Hs nắm được hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.
- Hs vẽ được hình giống vật mẫu, biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc màu.
- Hs quan tâm yêu quí đồ vật xung quanh.
II) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Mẫu vẽ (hai vật mẫu).
- Hình gợi ý Hs cách vẽ.
- Bài vẽ của Hs năm trước.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1759 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 14: Bài 14: Vẽ theo mẫu: Mẫu có hai đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2011
Tiết 14: Bài 14 Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
I) Mục tiêu:
- Hs nắm được hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.
- Hs vẽ được hình giống vật mẫu, biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc màu.
- Hs quan tâm yêu quí đồ vật xung quanh.
II) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Mẫu vẽ (hai vật mẫu).
- Hình gợi ý Hs cách vẽ.
- Bài vẽ của Hs năm trước.
*) Học sinh:
- Giấy vẽ huặc vỡ tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2) Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
III) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát 1 bài hát.
Kiểm tra bài củ: (1’) Kiểm tra dụng cụ học tập.
3) Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
- Gv mời Hs lên bày mẫu vẽ và mời một số em nhận xét về cách xếp mẫu.
- Gv nhận xét cách xếp mẫu và chỉnh lại cho họp lý.
- Gv đặt câu hỏi:
+ Cấu tạo của vật mẫu có những bộ phận nào?
+ Vị trí của hai vật mẫu như thế nào?
+ Tỉ lệ chiều cao và chiều rộng của 2 vật mẫu?
+ Độ đậm nhạt của vật mẫu?
+ Khung hình chung của 2 vật mẫu là gì?
+ Khung hình riêng của hôp là khung hình gì?
+ Khung hình riêng của ấm là khung hình gì?
- Gv lưu ý: Tùy vào vị trí quan sát ta sẽ có những khung hình chung có độ rộng hẹp khác nhau.
- Hs quan sát mẫu và trả lời.
- Cái chai có: miệng, vai, thân, đế.
- Cái chén: miệng, thân và đế
- Cái chén ở trước, cái chai ở sau..,
- Cái chai có chiều cao gấp 3 lần so với cái chén, cái chén có độ rộng hơn cái chai...
- Cái ấm đậm hơn cái ly...
- Khung hình chử nhật đứng, hình vuông...
- Khung hình chử nhật nằm ngang.
- Khung hình chử nhật đứng.
- Hs chú ý lắng nghe.
(5’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ:
- Gv yêu cầu Hs nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu?
- Gv tổng hợp:
+ B1: Ước lượng tỉ lệ vẽ phác khung hình chung, khung hình riêng và vẽ các đường trục.
+ B2: Đánh dấu vị trí các bộ phận, phác hình bằng các nét thẳng.
+ B3: Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ B4: Vẽ đậm, nhạt hoặc vẽ màu.
- Gv vẽ minh hoạ bảng.
- Gv giới thiệu tranh của Hs năm trước.
- Hs trả lời:
+ Ước lượng tỉ lệ để vẽ khung hình chung.
+ Phác khung hình từng vật mẫu (chú ý các tỉ lệ: cao, thấp, rộng, hẹp và vị trí trước sau.)
+ Vẽ đường trục và các nét chính của các vật mẫu.
+ Nhìn mẫu, vẽ các nét chi tiết.
+ Sữa lại hình vẽ cho đúng đặc điểm của mẫu vẽ và vẽ đậm nhạt bằng chì đen hoặc vẽ màu.
- Hs chú ý quan sát.
(18’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv bao quát lớp, nhắc nhở Hs vẽ hình cho cân đối với khổ giấy, hình không quá nhỏ...
- Xác định nguồn sáng để vẽ đậm, vẽ nhạt...
Lưu ý: Không được dùng thước
- Gv bao quát lớp giúp đỡ Hs yếu, hướng dẫn nâng cao cho Hs khá, giỏi.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành vẽ bài.
- Hs nhìn mẫu để vẽ hình và vẽ đậm, nhạt.
(5’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để Hs nhận xét.
- Gv gọi 2 đến 3 Hs nhận xét.
- Gv nhận xét bổ sung.
Dặn dò:
- Chuẩn bị cho bài sau Bài 15: Vẽ chân dung
+ Quan sát khuôn mặt người.
+ Mang đầy đủ sách, vở vẽ, bút chì, tẩy, màu.
- Hs nhận xét về:
+ Bố cục.
+ Hình.
+ Độ đậm nhạt.
+ Chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- Hs lắng nghe.
File đính kèm:
- MT 4 Bai 14.doc