MỤC TIÊU
- Hiểu vài nét về họa sĩ Tô Ngọc Vân
- Có cảm nhận về vẻ đẹp của tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.
- Trân trọng các tác phẩm nghệ thuật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
- SGK, SGV, tranh Thiếu nữ bên hoa huệ, sưu tầm thêm một số tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân
Học sinh
- SGK, một số tranh của họa sĩ Tô Ngọc Vân
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1.KT đồ dùng
2. Dạy bài mới
83 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 891 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 1: Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VTK:
? Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ nội dung gì? vẽ như thế nào?
GVTK và chuyển sang phần 3
Hoạt động 3: Thực hành
! Quan sát các bài của học sinh năm trước
? Em thích bài nào ? Vì sao?
GVTK ! Th(22 phút )
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu 3-5 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách chọn hình ảnh
- Cách bố cục
- Cách vẽ hình
- Cách vẽ màu
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài,khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
Dặn dò
Quan sát lọ hoa, quả và chuẩn bị mẫu cho bài học sau
T.hiện lệnh
Nghe
1-2 HS TL
Nghe
T.hiện lệnh
TL nhóm
T.hiện lệnh
1-2 HS trả lời
Nghe
T.hiện lệnh
Nhận xét
Theo dõi
Mở sách
Nhận xét
Nghe
1-2 HSTL
Quan sát
2 hs
HS làm bài vở thực hành
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HS
Nghe
ban giám hiệu ký duyệt
tuần 32
Bài 32 : Vẽ theo mẫu
vẽ tĩnh vật (Vẽ Màu )
I. Mục tiêu
- HS biết cách quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu.
- HS vẽ được hình và màu theo cảm nhận riêng.
- HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật
II. đồ dùng dạy học
Giáo viên: SGK, SGV, chuẩn bị mẫu vẽ: 1 số lọ hoa, 1 số quả.có hình dáng và màu sắc khác nhau, hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của học sinh lớp trước
Học sinh: SGK, vở thực hành, chì, tẩy,màu và một số mẫu vẽ đã quy định trước.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KT đồ dùng
2. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
! Quan sát 3 bài vẽ tĩnh vật lọ hoa, quả vẽ bằng màu trả lời câu hỏi sau:
? Những tranh tĩnh vật này vẽ gì?
? Ngoài ra tranh tĩnh vật còn vẽ các vật gì khác nữa?
? Thế nào là tranh tĩnh vật?
GVTK giới thiệu bài mới , ghi tên bài và phần 1 lên bảng
Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét
Chọn và bày mẫu
!Quan sát mẫu, thảo luận theo các gợi y sau:
- Vị trí của các vật mẫu.
Chiều cao, chiều ngang của mẫu và của từng
vật mẫu.
Hình dáng, đặc điểm của các vật mẫu.
Độ đậm nhạt chung và màu sắc của mẫu vẽ.
! Đọc gợi y.
! T( 3phút)
! Đại diện các nhóm lên trình bày phần thảo luận
của nhóm mình
! Nhóm khác bổ xung
GVKL và chuyển phần 2
Hoạt động 2: Cách vẽ
! Nêu các bước của bài vẽ theo mẫu
Vẽ khung hình chung, khung hình riêng
Tìm tỉ lệ bộ phận của từng vật mẫu
Vẽ phác hình từng vật mẫu
Vẽ màu
! Nhận xét câu trả lời của bạn?
! S (100) Quan sát bài vẽ của học sinh
! Hãy nhận xét về
Cách vẽ hình
Bố cục ở bài vẽ trên
Cách vẽ đậm nhạt
GVTK: Hình vẽ cân đối, tỉ lệ của từng vật mẫu đẹp, bố cục hợp lí. Bài vẽ có 3 độ đậm nhạt chính tạo
được chiều sâu của không gian, màu sắc hài hòa có đậm nhạt. Để hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3.
Hoạt động 3: Thực hành
! Quan sát giáo cụ nhận xét về cách sắp xếp bố cục
bài vẽ trong trang vở của từng bài.
