoạt động học
7’
7’
16’
5’
Hoạt động1: Tìm,chọn nội dung đề tài
-G/t tranh các con vật đặt yêu cầu:
- Tên con vật?
- Hình dáng và màu sắc các con vật ?
- Các bộ phận chính của con vật?
* Ngoài những con vật trong tranh em còn biết những con vật nào khác?
- Em thích con vật nào nhất?Vì sao?
- Em sẽ vẽ con vật nào?
Hoạt động 2: Cách vẽ con vật
-G/t tranh gợi ý cách vẽ- nêu y/c các bước vẽ ?
* GV lưu ý HS:
- Có thể vẽ thêm một số hình ảnh khác cho sinh động.
-G/t tranh các năm trước.
Hoạt động 3: Thực hành.
-Yêu cầu HS tự chọn con vật vẽ tranh :
- Trong khi HS vẽ GV quan sát chung và hướng dẫn bổ sung thêm cho từng HS còn lúng trong về cách vẽ.
*Hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số con vật quen thuộc
-Hoạt động N2-quan sát tranh và trả lời- bổ sung:
+ Thân to và dài, màu trắng
+ Đầu, chân, tai, thân.
+ HS trả lời theo hiểu biết,nhận xét của mình.........................................
-Thảo luận N2 quan sát tranh và SGK
+Vẽ phác hình dáng chung.
+Vẽ các bộ phận cho rõ.
+ Sửa chữa hoàn chỉnh hình và vẽ màu cho phù hợp.
-Xem tranh học tập.
-Thực hành vẽ cá nhân.
*HS khá, G: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV cùng HS chọn một số bài h.thành và chưa hoàn thành nhận xét về:
+ Con vật, cách sắp xếp hình và cách vẽ hình, vẽ màu
-GD yêu quí và bảo vệ các con vật.
- GV nhận xét chung giờ học.
Dặn dò HS:Quan sát các con vật kĩ để tiết sau luyện
Tuần 4 Thứ hai ngày 13/9/2010
Bài 04: Vẽ trang trí
CHÉP HOẠ TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC
I/ Mục tiêu
- HS tìm hiểu vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc.
- HS biết cách chép và chép được một vài hoạ tiết trang trí dân tộc.
*GD HS biết yêu quí truyền thống văn hoá dân tộc.
II/ Chuẩn bị
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc.
- SGK,SGV và bài vẽ của HS năm trước.
- Hình gợi ý cách chép h.tiết.
HS : - Sưu tầm tranh,ảnh hoạ tiết trang trí dân tộc,vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy...
III/ Hoạt động dạy - học
-Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
-Giới thiệu bài mới.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
6’
7’
18’
05’
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét
- GV giới thiệu h.ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc ở bộ ĐDDH.
- Các họa tiết trang trí là những h.gì.
- Hình h.tiết trang trí có đặc điểm gì
- Cách sắp xếp hoạ tiết như thế nào?
- Hoạ tiết trang trí được dùng ở đâu?
* GV bổ sung và nhấn mạnh: SGV.
Hoạt động 2: Cách chép hoạ tiết.
-Hướng dẫn HS thảo luận timd các bước vẽ.
-Thực hành vẽ mẫu lên bảng
Hoạt động 3: Thực hành.
-Cho xem tranh năm trước.
-Hướng dẫn thực hành
-Quan sát giúp đỡ HS.
*Hiểu vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc.
-Hoạt động N2 báo cáo- Lớp nhận xét
+ Hình hoa, lá.
+ Được đơn giản và được cách điệu.
+ Sắp xếp cân đối.
+ ở đình, chùa, lăng, gốm,vải,khăn, áo
-Thảo luận N2-quan sát tranh SGK và kênh chữ nêu các bước thực hành.
-Lớp bổ sung.
+Phác hình chung và vẽ các đường trục dọc, ngang để tìm vị trí các phần hoạ tiết.
- Hoàn chỉnh hình và tô màu theo ý thích.
-Xem bài vẽ học tập.
-Thực hành vẽ cá nhân
*HS khá, giỏi chép được hoạ tiết cân đối, gần giống mẫu, tô màu đẹp, phù hợp.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
-Chọn một số bài ưu,nhược điểm để nhận xét về: +Cách vẽ hình, vẽ nét và cách vẽ màu. Gợi ý HS xếp loại bài đã nhận xét.
- GD HS về giá trị truyền thống văn hoá dân tộc.
- GV nhận xét chung giờ học.
Dặn dò HS:
-Các em chưa hoàn thành sản phẩm về nhà tiếp tục hoàn thành.
-Chuẩn bị đồ dùng học tập tiết sau luyện vẽ.
File đính kèm:
- GAMT 4 tuan 3-4.doc