Mục tiêu
- Tập pha các màu : Da cam, tím, xanh lá cây
II/ Chuẩn bị
GV: - SGK, Vở tập vẽ 4, màu sáp, bột màu, bút vẽ và bảng pha màu.
- Hình g.thiệu 3 màu cơ bản(màu gốc) và hình h/dẫn cách pha màu.
HS : - Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp.
III/ Hoạt động dạy - học
-Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
18 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 01: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ung- chọn bài vẽ đẹp.
Mĩ thuật 4 Thứ hai ngày 19 tháng 11 năm 2012
Bài 14: Vẽ theo mẫu
Mẫu có hai đồ vật
I/ Mục tiêu
-Hiểu đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ của 2 vật mẫu.
-Biết cách vẽ và vẽ được 2 đồ vật gần với mẫu.
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu.
II/ Chuẩn bị
GV: - Mẫu vẽ - Hình gợi ý cách vẽ.
HS : - Vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy.
III/ Hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học.
06’
6’
19’
05’
-Kiểm tra dụng cụ học tập.
-Giới thiệu- ghi bài.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-Bày mẫu để HS quan sát:
+Mẫu có mấy đồ vật?Gồm các đồ vật gì?
+Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào?
+Vị trí đồ vật nào ở trước, ở sau?
-Kết luận chung
Hoạt động 2: Cách vẽ :
-G/t hình gợi ý- thảo luận nêu các bước vẽ.
-Vẽ phác nét ở bảng
Hoạt động 3: Thực hành:
-Cho xem bài năm trước.
-Bày mẫu cho HS vẽ.
-Quan sát, gúp đỡ HS vẽ.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- Giáo viên chọn 1 số bài vẽ để nhận xét về :tỉ lệ (bố cục) , vẽ hình ảnh, màu sắc...
-Kết luận và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
-Nhận xét tiết học.
Dặn dò HS: Tiết sau luyện.
-Tự KT dụng cụ
*Khai thác để hiểu đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ của 2 vật mẫu.
+Có 2 vật mẫu.....
+Trả lời theo nhận biết, lớp bổ sung....
+Trả lời, bổ sung
*Nắm được cách vẽ.
-Thảo luận N2 nêu cách vẽ....
+So sánh tỉ lệ của mẫu để phác khung hình chung, sau đó phác hình riêng của từng vật mẫu.
+Vẽ đường trục của từng vật mẫu rồi tìm tỉ lệ các bộ phận.
+Vẽ nét chính trước, sau đó vẽ nét chi tiết và sửa cho giống mẫu.
+Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu.
-Nêu lại các bước vẽ
* vẽ được 2 đồ vật gần với mẫu.
-Xem bài vẽ học tập.
-Thực hành vẽ cá nhân vào vở .
*HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu.
*Cảm nhận được bài vẽ đẹp
-Nhận xét, lớp bổ sung.
-Chọn bài vẽ đẹp theo ý mình.
-Tập quan sát các đồ vật và ước lượng tỉ lệ...
Mĩ thuật 4 Thứ hai ngày 26 tháng 11 năm 2012
Bài 15: Vẽ tranh
Vẽ chân dung
I/ Mục tiêu
- Học sinh hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người.
- Tập vẽ tranh đề tài Chân dung .
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp.
II/ Chuẩn bị
GV: Một số ảnh chân dung, tranh chân dung
-Hình gợi ý cách vẽ
HS :Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, sáp màu.
III/ Hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
06’
6’
19’
5’
Kiểm tra dụng cụ học tập.
Giới thiệu- ghi bài.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-Giới thiệu tranh và ảnh hỏi gợi ý để so sánh sự khác nhau của chúng?
-Y/c quan sát tranh hoặc bạn để trả lời:
+Hình dáng khuôn mặt mỗi người?
+Tỉ lệ của của tráng, mắt, mũi, miệng...?
- Giáo viên tóm tắt:Mỗi người đều có hình dáng khuôn mặt, mắt, mũi, miệng ... khác nhau...
Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung:
-G/t hình gợi ý cách vẽ cho HS tìm nêu
-Thực hành vẽ phác họa lên bảng.
Hoạt động 3: Thực hành:
-Cho xem tranh các bạn năm trước
-Chọn người thân hoặc bạn mình để vẽ.
-GV quan sát , giúp đỡ các nhóm HS.
-Để dụng cụ lên KT
*Hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người.
-Ảnh rõ nét và giống người thật hơn còn tranh chỉ mô tả đặc điểm...
+Hình trái xoan, vuông,tròn ...
