Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Tiết 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiếp theo)

/Mục tiêu:

 Biết thêm cách pha các màuda cam, xanh lá cây và tím

 Nhận biết được các cặp màu bổ túc và màu nóng, màu lạnh pha được các màu theo hướng dẫn,

 Pha đúng các màu da cam, xanh lá cây, tím

 HS yêu thích màu sẵc và ham thích vẽ

II/Đồ dùng dạy học:

 GV: SGK, SGV, hôp màu. bút vẽ, bảng pha màu, hình giới thiệu 3 màu cơ bản, và hình HD

Cách pha, bảng giới thiệu màu nóng, màu lạnh và màu bổ túc

 HS: SGK, vở thực hành, hộp màu, bút vẽ

 

doc15 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 764 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Tiết 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy : BÀI DẠY: VẼ TRANG TRÍ: VẼ ĐƠN GIAN HOA, LÁ I/Mục tiêu: Hiểu hình dáng màu sắc và đậc điểm của một số loại hoa,lá đơn giản Biết cách vẽ đơn giản một hoặc hai bông hoa, chiếc lá Vẽ đơn giản được một số bông hoa, chiếc lá. Biết lược bỏ các chi tiết, hình vẽ cân đối HS yêu mến vẻ đẹp của thiên nhiên II/Đồ dùng dạy học: GV: SGK,SGV, một số loại hoa, lá thật, ảnh chụp, một số bài vẽ trang trí có sử dụng hoạ tiết hoa, lá, hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ của HS năm trước HS: SGK; một vài bông hoa, chiếc lá, vở thực hành dụng cụ vẽ III/ Các hoạt động dạy học: 1/Kiểm tra bài cũ:2’ KT dụng cụ học tập, hỏi nội dung bài trước 2/Giới thiệu bài mới:1’ Vẽ trang trí: Vẽ đơn giản hoa, lá 3/Các hoạt động: HĐ Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ HT 1 5’ 2 5’ 3 15’ 4 5’ Quan sát nhận xét: GV g/t một số hoa, lá thật và bài TR có hoạ tiêt hỏi: Các loại hoa, lá có màu sắc, hình dáng, kích thước giống nhau không? Hình vẽ hoa, lá thường được TT ở đâu ? Hãy cho biết tên một số loài hoa mà em biết ? Hình dáng màu sắc có gì giống nhau không ? Hoa hồng, hoa cúc thường có màu gì ? So sánh lá hoa hồng, hoa cúc, lá trầu – lá bàng GV chót lại những ý trên Cách vẽ: Vẽ khung hình chung hoa, lá Vẽ các nét chính của hoa, lá. Nhìn mẫu vẽ nét ch GV vừa nói vừa vẽ mẫu Thực hành: GV giới thiệu bài của HS năm trước Lược bỏ các chi tiết, hình vẽ cân đối Trong khi HS làm bài GV đến từng bàn để KT Nhận xét, đánh giá:4’ GV chọn những bài tốt tuyên dương, những bài chư tốt nhắc nhở thêm B Dặn dò:1’ Vẽ bông hoa, chiếc lá theo ý thích QS - TLCH Hình dáng, kích thước không giống nhau màu sắc đẹp phong phú Khăn, áo, bát, đĩa ..... Hoa cúc, hoa hướng dương Hướng dương vàng, to Hoa hồng có nhiều màu... Hoa cúc có nhiều màu ... Lá hoa hồng có gai Lá hoa cúc có khía Lá trầu không có mũi nhọn Lá bàng dày, to hơn bầu phía trước QS – theo dõi Nhắc lại các bướcơcHS QS tham khảo vẽ vào phần giấy của mình Vẽ màu theo ý thích Trình bày theo nhóm Thực hiện theo y/c của GV HSKG TUẦN10 Ngày soạn: Tiết: 7 Ngày dạy: BÀI DẠY: VẼ THEO MẪU: ĐỒ VẬT DẠNG HÌNH TRỤ I/Mục tiêu: Hiểu đặc điểm, hình dáng của các đồ vật dạng hình trụ Biết cách vẽ đồ vật có dạng hình trụ . vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gắn với mẫu HS cảm nhận được vẻ đẹp của đồ vật II/Đồ dùng dạy học: GV: SGK, SGV, một số đồ vật có dạng hình trụ, hình gợi ý, bài vẽ của HS năm trước HS: SGK, vở thực hành, DDHT III/ Các hoạt động dạy học: 1/Kiểm tra bài cũ: 2’ KT dụng cụ học tập, Hỏi nội dung bài tuần trước 2/Giới thiệu bài mới: 1’ Vẽ theo mẫu< Dồ vật có dạng hình trụ 3/Các hoạt động: hđ Hoạt động của GV Hoạt động của HS hđht 1 5’ 2 5’ 3 15’ 4 5’ Quan sát nhận xét: Bày những đồ vật có dạng hình trụ lên bàn hỏi: + Nêu tên những đồ vật này ? Những đồ vật này có giống nhau không? Hãy nêu tên các đồ vật ở SGK ? Hãy nêu sự khác giữa chai và