Giáo án Tuần 19 môn: Tập làm văn - Tiết 37: Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật

.Mục tiêu:

- Nắm vững hai cách mở bài (trực tiếp, gián tiếp) trong bài văn miêu tả đồ vật (BT1)

- Viết được mở bài cho bài văn miêu tả đồ vật theo hai cách đã học (BT2).

II.Đồ dùng dạy học:

-Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về hai cách mở bài (trực tiếp và gián tiếp) trong bài văn tả đồ vật.

-Bút dạ, 3-4 tờ giấy trắng để HS làm bài tập 1, 2.

III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:

1.Kiểm tra bài cũ: (5’)

-Gọi 2 HS nhắc lại kiến thức về hai cách mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật (mở bài trực tiếp và gián tiếp).

-GV nhận xét bài cũ.

2.Bài mới:

 

doc26 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 19 môn: Tập làm văn - Tiết 37: Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rò. 1.Kiểm tra bài cũ: (5’) -Gọi 1 HS đọc dàn ý tổng quát của một bài văn miêu tả con vật. -GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: (1’) GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b.Nội dung: Hoạt động 1: (14’) HS làm bài tập 1, 2. Mục tiêu: Luyện tập quan sát các bộ phận của con vật. Tiến hành: -Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. -GV phân tích đề, gạch dưới những từ ngữ quan trọng. -GV giao việc. -Cho HS làm bài. -Gọi HS trình bày bài. -GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 2: (16’) HS làm bài tập 3. Mục tiêu: Biết tìm các từ ngữ miêu tả làm nổi bật những đặc điểm của con vật. Tiến hành: -Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập. -GV treo ảnh một số con vật. -Phân tích đề. Gạch chân dưới những từ ngữ cần thiết. -Yêu cầu HS làm bài. -Gọi 1 số HS trình bày kết quả làm việc. -GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. 3.Củng cố, dặn dò:(3’) -GV nhận xét tiết học. -Về nhà viết lại bài cho hoàn chỉnh kết quả quan sát các bộ phận của con vật. -Chuẩn bị tiết học tới: quan sát con gà trống. -HS trả lời. -HS nhắc lại đề. -1 HS đọc yêu cầu của bài tập. -HS làm bài cá nhân. -HS phát biểu. -HS đọc yêu cầu của bài tập. -Quan sát tranh. -HS làm bài. -HS trình bày. *Rút kinh nghiệm giáo án: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Tuần 31 Môn: Tập làm văn Tiết:62 Ngày dạy:20/4/2012 Bài dạy: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I.Mục tiêu: -Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn tả con chuồn chuồn nước (BT1) -Biết sắp xếp cc cu cho thành một đoạn văn (BT2) -Bước đầu viết được đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn( BT 3) II.Đồ dùng dạy học: -Bảng phụ viết các câu văn miêu tả ở bài tập 2. III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy. Hoạt động của trò. 1.Kiểm tra bài cũ: (5’) -2 HS lần lượt đọc các ghi chép sau khi quan sát các bộ phận của con vật mà mình yêu thích. -GV nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: a.Giới thiệu bài: (1’) GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học. b.Nội dung: Hoạt động 1: (8’) HS làm bài tập 1. Mục tiêu: Ôn lại kiến thức về đoạn văn qua bài văn miêu tảcon vật. Tiến hành: -Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập 1. -GV giao việc: Các em phải đọc đoạn văn, sau đó tìm ý chính của mỗi đoạn. -GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi. -Gọi đại diện nhóm trình bày. -GV và cả lớp nhận xét, chốt lại ý đúng. Hoạt động 2: (8’) HS làm bài tập 2. Mục tiêu: Biết sắp xếpa các câu văn thành đoạn văn hoàn chỉnh. Tiến hành: -Gọi HS đọc yêu cầu của đề bài. 3.Củng cố, dặn dò:(3’) -GV nhận xét tiết học. -Về nhà viết lại bài cho hoàn chỉnh. -Chuẩn bị tiết học tới. -2 HS trả lời. -HS nhắc lại đề. -1 HS đọc yêu cầu của bài tập. -HS làm bài cá nhân. -HS phát