+Trả lời bổ sung nhiều em về sự khác nhau...
*Nắm được cách vẽ.
-Thảo luận N2 nêu các bước, lớp bổ sung.
+Phác hình khuôn mặt..
+Vẽ cổ, vai, thân
+Tìm vị trí tóc, tai, mắt,mũi...để vẽ các nét chi tiết cho đúng với nhân vật
+Vẽ màu.
-Nêu lại các bước vẽ.
*Tập vẽ tranh Chân dung đơn giản
-Xem tranh học tập
-Thực hành vẽ cá nhân vào vở
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu,vẽ màu phù hợp.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. *HS cảm nhận được bài vẽ đẹp.
- Gv chọn 1 số bài để HS nhận xét về: Bố cục, hình ảnh, các chi tiết,màu...
- HS nhận xét, lớp bổ sung.
- Học sinh nêu cảm nghĩ của mình về một số bài vẽ chân dung.
- Gv bổ sung cho ý kiến của HS, k/luận và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
-Nhận xét tiết học.
* Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ- quan sát kĩ người thân, bạn bè...
Mĩ thuật 4 Thứ hai ngày 3 tháng 12 năm 2012
Bài 16: Tập nặn tạo dáng
Tạo dáng con vật hoặc ô tô
I/ Mục tiêu
-Tập tạo dáng con vật, hoặc ô tô đơn giản
*HS khá, gỏi: Hình tạo dáng cân đối, gần giống con vật hoặc ô tô.
II/ Chuẩn bị
GV: - Một vài hình tạo dáng (con mèo, con chim, ô tô, ...) đã hoàn thiện.
- Tranh ảnh các con vật ,xe ô tô
HS : - Vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy, màu sáp; đất nặn...
III/ Hoạt động dạy - học
T.g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
6’
6’
19’
5’
Kiểm tra dụng cụ học tập.
Giới thiệu- ghi bài.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-G/thiệu hình ảnh về các con vật, ô tô
+Tên của hình tạo dáng? Dáng NTN?
+ Các bộ phận của chúng?
+ Nguyên liệu để làm?
-Tóm ý chung:phải nắm hình dáng, các bộ phận của chúng.
Hoạt động 2: Tạo dáng:
-Hỏi gợi ý để HS nêu cách tạo dáng.
- Cách xé dán:
-Thực hành các bước như trên nhưng thay bằng xé hình.
-Thực hành làm mẫu
Hoạt động 3: Thực hành:
-Nêu yêu cầu bài tập: tạo dáng con vật hoặc ô tô.
- Giáo viên gợi ý cho HS
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá
- Chọn 1 số bài gợi ý cho lớp nhận xét.
- Giáo viên tóm tắt và khen ngợi các HS có sản phẩm đẹp.
Dặn dò HS: -Chuẩn bị tiết sau luyện xé dán.
-Để dụng cụ lên KT
*Khai thác để hiểu cách tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng đất nặn...
-Con mèo,ô tô..
-Đầu, mình, chân......
-Đất nặn, giấy màu...
*Biết cách tạo dáng.
Cách nặn:
Thảo luận N2 tham khảo SGK nêu:
+Tạo các bộ phận chính
+Tìm và làm thêm các chi tiết cho dáng sinh động hơn.
+Gắn dính các bộ phận lại bằng tăm...
*Tập tạo dáng con vật hay ô tô đơn giản
-HS làm việc cá nhân bằng đất nặn
*HS khá, gỏi: Hình tạo dáng cân đối, gần giống con vật hoặc ô tô.
*Cảm nhận được sản phẩm đẹp của bạn
-HS nhận xét về :hình dáng chung, các bộ phận, chi tiết (hợp lý, sinh động), màu sắc...
-Lớp bổ sung.
-Chọn bài làm đẹp, tuyên dương.
-Xem các con vật
Mĩ thuật 4 Thứ hai ngày 10 tháng 12 năm 2012
Bài 17: Vẽ trang trí
Trang trí hình vuông
I/ Mục tiêu
-Biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó.
-Biết cách trang trí và trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài.
*HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ..
II/ Chuẩn bị
GV: - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông, một số bài trang trí hình vuông, hình gợi ý cách vẽ
HS : - Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu vẽ.
III/ Hoạt động dạy - học
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
6’
6’
19’
5’
Kiểm tra dụng cụ học tập.
Giới thiệu- ghi bài.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
-G/t một số bài trang trí hình vuông
+ Cách sắp xếp hoạ tiết?
+ Vị trí và kích thước của hoạ tiết chính so với hoạ tiết phụ?
