I.Mục tiêu: - HS biết thêm cách pha các màu: da cam, xanh lục và tím
- Học sinh nhận biết được các cặp màu bổ túc và các màu nóng, màu lạnh. Học sinh pha được màu theo hướng dẫn
- HS yêu thích màu và ham thích vẽ
II. Chuẩn bị:
*Giáo viên: SGK, SGV, hộp màu, bút vẽ, bảng pha màu, hình giới thiệu 3 màu gốc và hình hướng dẫn cách pha màu
*Học sinh: SGK, vở thực hành, màu, chì, tẩy.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
80 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 1: Vẽ trang trí màu sắc và cách pha màu (tiết 21), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iệu nào cần thiết để dựng trại? Màu sắc của trại thiếu nhi nh thế nào?
!T N.Tổ( 1 phút)
! Trả lời phần thảo luận
! Nhận xét câu trả lời của bạn?
GVTK
? Hội trại thờng đợc tổ chức vào dịp nào? ở đâu?
GVKL và chuyển phần 2
! Quan sát gv HD các bớc vẽ cỏng trại và lều trại trên giáo cụ
* Cổng trại
B1: Vẽ hình cổng, hàng rào
B2: Vẽ hình trang trí theo y thích
B3: Vẽ màu:
* Lều trại
B1: Vẽ hình lều trại
B2: Vẽ hình trang trí theo y thích
B3: Vẽ màu:
! Đọc lại các bớc
! S(102,103)Quan sát các bài trang trí cổng và trang trí lều trại và nhận xét theo các yêu cầu sau:
Hình dáng chung
Cách trang trí
Màu sắc
GVTK chuyển phần 3
! Nêu yêu cầu của bài?
!Quan sát bài của học sinh năm trớc và nhận xét:
Em thích bài nào nhất? Vì sao?
GVTK
! T( 22 phút)
Thu 3-5 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Hình dáng chung
- Màu sắc
- Cách trang trí
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
! Hãy xếp loại cho các bài vẽ trên?
* Nhận xét chung tiết học và xếp loại
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài
Tìm hiểu quan sát các hình ảnh về một đề tài mà em yêu thích
T.hiện lệnh
1-2 HS trả lời
Nghe
Quan sát
T.l nhóm tổ
T.hiện lệnh
Nhận xét
Nghe
1-2 HSTL
T. hiện lệnh
3 HS nối tiếp
Mở sách, quan sát và nhận xét
Nghe
T.hiện lệnh
T.hiện lệnh
1-2HS
Thực hành vở
T.hiện lệnh
1-2 HS
Nghe
Thứ.........,ngày.......tháng......năm...........
Bài 34 : Vẽ tranh
Đề tài Tự chọn
I. Mục tiêu
- HS biết cách tìm chọn nội dung đề tài
- HS biết cách vẽ và vẽ đợc tranh theo y thích.
- HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh
II. Chuẩn bị
Giáo viên:
- SGK, SGV, một số tranh của các họa sĩ và học sinh , hình gợi y cách vẽ, bài vẽ của hs năm trớc
Học sinh
- SGK, vở thực hành, chì, tẩy, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
I.KT đồ dùng
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
2. Hoạt động 2
Cách vẽ tranh
3. Hoạt động 3
Thực hành
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
!KT đồ dùng
? Trong tất cả các bài vẽ tranh của mình từ lớp1 đến nay em thích nhất đề tài nào?
? Những đề tài đó gợi cho em những cảm xúc gì?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1
lên bảng
Phát cho mỗi tổ 1 bức tranh
T1: Đề tài học tập
T2: Vui chơi, lễ hội
T3: Phong cảnh
T4: Chân dung
! Quan sát và thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau:
Tranh vẽ nội dung gì?
Trong tranh có những hình ảnh nào?
Tranh thuộc thể loại nào?
Màu sắc trong tranh ?
Ngoài đề tài này nhóm em có thể vẽ về những
đề tài nào khác với tranh đã quan sát?
! N( 3 phút )
! Các nhóm đa ra phần trả lời của nhóm mình,
nhóm khác bổ xung .
! S ( 104) Đọc phần 1 và trả lời câu hỏi:
? Nêu một số đề tài để vẽ trong bài học hôm nay?
GVKL, nhận xét chung và chuyển phần 2
! Nêu các bớc của bài vẽ tranh, vẽ theo mẫu, vẽ chân dung?
! Nhận xét câu trả lời của bạn
GVTK hớng dẫn lại trên giáo cụ
! SGK(104,105) quan sát 2 bài vẽ của học sinh
! Hãy nhận xét về:
Đề tài
Cách bố cục
Cách vẽ hình
Cách vẽ màu
GVTK:
? Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ dề tài gì? vẽ những hình ảnh nào?
