Giúp học sinh.
-Tập pha các màu : Da cam, Xanh lá cây , tím .
- Nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh.
- Pha được màu theo hướng dẫn.
- Ham thích màu sắc và ham vẽ hơn.
- HSKT : Hiểu rõ hơn về màu sắc.
II. CHUẨN BỊ :
87 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m trưng bày sản phẩm.
- GV cho các nhóm nhận xét bài lẫn nhau.
- GV tổng kết, đánh giá bài.
- GV nhận xét chung tiết học.
- GV củng cố bài học .
- Dặn HS chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau :
- HS quan sát nhận biết.
- HS lắng nghe, trả lời.
- Con gà, , em bé, ...
- Hình tạo dáng rất đẹp và sinh động.
- HS quan sát nhận biết có rất nhiều hình ảnh khác nhau để có thể nặn tạo dáng.
+ Có 4 bước.
- B1: Nhào nặn đất cho dẻo.
- B2 : Nặn các bộ phận.
- B3 : Ghép dính các bộ phận đã nặn với nhau.
- B4: Tạo dáng theo các hoạt động.
- HS chú ý .
- HS nêu lại các bứơc.
HS quan sát .
HS thực hành theo nhóm .
HS thực hiện .
HS nhận xét .
HS chú ý .
HS chú ý .
HS thực hiện
***********************************************************
TUẦN 31:
Thứ3 ngày17 tháng 4năm2012 .
Bài 31: Vẽ theo mẫu .
Mẫu vẽ có dạng hình trụ và hình cầu .
I. MỤC TIấU :
- HS hiểu cấu tạo và đặc điểm của vật mẫu cú dạng hỡnh trụ và hỡnh cầu.
- HS biết cỏch vẽ hỡnh trụ và hỡnh cầu.
- Vẽ được hỡnh gần giống mẫu.
II. CHUẨN BỊ :
* Giỏo viờn:
- Mẫu vẽ: một số mẫu khỏc nhau để vẽ theo nhúm.
- Hỡnh gợi ý cỏch vẽ.
- Bài vẽ của học sinh cỏc lớp trước.
* Học sinh:
- Vở tập vẽ.
- Bỳt chỡ, màu và tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU .
- Ổn định lớp: Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
- Bài mới: Giới thiệu bài
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1.
( 5 phỳt )
Tỡm chọn nội dung đề tài .
Hoạt động 2 .
( 5 phỳt )
Cỏch vẽ .
Hoạt động 3 .
( 20 phỳt )
Thực hành .
Hoạt động 4 .
( 4 phỳt )
Nhận xột – Đỏnh giỏ .
Hoạt động 5 .
( 1 phỳt )
Dặn dũ .
GV bày mẫu và gợi ý HS nhận xột:
- Vật mẫu mà cỏc em quan sỏt cú dạng hỡnh gỡ?
- Em cú nhận xột gỡ về hai vật mẫu này?
- Vị trớ đồ vật ở trước, ở sau như thế nào?
- Em cú nhận xột gỡ về tỉ lệ cao, thấp, to, nhỏ của hai đồ vật này?
- Độ đậm nhạt của chỳng như thế nào?
- GV bổ sung sau khi cỏc em nhận xột. Ở mỗi hướng nhỡn khỏc nhau thỡ mẫu sẽ khỏc nhau về Khoảng cỏch hoặc phần che khuất của cỏc vật mẫu. Hỡnh dỏng và cỏc chi tiết của mẫu. Chớnh vỡ vậy cỏc em phải quan sỏt mẫu để vẽ theo hướng nhỡn của mỡnh.
- GV gợi ý cỏch vẽ theo hỡnh 2, trang 75 SGK và vẽ lờn bảng để HS theo dừi.
+ Ước lượng chiều cao so với chiều ngang;
+ Vẽ phỏc khung hỡnh chung cho cõn đối với trang giấy.
+ Tỡm tỉ lệ của từng vật mẫu.