tách ở SGK? Màu sắc độ đậm, nhạt như thế nào ? Cách vẽ: GV bám sát hình gợi ý để HD HS vẽ GV vừa vẽ vừa HD Thực hành: GT bài vẽ của HS năm trước HS vẽ GV theo dõi HD thêm nhắc nhở Khi vẽ cần sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống với mẫu Nhận xét, đánh giá:4’ HD HS nhận xét bài GV chọn một số bài vẽ tốt để tuyên dương, nhắc nhở bài chưa tốt BDặn dò: 1’ bài sau xem tranh HS nhìn mẫu vật trả lời: Bình thuỷ, chai, lọ, xô, giỏ rác Không giống nhau: có vật cao to, có vật nhỏ thấp, có vật có đai, có vật không có đai.......... Chai, ly, ca, tách Chai, ca lớn hơn cái tách Tách có quay, chai không có Chai miệng nhỏ hơn đáy Tách miệng rộng hơn đáy Ly có nhiều màu có hoa văn,chai ngược lại HS tìm ra cách vẽ HS tham khảo theo dõi HS thực hành vẽ theo mẫu vào vở HSKG TUẦN: Ngày soạn: Tiết: 11 Ngày dạy : BÀI DẠY:THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT: XEM TRANH CỦA HOẠ SĨ I/Mục tiêu: Hiểu nội dung của các bức tranh qua hình vẽ, bố cục, màu sắc Làm quen với chất liệu, và kĩ thuật vẽ tranh Chỉ ra các hình ảnh, màu sắc trên tranh mà mình thích HS yêu thích vẽ đẹp của bức tranh II/Đồ dùng dạy học: GV: SGK, SGV, tranh sưu tầm, que chỉ tranh HS: SGK III/ Các hoạt động dạy học: 1/Kiểm tra bài cũ:1’ KT dụng cụ học tập . KT nội dung bài trước 2/Giới thiệu bài mới:2’ Thường thức mĩ thuật: xem tranh của hoạ sĩ 3/Các hoạt động: hđ Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ HT 1 25’ 2 5’ Xem tranh: Về nông thôn sản xuất hỏi: Bức tranh vẽ về đề tài gì ? Trong bức tranh có những hình ảnh nào? Hình ảnh nào là hình ảnh chính ? Bức tranh được vẽ bằng những màu sắc nào ? @GV tóm tắt: ..... GT chất liệu tranh . . .là tranh lụa ]GV kết luận : về nông thôn sản xuất là bức tranh đẹp, có bố cục chặt chẽ, hình ảnh rõ ràng, sinh động màu sắc hài hoà Gội đầu : Hỏi tên bức tranh . Tác giả. Đề tài Hình ảnh chính. Màu sắc. Chất liệu ]GV kết luận : Bức tranh gội đầu là một trong nhiều bức tranh đẹp của hoạ sĩ Trần Văn Cầu với đóng góp to lớn cho nền mĩ thuật VN ông đã đượcnhà nước tặng giải thưởng HCM về văn học NT Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên bức tranh mà em thích ? Nhận xét đánh giá :4’ GV nhận xét chung về tiết học Khen những HS tích cực tìm hiểu nội dung BDặn dò : QS cảnh sinh hoạt hằng ngày HS Qstranh - thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi HS nhắc lại HS xem tranh và trả lời câu hỏi HS nghe HS nghe HSKG TUẦN:12 Ngày soạn: Tiết: 12 Ngày dạy : BÀI DẠY: VẼ TRANH : ĐỀ TÀI SINH HOẠT I/Mục tiêu: Hiểu đề tài sinh hoạt qua những hoạt động, diễn ra hằng ngày HS biét cách vẽ đề tài sinh hoạt. Vẽ được tranh đề tài sinh hoạt Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp ( HSKG) HS có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình II/Đồ dùng dạy học: GV : SGK, SGV, một số tranh của hoạ sĩ vẽ về đề tài sinh hoạt, một số tranh của HS cũ HS : SGK, vở thực hành, dụng cụ học vẽ III/ Các hoạt động dạy học: 1/Kiểm tra bài cũ:1’ KT dụng cụ học tập . Hỏi nội dung bài trước 2/Giới thiệu bài mới:2’Vẽ tranh Đề tài sinh hoạt 3/Các hoạt động: HĐ Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ HT 1 5’ 2 5’ 3 15’ 4 5’ Tìm chọn nội dung đề tài: GT một số tranh về đề tài SH đã chuẩn bị hỏi: Bức tranh vẽ về đề tài gì ? Vì sao em biết ? Em thích bức tranh nào ? vì sao ? Hãy kể những hoạt động của em ở nhà và ở trường ? ] GV tóm tắt các hoạt động mà các em kể Cách vẽ: GV gợi ý cách vẽ Vẽ hình ảnh chính trước, phụ sau Vẽ các dáng hoạt động Khi vẽ sắp xếp hình vẽ cân đối biết chọn màu và vẽ màu phù hợp Thực hành: GT bài của HS năm trước HS thực hành GV theo dõi giúp đỡ Nhận xét, đánh