Mục tiêu:
- Hs bết được những công việc bình thường diễn ra hằng ngày của các em.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được tranh đề tài sinh hoạt
- V ẽ đ ược tranh đề tài sinh hoạt
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một số tranh của hoạ sĩ về đề tài sinh hoạt. Một số tranh của Hs về đề tài sinh hoạt gia đình.- Hình gợi ý cách vẽ.
*) Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ.Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
.III ) Hoạt động dạy học:
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 817 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 12 - Bài 12: Vẽ tranh Đề tài sinh hoạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Th ứ 6 Ng ày 23/11/2012
Tiết 12 Bài 12: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI SINH HOẠT
I ) Mục tiêu:
- Hs bết được những công việc bình thường diễn ra hằng ngày của các em.
- Hs biết cách vẽ và vẽ được tranh đề tài sinh hoạt
- V ẽ đ ược tranh đề tài sinh hoạt
II ) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một số tranh của hoạ sĩ về đề tài sinh hoạt. Một số tranh của Hs về đề tài sinh hoạt gia đình.- Hình gợi ý cách vẽ.
*) Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ.Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
.III ) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học:(1’)
Kiểm tra đồ dùng học tập 2’)
Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3’
Hoạt động 1
Tìm và chọn nội dung đề tài.
- Gv cho Hs xem một số bức tranh về đề tài sinh hoạt và gợi ý:
+ Những bức tranh này có nội dung là gì?
+ Hình ảnh chính trong tranh?
+ Màu sắc?
- Gv yêu cầu Hs nêu một số nội dung về đề tài sinh hoạt.
- Gv tóm tắt:
Hoạt động 1
Chọn nội dung đề tài.
- Hs quan sát và trả lời.
+ Thả diều, trồng cây, tưới cây, giờ học ở lớp, vui chơi trên sân trường
+ Hs trả lời:
+Màu sắc tươi vui.
- Hs trả lời: Đá bóng, tham quan du lịch
- Hs lắng nghe.
5’
Hoạt động 2
Hướng dẫn HS cách vẽ:
- Gv yêu cầu Hs nêu cách vẽ tranh đề tài?
- Gv vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
- Gv giới thiệu tranh của Hs các năm trước để Hs tham khảo.
Hoạt động 2
Cách vẽ:
- Hs trả lời:
+ Tìm, chọn nội dung đề tài.
+ Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
+ Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Hs quan sát và lắng nghe.
- Hs chú ý quan sát.
20’
Hoạt động 3
Hướng dẫn HS thực hành.
- Gv nêu yêu cầu bài vẽ.
- Gv bao quát lớp, nhắc nhở Hs tìm và chọn nội dung phù hợp để vẽ, vẽ hình ảnh chính to và rõ nội dung, vẽ màu theo ý thích...
- Gv giúp đỡ Hs yếu, hướng dân nâng cao đối với Hs khá, giỏi.
* Lưu ý: không dùng thước kẻ để vẽ.
Hoạt động 3
Thực hành.
- Hs chú ý lắng nghe.
- Hs tiến hành vẽ bài.
+ Hs vẽ bài sáng tạo, vẽ màu theo ý thích.
3’
Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá.
- Gv chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để Hs nhận xét.
- Gv gọi Hs nhận xét.
- Gv tổng kết nhận xét đánh giá tiết dạy
Hoạt động 4
- Hs nhận xét về:
+ Nội dung.
+ Hình ảnh.
+ Màu sắc.
+ Hs chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- Hs lắng nghe.
4) Dặn dò (1’)
- Quan sát đồ vật có trang trí đường diềm.
- Mang đầy đủ đồ dùng học tập.
Thứ 6 ngày./12/2012
Tiết 14: Bài 14 Vẽ theo mẫu
MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
I) Mục tiêu:
- Hs nắm được hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.
- Hs vẽ được hình giống vật mẫu, biết vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen hoặc màu.
- Hs quan tâm yêu quí đồ vật xung quanh.
II) Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Mẫu vẽ (hai vật mẫu).
- Hình gợi ý Hs cách vẽ.
- Bài vẽ của Hs năm trước.
*) Học sinh:
- Giấy vẽ huặc vỡ tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
2.
III) Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát 1 bài hát.
Kiểm tra bài củ: (2’) Kiểm tra dụng cụ học tập.
3) Giới thiệu bài: (1’)
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
(4’)
Hoạt động 1
Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét:
- Gv mời Hs lên bày mẫu vẽ và mời một số em nhận xét về cách xếp mẫu.
- Gv nhận xét cách xếp mẫu và chỉnh lại cho họp lý.
- Gv đặt một số câu hỏi đẻ HS nhận xét đặc điểm ,vị trí, hình dáng vật mẫu
Hoạt động 1
Quan sát nhận xét:
Hs quan sát mẫu và trả lời.
-HS ch ọn v ật m ẫu v à b ày m ẫu của nhóm
-HS nh ận x ét
(6’)
Hoạt động 2
Hướng dẫn Hs cách vẽ:
- Gv yêu cầu Hs nêu các bước tiến hành vẽ theo mẫu?
-Gv chọn vật mẫu và phác nhanh lên bảng.
- Gv giới thiệu tranh của Hs năm trước.
Hoạt động 2
Cách vẽ:
- Hs nêu
.
- Hs chú ý quan sát.
(15’)
Hoạt động 3
Hướng dẫn Hs thực hành.
- Gv kiểm tra mẫu của các nhóm
-Gv bao quát lớp, nhắc nhở Hs vẽ hình cho cân đối với khổ giấy, hình không quá nhỏ...
- Xác định nguồn sáng để vẽ đậm, vẽ nhạt...
- Gv bao quát lớp giúp đỡ Hs yếu, hướng dẫn nâng cao cho Hs khá, giỏi.
Hoạt động 3
Thực hành.
- các nhóm QS mẫu của nhóm mình
- Hs nhìn mẫu để vẽ hình và vẽ đậm, nhạt.
(4’)
Hoạt động 4
Nhận xét đánh giá
- Gv chọn một số bài vẽ đẹp, chưa đẹp để Hs nhận xét.
Hoạt động 4
- Hs nhận xét về:
+ Bố cục.+ Hình.+ Độ đậm nhạt.
+ Chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- Hs lắng nghe.
4) Dặn dò: (1’)
- Chuẩn bị cho bài sau Bài 15: Vẽ chân dung
- Quan sát khuôn mặt người.
- Mang đầy đủ sách, vở vẽ, bút chì, tẩy, màu.
File đính kèm:
- giao an tuan 1214.doc