Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 19: Thường thức mĩ thuật - Xem tranh Dân gian Việt Nam (Tiếp)

Mục tiêu

-Hiểu vài nét về nguồn gốc và giá trị nghệ thuật của tranh DG Việt Nam thông qua nội dung và hình thức.

*HS khá, giỏi:chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà mình thích.

II/ Chuẩn bị

GV: - Một số tranh dân gian, chủ yếu là hai dòng tranh Đông Hồ và Hàng Trống.

HS : -SGK 4, vở tập vẽ 4

 

doc17 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1137 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 19: Thường thức mĩ thuật - Xem tranh Dân gian Việt Nam (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lên KT *Khai thác để biết chọn đề tài phù hợp -Hoạt động cá nhân- trả lời, lớp nhận xét bổ sung: + Đầu, thân, chân, tay. + Các dáng khác nhau. * Học sinh biết cách nặn -HS làm việc theo nhóm 2 báo cáo . + Nặn từng bộ phận: (đầu, thân, chân, ... ) +Nặn thêm chi tiết phụ cho hình đúng và sinh động hơn. +Gắn các bộ phận lại với nhau (Tạo dáng phù hợp với hoạt động: đi, cúi, chạy, ... ) - Có thể nặn hình bằng đất một màu hay nhiều màu. *Nặn được 1-2 hình người hoặc con vật, tạo dáng theo ý thích -Thực hành nặn cá nhân- *HS khá, giỏi: Hình nặn cân đối thể hiện rõ hoạt động. *Cảm nhận bài nặn sinh động -Nhận xét bài của bạn, lớp bổ sung -Chọn ra bài nặn sinh động... Mĩ thuật 4 Thứ hai ngày 15 tháng 4 năm 2013 Bài 31: Vẽ theo mẫu Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu I/ Mục tiêu - Học sinh hiểu cấu tạo, hình dáng và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu. *HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ Chuẩn bị GV: - Mẫu vẽ: quả và ly , hình gợi ý cách vẽ- Bài tập vẽ của học sinh các lớp trước. HS : - Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp . III/ Hoạt động dạy - học T.g Hoạt động dạy Hoạt động học 6’ 7’ 18’ -Kiểm tra dụng cụ học tập. -Giới thiệu- ghi bài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - GV bày mẫu và gợi ý học sinh nhận xét: + Tên và hình dáng của vật mẫu? + Vị trí của từng mẫu? + So sánh tỉ lệ của 2 mẫu? + Độ đậm nhạt của mẫu? - Giáo viên bổ sung và nhận xét chung. Hoạt động 2: Cách vẽ -G/t hình gợi ý và cho HS nêu các bước -Vẽ phác nét lên bảng Hoạt động 3: Thực hành: -G/t bài vẽ các bạn năm trước -Giới thiệu mẫu vẽ -Giáo viên gợi ý học sinh về cách ước lượng tỉ lệ chung, tỉ lệ từng vật mẫu, cách vẽ hình. -KT dụng cụ học tập *Hiểu cấu tạo, hình dáng và đặc điểm của mẫu có dạng hình trụ và hình cầu. -Hoạt động ca nhân- trả lời + .Hình trụ và hình cầu. + Vật đứng bêb phait.... + Chiều cao, chiều ngang ................................... *Nắm lại các bước vẽ -HS làm việc theo nhóm,báo cáo, lớp bổ sung. + Ước lượng chiều cao, chiều ngang để vẽ phác khung hình chung cho cân đối với khổ giấy. + Vẽ phác khung hình riêng của từng vật mẫu. + Kẻ trục,chia tỉ lệ, vẽ các nét chính. + Vẽ nét chi tiết. + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. -Nêu lại các bước *Vẽ được hình gần giống mẫu. -Xem bài vẽ học tập -Thực hành vẽ cá nhân. *HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. 05’ Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.*Cảm nhận được bài vẽ đẹp của bạn - Giáo viên gợi ý học sinh nhận xét một số bài đã hoàn thành về: Bố cục,hình vẽ, vẽ đậm nhạt .... Học sinh nhận xét và xếp loại theo ý mình. -GV nhận xét chung, tuyên dương. * Dặn dò: - Tiết sau luyện Tuần 32 Thứ 2 ngày 22 tháng 4 năm 2013 Bài 32: Vẽ trang trí Tạo dáng và trang trí chậu cảnh I/ Mục tiêu - H/sinh hiểu được hình dáng và cách trang trí của chậu cảnh. - Học sinh biết cách tạo dáng,trang trí và thực hành trang trí được chậu cảnh. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ Chuẩn bị GV: - Tranh,ảnh một số loại chậu cảnh đẹp; ảnh chậu cảnh và cây cảnh.Hình gợi ýcách vẽ - Bài vẽ của học sinh các lớp trước. HS : - Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp . III/ Hoạt động dạy - học T.g Hoạt động dạy Hoạt động học 6’ 7’ 18’ 5’ -Kiểm tra dụng cụ học tập. -Giới thiệu- ghi bài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét: - Giới thiệu các hình ảnh đã chuẩn bị: + Hình dáng của chậu cảnh? + Họa tiết trang trí? + Màu sắc? -GV y/c HS tìm ra chậu cảnh đẹp và nêu lí do: Vì sao? -Tóm ý: Hoạt động 2: Cách tạo dáng và tr/trí: -Cho quan sát hình gợi ý và nêu các bước thực hiện -Kết luận, vẽ phác họa trên bảng. Hoạt động 3: Thực hành: -Cho xem bài các năm trước -Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài: -Gợi ý và giúp học sinh làm bài: Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. -Chọn 4-5 bài HS và gợi ý n/xét về:Bố cục bài vẽ, hình dáng chậu (đẹp, mới,trang trí (hài hòa về màu sắc) -Nhận xét chung, tuyên dương *GD biết vận dụng vào đời sống thực tiễn. -Tiết sau luyện vẽ trang trí -KT dụng cụ học tập *Khai thác để hiểu được hình dáng và cách trang trí của chậu cảnh -Hoạt động nhóm 2- trả lời: +Có nhiều loại chậu cảnh khác nhau +Hoa,lá, các hình... +.............................................. -Nêu nhận xét của mình............. *Nắm được cách vẽ trang trí -HS làm việc theo nhóm 2 trả lời, lớp nhận xét bổ sung: + Phác kh.hình của chậu +Vẽ trục đối xứng +Tìm tỉ lệ các bộ phận của chậu +Phác nét thẳng đề tìm h.dáng chung +Vẽ nét chi tiết tạo dáng chậu. +Vẽ h.mảng trang trí, vẽ họa tiết vào... +Vẽ màu *Trang trí được chậu cảnh. -Xem bài vẽ học tập -HS làm bài. *HS khá, giỏi:Tạo được dáng chậu, chọn và sắp xếp hoạ tiết phù hợp... *Cảm nhận được bài vẽ đẹp -Nhận xét, lớp bổ sung -Chọn bài vẽ hoàn thành tốt theo ý thích. -Quan sát các loại chậu cảnh Mĩ thuật 4 Thứ hai ngày 29 tháng 4 năm 2013 Bài 33: Vẽ tranh Đề tài vui chơi trong mùa hè I/ Mục tiêu -Tập vẽ tranh đề tài Vui chơi trong mùa Hè * HS khá, giỏi: Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. II/ Chuẩn bị GV:- Sưu tầm tranh, ảnh về hoạt động vui chơi của thiếu nhi trong mùa hè. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước. HS : -Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp . III/ Hoạt động dạy - học T.g Hoạt động dạy Hoạt động học 6’ 7’ 19’ 5’ Kiểm tra dụng cụ học tập. Giới thiệu- ghi bài. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài -Cho HS quan sát tranh đã chuẩn bị và đặt câu hỏi gợi ý: +Những hoạt động đang diễn ra trong tranh? +Hoạt động đó đang diễn ra ở đâu? +Những hoạt động vui chơi nào thường diễn ra vào mùa hè? - GV nhận xét và tóm tắt chung. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh: -Y/C quan sát SGK nêu cách vẽ: -Vẽ phác nét ở bảng Hoạt động 3: Thực hành: -G/t vài bài vẽ năm trước -Nêu y/c bài tập. -Quan sát, giúp đỡ HS. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. -Chọn một số bài vẽ và gợi ý các em nhận xét, xếp loại theo tiêu chí sau:Đề tài,bố cục, vẽ H.