! Quan sát bài vẽ của học sinh năm trước trả lời câu
hỏi sau:
Em thích bài vẽ nào nhất? Vì sao ?
GVTK ! Th(20 phút): Mẫu của nhóm bày
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Thu bài của các nhóm HS
! Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về:
- Tỉ lệ, đặc điểm của hình vẽ
- Cách sắp bố cục
- Cách vẽ đậm nhạt
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài,khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
Dặn dò: Sưu tầm tranh ảnh về trại hè thiếu nhi
T.hiện lệnh
T. hiện lệnh
2-3 HS
Nghe
Quan sát
T. hiện lệnh
1HS đọc
T.l nhóm
T. hiện lệnh
Nghe
1-2 HS nêu
Nhận xét
Mở sách và quan sát
T.hiện lệnh
Nghe
T.hiện lệnh
Quan sát và trả lời câu hỏi
2 hs
HS làm bài vở thực hành
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HS
Nghe
Nghe
ban giám hiệu ký duyệt
Bài 33: Vẽ trang trí
Trang trí cổng trại hoặc lều trại thiếu nhi
I. Mục tiêu
- Hs hiểu vai trò và y nghĩa của trại thiếu nhi.
- HS biết cách trang trí và trang trí được cổng trại hoặc lều trại theo y thích.
- HS yêu thích các hoạt động tập thể.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGK, SGV, một số ảnh chụp cổng trại, bài vẽ về cổng trại lều trại .hình gợi y cách kẻ, bài vẽ của các HS lớp trước.
Học sinh
- SGK, sưu tầm một số ảnh chụp cổng trại thiếu nhi, vở thực hành, chì, tẩy, thước kẻ, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I.KT đồ dùng
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
2. Hoạt động 2
Tìm hiểu cách kẻ chữ
3. Hoạt động 3
Thực hành
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
!KT đồ dùng
? Rằm trung thu ở xã ta thường có hoạt động gì dành cho thiếu nhi?
? Em thấy hình thức các trại giống hay khác nhau?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1
lên bảng
! Quan sát 3 mô hình trại thảo luận câu hỏi sau:
T1+2: Nêu các phần chính của trại, Cổng trại gồm có những gì?
T4+3: Nêu các kiểu dáng của lều trai? Những vật liệu nào cần thiết để dựng trại? Màu sắc của trại thiếu nhi như thế nào?
!T N.Tổ( 1 phút)
! Trả lời phần thảo luận
! Nhận xét câu trả lời của bạn?
GVTK
? Hội trại thường đợc tổ chức vào dịp nào? ở đâu?
GVKL và chuyển phần 2
! Quan sát gv HD các bước vẽ cỏng trại và lều trại trên giáo cụ
* Cổng trại
B1: Vẽ hình cổng, hàng rào
B2: Vẽ hình trang trí theo y thích
B3: Vẽ màu:
* Lều trại
B1: Vẽ hình lều trại
B2: Vẽ hình trang trí theo y thích
B3: Vẽ màu:
! Đọc lại các bước
! S(102,103)Quan sát các bài trang trí cổng và trang trí lều trại và nhận xét theo các yêu cầu sau:
Hình dáng chung
Cách trang trí
Màu sắc
GVTK chuyển phần 3
! Nêu yêu cầu của bài?
!Quan sát bài của học sinh năm trước và nhận xét:
Em thích bài nào nhất? Vì sao?
GVTK
! T( 22 phút)
Thu 3-5 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Hình dáng chung
- Màu sắc
- Cách trang trí
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
! Hãy xếp loại cho các bài vẽ trên?
* Nhận xét chung tiết học và xếp loại
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài
Tìm hiểu quan sát các hình ảnh về một đề tài mà em yêu thích
T.hiện lệnh
1-2 HS trả lời
Nghe
Quan sát
T.l nhóm tổ
T.hiện lệnh
Nhận xét
Nghe
1-2 HSTL
T. hiện lệnh
3 HS nối tiếp
Mở sách, quan sát và nhận xét
Nghe
T.hiện lệnh
T.hiện lệnh
1-2HS
Thực hành vở
T.hiện lệnh
1-2 HS
Nghe
Ký duyệt :
Thứ.........,ngày.......tháng......năm...........