GVTK và chuyển sang phần 3
! Quan sát các bài của học sinh năm trớc
? Em thích bài nào ? Vì sao?
GVTK ! Th(22 phút )
Thu 3-5 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Cách chọn đề tài
- Cách bố cục
- Cách vẽ hình
- Cách vẽ màu
? Em thích bài nào nhất? Vì sao?
? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn?
* Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài,khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp
Tự chọn các bài vẽ đẹp trong năm để chuẩn bị trng bày kết quả học tập cuối năm
T.hiện lệnh
2-4 HS TL
Nghe
T.hiện lệnh
TL nhóm
T.hiện lệnh
Mở sách
2 HS
Nghe
T.hiện lệnh
Nhận xét
Mở sách
Nhận xét
1-2 HSTL
Quan sát
2 HS
HS làm bài vở thực hành
Quan sát bài và nhận xét
1-2 HS
Nghe
Tuần 24 tháng.2.năm.2006 - 2007
Bài 24: Vẽ trang trí
Tìm hiểu về kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm
I. Mục tiêu
- Hs nhận biết đợc đặc điểm của kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm.
- HS xác định đợc vị trí của nét thanh, nét đậm và nắm đợc cách kẻ chữ.
- Cảm nhận đợc vẻ đẹp của kiểu chữ in hoa nét thanh, nét đậm.
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGK, SGV, bảng mẫu kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm, một vài dòng chữ kẻ đúng, đẹp và cha đẹp, hình gợi y cách kẻ.
Học sinh
- SGK, một số kiểu chữ in hoa nét thanh nét đậm và các kiểu chữ in hoa ở báo, tạp chí, vở thực hành, chì, tẩy, thớc kẻ, màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
I.KT đồ dùng
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
Quan sát và nhận xét
2. Hoạt động 2
Tìm hiểu cách kẻ chữ
3. Hoạt động 3
Thực hành
4. Hoạt động 4
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
!KT đồ dùng
! Quan sát 2 dòng chữ trên báo:1 chữ nét đều, 1 chữ nét thanh nét đậm và trả lời câu hỏi:
? Em hãy cho biết sự giống và khác nhau giữa 2 bài kẻ chữ đó?
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1
lên bảng
! Tiếp tục quan sát 4 dòng chữ nét thanh nét đậm( có chân, không chân, chữ thờng, chữ nghiêng) thảo luận câu hỏi sau:
? Sự giống và khác nhau của các kiểu chữ
? Đặc điểm riêng của từng kiểu chữ.
? Dòng chữ nào là kiểu chữ in hoa nét thanh, nét đậm.
!T2( 1 phút)
! Trả lời phần thảo luận
! Nhận xét câu trả lời của bạn?
GVTK
! S( 69)
!Quan sát H1, và đọc nội dung phần 1
?Trong lớp học của chúng ta có khẩu hiệu nào sử dụng chữ nét thanh nét đậm?
GVKL và chuyển phần 2
! Quan sát cách hớng dẫn của gv:
Đa giáo cụ minh họa cách đa nét bút theo chiều mũi tên cho HS quan sát và HD:
Nét đa lên và đa ngang là nét thanh
Nét kéo xuống là nét đậm
GV minh họa 2 chữ để học sinh nắm vững hơn
Tìm khuôn khổ chữ
Xác định vị trí của nét thanh nét đậm, nét thẳng nét cong
Dùng thớc kẻ
Vẽ màu
! Quan sát 3 bài kẻ đẹp và cha đẹp và trả lời câu hỏi sau:
? Bài nào kẻ đúng kiểu chữ? Vì sao?
GVTK
! Quan sát và nhận xét về bố cục dòng chữ sao với trang vở
? Bố cục nào đẹp? Vì sao?
GVTK chuyển phần 3
! Nêu yêu cầu của bài?
!Quan sát bài của học sinh năm trớc và nhận xét:
Hình dáng chữ
Cách vẽ màu
Độ đậm nhạt
GVTK
! T( 22 phút)
Thu 3-5 bài của HS
! Quan sát và nhận xét bài cho bạn về:
- Hình dáng chữ
- Màu sắc của chữ và nền vào chữ đã kẻ
- Cách vẽ màu
- Em thích bài nào nhất? Vì sao?
! Hãy xếp loại cho các bài vẽ trên?