ảnh, vẽ màu sắc (tươi sáng, đúng với cảnh sắc mùa hè) -Bổ sung nhận xét của học sinh. *GD vui chơi bổ ích -Nhận xét tiết học. Dặn dò: - Tiết sau luyện vẽ. -KT dụng cụ học tập *Khai thác để hiểu nội dung đề tài về mùa hè. -Làm việc cá nhân báo cáo-bổ sung + Thăm ông bà,thả diều, ... +Bãi biển, quê nhà... +Tắm biển, thả diều... *Nắm lại được các bước vẽ. -HS làm việc theo nhóm 2-nêu –lớp bổ sung. +Vẽ các hình ảnh chính làm rõ nội dung +Vẽ các hình ảnh phụ cho tranh sinh động hơn + Vẽ màu tươi sáng cho đúng với cảnh sắc mùa hè. -Quan sát, nêu các bước *Tập vẽ tranh đề tài Vui chơi trong mùa Hè -Xem tranh các bạn học tập. -Thực hành vẽ tranh cá nhân *HS khá, giỏi: Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. *Cảm nhận được bài vẽ đẹp -Nhận xét bài vẽ, lớp bổ sung -Chọn ra bài vẽ hoàn thành tốt Mĩ thuật 4 Thứ hai ngày 6 tháng 5 năm 2013 Bài 34: Vẽ tranh Đề tài tự do I/ Mục tiêu -Tập vẽ tranh đề tài tự do * HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Chuẩn bị GV: - Sưu tầm hình ảnh về các đề tài khác nhau để so sánh. - Bài vẽ của học sinh các lớp trước HS : -Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy,màu sáp . III/ Hoạt động dạy - học T.g Hoạt động dạy Hoạt động học 6’ 7’ 19’ 5’ Kiểm tra dụng cụ học tập. Giới thiệu- ghi bài. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - Giới thiệu hình ảnh, gợi ý học sinh nhận xét để các em nhận ra: + Tranh vẽ về đề tài gì? + Em thích vẽ về đề tài nào? - Giáo viên yêu cầu một vài học sinh chọn nội dung và nêu lên các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh: -Cho HS nêu lại các bước vẽ tranh theo đề tài đã chọn - Có thể vẽ một hoặc nhiều hoạt động của đề tài. - GV cho HS xem một vài tranh về các đề tài của họa sĩ, HS các lớp trước để các em h/tập cách vẽ. Hoạt động 3: Thực hành: -Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành: -Quan sát, giúp đỡ HS. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. -Chọn 1 số bài gợi ý học sinh nhận xét về: Nội dung,bố cục, hình ảnh, vẽ màu. - Giáo viên khen ngợi, động viên những học sinh học tập tốt. *GD về vẻ đẹp của cảnh thiên nhiên quê hương, đất nước -Dặn dò: Tiết sau luyện vẽ tranh -KT dụng cụ học tập *Khai thác nhằm hiểu cách tìm và chọn đề tài tự do. -Hoạt động cá nhân quan sát trả lời -lớp bổ sung .................................................... -Nêu nội dung, hình ảnh đề tài mình chọn. *Nắm lại các bước vẽ -Hoạt động cá nhân nêu: + Tìm chọn nội dung đề tài định vẽ. + Vẽ phác các hình ảnh chính phụ + Vẽ hoàn chỉnh + Vẽ màu sao cho nổi bật trọng tâm bài vẽ. -HS quan sát để học tập *Tập vẽ tranh đề tài tự do -Vẽ một bức tranh theo ý thích. * HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. *Cảm nhận bài vẽ đẹp -Nhận xét cá nhân- lớp bổ sung -Chọn ra bài vẽ đẹp Mĩthuật 4 Thứ hai ngày 13 tháng 5 năm 2013 Bài 35 : Tổng kết năm học Trưng bày các bài vẽ, bài nặn đẹp I. Mục tiêu: - Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy – học mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy- học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo - Phụ huynh HS biết kết quả học tập của con em mình. II.Hình thức tổ chức - GV và HS chọn các bài vẽ đẹp ở các phân môn(kể cả bài luyện). - Dán bài vẽ lên bảng hoặc giấy A0. - Trưng bày ở nơi thuận tiện trong trường cho nhiều người xem. Trình bày từng phân môn. - GV tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy- học mĩ thuật có hiệu qủa hơn ở những năm sau. III. Đánh giá - Tổ chức cho học sinh xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và tập thể lớp học tốt. - Tổ chức cho phụ huynh xem vào dịp tổng kết. _____________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docMi that lop 4 k2.doc