+ Nhỡn mẫu vẽ cỏc nột chớnh; vẽ nột chi tiết. chỳ ý độ đậm nhạt.
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
- Yờu cầu học sinh khi vẽ phải quan sỏt mẫu để vẽ.
- GV yờu cầu HS vẽ bài .
- Cho cỏc em xem bài vẽ của cỏc bạn lớp trước để cỏc em tham khảo.
- GV bày mẫu theo nhúm, yờu cầu học sinh nhỡn mẫu rừ nhất để vẽ.
- Nhắc học sinh ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cỏch vẽ hỡnh.
- Trong khi học sinh làm bài GV đến từng bàn hướng dẫn thờm cho những em cũn lung tỳng, đồng thời yờu cầu học sinh quan sỏt mẫu, tự phỏt hiện ra những chỗ chưa đạt để điều chỉnh.
- GV cựng học sinh nhận xột một số bài đó hoàn thành.
+ Bố cục cõn đối với tờ giấy;
+ Hỡnh vẽ rừ đặc điểm của vật mẫu;
+ Màu sắc rừ đậm, nhạt;
- GV nhận xột chung và tuyờn dương cỏc em vẽ đẹp trước lớp.
- Quan sỏt và nhận xột một số đồ vật trong gia đỡnh về hỡnhdỏng, cấu trỳc của chỳng.
- Quan sỏt chậu cảnh (hỡnh dỏng và cỏch trang trớ) để chuẩn bị cho bài sau: Vẽ trang trớ Tạo dỏng và trang trớ chậu cảnh.
- HS chỳ ý quan sỏt .
Hỡnh trụ và hỡnh cầu .
HS trả lời .
Lọ hoa đứng sau quả cam .
HS trả lời .
Khỏc nhau .
HS chỳ ý .
HS chỳ ý quan sỏt .
HS chỳ ý .
- HS chỳ ý trả lời .
- HS thực hiện
HS chỳ ý vẽ bài .
HS chỳ ý vẽ bài .
- HS chỳ ý vẽ bài .
HS chỳ ý nhận xột .
HS chỳ ý .
- HS thực hiện .
****************************************************************
TUẦN 32:
Thứ3 ngày24 tháng 4năm2012 .
BÀI 32 :VẼ TRANG TRÍ .
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ CHẬU CẢNH
I. MỤC TIấU :
- HS hiểu hỡnh dỏng và cỏch trang trớ chậu cảnh.
-HS biết cỏch tạo dỏng và trang trớ chậu cảnh.
- Tạo dỏng và trang trớ được chậu cảnh theo ý thớch.
II. CHUẨN BI :
* Giỏo viờn:
- Sỏch giỏo khoa, sỏch giỏo viờn ,một số loại chậu cảnh đẹp
- Hỡnh gợi ý cỏch tạo dỏng và cỏch trang trớ
- Bài vẽ của HS
*Học sinh:
- Ảnh một số chậu cảnh, SGK,vở thực hành.
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU .
- Ổn định lớp: Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
- Bài mới: Giới thiệu bài
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1.
( 5 phỳt )
Quan sỏt – Nhận xột .
Hoạt động 2 .
( 5 phỳt )
Cỏch vẽ .
Hoạt động 3 .
( 20 phỳt )
Thực hành .
Hoạt động 4 .
( 4 phỳt )
Nhận xột – Đỏnh giỏ .
Hoạt động 5 .
( 1 phỳt )
Dặn dũ .
- GV bày mẫu và gợi ý HS nhận xột:
- Cỏc chậu cảnh trờn đõy cú giống nhau khụng ?
- Em cú nhận sột gỡ về cỏc chậu cảnh?
- Về hỡnh dỏng ?
- Về cỏch trng trớ , màu sắc ?
*GVtúm tắc bổ sung ý kiến của HS .
- Phỏc khung hỡnh của chậu
- Vẽ trục và tỡm tỉ lệ cỏc bộ phận của chậu cảnh.
- Phỏc hỡnh bằng cỏc nột thẳng .
