- HS nhận biết được đặc điểm của 1 số khuôn mặt người . .
- Biết cách vẽ tranh chân dung theo ý thích .
- HS biết quan tâm đến mọi người .
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : SGK , SGV ; 1số ảnh chân dung;1 số tranh chân dung của họa sĩ và HS và tranh ảnh về đề tài khác để so sánh ; Hình gợi ý cách vẽ .
- Học sinh : SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy ,màu vẽ
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : kiểm tra đồ dùng học tập của HS
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 15: Bài 15 : Vẽ tranh: Vẽ chân dung (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 15 : Vẽ Tranh VẼ CHÂN DUNG
I . MỤC TIÊU :
- HS nhận biết được đặc điểm của 1 số khuôn mặt người . .
- Biết cách vẽ tranh chân dung theo ý thích .
- HS biết quan tâm đến mọi người .
II .ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Giáo viên : SGK , SGV ; 1số ảnh chân dung;1 số tranh chân dung của họa sĩ và HS và tranh ảnh về đề tài khác để so sánh ; Hình gợi ý cách vẽ .
- Học sinh : SGK ; Vở thực hành ; Bút chì , tẩy ,màu vẽ
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : kiểm tra đồ dùng học tập của HS
3. Dạy bài mới :
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu ảnh và tranh chân dung
+ Tranh và ảnh chân dung khác nhau chỗ nào?
-Cho hs quan sát khuôn mặt bạn để nhận ra:
+ Em thấy khuôn mặt của mỗi người như thế nào?
+ Cấu tạo khuôn mặt gồm các bộ phận nào?
+ Em có nhận xét gì về mắt, mũi, miệng của mỗi người?
*Chốt: mỗi người có khuôn mặt khác nhau; các bộ phận trên mặt có hình dáng khác nhau ở từng người; vị trí của mắt, mũi, miệngtrên khuôn mặt của mỗi người khác nhau..
Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung
- Gợi ý hs cách vẽ hình:
+Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm của người định vẽ cho vừa với tờ giấy.
+Vẽ cổ, vai và đường trục của mặt.
+Tìm vị trí tóc, tai, mũi, miệngđể vẽ hình cho rõ đặc điểm.
-Vừa hướng dẫn vừa phác nét lên bảng vài khuôn mặt khác nhau với các kiểu tóc, tai, miệng..khác nhau.
-Hướng dẫn hs vẽ màu : vẽ màu da, tóc, áo và màu nền.
Hoạt động 3: Thực hành
-Cho hs vẽ theo nhóm vòng tròn để hs vẽ chân dung lẫn nhau.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
-Chon một số tranh đẹp nhận xét về bố cục, hình, chi tiết, màu sắc.
-Cho hs nêu cảm nghĩ về chân dung .
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
- Quan sát.
+ Aûnh chụp giống thật rõ từng chi tiết; tranh chân dung tập trung tả đặc điểm nổi bật của nhân vật.
+ Khác nhau: hình trái xoan, vuông, tròn
+ Mắt, mũi, miệng
+ Khác nhau: to, nhỏ
-Thực hành vẽ theo trình tự đã hướng dẫn.
- Quan sát, nhận xét.
- Xếp loại bài vẽ theo ý thích.
LUYỆN TẬP MĨ THUẬT.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
1. Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : kiểm tra đồ dùng học tập của HS
3. Dạy bài mới :
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu tranh chân dung :
+ Em thấy khuôn mặt của mỗi người như thế nào?
+ Cấu tạo khuôn mặt gồm các bộ phận nào?
+ Em có nhận xét gì về mắt, mũi, miệng của mỗi người?
*Chốt: mỗi người có khuôn mặt khác nhau; các bộ phận trên mặt có hình dáng khác nhau ở từng người; vị trí của mắt, mũi, miệngtrên khuôn mặt của mỗi người khác nhau..
Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung
- Gợi ý hs cách vẽ hình:
+Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm của người định vẽ cho vừa với tờ giấy.
+Vẽ cổ, vai và đường trục của mặt.
+Tìm vị trí tóc, tai, mũi, miệngđể vẽ hình cho rõ đặc điểm.
-Hướng dẫn hs vẽ màu : vẽ màu da, tóc, áo và màu nền.
- Gv y\c HS lên bảng vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành
- Gv quan sát, gợi ý HS vẽ vào giấy.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
-Chon một số tranh đẹp nhận xét về bố cục, hình, chi tiết, màu sắc.
-Cho hs nêu cảm nghĩ về chân dung .
Dặn dò:
Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
- Quan sát.
+ Khác nhau: hình trái xoan, vuông, tròn
+ Mắt, mũi, miệng
+ Khác nhau: to, nhỏ
- Cả lớp quan sát, nhận xét.
-Thực hành vẽ theo trình tự đã hướng dẫn.
- Quan sát, nhận xét.
- Xếp loại bài vẽ theo ý thích.
File đính kèm:
- Bai 15-L4.doc