Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Nắm được tranh đề tài
- Biết được những công việc bình thường diễn ra hằng ngày của các em; ( đi học, làm việc giúp đỡ gia đình .)
2. Kĩ năng
- Quan sát, trả lời câu hỏi về nội dung bài học.
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đề tài sinh hoạt
3. Thái độ
- Yêu thích môn học.
- Có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 môn Mĩ thuật - Tiết 12 - Bài 12: Vẽ tranh Đề tài sinh hoạt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN MỸ THUẬT LỚP 4
Sinh viên: Đoàn Văn Kiên: Lớp K30 B1
Tiết: 12 Bài 12: Vẽ tranh
ĐỀ TÀI SINH HOẠT
Ngày soạn: 13/04/2013
Ngày dạy: 16/03/2013
Người dạy:
I: Mục tiêu:
1. Kiến thức
- Nắm được tranh đề tài
- Biết được những công việc bình thường diễn ra hằng ngày của các em; ( đi học, làm việc giúp đỡ gia đình.)
2. Kĩ năng
- Quan sát, trả lời câu hỏi về nội dung bài học.
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh thể hiện rõ nội dung đề tài sinh hoạt
3. Thái độ
- Yêu thích môn học.
- Có ý thức tham gia vào công việc giúp đỡ gia đình
II: Chuẩn bị:
1) Đồ dùng dạy học:
*) Giáo viên:
- Một số tranh của hoạ sĩ về đề tài sinh hoạt.
- Một số tranh của học sinh về đề tài sinh hoạt gia đình.
- Hình gợi ý cách vẽ.
*) Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại.
III: Phương pháp giảng dạy:
- Phương pháp trực quan.
- Phương pháp vấn đáp.
- Phương pháp luyện tập.
IV: Hoạt động dạy học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2 đến 3 phút
1 đến 2 phút
5 đến 7 phút
A: Ổn định tổ chức.
1; Kiểm tra sĩ số.
2; Kiểm tra đồ dùng học tập.
B: Bài mới.
w Giới thiệu bài.
Các tiết trước các em đã được vẽ tranh Đề tài các con vật quen thuộc, Đề tài phong cảnh quê hương. Tiết học này chúng ta cùng vẽ tranh về đề tài sinh hoạt. Đây là đề tài có nhiều hoạt động rất quen thuộc với các em như; học tập, lao động, vui chơi.Các em có muốn tự mình vẽ lên được các bức tranh đó không?
Chúng ta cùng học bài; Vẽ tranh. Đề tài sinh hoạt.
- Gọi học sinh đứng lên đọc tựa bài nối tiếp theo hàng dọc ( 3 đến 5 em)
1: Hoạt động 1
Tìm và chọn nội dung đề tài.
- Cho học sinh xem một số bức tranh về đề tài sinh hoạt.
1) 2)
6)
5)
F Yêu cầu học sinh quan sát và thảo luận nhóm đôi (1 đến 3 phút) theo các câu hỏi gợi ý sau:
+ Những bức tranh này có nội dung là gì?
+ Hình ảnh chính trong tranh là gì?
+ Màu sắc trong tranh thế nào?
- Trong các bức tranh trên em thích nhất bức tranh nào? Vì sao?
- Hãy kể một số hoạt động thường ngày của em ở nhà, ở trường?
- Yêu cầu học sinh nêu một số nội dung về đề tài sinh hoạt.
- Nếu vẽ về đề tài sinh hoạt em sẽ vẽ về nội dung gì? Nội dung em chọn có những hình ảnh nào?
- Nhận xét, Kết luận.
+ Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta có rất nhiều hoạt động khác nhau, các em đã được quan sát, tìm hiểu các bức tranh có nội dung đó. Vậy làm thế nào để có những bức tranh thể hiện các hoạt động thường ngày đó.
Tiếp theo Thầy sẽ hướng dẫn các em cách vẽ một bức tranh theo đề tài sinh hoạt trên.
Lớp trưởng báo cáo sĩ số
Cả lớp mang đồ dùng lên bàn
- Lắng nghe
- Đồng thanh: Có ạ
- 3 đến 5 em đọc nối tiếp tựa bài
- Quan sát và trả lời.
3) 4)
7) 8)
- Quan sát thảo luận nhóm đôi.
