I. MỤC TIÊU
- Học sinh nhận biết được các bộ phận chính và các động tác của người khi hoạt động.
- Học sinh làm quen với hình khối điêu khắc (tượng tròn) và nặn được một dáng người đơn giản theo ý thích.
- Học sinh quan tâm tìm hiểu các hoạt động của con người.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 23 - Tiết 23: Tập nặn tạo dáng: Tập nặn dáng người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23 Ngày dạy //2009
Tiết 23 TẬP NẶN TẠO DÁNG
TẬP NẶN DÁNG NGƯỜI
MỤC TIÊU
Học sinh nhận biết được các bộ phận chính và các động tác của người khi hoạt động.
Học sinh làm quen với hình khối điêu khắc (tượng tròn) và nặn được một dáng người đơn giản theo ý thích.
Học sinh quan tâm tìm hiểu các hoạt động của con người.
CHUẨN BỊ
GIÁO VIÊN
Tranh về các dáng người hoặc tựong cách điệu.
Bài tập nặn của học sinh.
Đất nặn.
HỌC SINH
Đất nặn
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Giới thiệu.
Hoạt động 1: Quan sát nhận xét.
Giáo viên giới thiệu ảnh một số tượng người, tượng nhân gian để học sinh quan sát và nhận xét.
+ Dáng người (đang làm gì)?
+Các bộ phận (đầu, mình, chân, tay).
Chất liệu (đất, gỗ).
Giáo viên giới thiệu học sinh tìm một, hai hoặc ba dáng người để nặn như: hai người đấu vật, ngồi câu cá, ngồi học, múa, đá bóng.
Hoạt động 2: Cách nặn dáng người.
Giáo viên tháo tác để minh họa cách nặn cho học sinh quan sát.
+Nháp bóp đất sét cho mềm dẻo.
+Nặn hình càc bộ phận: đầu, mình, chân, tay.
+Dắn dính các bộ phận thành hình người.
+Tạo thêm các chi tiết: mắt, tóc, bàn tay, bàn chân, nếp quần áo hoặc các hình ảnh khác có liên quan đến nội dung như quả bóng, con thuyền, cây, nhà, con vật.
Giáo viên gợi ý học sinh:
+Tạo dáng cho phù hợp với động tác của nhân vật: ngồi, chạy, đá bóng, kéo co, cho gà ăn.
+Sắp xếp thành bố cục.
Hoạt động 3: Thực hành:
Giáo viên giúp học sinh:
+Lấy lượng đất cho vừa với từng bộ phận.
+So sánh, hình dáng, tỉ lệ để sửa lại cho đúng.
+Gắn ghép các bộ phận.
+Tạo dáng nhân vật: với các dáng như chạy, nhảy, cần phải dùng dây thép hoặc que làm cốt cho vững.
Giáo viên gợi ý học sinh sắp xếp các hình nặn thành đề tài theo ý thích.
Hoạt động 4: Nhận xét – đánh giá:
Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét các bài tập nặn về tỉ lệ, hình dáng hoạt động vá cách sắp xếp theo đề tài.
Giáo viên cùng học sinh chọn và xếp loại bài.
Dặn dò học sinh:
Bài sau: quan sát kiểu chữ nét thanh, nét đậm trên báo, tạp chí
File đính kèm:
- Bai 23.doc