Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - TUần 1 - Bài 1 : Vẽ trang trí: Mầu sắc và cách pha màu (Tiết 3)

. Mục tiêu

 - HS biết cách pha màu nhị hợp như màu: Da cam, tím, xanh lá cây .

 - HS nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, lạnh.

II. Chuẩn bị

 GV: - SGK, Vở tập vẽ 4, màu sáp, bột màu, bút vẽ và bảng pha màu.

 - Hình g.thiệu 3 màu cơ bản(màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha màu.

 HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp.

III. Hoạt động dạy – học chủ yếu

*Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh

*Bài mới, giới thiệu bài, ghi bảng

 

doc51 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - TUần 1 - Bài 1 : Vẽ trang trí: Mầu sắc và cách pha màu (Tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hích có đậm, nhạt.. Hoạt động 3 : Thực hành - GV gợi ý HS tìm, sắp xếp các hình ảnh và vẽ màu cho rõ nội dung - GV quan sát HS làm bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu - GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp *Củng cố dặn dò GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Kiểm tra đồ dùng học tập - HS quan sát nhận xét +An toàn giao thông +Xe, nhà, cây +Ôtô, xe máy, +Đi đúng phần đường quy định cho người đi bộ, xe đạp - HS quan sát - HS tìm chọn nội dung và vẽ theo ý thích - Vẽ bài ra giấy hoặc vở bài tập - HS nhận xét chọn bài đẹp, về: +Rõ nội dung +Các hình ảnh đẹp +Màu sắc -Sưu tầm tranh ảnh về các loại tượng Tuần 30 Thứ ba ngày 7 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 30 : Tập nặn tạo dáng Đề tài tự chọn I-Mục tiêu - Học sinh biết chọn đề tài và những hình ảnh phù hợp để nặn. - HS biết cách nặn và nặn được một hay hai hình người hoặc con vật, tạo dáng theo ý thích. - HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh . II-Đồ dùng dạy học *Giáo viên SGK, SGV -Tranh ảnh về tượng người, con vật *Học sinh - ảnh về người, con vật - SGK, giấy vẽ hoặc vở thực hành - Đất nặn, mầu vẽ hoặc giấy màu . III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh để HS nhận xét. +Tên con vật ? +Đặc điểm của con vật ? +Kể tên con vật nuôi trong nhà? +Các bộ phận chính của người hoặc con vật ? +Các hoạt động của con vật? - GVđặc câu hỏi để HS tìm ra sự khác nhau của các bộ phận chính ở một vài con vật Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách nặn một con vật Giáo viên hướng dẫn +Nặn các bộ phận chính trước : đầu, mình +Nặn các bộ phận khác sau : chân, đuôi, tai..... +Ghép, dính thành con vật Hoạt động 3 : Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành Giáo viên quan sát gợi ý và giúp đỡ HS để các em hoàn thành bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - Giáo viên hướng dẫn HS nhận xét : - GV nhận xét bổ sung * Củng cố dặn dò GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Kiểm tra đồ dùng học tập +Chó, lợn +Mỗi con có một đặc điểm riêng +Chó, mèo, trâu,.... +Đầu, mình, chân, đuôi.... +Đi, đứng, ngồi, nằm,. - HS quan sát HS chọn con vật theo ý thích để nặn. -HS nặn một hai con vật -HS có thể nặn theo nhóm - HS nhận xét chọn sản phẩm đẹp: +Hình dáng +Đặc điểm Quan sát đồ vật dạng hình trụ và hình cầu Tuần 31 Thứ ba ngày 14 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 31 : Vẽ theo mẫu Mẫu dạng hình trụ và hình cầu I-Mục tiêu - Học sinh hiểu cấu tạo và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu. - HS ham thích tìm hiểu các vật xung quanh. II-Đồ dùng dạy học *Giáo