I. Mục tiêu:
- Hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của hoa, lá.
- Biết cách vẽ hoa, lá.
- Vẽ được bông hoa, chiếc lá theo mẫu.
HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu.
- HS yêu thích vẻ đẹp của hoa, lá trong thiên nhiên; có ý thức chăm sóc bảo vệ cây cối.
II Phương tiện dạy học:
- Tranh ảnh một số loại hoa,lá có hình dáng màu sắc dẹp.
- Một số bông hoa cành lá đẹp để làm mẫu vẽ.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài vẽ của HS lớp trước
III.Tiến trình dạy học:
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 2: Vẽ theo mẫu: Vẽ hoa , lá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 30 tháng 08 năm 2011
Mĩ thuật: Tiết 2: VẼ THEO MẪU: VẼ HOA , LÁ.
(SGK/ 6 - TG:35 Phút)
I. Mục tiêu:
- Hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của hoa, lá.
- Biết cách vẽ hoa, lá.
- Vẽ được bông hoa, chiếc lá theo mẫu.
HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần giống mẫu.
- HS yêu thích vẻ đẹp của hoa, lá trong thiên nhiên; có ý thức chăm sóc bảo vệ cây cối.
II Phương tiện dạy học:
- Tranh ảnh một số loại hoa,lá có hình dáng màu sắc dẹp.
- Một số bông hoa cành lá đẹp để làm mẫu vẽ.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài vẽ của HS lớp trước
III.Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài à ghi bảng.
* Hoạt động : Hướng dẫn quan sát, nhận xét.
- GV treo tranh, ảnh hoặc hoa, lá thật.
- Nêu tên của bông hoa, chiếc lá?
- Hình dáng, đặc điểm của mỗi loại hoa lá ?
- Màu sắc của mỗi loại hoa lá?
- Sự khác nhau về hình dáng, màu sắc giữa một số bông hoa, chiếc lá?
- Kể tên, hình dáng,màu sắc của một số loại hoa lá khác mà em biết?
* Hoạt động : Cách vẽ hoa, lá.
- GV giới thiệu bài vẽ của HS lớp trước.
- Yêu cầu quan sát kĩ hoa, lá trước khi vẽ.
- GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ, yêu cầu HS nêu các bước vẽ?
- GV giới thiệu cách vẽ cụ thể một chiếc lá hoặc một bông hoa.
* Hoạt động : Thực hành àGV đưa ra mẫu chung cho cả lớp vẽ.
* Hoạt động: Nhận xét đánh giá
- Lựa chọn một số bài vẽ nổi bật để nhận xét về:
+ Cách sắp xếp hình vẽ.
+ Hình dáng, đặc điểm,màu sắc so với mẫu.
- Khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
Chuẩn bị bài sau: quan sát các con vật, tranh ảnh các con vật.
IV.Bổ sung:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Thứ ba ngày 13 tháng 09 năm 2011
Mĩ thuật:
Tiết 3: VẼ TRANH ĐỀ TÀI: CÁC CON VẬT QUEN THUỘC.
(SGK/8 - TG: 35 Phút)
I. Mục tiêu:
- Hiểu hình dáng, đặc điểm, màu sắc của một số con vật quen thuộc.
- Biết cách vẽ con vật.
- Vẽ được một vài con vật theo ý thích.
- HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
- HS yêu mến các con vật và có ý thức chăm sóc vật nuôi.
II Phương tiện dạy học:
- Tranh, ảnh một số con vật.- Hình gợi ý cách vẽ.- Bài vẽ của HS lớp trước.
III.Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài à ghi bảng.
* Hoạt động :Hướng dẫn chọn nội dung đề tài.
- GV đưa tranh, ảnh các con vật quen thuộc.
- Nêu tên các con vật đó. (HS nêu tên các con vật trong tranh)
- Các con vật đó có hình dáng, màu sắc như thế nào?
- Con vật đó có đặc điểm gì nổi bật?
- Các bộ phận chính của con vật như thế nào?
- Ngoài những con vật đó ra em còn biết những con vật nào khác?
- Em thích nhất con vật nào? Vì sao?
- Hãy miêu tả hình dáng, đặc điểm và màu sắc của con vật em định vẽ.
*Hoạt động : Cách vẽ con vật.
- Hình gợi ý cách vẽ:
+ Vẽ phác hình dáng chung của con vật.
+ Vẽ các bộ phận, chi tiết cho rõ đặc điểm.
+ Sửa chữa hoàn chỉnh hình và vẽ màu.
- Ngoài ra có thể vẽ thêm các chi tiết khác cho bức tranh thêm sinh động.
* Hoạt động : Thực hành vẽ.
- Yêu cầu HS nhớ lại đặc điểm, hình dáng,màu sắc của con vật định vẽ. Sắp xếp hình cho cân đối.
- GV quan sát và gợi ý hướng dẫn bổ sung cho HS
* Hoạt động : Nhận xét, đánh giá.
- Chọn một số bài có ưu, nhược điểm nổi bật để nhận xét.
- Khen ngợi những HS có nài vẽ đẹp.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò.
- Quan sát các con vật trong cuộc sống để tìm ra đặc điểm về hình dáng, màu sắc của chúng.
- Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc.
IV.Bổ sung:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- my thuat 4.doc