Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 6)

Học sinh biết thêm cách pha màu như: Da cam, xanh lục (xanh lá cây), tím.

- Học sinh nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh.

- Học sinh pha được màu theo hướng dẫn.

- Học sinh khá giỏi: Pha đúng các màu da cam, xanh lá cây, tím.

 II. CHUẨN BỊ:

 Giáo viên:

- Sách giáo khoa. sách giáo viên.

- Hình gợi ý 3 màu cơ bản (màu gốc) và hình hướng dẫn cách pha màu: Da cam, xanh lục, tím.

 

doc71 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 745 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 1: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu (Tiết 6), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ách vẽ tranh. Học sinh: - Sách giáo khoa. - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: (1’) Hát. 2. Bài cũ: (3’) Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: (27’) Vẽ tranh đề tài: Vui chơi trong mùa hè A) Giới thiệu bài: Giáo viên dùng tranh, ảnh, nêu câu hỏi tạo tình huống để giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung bài. B) Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY: HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ: Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - Giáo viên: Yêu cầu học sinh quan sát tranh, ảnh và đặt câu hỏi gợi ý để học sinh nhớ lại các hoạt động diễn ra trong mùa hè và tìm hiểu đề tài: + Ngày hè em được gia đình cho đi nghỉ mát hoặc tham quan ở đâu? + Em có được đi cắm trại ở đâu chưa? + Ngoài đi nghỉ mát và cắm trại em còn được đi chơi ở những nơi nào khác? (đi tham quan bảo tàng, sinh hoạt câu lạc bộ, về quê thăm ông bà, ) + Em thích nhất hoạt động nào? Em hãy tả lại hoạt động đó cho cô giáo và các bạn cùng nghe. - Giáo viên bổ sung các câu trả lời của học sinh cho đầy đủ và nhấn mạnh: Mùa hè các em được tham gia rất nhiều hoạt động vui vẻ và bổ ích, để vẽ được bức tranh đẹp về mùa hè, các em cần nhớ lại các hoạt động mà mình đã từng tham gia, chọn một hoạt động mà mình thích nhất để vẽ thành tranh. Hoạt động lớp. - Học sinh quan sát và trả lời - Học sinh chú ý lắng nghe Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - Giáo viên: Hỏi một số học sinh xem em sẽ chọn nội dung nào? Mô tả lại hình ảnh, màu sắc của các hoạt động đó. - Giáo viên cho học sinh xem hình, gợi ý cách vẽ và chỉ dẫn cách vẽ qua các hình này. + Chọn và vẽ các hình ảnh chính. + Vẽ thêm các hình ảnh phụ. + Sửa chữa, hoàn chỉnh bố cục. + Vẽ màu. * Lưu ý học sinh + Chọn hoạt động gần gũi, quen thuộc để vẽ. + Khi chọn hình ảnh phải chọn sao cho thể hiện rõ hoạt động phù hợp với nội dung đề tài. + Chú ý cách sắp xếp hình ảnh. + Vẽ màu thoải mái không gò ép. Hoạt động lớp. - Học sinh trả lời câu hỏi - Học sinh chú ý lắng nghe và ghi nhớ. Hoạt động 3: Thực hành. - Giáo viên: Cho Học sinh xem thêm tranh vẽ của học sinh năm trước. - Giáo viên: Yêu cầu học sinh thực hành bài vẽ như hướng dẫn * Lưu ý học sinh: + Có thể xé dán thay bằng vẽ. + Vẽ trên giấy A4 hoặc vở thực hành. - Giáo viên nhắc học sinh chọn nội dung, tìm hình ảnh và lựa chọn màu sắc để vẽ hoặc xé dán sao cho rõ hoạt động phù hợp với nội dung, thể hiện được không khí vui nhộn, tươi sáng của mùa hè. - Trong khi học sinh làm bài, Giáo viên đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn bổ sung. Hoạt động lớp, cá nhân. - Học sinh: quan sát - Học sinh: Thực hành theo hướng dẫn của giáo viên Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Giáo viên: Chọn một số bài vẽ tốt và chưa tốt treo lên bảng. - Yêu cầu học sinh cùng tham gia nhận xét về: + Đề tài (rõ hay chưa rỗ nội dung) + Cách sắp xếp hình vẽ (có hình ảnh chính, có hình ảnh phụ) + Hình ảnh (rõ hoạt động hay chưa rõ hoạt động) + Màu sắc (tươi, vui) - Giáo viên: Tổng kết bài và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. - Giáo viên: Nhận xét chung tiết học. Hoạt động lớp. - Học sinh quan sát - Học sinh: Thamgia nhận xét. - Học sinh: Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của giáo viên. 4. Củng cố: (3’) - Đánh giá, nhận xét. - Giáo dục học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của tranh vẽ về đề tài vui chơi trong mùa hè 5. Dặn dò: (1’) - Về nhà chuẩn bị tranh, ảnh về các đề tài (tự chọn) cho bài sau. Thứ 5, ngày 28 tháng 04 năm 2013 VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ DO BÀI 34 I. MỤC TIÊU. Giúp học sinh: - Tìm hiểu cách tìm và chọn đề tài tự do. - Biết cách vẽ theo đề tài tự do. - Vẽ được tranh đề tài tự do theo ý thích. - Học sinh khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II. CHUẨN BỊ. Giáo viên: - Sách giáo khoa - sách giáo viên. Mỹ thuật 4. - Một số tranh, ảnh có các đề tài khác nhau để so sánh - Bài vẽ đề tài tự do của học sinh năm trước. - Hình gợi ý cách vẽ tranh. Học