MỤC TIÊU :
- Hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người.
- Biết cách vẽ chân dung.
- Tập vẽ tranh đề tài chân dung dung đơn giản.
- HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ :
GV: - SGK ,SGV
- Một số ảnh chân dung
- Một số tranh chân dung của hoạ sĩ ,của HS và tranh ảnh về đề tài khác để so sánh
- Hình gợi ý cách vẽ
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2849 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 15: Vẽ tranh: Vẽ chân dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/11/2011
Ngày dạy: 30/11/2011
BÀI 15: VẼ TRANH
VẼ CHÂN DUNG
I/ MỤC TIÊU :
- Hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người.
- Biết cách vẽ chân dung.
- Tập vẽ tranh đề tài chân dung dung đơn giản.
- HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ CHUẨN BỊ :
GV: - SGK ,SGV
Một số ảnh chân dung
Một số tranh chân dung của hoạ sĩ ,của HS và tranh ảnh về đề tài khác để so sánh
Hình gợi ý cách vẽ
HS : - SGK
Giấy vẽ hoặc vở thực hành .
Bút chì ,tẩy ,màu vẽ .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Tg
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1’
2’
5’
5’
15’
4’
3’
1/ Oån định :
2/ KTBC : kiểm tra ĐDHT của HS .
- Gv nhận xét tuyên dương .
3/ Bài mới: Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: HD Quan sát và nhận xét
- GV giới thiệu ảnh và tranh chân dung để . - HS nhận ra sự khác nhau của chúng
+ Aûnh được chụp bằng máy nên rất giống thật và ró từng chi tiết
+ Tranh được chụp bằng tay ,thường diển tảtập trung vào những đặc điểm chính của nhân vật .
- GV có thể cho HS so sánh chân dung và tranh đề tài sinh hoạt để các em phân biệt được hai thể loại này .
+ Hình dáng, khuôn mặt
+ Tỉ lệ dài ngắn , to nhỏ , rộng hẹp của trán ,mắt mũi ,miệng
+ GV tóm tắt :
+ Mỗi nguời đều có khuôn mặt khác nhau
+ Mắt ,mũi ,miêng của mỗi người có dạng khác nhau
+ Vị trí của mắt ,mũi ,miệng trên khuôn mặt của mỗi người một khác
Hoạt động 2: HD cách vẽ chân dung
- GV gợi ý HS cách vẽ hình
- Quan sát người mẫu ,vẽ hình từ khái quát đến chi tiết .
+ Phác hoạ hình khuôn mặt theo các đặc điểm của người định vẽ cho vừa với tờ giấy
+ Vẽ cổ ,tai và đường trục của mặt
+ Tìm vị trí của tóc, tai, mắt mũi, miệng
- GV gợi ý HS vẽ màu :
+ Vẽ màu da ,tóc ,áo ..
+ Có thể trang trí cho áo thêm đẹp và phù hợp với nhân vật .
Lưu ý :
- Khi hướng dẫn, GV có thể vẽ phác hoạ lên bảng hình một số khuôn mặt khác nhau .
- Vẽ phác hoạ hình tóc, mắt, mũi, miệng khác nhau ở các khuôn mặt để HS quan sát thấy được đặc điểm riêng của mỗi người .
- Đối với HS lớp 4 ,vẽ chân dung chỉ dừng lại ở mức độ : vẽ được khuôn mặt đầy đủ mắt, mũi, miệng
Hoạt động 3: HD thực hành .
- Có thể tổ chức vẽ theo nhóm
- GV gợi ý cho HS vẽ theo trình tự đã hướng dẫn .
Hoạt động 4: HD nhận xét, đánh giá.
- GV cùng HS chọn và treo một số tranh lên bảng ,GV gợi ý HS nhận xét :
+ Bố cục .
+ Cách vẽ hình ,các chi tiết và màu sắc
- Gv yêu cầu HS nêu cẩm nghĩ của mình về một số bài vẽ chân dung
Dặn dò :
- Quan sát ,nhận xét nét mặt con người khi vui ,buồn ,lúc tức giận
+Sưu tầm các loại vỏ hộp để chuẩn bị cho bài sau .
- Hát
- để dụng cụ học tập trên bàn .
- HS lắng nghe .
- HS lắng nghe .
- HS quan sát và nhận ra sự khác nhau đo.ù
- HS so sánh và phân biệt được đề tài tranh .
- HS lắng nghe .
- HS quan sát và vẽ .
- HS vẽ .
- HS chú ý.
- HS lắng nghe
- HS vẽ theo nhóm.
- HS tiến hành cùng GV.
-HS nhận xét .
- HS lắng nghe.
Tân Hưng, ngày 25/11/2011
Đặng Thị Thanh Thảo
File đính kèm:
- GIAO AN mt 4 BAI 15 VE TRANH VE CHAN DUNG.doc