Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 24: Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có 2 hoặc 3 vật mẫu

Củng cố và khắc sâu kiến thức vẽ theo mẫu về: Quan sát, bố cục, dựng hình, tìm và vẽ đậm nhạt tạo khối.

- Rèn luyện kĩ năng quan sát, dựng hình, nhìn đậm nhạt và kĩ năng vẽ khối.

- Cảm nhận vẻ đẹp của những khối hình và cách tạo hình của các đồ vật, các vật dụng cũng như hoa quả trong thiên nhiên.

II. Chuẩn bị

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 812 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 24: Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có 2 hoặc 3 vật mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 24. Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có 2 hoặc 3 vật mẫu I. Mục tiêu - Củng cố và khắc sâu kiến thức vẽ theo mẫu về: Quan sát, bố cục, dựng hình, tìm và vẽ đậm nhạt tạo khối. - Rèn luyện kĩ năng quan sát, dựng hình, nhìn đậm nhạt và kĩ năng vẽ khối. - Cảm nhận vẻ đẹp của những khối hình và cách tạo hình của các đồ vật, các vật dụng cũng như hoa quả trong thiên nhiên. II. Chuẩn bị GV: Vật mẫu có hình đơn giản, ít chi tiết, gần gũi với học sinh. Hoa quả sẵn có ở địa phương HS: Các dụng cụ học tập môn Vẽ theo mẫu III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh đặt mẫu và quan sát, nhận xét mẫu GV chia lớp thành các nhóm nhỏ và các nhóm tự đặt mẫu theo sự gợi ý của giáo viên. Mẫu nên là tập hợp 2 - 3 đồ vật bao gồm: - 01 đồ vật là cái chai, cái lọ hoa hoặc cái ấm nhỏ là hình có dạng khối trụ. - 01 đồ vật là cái bát, hoặc cái đĩa nhỏ. - 01 đồ vật là quả dạng tròn. Mẫu được sắp xếp có vật ở trước, vật ở sau, vật cao, vật thấp... ánh sáng chiếu vào mẫu từ một phía. GV chỉnh sửa mẫu của các nhóm và hướng dẫn học sinh quan sát. - Quan sát về hình dáng, tỉ lệ cao thấp, to nhỏ, độ đậm nhạt của tập hợp mẫu, của từng đồ vật trong tập hợp mẫu đó. - Quan sát về vị trí của các đồ vật trên mẫu: Vật ở trước, vật ở sau, vật ở gần vật ở xa... - Quan sát về vị trí các bộ phận trên đồ vật. - Quan sát về màu sắc của mẫu. Các nhóm học sinh tự quan sát và cử đại diện trình bày những gì mà nhóm mình quan sát được trước lớp. Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh thực hành. Các nhóm suy nghĩ và phát biểu trước lớp các bước tiến hành bài vẽ theo mẫu. + Dựng hình - Vẽ khung hình chung toàn bộ tập hợp mẫu - Vẽ khung hình chung từng vật mẫu - Dựng hình từng đồ vật, chú ý tương quan đến các đồ vật bên cạnh. + Vẽ đậm nhạt, tạo khối - Nheo mắt và nhìn, phát hiện các mảng đậm nhạt trên mẫu. - Tìm vị trí các mảng đậm nhạt trên hình vừa dựng. - Gạt chì tạo 3 sắc độ đậm nhạt chính trong bài: Sáng, trung gian và đậm. Học sinh tiến hành làm bài theo các bước, GV theo dỗi giúp đỡ học sinh trong suốt quá trình làm bài. GV có thể nhắc riêng từng học sinh nhưng cũng có thể dừng lại ít phút để nhắc nhở chung cả lớp về cách vẽ những phần khó trên mẫu. GV không can thiệp trực tiếp vào bài tập của từng học sinh mà chỉ nên nhắc nhở và gợi ý cho học sinh tự sửa. GV luônn nhắc nhở học sinh quan sát mẫu và vẽ những gì có trên mẫu mà mắt quan sát được. Hoạt động 3. Nhận xét, đánh giá Cho HS tự đính bài của mình lên bảng theo nhóm HS tự nhận xét bài tập của mình Các nhóm nhận xét bài của bạn. GV nhận xét chung giờ học, phân lại bài tập và dặn dò học sinh chuẩn bị cho bài học sau.

File đính kèm:

  • docT24.4.doc
Giáo án liên quan