- Sau đó một số nhóm lên bảng, một bạn chỉ vào tranh hỏi một bạn trả lời. Các nhóm còn lại quan sát nhận xét, bổ xung.
+ Thả diều, trồng cây, tưới cây, giờ học ở lớp, vui chơi trên sân trường, trồng cây, vệ sinh sân trường.
+ Trả lời theo ý hiểu
+Màu sắc tươi vui.
- Em thích nhất bức tranh Thả diều. Trồng câyVì..
- Trong trường em trực nhật,tập thể dục, học tập, vui chơi.Ở nhà giúp gia đình tưới cây, quét sân, nhà, cho gà ăn, .
- Đá bóng, tham quan du lịch, trồng cây, cắm trại, biểu diễn văn nghệ
- Thả diều( có các bạn nhỏ, có diều.),chơi bong đá, trồng cây..
- Lắng nghe.
4 đến 7 phút
2:Hoạt động 2
Hướng dẫn học sinh cách vẽ:
- Yêu cầu học sinh nêu cách vẽ tranh đề tài?
- Giới thiệu hình minh họa và hướng dẫn cách vẽ, yêu cầu học sinh quan sát và gợi ý cho học sinh nhận ra cách vẽ.
- Hỏi. Bức tranh có nội dung gì?
+ Vẽ minh hoạ và hướng dẫn.
Chọn nội dung đề tài mà mình định vẽ.
F Vẽ các hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau.( phác mảng chính mảng phụ, sắp xếp bố cục)
F Phác hình bằng các nét thẳng.
F Sửa hình và vẽ chi tiết
F Tìm và vẽ màu
- Giới thiệu tranh của học sinh các năm trước để học sinh tham khảo.
- Trả lời:
+ Tìm, chọn nội dung đề tài.
+ Vẽ hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
+ Vẽ chi tiết, hoàn chỉnh hình.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Quan sát và lắng nghe.
- Có 3 bạn đang nhảy dây trước cổng trường.
- Chú ý quan sát.
- Quan sát Thầy vẽ mẫu
- Quan sát vẽ mẫu
- Quan sát vẽ mẫu
- Quan sát vẽ mẫu
- Quan sát cách chọn và tô màu
- Quan sát nhận xét
16 đến 20 phút
3:Hoạt động 3
Hướng dẫn học sinh thực hành.
- Nêu yêu cầu bài vẽ.
- Bao quát lớp, nhắc nhở học sinh tìm và chọn nội dung phù hợp để vẽ, vẽ hình ảnh chính to và rõ nội dung, vẽ màu theo ý thích...
- Giúp đỡ học sinh yếu, hướng dẫn nâng cao đối với học sinh khá, giỏi.
* Lưu ý: không dùng thước kẻ để vẽ.
- Vẽ một bức tranh về đề tài sinh hoạt.
- Chú ý lắng nghe.
- Tiến hành vẽ bài.
+ Vẽ bài sáng tạo, vẽ màu theo ý thích.
3 đến 4 phút
4:Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá.
- Chọn một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp để học sinh nhận xét.
- Gọi học sinh nhận xét.
+ Nhận xét, kết luận
- Nhận xét về:
+ Nội dung đề tài.
+ Mảng chính, mảng phụ( bố cục)
+ Hình ảnh, màu sắc
+ Chọn ra bài vẽ đẹp nhất.
- Quan sát và nhận xét
- Lắng nghe.
2 đến 3 phút
C: Củng cố - Dặn dò
* Nhắc lại cách vẽ tranh
- Chọn nội dung đề tài mà mình định vẽ
- Vẽ các hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau
- Sửa và điều chỉnh các hình ảnh cho cân đối, hợp lí
- Vẽ màu theo ý thích.
+ Nhắc nhở còn em nào chưa vẽ song thì về nhà hoàn thành nốt bức vẽ của mình.
+ Về nhà các em quan sát đồ vật có trang trí đường diềm, để chuẩn bị cho tiết sau vẽ trang trí. Trang trí đường diềm.
- Nhớ mang đầy đủ đồ dùng học tập.
- 2 đến 3 học sinh nhắc lại cách vẽ tranh.
+ Lắng nghe, ghi nhớ
File đính kèm:
- bai 12 my thuat 4.doc