Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 3 - Bài 03: Vẽ tranh: Đề tài các con vật quen thuộc

- Hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số con vật quen thuộc.

- Biết cách vẽ con vật và vẽ được một vài con vật theo ý thích.

*HS khá, G: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.

*GD về ích lợi và biết yêu quí ,bảo vệ các con vật.

II/ Chuẩn bị

 GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài các con vật.

 - Hình ggợi ý cách vẽ ở bộ ĐDDH

 HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về đề tài các con vật.

 - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 3 - Bài 03: Vẽ tranh: Đề tài các con vật quen thuộc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Thứ hai ngày 6/9/2010 Bài 03: Vẽ tranh Đề tài CÁC CON VẬT QUEN THUỘC I/ Mục tiêu Hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số con vật quen thuộc. Biết cách vẽ con vật và vẽ được một vài con vật theo ý thích. *HS khá, G: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. *GD về ích lợi và biết yêu quí ,bảo vệ các con vật... II/ Chuẩn bị GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài các con vật. - Hình ggợi ý cách vẽ ở bộ ĐDDH HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về đề tài các con vật. - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy. III/ Hoạt động dạy - học -Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. -Giới thiệu bài mới. t Hoạt động dạy Hoạt động học 7’ 7’ 16’ 5’ Hoạt động1: Tìm,chọn nội dung đề tài -G/t tranh các con vật đặt yêu cầu: - Tên con vật? - Hình dáng và màu sắc các con vật ? - Các bộ phận chính của con vật? * Ngoài những con vật trong tranh em còn biết những con vật nào khác? - Em thích con vật nào nhất?Vì sao? - Em sẽ vẽ con vật nào? Hoạt động 2: Cách vẽ con vật -G/t tranh gợi ý cách vẽ- nêu y/c các bước vẽ ? * GV lưu ý HS: - Có thể vẽ thêm một số hình ảnh khác cho sinh động. -G/t tranh các năm trước. Hoạt động 3: Thực hành. -Yêu cầu HS tự chọn con vật vẽ tranh : - Trong khi HS vẽ GV quan sát chung và hướng dẫn bổ sung thêm cho từng HS còn lúng trong về cách vẽ. *Hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số con vật quen thuộc -Hoạt động N2-quan sát tranh và trả lời- bổ sung: + Thân to và dài, màu trắng + Đầu, chân, tai, thân. + HS trả lời theo hiểu biết,nhận xét của mình......................................... -Thảo luận N2 quan sát tranh và SGK +Vẽ phác hình dáng chung. +Vẽ các bộ phận cho rõ. + Sửa chữa hoàn chỉnh hình và vẽ màu cho phù hợp. -Xem tranh học tập. -Thực hành vẽ cá nhân. *HS khá, G: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - GV cùng HS chọn một số bài h.thành và chưa hoàn thành nhận xét về: + Con vật, cách sắp xếp hình và cách vẽ hình, vẽ màu -GD yêu quí và bảo vệ các con vật. - GV nhận xét chung giờ học. Dặn dò HS:Quan sát các con vật kĩ để tiết sau luyện Tuần 4 Thứ hai ngày 13/9/2010 Bài 04: Vẽ trang trí CHÉP HOẠ TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC I/ Mục tiêu - HS tìm hiểu vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc. - HS biết cách chép và chép được một vài hoạ tiết trang trí dân tộc. *GD HS biết yêu quí truyền thống văn hoá dân tộc. II/ Chuẩn bị GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc. - SGK,SGV và bài vẽ của HS năm trước. - Hình gợi ý cách chép h.tiết. HS : - Sưu tầm tranh,ảnh hoạ tiết trang trí dân tộc,vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy... III/ Hoạt động dạy - học -Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. -Giới thiệu bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 6’ 7’ 18’ 05’ Hoạt động 1: Quan sát nhận xét - GV giới thiệu h.ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc ở bộ ĐDDH. - Các họa tiết trang trí là những h.gì. - Hình h.tiết trang trí có đặc điểm gì - Cách sắp xếp hoạ tiết như thế nào? - Hoạ tiết trang trí được dùng ở đâu? * GV bổ sung và nhấn mạnh: SGV. Hoạt động 2: Cách chép hoạ tiết. -Hướng dẫn HS thảo luận timd các bước vẽ. -Thực hành vẽ mẫu lên bảng Hoạt động 3: Thực hành. -Cho xem tranh năm trước. -Hướng dẫn thực hành -Quan sát giúp đỡ HS. *Hiểu vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc. -Hoạt động N2 báo cáo- Lớp nhận xét + Hình hoa, lá. + Được đơn giản và được cách điệu. + Sắp xếp cân đối. + ở đình, chùa, lăng, gốm,vải,khăn, áo -Thảo luận N2-quan sát tranh SGK và kênh chữ nêu các bước thực hành. -Lớp bổ sung. +Phác hình chung và vẽ các đường trục dọc, ngang để tìm vị trí các phần hoạ tiết. - Hoàn chỉnh hình và tô màu theo ý thích. -Xem bài vẽ học tập. -Thực hành vẽ cá nhân *HS khá, giỏi chép được hoạ tiết cân đối, gần giống mẫu, tô màu đẹp, phù hợp. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. -Chọn một số bài ưu,nhược điểm để nhận xét về: +Cách vẽ hình, vẽ nét và cách vẽ màu. Gợi ý HS xếp loại bài đã nhận xét. - GD HS về giá trị truyền thống văn hoá dân tộc. - GV nhận xét chung giờ học. Dặn dò HS: -Các em chưa hoàn thành sản phẩm về nhà tiếp tục hoàn thành. -Chuẩn bị đồ dùng học tập tiết sau luyện vẽ.

File đính kèm:

  • docGAMT 4 tuan 3-4.doc