HS nắm được hình dáng , tỉ lệ 2 vật mẫu .
- Biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết và vẽ được 2 đồ vật gần giống mẫu .
- HS yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật .
II .CHUẨN BỊ :
- Giáo viên :SGK , SGV ; 1 vài mẫu có 2 đồ vật ; Vải làm nền cho mẫu vẽ ; Bục để vật mẫu ;Hình gợi ý cách vẽ ; 1 số bài vẽ mẫu có 2 đồ vật của HS các lớp trước
- Học sinh :SGK ; Mẫu để vẽ theo nhóm ; Vở thực hành ; Bút chì đen , tẩy , màu vẽ
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : kiểm tra đồ dung học tập
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 823 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 14: Bài 14 : Vẽ theo mẫu: Mẫu có hai đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 14 : Vẽ theo mẫu MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
I .MỤC TIÊU :
- HS nắm được hình dáng , tỉ lệ 2 vật mẫu .
- Biết cách vẽ hình từ bao quát đến chi tiết và vẽ được 2 đồ vật gần giống mẫu .
- HS yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật .
II .CHUẨN BỊ :
- Giáo viên :SGK , SGV ; 1 vài mẫu có 2 đồ vật ; Vải làm nền cho mẫu vẽ ; Bục để vật mẫu ;Hình gợi ý cách vẽ ; 1 số bài vẽ mẫu có 2 đồ vật của HS các lớp trước
- Học sinh :SGK ; Mẫu để vẽ theo nhóm ; Vở thực hành ; Bút chì đen , tẩy , màu vẽ
III .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : kiểm tra đồ dung học tập
3. Dạy bài mới :
Hoạt động 1:Quan sát , nhận xét
-Yêu cầu hs quan sát hình 1 trang 34 SGK:
+ Mẫu có mấy đồ vật? Gồm các đồ vật nào?
+ Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào?
+ Vị trí các đồ vật trước, ở sau?
-Trình bày mẫu vài lần theo các hướng và vị trí khác nhau, hỏi đáp về từng mẫu xếp được.
* Chốt: Khi nhìn ở mỗi vị trí khác nhau sẽ có hình ảnh về mẫu khác nhau. Mỗi người nên vẽ theo góc nhìn của mình.
Hoạt động 2: Cách vẽ
-Yêu cầu hs quan sát mẫu, nêu cách vẽ:
+So sánh chiều cao và chiều ngang của mẫu để phác khung hình chung, sau đó phác khung hình từng vật.
+Vẽ trục từng mẫu tìm tỉ lệ của chúng như vẽ một vật.
+Vẽ nét chính trước, sau đó vẽ nét chi tiết và sửa hình cho giống mẫu.
+Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hay tô màu.
Hoạt động 3: Thực hành
-Lưu ý hs vẽ khung hình chung phù hợp khổ giấy; tìm tỉ lệ giữa từng vật với khung hình chung và với nhau.
-Hướng dẫn những hs còn lúng túng.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-Treo một số bài tốt lên nhận xét tuyên dương, động viên những bài chưa tốt.
Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
-Quan sát tranh và nêu các ý kiến.
-Quan sát theo nhóm và nêu cách vẽ.
-Hs thực hành không dúng thước kẻ.
- Quan sát, nhận xét
- Xếp loại bài vẽ theo ý thích
LUYỆN TẬP MĨ THUẬT
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : Hát
2. Kiểm tra bài cũ : kiểm tra đồ dùng học tập
3. Dạy bài mới :
Hoạt động 1:Quan sát , nhận xét
-Yêu cầu hs đặt mẫu và quan sát
+ Mẫu có mấy đồ vật? Gồm các đồ vật nào?
+ Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào?
+ Vị trí các đồ vật trước, ở sau?
* Chốt: Khi nhìn ở mỗi vị trí khác nhau sẽ có hình ảnh về mẫu khác nhau. Mỗi người nên vẽ theo góc nhìn của mình.
Hoạt động 2: Cách vẽ
-Yêu cầu hs quan sát mẫu, nêu cách vẽ:
+So sánh chiều cao và chiều ngang của mẫu để phác khung hình chung, sau đó phác khung hình từng vật.
+Vẽ trục từng mẫu tìm tỉ lệ của chúng như vẽ một vật.
+Vẽ nét chính trước, sau đó vẽ nét chi tiết và sửa hình cho giống mẫu.
+Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hay tô màu.
Hoạt động 3: Thực hành
-Lưu ý hs vẽ khung hình chung phù hợp khổ giấy; tìm tỉ lệ giữa từng vật với khung hình chung và với nhau.
-Hướng dẫn những hs còn lúng túng.
Hoạt động 4:Nhận xét, đánh giá
-Treo một số bài tốt lên nhận xét tuyên dương, động viên những bài chưa tốt.
Dặn dò: Quan sát chuẩn bị cho bài sau.
-Quan sát
-Quan sát theo nhóm và nêu cách vẽ.
-Hs thực hành không dúng thước kẻ.
- Quan sát, nhận xét
- Xếp loại bài vẽ theo ý thích
File đính kèm:
- Bai 14-L4.doc