Tuần 34
Thứ tư ngày 5 tháng 5 năm 2010
Bài 34 : Vẽ tranh
Đề tài Tự chọn
I. Mục tiêu
- HS biết cách tìm chọn nội dung đề tài
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo y thích.
- HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh
II. Chuẩn bị
Giáo viên:
- SGK, SGV, một số tranh của các họa sĩ và học sinh , hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của hs năm trước
Học sinh
- SGK, vở thực hành, chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I.KT đồ dùng
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
2. Hoạt động 2
Cách vẽ tranh
3. Hoạt động 3
Thực hành
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
!KT đồ dùng
? Trong tất cả các bài vẽ tranh của mình từ lớp1 đến nay em thích nhất đề tài nào?
? Những đề tài đó gợi cho em những cảm xúc gì?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1
lên bảng
Phát cho mỗi tổ 1 bức tranh
T1: Đề tài học tập
T2: Vui chơi, lễ hội
T3: Phong cảnh
T4: Chân dung
! Quan sát và thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau:
Tranh vẽ nội dung gì?
Trong tranh có những hình ảnh nào?
Tranh thuộc thể loại nào?
Màu sắc trong tranh ?
Ngoài đề tài này nhóm em có thể vẽ về những
đề tài nào khác với tranh đã quan sát?
! N( 3 phút )
! Các nhóm đưa ra phần trả lời của nhóm mình,
nhóm khác bổ xung .
! S ( 104) Đọc phần 1 và trả lời câu hỏi:
? Nêu một số đề tài để vẽ trong bài học hôm nay?
GVKL, nhận xét chung và chuyển phần 2
! Nêu các bước của bài vẽ tranh, vẽ theo mẫu, vẽ chân dung?
! Nhận xét câu trả lời của bạn
GVTK hướng dẫn lại trên giáo cụ
! SGK(104,105) quan sát 2 bài vẽ của học sinh
! Hãy nhận xét về:
Đề tài
Cách bố cục
Cách vẽ hình
Cách vẽ màu
GVTK:
? Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ dề tài gì? vẽ những hình ảnh nào?
GVTK và chuyển sang phần 3
! Quan sát các bài của học sinh năm trước
? Em thích bài nào ? Vì sao?
GVTK ! Th(22 phút )
Thu 3-5 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách chọn đề tài
- Cách bố cục
- Cách vẽ hình
- Cách vẽ màu
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài,khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm để chuẩn bị trưng bày kết quả học tập cuối năm
T.hiện lệnh
2-4 HS TL
Nghe
T.hiện lệnh
TL nhóm
T.hiện lệnh
Mở sách
2 HS
Nghe
T.hiện lệnh
Nhận xét
Mở sách
Nhận xét
1-2 HSTL
Quan sát
2 HS
HS làm bài vở thực hành
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HS
Nghe
BGH ký duyệt
Tuần 35
Thứ tư ngày 12 tháng 5 năm 2010
Bài 35: tổng kết năm học
Trưng bày cácbài vẽ, bài nặn đẹp
I. mục tiêu
- Đây là năm học cuối của bậc tiểu học, GV và HS cần thấy được kết quả dạy- học mĩ thật trong năm học vảtong bậc học.
- Nhà trường thấy được công tác quản lý dạy- học mĩ thuật.
- GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo.
- HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo ở bậc THCS.
- PHHS biết kết quả ọc tập mĩ thuật của con em mình.
II. hình thức tổ chức
GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn.
Dán bài vẽ vào khổ giấy Ao.
Trưng bày ở nơi thuận tiện cho nhiều người xem.
Trình bày đẹp
Bày các bài tập nặn vào khay, có tên bài nặn, tên HS.
GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy – học mĩ thuật có hiệu quả hơn ở những năm học sau.
III. đánh giá
Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá.
Tố chức cho PHHS xem vào dịp tổng kết năm học.
Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽđẹp và những tập thể lớp học tốt.
____________________________________________________________________
BGH ký duyệt.
File đính kèm:
- Giao an Mi thuat 12345 theo CKTKN.doc