Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 23: Vẽ tranh: Đề tài tự chọn

- HS biết cách sắp xếp màu sắc, đường nét, hình mảng vv. trên tranh mang nội dung cụ thể.

- Lựa chọn hình ảnh phù hợp nội dung, tạo hình, tạo mảng và vẽ màu theo cảm nhận riêng.

Tự do thể hiện suy nghĩ của mình về chủ đề mình lựa chọn

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 805 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 23: Vẽ tranh: Đề tài tự chọn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 23. Vẽ tranh Đề tài tự chọn I. Mục tiêu HS biết cách sắp xếp màu sắc, đường nét, hình mảng vv... trên tranh mang nội dung cụ thể. Lựa chọn hình ảnh phù hợp nội dung, tạo hình, tạo mảng và vẽ màu theo cảm nhận riêng. Tự do thể hiện suy nghĩ của mình về chủ đề mình lựa chọn. II. Chuẩn bị GV: Tranh vẽ về các đề tài khác nhau của học sinh lứa tuổi lớp 5 và một số tác phẩm đẹp của hoạ sĩ. HS: Dụng cụ học tập môn vẽ tranh III. Các hoạt động dạy học Giới thiệu bài GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, đề nghị các nhóm thảo luận về một bài tập vẽ tranh mà các em đã được học ở giờ trước. - Các em đã đựơc học các bài vẽ tranh với chủ đề gì? - Các bước tiến hành bài vẽ tranh - Nếu cho em tự chọn chủ đề để vẽ tranh, em sẽ chọn chủ đề gì? tại sao? Hoạt động 1. Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về đề tài GV gọi một số học sinh nói về ý định của mình khi được quyền tự chọn đề tài để thể hiện. + Những hình ảnh chính trong đề tài làm nổi bật nội dung. + Những hình ảnh nào hỗ trợ cho hình ảnh chính mà em sẽ có ý định lựa chọn để bài vẽ tranh sinh động. + Em sẽ sử dụng màu sắc như thế nào để vẽ bức tranh đó? Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh vẽ bài GV nhắc lại cho cả lớp nghe cách thức tiến hành bài tập vẽ tranh. Những điểm lưu ý khi thực hiện bài vẽ tranh. - Thành phần chính trong tranh - Các thành phần hỗ trợ trong tranh - Màu sắc trong tranh phải đạt được sự hài hoà. - Các mảng hình và màu trong tranh phải có sự khác nhau về diện tích, tư thế, hình thể... HS tiến hành làm bài tập tại lớp. _ GV giúp đỡ học sinh về cách bố cục trên bài vẽ. - GV theo dõi, giúp đỡ đến từng học sinh. Gợi ý cho các em hình dung những hình ảnh có thể vẽ theo đề tài mà học sinh đã chọn. - GV gợi ý cho HS chỉnh sửa những chi tiết đã đề cập đến trong phần lưu ý trước khi thực hành. - GV kịp thời khen ngợi những phát hiện, những tư duy độc đáo của học sinh trong quá trình làm bài nhằm tạo sự tự tin ở các em. - GV nên khuyến khích sự tự do suy nghĩ và tự do thể hiện suy nghĩ của học sinh trên tranh. - GV gợi ý học sinh tìm những chi tiết, những hình ảnh tạo sự sống động trong tranh. Hoạt động 3. Nhận xét, đánh giá GV cho học sinh treo bài theo nhóm Các nhóm tham quan bài của nhóm khác và đưa ra những nhận xét của mình. GV có thể gọi một số em có bài làm tốt lên bảng tự kể về bức tranh của mình cho cả lớp cùng nghe. Động viên, kịp thời khen thưởng và rút kinh nghiệm giờ học Nhiệm vụ sau giờ học của học sinh: - Quan sát các sự vật hiện tượng trong cuộc sống. - Có thể vẽ lại các sự vật hiện tượng đó theo trí nhớ, sự tưởng tượng và theo cảm nghĩ riêng của mình.

File đính kèm:

  • docT23.4.doc