Mục tiêu:
- H/s nhận biết được các đồ vật dạng hình trụ và đặc điểm, hình dáng của chúng.
- H/s biết cách vẽ và vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu.
- H/s cảm nhận được vẽ đẹp của đồ vật.
II. Chuẩn bị:
1. GV:
- SGK, SGV.
- Chuẩn bị 1 số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu.
- Bài vẽ của h/s năm trước.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1794 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 10 - Bài 10: Vẽ theo mẫu: Đồ vật có dạng hình trụ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mỹ thuật : 4 Tuần: 10
Bài : 10 Vẽ theo mẫu
đồ vật có dạng hình trụ.
I. Mục tiêu:
- H/s nhận biết được các đồ vật dạng hình trụ và đặc điểm, hình dáng của chúng.
- H/s biết cách vẽ và vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu.
- H/s cảm nhận được vẽ đẹp của đồ vật.
II. Chuẩn bị:
1. GV:
- SGK, SGV.
- Chuẩn bị 1 số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu.
- Bài vẽ của h/s năm trước.
- Hình gợi ý cách vẽ.
2. H/s:
- SGK.
- Vở tập vẽ 4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
- Mẫu vẽ.
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu.
1. ổn định tổ chức.(1p)
2. Kiểm tra đồ dùng học tập của h/s.(1p)
3. Giới thiệu bài và ghi bảng.(1p)
ND-KT-TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
HĐ1: Quan sát, nhận xét.(5p)
HĐ2: Cách vẽ:
HĐ3: Thực hành.(25p)
HĐ4: Nhận xét, đánh giá:
* Dặn dò:
- GV giới thiệu mẫu vẽ có dạng hình trụ và bày mẫu để h/s nhận xét.
(?) Hình dáng chung của vật mẫu ntn?
(?) Cấu tạo có những bộ phận nào?
(?) Gọi tên các đồ vật hình 1, trang 25 SGK?
(?) Hãy tìm ra sự giống nhau và khác nhau của cái chén và cái chai ở hình 1, trang 25 SGK?
=> GV kết luận.
- GV bám sát mẫu để gợi ý h/s quan sát và tìm ra cách vẽ (H2,trang 26 SGK).
+ Ước lượng và so sánh tỉ lệ: chiều cao, chiều ngang của vật mẫu, kể cả tay cầm nếu có để phác khung hình cho cân đối với khổ giấy, sau đó phác đường trục của đồ vật.
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận thân, miệng, đáy của đồ vật( nếu tỉ lệ không đúng, hình vẽ sẽ sai lệch, không giống mẫu).
+ Vẽ nét chính và điều chỉnh tỉ lệ. Phác các nét thẳng, dài; vừa quan sát vừa vẽ.
+ Hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích.
- GV bày mẫu, gợi ý h/s quan sát mẫu và vẽ theo cách đã hướng dẫn.
- Trong quá trình h/s vẽ GV đI từng bàn quan sát và chỉ ra chỗ chưa đạt ở mỗi bài vẽ để h/s tự sửa chữa.
- Gv yêu cầu h/s chọn 1 số bài (khoảng 4-6 bài ) treo lên bảng để nhận xét và xếp loại về:
+ Bố cục sắp xếp hình vẽ trên tờ giấy.
+ Hình dáng, tỉ lệ của hình vẽ so với mẫu.
=> Động viên, khích lệ những h/s có bài vẽ tốt.
- Yêu cầu h/s sưu tầm tranh ảnh của các họa sĩ.
- H/s quan sát và trả lời.
- (Cao, thấp, rộng, hẹp)
-
- H/s quan sát và tìm ra cách vẽ
- H/s quan sát mẫu và vẽ theo cách đã hướng dẫn.
- H/s nhận xét 1 số bài vẽ.
File đính kèm:
- mt4.t10.doc