Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 20: Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có 2 hoặc 3 vật mẫu

- Tiếp tục củng cố và khắc sâu kiến thức vẽ theo mẫu về: Quan sát, bố cục, dựng hình, tìm và vẽ đậm nhạt tạo khối.

- Rèn luyện kĩ năng quan sát, dựng hình, nhìn đậm nhạt và kĩ năng vẽ khối.

- Cảm nhận vẻ đẹp của những khối hình và cách tạo hình của các đồ vật, các vật dụng cũng như hoa quả trong thiên nhiên.

II. Chuẩn bị

GV

Vật mẫu: là 2 - 3 đồ vật có hình đơn giản, ít chi tiết và quen thuộc với học sinh.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 792 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 20: Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có 2 hoặc 3 vật mẫu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 20. Vẽ theo mẫu Mẫu vẽ có 2 hoặc 3 vật mẫu I. Mục tiêu - Tiếp tục củng cố và khắc sâu kiến thức vẽ theo mẫu về: Quan sát, bố cục, dựng hình, tìm và vẽ đậm nhạt tạo khối. - Rèn luyện kĩ năng quan sát, dựng hình, nhìn đậm nhạt và kĩ năng vẽ khối. - Cảm nhận vẻ đẹp của những khối hình và cách tạo hình của các đồ vật, các vật dụng cũng như hoa quả trong thiên nhiên. II. Chuẩn bị GV Vật mẫu: là 2 - 3 đồ vật có hình đơn giản, ít chi tiết và quen thuộc với học sinh. Vật mẫu có màu sắc, độ phản quang đơn giản. Vật mẫu có hình dáng tỉ lệ khác nhau. HS Các dụng cụ học tập của bài vẽ theo mẫu III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1. Hướng dẫn HS quan sát nhận xét. Chia nhóm học sinh để thực hiện bài tập. Giáo viên có thể đặt mẫu nhưng cũng có thể hướng dẫn các nhóm tự đặt mẫu, sau đó GV chỉnh sửa lại hoặc đề nghị các nhóm nhận xét cách đặt mẫu của nhóm bên cạnh và trao đổi cách đặt cho hợp lí nhất. Các nhóm chuẩn bị dụng cụ học tập và quan sát mẫu Các nhóm trao đổi về mẫu trước mắt và đại diện trình bày những gì nhóm mình quan sát được. GV định hướng HS quan sát mẫu về: - Hình dáng, tỉ lệ các vật mẫu - Vật ở trước, vật ở sau. - Màu sắc của của các đồ vật trên mẫu. - Nguồn ánh sáng chiếu vào vật mẫu - các phần đậm nhạt trên từng đồ vật, đạm nhạt chung của cả tập hợp mẫu. ... Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh cách vẽ. Các nhóm trao đổi nhanh và nhắc lại cách vẽ một bài tập vẽ theo mẫu tập hợp đồ vật. Các nhóm khác trao đổi và bổ xung ý kiến GV kết luận: Các bước tiến hành bài vẽ theo mẫu tập hợp đồ vật + Dựng hình - ước lượng và vẽ khung hình chung của tập hợp đồ vật - ước lượng và vẽ khung hình chung của từng đồ vật trong tập hợp đó. - ước lượng và dựng hình từng đồ vật + Vẽ đậm nhạt - Xác định và tìm vị trí các mảng đậm nhạt trên mẫu và trên hình đã dựng. - Gạt nét chì tạo 3 độ đậm nhạt: Sáng, trung gian và đậm. + Hoàn chỉnh bài vẽ - So sánh bài vẽ với mẫu để vẽ bài hoàn chỉnh. Hoạt động 3. Hướng dẫn học sinh thực hành + HS thực hành theo các nhóm nhỏ theo trình tự tiến hành mà các em và cô giáo vừa nhắc lại. + GV nhắc nhở học sinh cách bố cục bài vẽ trong tờ giấy vẽ (vở vẽ) sao cho vừa phải cân đối, không to quá, không nhỏ quá, hoặc lệch sang 1 bên. + GV theo dõi, nhắc nhở từng bài về cách nhìn mẫu, cách vẽ hình, cách vẽ đậm nhạt. + GV luôn nhắc nhở học sinh về tương quan các đồ vật trong bài vẽ của mình và phải so sánh với mẫu. + Nhắc nhở học sinh cách sử dụng các dụng cụ học tập trong bài vẽ theo mẫu. Hoạt động 4. Nhận xét đánh giá Các nhóm học sinh treo bài và các nhóm tự đánh giá. Các nhóm đánh giá bài chéo nhau. tìm ra những ưu điểm để học tập và những hạn chế để giờ học vẽ theo mẫu sau rút kinh nghiệm. GV động viên và nhận xét giờ học. Phân loại bài tập. Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docT20.4.doc