+Cách vẽ màu của những hoạ tiết? màu trang trí?
-Tóm ý: Có nhiều cách vẽ trang trí....ứng dụng vào trong thực tế.
Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông
-G/t hình gợi ý và xem SGK nêu các bước
-Kết luận.
-Phác hình ở bảng...
Hoạt động 3: Thực hành:
-Cho xem vài bài trang trí của lớp trước .
-Cho HS thực hành bài vẽ.
-Quan sát giúp đỡ HS.
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá
-Chọn 1 số bài, h/d nhận xét : Bài hoàn thành chưa, bố cục, vẽ hoạ tiết, vẽ màu...
-Nhận xét tuyên dương.
Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ.
-Để dụng cụ lên bàn KT-nhận xét.
*Khai thác để biết về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó.
+Đối xứng qua các trục...
+Hoạ tiết chính lớn ở giữa,phụ ở các góc, cạnh thì nhỏ.
+Giống nhau vẽ màu như nhau,có đậm, nhạt làm rõ trọng tâm.
-Ứng dụng như: gạch nền, khay...
*Khai thác để biết cách vẽ.
-Hoạt động N2 nêu- lớp bổ sung
+Vẽ hình vuông vừa với tờ giấy.
+Kẻ các đường trục
+Tìm vẽ các hình mảng theo ý thích: (Hình mảng chính ở giữa)
+ Vẽ hoạ tiết vào các mảng.
+ Vẽ màu, nên vẽ từ 3 đến 5 màu.
-Nêu lại các bước.
*Trang trí được hình vuông .
-Xem bài bạn học tập.
-Thực hành vẽ cá nhân vào vở.
*HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.
*Cảm nhận được bài vẽ đẹp
-Lớp nhận xét, bổ sung
-Chọn bài vẽ hoàn thành tốt.
-Quan sát cá hình vuông được trang trí
Mĩ thuật 4 Thứ hai ngày 17 tháng 12 năm 2012
Bài 18: Vẽ theo mẫu
Tĩnh vật lọ và quả
I/ Mục tiêu
- Học sinh nhận biết sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm.
- Học sinh biết cách vẽ và vẽ được hình lọ và quả gần giống với mẫu.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II/ Chuẩn bị
GV:- Một số mẫu lọ và quả khác nhau.Hình gợi ý cách vẽ
- Sưu tầm một số tranh vẽ lọ và quả của của học sinh.
HS :- Vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy, màu sáp.
III/ Hoạt động dạy - học
T.g
Hoạt động dạy
Hoạt động học
6’
6’
19’
Kiểm tra dụng cụ học tập-nhận xét.
Giới thiệu- ghi bài.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giới thiệu mẫu, yêu cầu HS quan sát mẫu:
- Tên mẫu?
- Hình dáng, tỉ lệ của từng mẫu?
- Bố cục mẫu?
- Đậm nhạt và màu sắc của mẫu?
-Nhận xét chung.
Hoạt động 2: Cách vẽ:
-G/t hình gợi ý- và SGK HS nhớ lại các bước vẽ theo mẫu thảo luận tìm ra các bước vẽ:
-Vẽ phác nét lên bảng
Hoạt động 3: Thực hành:
-Cho xem bài vẽ năm trước.
-Dặt mẫu cho HS vẽ:
+ Quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ.
-Quan sát, giúp đỡ HS.
-Ddeer dụng cụ lên KT
*Nhận biết sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm.
+Nêu tên vật mẫu.
+Khác nhau về hình dáng, chiều rộng, cao....
+Vị trí....
+Nêu nhận xét.
*Quan sát, trả lời để biết cách vẽ
-Thảo luận N2 nêu các bước:
+Ước lượng chiều cao so với chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung,vẽ khung hình riêng của từng mẫu,
+Kẻ trục, chia tỉ lệ từng phần của vật mẫu và vẽ phác các nét thẳng.
+Nhìn mẫu,vẽ chi tiết .
+Vẽ đậm nhạt hoặc màu.
-Nêu lại các bước vẽ
*Vẽ được hình lọ và quả gần giống với mẫu
-Xem bài vẽ học tập.
-Thực hành vẽ cá nhân vào vở.
*HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
5’
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.*Cảm nhận được bài vẽ đẹp
- Chọn 1 số bài và h/d nhận xét về:Bố cục, hình vẽ, vẽ đậm nhạt hoặc màu sắc.
- Gv cùng học sinh xếp loại bài vẽ và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
- Nhận xét chung tiết học
* Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ theo mẫu.
File đính kèm:
- Mi that lop 4 ki 1.doc