viên - SGK, SGV - Mẫu vẽ *Học sinh - SGK - Giấy hoặc vở thực hành - Bút chì, màu vẽ III-Các hoạt động dạy - học chủ yêú Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét -GV gới thiệu mẫu có dạng hình trụ, hình cầu để HS quan sát nhận xét. +Ca có hình gì ? +Ca có những bộ phận nào ? +Quả có hình gì ? +Màu sắc của quả ? +So sánh tỉ lệ, màu sắc 2 đồ vật ca và quả +Vị trí của 2 đồ vật Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ Quan sát mẫu -Vẽ khung hình chung -Vẽ khung hình riêng -Vẽ phác các nét chính -Vẽ chi tiết -Lên đậm nhạt Hoạt động 3 : Thực hành - GV yêu cầu HS làm bài - Hướng dẫn HS về cách ước lượng tỉ lệ chung, riêng của từng mẫu vật - Hướng dẫn lên đậm nhạt Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV tổ chức cho HS nhận xét một số bài tiêu biểu - GV bổ sung cùng HS xếp loại và khen ngợi HS có bài vẽ đẹp *Củng cố dặn dò GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau Kiểm tra đồ dùng - HS quan sát nhận xét +Hình trụ +Miệng, thân, đáy.. +Hình tròn.. +Đỏ, vàng +Ca cao hơn quả - HS quan sát HS làm bài theo hướng dẫn - Vẽ cái ca và quả HS tìm ra bài mình thích Quan sát chậu cảnh Tuần32 Thứ ba ngày 21 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 32 : Vẽ trang trí Tạo dáng và trang trí chậu cảnh I-Mục tiêu - Học sinh thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của các hình dáng và cách trang trí. - HS biết cách tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - HS có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh. II-Đồ dùng dạy học *Giáo viên -SGK, SGV -Tranh vẽ 3 chậu cảnh có hình trang trí khác nhau. *Học sinh - Giấy vẽ hoặc vở thực hành - Bút chì, tẩy, màu. III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - Giáo viên giới thiệu hình ảnh chậu cảnh? +So sánh hình dáng, cách trang trí 3 chiếc chậu cảnh trên? +Tác dụng? +Chất liệu làm bằng gì? +Giáo viên kết luận : chậu cảnh có nhiều loại với nhiều hình dáng khác nhau: to, nhỏ, cao, thấp. Hoạt động 2: Cách tạo dáng và trang trí *Tạo dáng: -Phác hình và đường trục để tìm dáng chậu cảnh ( cao, thấp, rộng, hẹp ) -Tìm tỷ lệ các phần( miệng, cổ, thân...) và hình dáng của chậu. *Trang trí: -Tìm bố cục, hoạ tiết trang trí chậu . -Tìm mầu nền và hoạ tiết. -Vẽ cảnh hoặc vẽ trang trí theo mảng. Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - Giáo viên gợi ý HS hoàn thành bài Hoạt động 4: Đánh giá - nhân xét kết quả học tập - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét chọn bài đẹp, về: + Cách tạo dáng + Cách trang trí *Củng cố dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau. Kiểm tra đồ dùng học tập - HS quan sát nhận xét +Cách tạo dáng khác nhau. +Cách trang trí, màu sắc. +Trang trí đẹp +Sành ,sứ, xi măng. - HS quan sát -Học sinh tạo dáng và trang trí một chiếc chậu cảnh. - HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận - Vẽ cảnh thiên nhiên Tuần33 Thứ ba ngày 28 tháng 4 năm 2009 Mĩ thuật Bài 33 : Vẽ tranh Đề tài vui chơi trong mùa hè I-Mục tiêu - HS tìm hiểu nội dung đề tài về mùa hè. - Biết cách vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè. - Vẽ được tranh một hoạt động vui chơi trong mùa hè. II-Đồ dùng dạy học *Giáo viên -SGK, SGV - Tranh vẽ hoạt động vui chơi trong mùa hè của thiếu nhi. - Bài vẽ minh hoạ. *Học sinh - Giấy vẽ hoặc vở thực hành - Bút chì, tẩy, màu. III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - GV hướng dẫn HS quan sát tranh, ảnh và câu hỏi gợi ý: + Ngày hè, em được gia đình cho nghỉ mát hoặc tham quan ở đâu? + Em được đi cắm trại ở đâu chưa? + Ngoài đi nghỉ mát và cắm trại, em còn được đi chơi ở những nơi nào khác? + Em thích hoạt động nào? Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ +Chọn và vẽ các hình ảnh chính: các em thiếu nhi tham gia các hoạt động + Vẽ thêm các hình ảnh phụ như: cây , sông, biển, hoa, cỏ... + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành - Giáo viên gợi ý HS hoàn thành bài. Hoạt động 4: Đánh giá - nhân xét kết quả học tập - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét chọn bài đẹp, về: +Rõ nội dung chủ đề +Sắp xếp mảng chính, phụ hợp lí. + Vẽ màu tưoi sáng, có hoà sắc. *Củng cố dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau. Kiểm tra đồ dùng học tập - HS quan sát nhận xét, nhớ lại hoạt động diễn ra trong mùa hè. - HS quan sát - Học sinh vẽ tranh thiếu nhi vui chơi trong ngày hè. - HS nhận xét chọn bài đẹp theo cảm nhận - Vẽ tranh đề tài tự do Tuần 34 Thứ ba ngày 5 tháng 5 năm 2009 Mĩ thuật Bài 34: Vẽ tranh Đề tài tự do I-Mục tiêu - HS tìm hiểu cách tìmvà chọn đề tài tự chọn. - Biết cách vẽ theo đề tài tự chọn. - Vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích. II-Đồ dùng dạy học * Giáo viên - Tranh, ảnh về các đề tài khác nhau - Bài vẽ minh hoạ, bài vẽ của HS lớp trước. *Học sinh - SGK, vở thực hành - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III-Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động của học sinh 1-ổn định tổ chức 2-Bài mới : Giới thiệu - ghi bảng Hoạt động 1: Quan sát - nhận xét - GV giới thiệu tranh mẫu về những đề tài khác nhau - GV yêu cầu một số HS chọn nội dung và hình ảnh vẽ trên tranh Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ - GV yêu cầu HS nhắc lại một số cách vễ ở những thể loại khác nhau. Hoạt động 3 : Thực hành - GV hướng dẫn HS thực hành. - GV quan sát lớp và gợi ý những HS còn lúng túng hoàn thành bài Hoạt động 4 : Đánh giá - nhận xét - GV hướng dẫn HS nhận xét - GV bổ sung đánh giá *Dặn dò - GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS - HS quan sát nhận ra: + Có rất nhiều nội dung phong phúi để vẽ tranh. + Có rất nhiều cách vẽ tranh khác nhau. - HS nêu cách vẽ - HS tự chọn nội dung và vẽ theo cảm nhận riêng - HS nhận xét chọn bài tiêu biểu, đep về: + Nội dung đề tài + Hình ảnh, cách sắp xếp hình ảnh. + Màu sắc - Tổng kết năm học. Tuần 35 Thứ ba ngày 12 tháng 5 năm 2009 Mĩ thuật Tổng kết năm học 2008- 2009 Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp I-Mục tiêu - GV học sinh thấy được kết quả giảng dặy học tập trong năm học . - Nhà trường thấy được kết quả và tác dụng thiết thực của công tác quản lí và dạy học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy – học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo ở bậcTHCS. - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II-Hình thức tổ chức - Chọn các loại bài vẽ đẹp - Trưng bày nơi thuận tiện cho nhiều người xem. - Trình bày nên giấy A0, có tiêu đề, đẹp. - Bày các bài nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS - Chọn bài đẹp làm đồ dùng dạy học cho năm tới. - GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy – học mĩ thuật có hiệu quả hơn những năm sau. III-Đánh giá: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá. - GV hướng dẫn cha, mẹ HS cùng xem. - Tuyên dương HS có bài vẽ đẹp. - Tặng phần thưởng cho HS xuất sắc nhất.

File đính kèm:

  • docGa mi thuat lop 4 ca nam.doc