- Vẽ chi tiết tạo dỏng chậu cảnh và vẽ trang trớ.
- GV yờu cầu HS tạo dỏng và trang trớ chậu hoa .
- HS làm bài GV đến từng bàn quan sỏt và gợi ý.
- GV nhắc HS phỏc hỡnh lớn đẻ dể trang trớ.
- GV gợi ý HS nhận xột đỏnh giỏ.
+ Hỡnh dỏng chậu.
+ Cỏch trang trớ.
- GV bổ sung nhận xột .
- Quan sỏt cỏc hoạt động vui chơi trong mựa hố.
- Nhắc nhỡ HS mang đủ đồ dựng học tập vào tuần sau.
- HS chỳ ý quan sỏt .
Khụng giống nhau .
HS trả lời .
HS chỳ ý .
HS chỳ ý .
HS chỳ ý vẽ bài .
HS chỳ ý vẽ bài .
- HS chỳ ý nhận xột .
HS chỳ ý .
- HS thực hiện .
TUẦN 33:
Thứ3 ngày1 tháng 5năm2012 .
BÀI 33 : VẼ TRANG ĐỀ TÀI .
VUI CHƠI TRONG MÙA Hẩ
II. MỤC TIấU :
- HS nội dung đề tài về mựa hố.
- HS biết cỏch vẽ tranh đề tài vui chơi trong mựa hố.
- T ập v ẽ tranh một hoạt động vui chơi trong mựa hố.
II. CHUẨN BỊ :
*Giỏo viờn:
- Sỏch giỏo khoa, sỏch giỏo viờn
- Sưu tầm tranh ảnh về cỏc hoạt động vui chơi trong ngày hố
* Học sinh:
-Tranh ảnh về cỏc hoạt động vui chơi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU .
- Ổn định lớp: Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
- Bài mới: Giới thiệu bài
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1.
( 5 phỳt )
Tỡm chọn nội dung đề tài .
Hoạt động 2 .
( 5 phỳt )
Cỏch vẽ .
Hoạt động 3 .
( 20 phỳt )
Thực hành .
Hoạt động 4 .
( 4 phỳt )
Nhận xột – Đỏnh giỏ .
Hoạt động 5 .
( 1 phỳt )
Dặn dũ .
- GV giới thiệu tranh ảnh về đề tài
- Khớ hậu thời tiết mựa hố như thế nào ?
- GV gợi ý HS nhớ lại cảnh vui chơi trong mựa hố trước,cảnh và người, màu sắc khung cảnh ở những nơi đó đến. như bói biển,nhà cõy.
- GV hướng dẫn HS cỏch vẽ tranh .
+ Vẽ cỏc hỡnh ảnh chớnh làm rừ nội dung.
+ Vẽ cỏc hỡnh ảnh phụ cho tranh thờm sinh đụng.
+ Vẽ màu tươi sỏng,thể hiờn được khung cảnh ngày hố
- GV yờu cầu HS chọn hỡnh ảnh đơn gian để thể hiện tranh vui chơi trong mựa hố .
- GV quan sỏt hướng dẫn HS cỏch vẽ tranh theo ý HS .
GV yờu cầu HS chọn nội dung đề tài và gợi ý về bố cục.
- GV cựng HS chọn một số bài vẽ và gợi ý cỏc em nhận xột .
- GV bổ sung nhận xột – đấnh giỏ
.- GV dặn HS chuẩn bị tranh ảnh cho buổi trưng bày kết quả học tập .
HS chỳ ý quan sỏt .
Thời tiết nắng chúi chang.
HS nhớ lại .
HS chỳ ý .
HS chỳ ý quan sỏt .
HS chỳ ý chọn nội dung để vẽ tranh .
HS chỳ ý vẽ bài .
HS chỳ ý nhận xột .
HS chỳ ý .
HS thực hiện .
***************************************************************************
TUẦN 34:
Thứ3 ngày 8 tháng 5năm2012 .
BÀI 34 : VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ DO
I. MỤC TIấU :
- HS hiểu cỏch tỡm và chọn đề tài tự do.
