Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 21)

+ Giúp học sinh:

- Biết thêm cách pha màu: Da cam, xanh lục (xanh lá cây) và tím.

- Nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. Học sinh pha được màu theo hướng dẫn.

- Yêu thích màu sắc và ham thích.

II- CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

1- Giáo viên:

 

doc84 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 21), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m của từng vật mẫu. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: - Giáo viên bày mẫu và gợi ý học sinh nhận xét: +Tên từng vật mẫu và hình dáng của chúng (cái lọ, cái phích, cái ca, ... và quả (trái) cây hay quả bóng). - Vị trí đồ vật ở trước, ở sau, khoảng cách giữa các vật hay phần che khuất của chúng. - Tỉ lệ (cao, thấp, to, nhỏ). - Độ đậm, nhạt, ... - Học sinh quan sát và nhận xét bằng khả năng của mình, giáo viên bổ sung. - Giáo viên cho học sinh nhận xét mẫu ở 3 hướng khác nhau (chính diện, bên phải, bên trái) để các em thấy: + ở mỗi hướng nhìn, mẫu sẽ khác nhau về. * Khoảng cách hoặc che khuất của các mẫu vật. * Hình dáng và các chi tiết của mẫu. + Cần nhìn mẫu, vẽ theo hướng nhìn của mỗi người. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ: - Giáo viên gợi ý cách vẽ: + ước lượng chiều cao (cao nhất, thấp nhất) , chiều ngang (rộng nhất) để vẽ phác khung hình chung cho cân đối với khổ giấy (để giấy ngang hay dọc). + Tìm tỉ lệ của từng vật mẫu, vẽ phác khung hình của từng vật mẫu. + Nhìn mẫu, vẽ các nét chính. + Vẽ nét chi tiết. Chú ý nét vẽ có đậm, có nhạt. + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát mẫu để nhận xét mẫu theo gợi ý trên. - Giáo viên giới thiệu một số bài vẽ của học sinh các lớp trước và các bài vẽ ở trang 76 SGK cho học sinh tham khảo. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: + Bài tập: Vẽ mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - Học sinh nhìn mẫu, vẽ theo hướng dẫn ở phần trên. - Giáo viên gợi ý học sinh về cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cách vẽ hình. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét một số bài đã hoàn thành. + Bố cục (hình vẽ cân đối với tờ giấy(. + Hình vẽ (rõ đặc điểm) - Học sinh nhận xét và xếp loại theo ý mình * Dặn dò: - Quan sát và nhận xét một số đồ vật trong gia đình về hình dáng, cấu trúc của chúng (cái ấm, cái phích, ...) - Quan sát chậu cảnh (hình dáng và cách trang trí). Tuần 32 Ngày tháng năm 2010 Bài 32: Vẽ trang trí Tạo dáng và trang trí chậu cảnh I- Mục tiêu: - Học sinh thấy được vẻ đẹp của chậu cảnh qua sự đa dạng của hình dáng và cách trang trí. - Học sinh biết cách tạo dáng và tạo dáng, trang trí được chậu cảnh theo ý thích. - Học sinh có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cảnh. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: - Hình gợi ý cách tạo dáng và cách trang trí. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước. - Giấy màu, hồ dán, kéo (để cắt, xé dán). SGK, Giấy vẽ hoặc Vở thực hành. - Bút chì, màu vẽ hoặc giấy màu, hồ dán, kéo (để cắt, xé dán giấy). III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A- ổn định tổ chức:5’ - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới:25’ * Giới thiệu bài: Giáo viên giới thiệu một vài hình ảnh chậu và cây cảnh hoặc yêu cầu học sinh quan sát chậu, cây cảnh ở trường để các em thấy chậu cảnh làm cho cây cảnh thêm đẹp. Cây cảnh để trang trí ở nhà, ở trường học, ở nơi công cộng cho đẹp, nhất là trong các ngày Tết, lễ hội. Hoạt động 1: Hướng dẫn quan sát, nhận xét: Giáo viên giới thiệu các hình ảnh khác nhau về chậu cảnh và gợi ý lí do: Vì sao? Giáo viên gợi ý học sinh tạo dáng chậu cảnh bằng cách vẽ hoặc cắt dán theo các bước như sau: Phác khung hình của chậu: chiều cao, chiều ngang cân đối với tờ giấy. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách tạo dáng và trang trí chậu cảnh: - Nhìn trục để vẽ hình chậu cho cân đối. - Cắt, dán giấy cần những bước như sau: + Chọn giấy màu để cắt hoặc xé dán hình chậu có tỉ lệ theo ý muốn (cao, thấp). + Gấp đôi tờ giấy theo trục và vẽ thân chậu ở bên phải của đường gấp. + Cắt hoặc xé theo nét vẽ sẽ có hình dáng chậu. + Phác các hình mảng trang trí. + Tìm và cắt hoặc xé họa tiết. + Dán hình mảng, họa tiết vào thân chậu theo ý đồ bố cục. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành(vẽ hoặc cắt, xé dán giấy): Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:- Giáo viên gợi ý nhận xét một số bài về:+ Hình dáng chậu (đẹp, mới lạ) + Trang trí (độc đáo về bố cục, hài hòa về màu sắc) HS các nhóm tự kiểm tra đồ dùng học sinh quan sát, nhận xét để nhận ra: - Chậu cảnh có nhiều loại với hình dáng khác nhau: + Loại cao , loại thấp. + Loại có thân hình cầu, hình trụ, hình chữ nhật, ... + Loại miệng rộng, đáy thu lại, ... + Nét tạo dáng thân chậu khác nhau (nét cong, nét thẳng, ...) - Trang trí (đa dạng, nhiều hình, nhiều vẻ). + Trang trí bằng đường diềm; + Trang trí bằng các mảng họa tiết, các mảng màu - Màu sắc (phong phú, phù hợp với loại cây cảnh và nơi bày chậu cảnh) Giáo viên yêu cầu học sinh tìm ra chậu cảnh nào đẹp và nêu - Vẽ trục đối xứng (để vẽ hình cho cân đối) - Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu cảnh: miệng, thân, đế, .. - Phác nét thẳng đề tìm hình dáng chung của chậu cảnh. - Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu. - Vẽ hình mảng trang trí, vẽ họa tiết vào các hình mảng và vẽ màu. - Học sinh làm bài theo ý thích. Tuần 32 Ngày tháng năm 2010 Bài 33: Vẽ tranh Đề tài vui chơi trong mùa hè I- Mục tiêu: - Học sinh biết tìm, chọn nội dung đề tài về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài - Học sinh yêu thích các hoạt động trong mùa hè. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè. - Hình gợi ý cách vẽ tranh. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước. - Tranh, ảnh về các hoạt động vui chơi trong mùa hè. - SGK, giấy vẽ hoặc Vở thực hành - Bút chì, màu vẽ hoặc giấy màu, hồ dán (để cắt hoặc xé dán tranh). III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: * Giới thiệu bài: - Giáo viên giới thiệu một số tranh ảnh đề tài vui chơi trong mùa hè để các em nhận biết được nội dung đề tài và các hoạt động vui chơi trong mùa hè. Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: Giáo viên giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để học sinh nhận xét, nêu ra được các hoạt động vui chơi trong mùa hè. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh: - Giáo viên yêu cầu học sinh chọn nội dung, nhớ lại các hình ảnh đã được quan sát để vẽ tranh - Gợi ý học sinh cách vẽ: - Giáo viên cho các em xem một số bài vẽ tranh đề tài vui chơi trong mùa hè ở lớp trước để các em học tập cách vẽ. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: + Bài tập: Vẽ một tranh theo ý thích về đề tài vui chơi trong m ùa hè. - Giáo viên yêu cầu học sinh chọn nội dung, tìm hình ảnh và vẽ hoặc xé dán như đã hướng dẫn. - Giáo viên gợi ý về bố cục cách chọn và vẽ các hình ảnh, vẽ màu sao cho rõ nội dung và thể hiện được không khí vui nhộn, tươi sáng của mùa hè Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên cùng học sinh một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, xếp loại theo tiêu chí sau: - Giáo viên bổ sung cho nhận xét của học sinh, chọn một số bài vẽ đẹp làm tư liệu và chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm. * Dặn dò: - Có thể vẽ thêm tranh (trên khổ giấy A) - Chuẩn bị tranh, ảnh về các đề tài (tự chọn) cho bài sau + Nghỉ hè cùng gia đình ở biển hoặc thăm danh lam thắng cảnh; + Cắm trại, múa hát ở công viên + Đi tham quan bảo tàng + Về thăm ông bà, ... - Học sinh nhớ lại các hình ảnh, màu sắc của cảnh mùa hè ở những nơi đã đến: bãi biển, nhà, cây, sông núi, cảnh vui chơi, ... + Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung + Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn + Vẽ màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè . Ví dụ: biển, núi, tàu thuyền, cây, trại và người trong các hoạt động; màu sắc vào lúc sáng, trưa, chiều, ... + Đề tài (rõ nội dung) + Bố cục (có hình ảnh chính, hình ảnh phụ) + Hình ảnh (phong phú, sinh động) + Màu sắc (tươi sáng, đúng với cảnh sắc mùa hè) Tuần 34: Ngày tháng năm 2010 Bài 34: Vẽ tranh Đề tài tự do I- Mục tiêu: - Học sinh hiểu cách tìm và chọn nội dung đề tài để vẽ tranh - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích. - Học sinh quan tâm đến cuộc sống xung quanh. II- Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1- Giáo viên: - SGK, SGV. - Sưu tầm hình ảnh về các đề tài khác nhau để so sánh. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước - Hình gợi ý cách vẽ tranh. 2- Học sinh: - Tranh, ảnh về các đề tài. - SGK, giấy vẽ hoặc Vở thực hành - Bút chì, màu vẽ hoặc giấy màu, hồ dán (để xé dán tranh) III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu: A- ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số lớp. - Kiểm tra đồ dùng học vẽ, Vở tập vẽ. B- Dạy bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm, chọn nội dung đề tài: - Giáo viên giới thiệu hình ảnh, gợi ý học sinh nhận xét để các em nhận ra: + Đề tài tự do rất phong phú, có thể chọn để vẽ chọn theo ý thích. Ví dụ: * Các họat động ở nhà trường * Sinh hoạt trong gia đình * Vui chơi múa hát, thể thao, cắm trại. * Lễ hội. * Lao động * Phong cảnh quê hương ... * Ngoài ra, học sinh có thể vẽ tranh chân dung, tranh tĩnh vật hay tranh về các con vật. + Cách khai thác nội dung đề tài Ví dụ: Đối với đề tài nhà trường, có thể vẽ: * Giờ học trên lớp. * Cảnh sân trường trong giờ chơi * Lao động trồng cây, chăm sóc vườn trường, vệ sinh trường, lớp * Phong cảnh trường. * Ngày khai giảng * Mừng thầy giáo, cô giáo nhân ngày 20/11 ... - Giáo viên yêu cầu một vài học sinh chọn nội dung và nêu lên các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ tranh: - Giáo viên hướng dẫn cách vẽ tranh đề tài: + Tìm chọn nội dung đề tài định vẽ để phác mảng chính phụ. + Vẽ các hình ảnh và mảng chính phụ + Vẽ hoàn chỉnh + Vẽ màu sao cho nổi bật trọng tâm bài vẽ. - Giáo viên cho các em xem một số bài vẽ về các đề tài khác nhau của lớp trước để các em học tập cách vẽ. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành: + Bài tập: Vẽ một bức tranh theo ý thích. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành: + Tìm nội dung và cách thể hiện khác nhau. Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá: - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét và xếp loại theo cảm nhận riêng. - Giáo viên khen ngợi, động viên những học sinh học tập tốt. - Thu bài kiểm tra. * Dặn dò: - Vẽ tranh theo ý thích vào khổ giấy A3 hoặc A4. - Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MY THUAT 4 THEO CKTKN.doc
Giáo án liên quan