sinh: - Sách giáo khoa. - Giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Khởi động: (1’) Hát. 2. Bài cũ: (3’) Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: (27’) Vẽ tranh đề tài: Vui chơi trong mùa hè A) Giới thiệu bài: Đây là bài vẽ tranh cuối cùng ở lớp 4, Giáo viên có thể để cho học sinh tự do lựa chọn đề tài và cách thể hiện theo khả năng sở trường của các em. B) Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY: HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ: Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung đề tài - Giáo viên: Giới thiệu tranh và gợi ý để học sinh tìm hiểu; + Có nhiều hoạt động có thể chọn lựa để vẽ tranh, những bức tranh này thể hiện nhiều đề tài khác nhau và mỗi bức tranh đều có vẻ đẹp riêng. VD: Tranh của các hoạ sĩ về các đề tài: + Phong cảnh + Sinh hoạt + Chân dung + Tĩnh vật VD: Tranh của các bạn vẽ các đề tài: + Các hoạt động ở nhà trường. + Sinh hoạt trong gia đình. + Vui chơi múa hát, thể thao, cắm trại. + Lễ hội. + Lao động. + Phong cảnh quê hương. - Giáo viên nhấn mạnh: để vẽ được tranh đề tài tự chọn, các em cần + Chọn đề tài gần gũi, quen thuộc. + Nhớ lại các bước vẽ của bài vẽ vẽ tranh. - Giáo viên: Yêu cầu một vài Học sinh chọn cho mình nội dung để vẽ và nhắc lại các bước vẽ tranh đề tài. - Giáo viên dùng tranh minh hoạ các bước vẽ để nhắc lại và nhấn mạnh các bước quan trọng khi vẽ tranh đề tài. Hoạt động lớp. - Học sinh chú ý lắng nghe - Học sinh chú ý lắng và ghi nhớ Hoạt động 2: Thực hành - Giáo viên: cho học sinh tự lựa chọn cách thể hiện theo khả năng, sở trường của bản thân (vẽ, xé dán theo nhóm hoặc vẽ cá nhân trên giấy A4 hoặc vở thực hành ) - Gợi ý để học sinh tìm nội dung và cách hiện khác nhau cho bài vẽ. - Để Học sinh vẽ tự do thoải mái không áp đặt, gò ép. - Trong khi học sinh làm bài, Giáo viên đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn bổ sung. Hoạt động lớp. - Học sinh thực hành theo ý của mình - Học sinh chú ý lắng nghe và ghi nhớ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - Giáo viên: Chọn một số bài vẽ tốt và chưa tốt treo lên bảng. - Yêu cầu học sinh cùng tham gia nhận xét về: + Đề tài (rõ hay chưa rỗ nội dung) + Cách sắp xếp hình vẽ (có hình ảnh chính, có hình ảnh phụ) + Hình ảnh (rõ hoạt động hay chưa rõ hoạt động) + Màu sắc (tươi, vui) - Giáo viên: Tổng kết bài và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. - Giáo viên: Nhận xét chung tiết học. Hoạt động lớp. - Học sinh quan sát - Học sinh: Tham gia nhận xét. - Học sinh: Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của giáo viên. 4. Củng cố: (3’) - Đánh giá, nhận xét. - Giáo dục học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của tranh vẽ về đề tài tự do 5. Dặn dò: (1’) - Về nhà chọn các bài vẽ đẹp để chuẩn bị cho trưng bày kết quả học tập cuối năm. Thứ 5, ngày 05 tháng 05 năm 2013 TRÌNH BÀY CÁC BÀI VẼ, BÀI NẶN ĐẸP BÀI 35 Tổng kết năm học I. MỤC TIÊU. - Đây là năm học cuối của bậc học Tiểu học, những bài vẽ, bài nặn của học sinh phản ánh những gì các em tích luỹ trong cả một giai đoạn học tập. Qua đó nhà trường thấy được kết quả của công tác quản lý, dạy – học Mỹ thuật, đánh giá được tầm quan trọng và ảnh hưởng tích cực của môn học. - Giáo viên rút kinh nghiệm cho dạy – học Mỹ thuật ở những năm tiếp theo. Học sinh tự đánh giá kết quả học tập, từ đó có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp theo. - Phụ huynh Học sinh biết thành quả học tập của em mình. II. HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Giáo viên chọn lựa các bài vẽ đẹp theo các phân môn do Giáo viên lưu giữ và Học sinh tự chọn (bài vẽ ở lớp và ở nhà nếu có) - Cần trình bày đẹp và trang trọng theo từng phân môn. + Các bài vẽ cần có bố cục, hoặc xé dán lên giấy trắng khổ Ao. Có nẹp và dây treo, nếu có điều kiện thì trình bày trong khung kính. + Các bài tập nặn cần được bày trong khay. + Cần có tên bài vẽ, bài nặn và tên Học sinh dưới mỗi bài (VD; Lọ hoa và quả, bài vẽ của Trương Minh Hiếu, lớp 4B) - Trình bày các bài vẽ và bài nặn ở nơi thuận tiện trong trường để mọi người được xem. - Nếu có điều kiện nên tặng thưởng cho một số bài vẽ, bài nặn xuất sắc và tập thể lớp tích cực để động viên tinh thần chung. - Nên tổ chức vào dịp họp phụ huynh để cha mẹ Học sinh biết được kết quả học tập của con em mình. - Tổ chức cho học sinh xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thễ về cái đẹp, giúp cho việc dạy học Mỹ thuật có hiệu quả hơn ở những năm sau. - Các bài học được trưng bày có thể dùng để làm đồ dùng dạy học và trang trí cho trường lớp thêm đẹp. III. ĐÁNH GIÁ - Tổ chức cho học sinh nhận xét, đánh giá. - Khen ngợi những học sinh có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể lớp học tốt.

File đính kèm:

  • docK4.doc