- HS biết cỏch vẽ theo đề tài tự do.
- T ập v ẽ tranh đề tài tự do theo ý thớch.
II. CHUẨN BỊ :
*GV:
-SGK,một số tranh ảnh về cỏc đề tài khỏc nhau
*HS:
-Vở tập vẽ,bỳt chỡ,màu tẩy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU .
- Ổn định lớp: Kiểm tra dụng cụ học vẽ.
- Bài mới: Giới thiệu bài
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1.
( 5 phỳt )
Tỡm chọn nội dung đề tài .
Hoạt động 2 .
( 5 phỳt )
Cỏch vẽ .
Hoạt động 3 .
( 20 phỳt )
Thực hành .
Hoạt động 4 .
( 4 phỳt )
Nhận xột – Đỏnh giỏ .
Hoạt động 5 .
( 1 phỳt )
Dặn dũ .
- GV giới thiệu một số tranh ảnh để HS nhận:
+ Cỏc hoạt động của nhà trường.
+ Sinh hoạt trong gia đỡnh.
+ Lễ hội.
+ Phong cảnh quờ hương.
- GV gợi ý HS tỡm chọn nội
dung đề tài khỏc nhau để thể hiện.
- Nhắc HS lại cỏch vẽ tranh của những bài trước.
- GV yờu cầu HS vẽ tranh vào giấy A4 .
- GV bao quan gợi ý hướng dẫn HS vẽ bài .
- GV cựng HS nhận xột đỏnh giỏ bài.
+Về bố cục.
+Về màu sắc.
- GV bổ sung nhận xột dỏnh giỏ chấm điểm .
*Dặn dũ HS chuẩn bị tranh để trưng bày vào tiếc học sau.
- HS chỳ ý .
HS chỳ ý .
HS chỳ ý .
HS vẽ tranh .
HS vẽ tranh .
HS chỳ ý nhận xột .
HS chỳ ý .
HS thực hiện .
TUẦN 35 :
Thứ3 ngày 15tháng 5năm2012 .
BÀI 35 : TRƯNG BÀY KẾT QUẢ HỌC CUỐI NĂM .
I. MỤC TIấU:
- Đõy là năm học cuối của bậc Tiểu học, GV và HS cần thấy được kết quả dạy - học mỹ thuật trong năm học và trong bậc học.
- Nhà trường thấy được cụng tỏc quản lý dạy - học mỹ thuật.
- GV rỳt kinh nghiệm trong dạy - học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy được những gỡ đó đạt được và cú ý thức phấn đấu trong năm học tiếp theo ở bậc THCS.
- Phụ huynh học sinh biết kết quả học tập mỹ thuật của con em mỡnh.
II. HèNH THỨC TỔ CHỨC:
- GV và HS chọn cỏc bài vẽ đẹp ở cỏc phõn mụn (vẽ ở lớp và vẽ ở nhà).
- Dỏn bài vẽ vào bảng hoặc giấy A0.
- Trưng bày nơi thuận tiện trong trường để mọi người cựng xem.
- Trỡnh bày đẹp: cú bo, nẹp, dõy treo. Phớa dưới cỏc bài vẽ cú đề tờn tranh, tờn HS, tờn lớp. Cú thể trỡnh bày theo từng phõn mụn, cú thể dựng trang trớ ở lớp, ở trường vào cỏc ngày lễ hội; đồng thời cũn sử dụng để làm ĐDDH.
- Bày cỏc bài tập nặn vào khay, cú tờn bài nặn, tờn HS.
- GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nõng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cỏi đẹp, giỳp cho việc dạy học mỹ thuật cú hiệu quả hơn ở những năm sau.
III. ĐÁNH GIÁ:
- Tổ chức cho HS xem và gợi ý cỏc em nhận xột, đỏnh giỏ.
- Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học.
- Khen ngợi những HS cú nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể lớp học tốt.
*****************************************************
File đính kèm:
- bai giang my thuat lop 4.doc