Kiến thức: - HS hiểu hình dáng, tỉ lệ của 2 vật mẫu.
Kĩ năng: - HS biết cách vẽ hai vật mẫu.
- Vẽ đợc hai đồ vật gần với mẫu.
Thái độ: - HS yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật.
Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II,Chuẩn bị.
1.Giáo viên:
- SGK 4 + SGV.
- Mẫu vẽ (lọ và quả).
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của HS năm trớc.
2.Học sinh:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2399 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 14 - Bài 14: Vẽ theo mẫu: Mẫu có hai đồ vật (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN KHỐI 4 Thứ hai ngày 19 thỏng 11 năm 2012
Tuần : 14
Bài 14: Vẽ theo mẫu
Mẫu có hai đồ vật.
,Mục tiêu.
Kiến thức: - HS hiểu hình dáng, tỉ lệ của 2 vật mẫu.
Kĩ năng: - HS biết cách vẽ hai vật mẫu.
- Vẽ đợc hai đồ vật gần với mẫu.
Thái độ: - HS yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật.
Hs khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II,Chuẩn bị.
1.Giáo viên:
- SGK 4 + SGV.
- Mẫu vẽ (lọ và quả).
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Bài vẽ của HS năm trớc.
2.Học sinh:
- VTV 4 + Đồ dùng học tập.
3.Phơng pháp dạy học.
- Trực quan - Quan sát – Vấn đáp – Luyện tập.
III,Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
* ổn định tổ chức: Sĩ số.
1.Kiểm tra đồ dùng học tập.
2.Bài mới:
* Giới thiệu bài:(1)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.(7)
Giới thiệu mẫu vẽ ( lọ và quả ).
Mẫu vẽ gồm những đồ vật nào ?
Lọ có những bộ phận nào ? Quả có những bộ phận nào ?
So sánh hình dáng, tỉ lệ, khoảng cách giữa 2 vật mẫu?
Màu sắc, độ đậm nhạt ntn ?
Khi quan sát ở những vị trí khác nhau thì hình dáng, khoảng cách và độ đậm nhạt của 2 vật mẫu thay đổi ntn ?
Kết luận:
ở mỗi vị trí quan sát khác nhau sẽ thấy hình dáng, khoảng cách và độ đậm nhạt của 2 vật mẫu cũng khác nhau. Vì vậy các em cần chú ý quan sát vật mẫu theo vị trí ngồi của mình để vẽ sao cho giống mẫu.
Hoạt động 2:Hớng dẫn cách vẽ.(5)
Nêu các bớc vẽ ?
Hớng dẫn:
- Vẽ KHC và khung hình riêng của từng vật mẫu và kẻ trục cho cân đối với khổ giấy.
- Tìm tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu và vẽ phác hình bằng những nét thẳng mờ.
- Nhìn mẫu, vẽ nét chi tiết, sửa hình bằng những nét cong sao cho giống mẫu.
- Vẽ đậm nhạt bằng chì hoặc vẽ màu: Theo mẫu hoặc theo ý thích. Có 3 độ : đậm, đậm vừa và sáng theo ánh sáng của mẫu.
Cho HS xem bài của HS năm trớc.
Hoạtđộng 3:Thực hành.(17)
Nêu y/c của BT.
Bao quát lớp, gợi ý HS về :
- Q/sát kĩ mẫu để nắm đợc đặc điểm hình dáng, màu sắc, độ đậm nhạt của mẫu.
- Vẽ theo vị trí ngồi quan sát của mình.
- Vẽ hình cân đối với khổ giấy.
- Vẽ theo trình tự các bớc đã hớng dẫn.
- Vẽ màu theo mẫu hoặc theo ý thích.
1,Quan sát, nhận xét.
- HS quan sát.
+ Cái lọ và quả cà chua.
+ Lọ có miệng, cổ, vai, thân, đáy. Còn quả có phần thân, núm, cuống,...
- HS trả lời.
- HS trả lời
- HS trả lời.
2,Cách vẽ
- HS trả lời
3,Thực hành.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.(4)
- GV : Gợi ý HS nhận xét về :
+ Bố cục ( cân đối )
+ Hình vẽ ( giống mẫu )
+ Màu sắc và độ đậm nhạt( hài hoà, hợp lí )
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
- GV : Đánh giá, xếp loại.
3,Củng cố,dặn dò.(1)
- Về nhà: Tự bày mẫu và vẽ.
- Chuẩn bị bài sau: Quan sát hình dáng khuôn mặt ngời thân và bạn bè.
- NX chung tiết học.
File đính kèm:
- MI THUAT tiet 15 Tuong.doc