giá:4’ GV HD HS nhận xét , đánh giá theo 2 mức độ Hoàn thành Chưa hoàn thành GV nhận xét – tuyên dương - nhắc nhở BDặn dò: 1’Bài sau trang trí đường diềm HS tra đổi và trả lời câu hỏi HS tự trả lời HS chọn đề tài để vẽ HS theo dõi HĐ của con người - cảnh vật Vẽ các dáng HĐ, vẽ màu theo ý thích HS tham khảo Vẽ vào vở HS nhận xét tìm bài vẽ theo ý thích HSKG TUẦN:13 Ngày soạn: Tiết: 13 Ngày dạy : BÀI DẠY: VẼ TRANG TRÍ : TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM I/Mục tiêu: Hiểu vẻ đẹp và làm quen với ứng dụng của đường diềm Biết cách vẽ và trang trí đường diềm. trang trí được đường diềm đơn giản Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với đường diềm, tô màu đều, rõ hình chính, phụ HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống II/Đồ dùng dạy học: GV: SGK, SGV, một số đường diềm và đồ vật có trang trí đường diềm, bài của HS năm trước, một số hoạ tiết xếp vào đường điềm, kéo, giấy màu, hồ dán HS: SGK, vở thực hành, đồ dùng học vẽ III/ Các hoạt động dạy học: 1/Kiểm tra bài cũ:2’ KT dụng cụ học tập, hỏi nội dung bài trước 2/Giới thiệu bài mới:1’ Vẽ trang trí: Trang trí đường diềm 3/Các hoạt động: HĐ Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐHT 1 5’ 2 5’ 3 15 4 5’ Quan sát, nhận xét: GT một số đồ vật có TTĐD vàmột số đồ vật không TTĐD nêu câu hỏi: Em thấy đồ vật nào đẹp hơn ? Vậy đồ vật nào thường được TTĐD ? Các hoạ tiết nào thường dùng TTĐD ? Cách sắp xếp hoạ tiết ở ĐD như thế nào? Em có nhận xét gì về màu sắc ở ĐD ? Ngoài đồ vật có TTĐD ở SGK em còn thấy.. Cách trang trí: GV gt cách vẽ vừa vẽ vừa giải thích Tìm chiều dài và chiều rộng của ĐD vừa với phần giấy - kẻ 2 đường // và kẻ 2 trục Vẽ các mảng TT sao cho cân đối Tìm hoạ tiết có thể nhắc lại hoặc xen kẻ Vẽ màu theo ý thích sử dụng từ 3 5 m Thực hành: GT bài của HS năm trước GV nhắc chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với ĐD, tô màu đều, rõ hình chính phụ HS thực hành theo nhóm Trình bày sản phẩm Nhận xét, đánh giá:4’ HD đánh giá GV đánh giá chung, tuyên dương, nhắc nhỏ BDặn dò:1’Bài sau vẽ theo mẫu – ĐD học vẽ HS QS hình và trả lời CH HS tự TL HS QS để nhận ra cách làm Nhắc lại cách vẽ HS tham khảo thực hiện theo nhóm đôi Trình bày bài vẽ TT Chọn bài theo ý thích HSKG TUẦN:1 Ngày soạn: Tiết:14 Ngày dạy : BÀI DẠY: VẼ THEO MẪU: MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT I/Mục tiêu: Hiểu đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu Biết cách vẽ hai vật mẫu. Vẽ đượchai đồ vật gần với mẫu Sắp xếp hình vẽ cân đôi, gắn với mẫu ( HSKG) HS yêu thích vẻ đẹp của các đồ vật II/Đồ dùng dạy học: GV: SGK, SGV, một số mẫu có hai đồ vật, hình gợi ý, bài vẽ mẫu của HS năm trước HS: SGK, vở thực hành, ĐD học vẽ III/ Các hoạt động dạy học: 1/Kiểm tra bài cũ:2’ KT dụng cụ hỏi nội dung bài trước 2/Giới thiệu bài mới:1’ Vẽ theo mẫu: Mẫu có hai đồ vật 3/Các hoạt động: HĐ Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ HT 1 5’ Quan sát, nhận xét: GT một số hình ở SGK hỏi: Mẫu vẽ có mấy đồ vật ? Hình dáng màu sắc, chất liệu có gì giống nhau ? . . . . . . . GV kết luận: Khi nhình ở các hướng khác nhau thì các vật sẽ thay đổi mỗi người cần vẽ đúng theo vị trí của mình Cách vẽ: GV bày mỗi nhóm có 2 mẫuvật đặt ở vị trí khác nhau – nêu cách vẽ: SS tỉ lệ chiều cao và chiều ngang của mẫu vật để phác khung hình của từng vật mẫu Vẽ đường trục để tìm tỉ lệ chung Vẽ nét chính trước phụ sau sửa hình cho giống mẫu rõ nét đậm nhạt Thực hành: GT bài của HS năm trước Khi vẽ các em cần sắp xếp hình vẽ gắn với mẫu HS thực hành GV theo dõi

File đính kèm:

  • docGiao an My thuat 4 theo KTKN Bai 1 14.doc
Giáo án liên quan