* Nhận xét chung tiết học và xếp loại
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài
- Su tầm tranh ảnh về những nội dung em yêu thích
T.hiện lệnh
Quan sát
1-2 HS trả lời
Nghe
Quan sát
T.l nhóm 2
T.hiện lệnh
Nhận xét
Nghe
Mở sách
Quan sát và 1HS đọc
1HSTL
T. hiện lệnh
Theo dõi
Quan sát
1HS
Nghe
T.hiện lệnh
1 HS
T.hiện lệnh
1-2 HS Nhận xét
Thực hành vở
T.hiện lệnh
1-2 HS
T.hiện lệnh
HS làm bài
Nghe
Tuần 17tháng 12. năm.2006 - 2007
Bài 17: Thờng thức mĩ thuật
Xem tranh Du kích tập bắn
I. Mục tiêu
- HS tiếp xúc, làm quen với tác phẩm: Du kích tập bắn và hiểu vài nét về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung
- HS nhận xét đợc sơ lợc về hình ảnh và màu sắc trong tranh
- Cảm nhận đợc vẻ đẹp của bức tranh
II. Chuẩn bị
Giáo viên
SGK, SGV, tranh Du kích tập bắn, một số tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung về đề tài khác.
Học sinh
- SGK, một số tranh của họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
NDKT cơ bản
HĐ của thầy
HĐ của trò
I.KT đồ dùng
II. Dạy bài mới
Giới thiệu bài
1. Hoạt động 1
GT vài nét về họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung
Tác phẩm tiêu biểu
2. Hoạt động 2
Xem tranh
3. Hoạt động 3
Nhận xét, đánh giá
Dặn dò
!KT đồ dùng
! Nêu yêu cầu khi xem tranh
Treo tranh “ Du kích tập bắn”
? Em hãy nêu cảm nhận của em về bức tranh
GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài lên bảng và phần 1
!SGK(54)
!Đọc cá nhân, Hs còn lại theo dõi
GVTK: Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung tốt nghiệp khóa V (1929 – 1934) Trờng Mĩ thuật Đông Dơng. Ông vừa sáng tác hội họa vừa đam mê tìm hiểu lịch sử mĩ thuật dân tộc.
Ông tham gia hoạt động cách mạng từ rất sớm, là một trong những họa sĩ đầu tiên vẽ chân dung Bác Hồ tại Bắc Bộ phủ( 1929)
Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, họa sĩ đã cùng đoàn quânNam tiến vào Nam Trung Bộ, kịp thơừi sáng tác, góp công sức vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc. Bức tranh Du kích tập bắn ra đời trong hoàn cảnh đó.
Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung còn có nhiều tác phẩm sơn dầu nổi tiếng nh: Cây chuối(1936),; Cổng thành Huế( 1941); Học hỏi lẫn nhau(1960); Công nhân cơ khí( 1962); Tan ca mời chị em đi họp để thi thợ giỏi(1976).
Ông cong là nhà nghiên cứu mĩ thuật uyên bác, có đóng góp lớn trong việc xây dựng Viện Bảo tàng Mĩ thuật Việt Nam và đào tạo đội ngũ họa sĩ, cán bộ nghiên cứu mĩ thuật.
Với đóng góp to lớn cho nền mĩ thuật hiện đại Việt Nam, năm 1966 ông đợc nhà nớc tặng giải thởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật
Treo tranh Du kích tập bắn:
! Quan sát tranh và thảo luận những câu hỏi sau:
Treo y/c thảo luận của từng nhóm lên bảng
T1,T2: Hình ảnh chính của bức tranh là gì, đợc vẽ
nh thế nào? Tranh còn có h/ả nào khác?
T3,T4:Có những màu chính nào trong tranh? Tranh
vẽ bằng chất liệu gì? Nêu nhận xét, y kiến khác về bức tranh
! Từng nhóm đọc y/c thảo luận của nhóm mình
! T( 3 phút)
Kết thúc: Y/c đại diện các nhóm lên trả lời các câu
hỏi đã giao, nhóm khác bổ xung
GVKL: Đây là một bức tranh tiêu biểu về đề tài Chiến tranh cách mạng.
? Cách sắp xếp hình ảnh chính phụ trong tranh nh
thế nào?
? Em có nhận xét gì về t thế các nhân vật trong tranh?
- Em có cảm nhận gì khi đợc xem bức tranh “Du kích tập bắn” của họa sĩ NĐC?
GVTK chuyển phần 3
- Nhận xét chung tiết học
- Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu kiến xây dựng bài
- Quan sát các đồ vật dạng hình chữ nhật có trang trí: Cái khăn, cái thảm, cái khay.
- Su tầm bài trang trí hình chữ nhật
Thực hiện lệnh
1-2 HS
1-2 HS
Mở sách
T.hiện lệnh
Nghe
Quan sát tranh
Đại diện các nhóm đọc y/c
HSTLN
ĐD trả lời, nhóm khác bổ xung
Nghe
1 HS
2HS
Nghe
Nghe
File đính kèm:
- Giao an mi thuat lop 4 ca nam hay.doc