biểu. -HS đọc yêu cầu của bài tập. -Quan sát tranh. -HS làm bài. -HS trình bày - HS lăng nghe *Rút kinh nghiệm giáo án: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TUẦN 32 MÔN: TẬP LÀM VĂN NGÀY DẠY: 25/5/2012 LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I. Mục đích - Nhận biết được: đoạn văn và ý chính của đoạn trong bi văn tả con vật, đặc điểm hình dng bn ngồi v hoạt động của con vật được miêu tả trong bài văn (BT1); - Bước đầu vận dụng kiến thức đ học để viết đoạn văn tả ngoại hình (BT2), tả hoạt động (BT3) của một con vật mà em yêu thích. II. Đồ dùng dạy học: Ảnh một số con vật v dn ý bi văn tả con vật III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức (1) B. Kiểm tra bi cũ (5’) HS đọc bài 3 đ hồn chỉnh (tiết tlv trước) - GV nghe sửa chữa và ghi điểm - 2 HS đọc. C. Dạy bi mới 1. Giới thiệu bi – ghi bảng (1’) 2. HD luyện tập BT1: - 1 HS đọc y/c và nd bài tập 1. - Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ và làm bài vào vở hoặc vbt -> phát biểu ý kiến. - GV nx, chốt lại lời giải đúng. Đáp án: a) Bài gồm 6 đoạn Đ1(MB): GT chung về con t t Đ2: Miêu tả bộ vảy của con tê tê. Đ3: Mtả miệng, hàm, lưỡi của tê tê và cách tê tê săn mồi Đ4: Mtả chân, móng và cách đào đất Đ5: Mtả nhược điểm của tê tê Đ6(KB): Tê tê là con vật có ích, con người cần bảo vệ. b) bộ vẩy-miệng, hàm, lưỡi-bốn chn. c) chi tiết tê tê bắt kiến, đào đất. BT2: - 1 HS đọc y/c của bài. - HS nu tn con vật mình đ qs. - GV chỉ ra các đặc điểm cần chú ý không thể bỏ sót: hình dng, mu sắc ... của con vật - HS viết bài vào vbt -> đọc trước lớp. HS khác nx, GV chữa bi v HD bổ sung, sửa sai. - 4-5 HS nu. - 5-6 HS đọc bài. BT3: - 1 HS đọc y/c của bài. - HS nu tn con vật mình đ qs. - GV chỉ ra các hoạt động thường xuyên của vài con vật quen thuộc. Chú ý: Kết hợp với BT2 để hoàn thiện bài văn - HS viết bài vào vbt -> đọc trước lớp. HS khác nx, GV chữa bài và HD bổ sung, sửa sai. - 4-5 HS nu. - 5-6 HS đọc bài. D. Củng cố (2’) E. Dặn dị (1’) - HS về làm tiếp BT2,3 nếu chưa xong và làm lại nếu chưa đạt y/c. - HS xem trước bài sau Rt kinh nghiệm: .. TUẦN 32 MÔN: TẬP LÀM VĂN NGÀY DẠY: 27/4/2012 LT XD MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT I. Mục đích : - Nắm vững kiến thức đ học về đoạn mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật để thực hành luyện tập (BT1); -Bước đầu viết được đoạn mở bài gián tiếp, kết bài mở rộng cho bài văn tả con vật yêu thích (BT2, BT3) II. Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh cc con vật III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức (1) B. Kiểm tra bi cũ (5’) - HS đọc BT2,3 đ hồn chỉnh ở nh (T.140) - Gv nx và cho điểm - 2-3 em đọc bài. C. Dạy bi mới 1. Giới thiệu bi – ghi bảng (1’) 2. HD luyện tập Bài 1:- 1 HS đọc y/c và nd BT1. - HS nêu “Có bao nhiêu cách MB, KB?. Đó là những cách nào? - HS đọc thầm nội dung bài, suy nghĩ, làm bài và phát biểu ý kiến. GV nx và ghi điểm. Đáp án: a) MB: 2 câu đầu. KB: 2 cu cuối. b) MB gin tiếp v KB mở rộng. c) HS nu ý kiến c nhn. Bài 2: - HS đọc y/c của bài GV kết hợp với 2 bài tập 2,3 T.140 để viết mở bài cho 2 bài tập đó sao cho phù hợp y/c 1 bài văn mta con vật. - HS lm bi c nhn vo vở – 2 HS lm vo bảng nhĩm -> dn bi ln bảng. - HS nx. GV chốt ý đúng 1 em Bài 3: - HS đọc y/c của bài GV kết hợp với 2 bài tập 2,3 T.140 để viết kết bài cho 2 bài tập đó sao cho phù hợp y/c 1 bài văn mta con vật. - HS lm bi c nhn vo vở – 2 HS lm vo bảng nhĩm -> dn bi ln bảng. - HS nx. GV chốt ý đúng 1 em D. Củng cố (1’) GV nhắc lại nội dung v nhận xt tiết học E. Dặn dị (1’) - Cả lớp về nhà qs con vật trong gđ. Chuẩn bị tiết ktra viết giờ sau Rt kinh nghiệm: .. TUẦN 33 MÔN: TẬP LÀM VĂN NGÀY DẠY: 2/5/2012 MIU TẢ CON VẬT (kiểm tra viết) I. Mục đích - Biết vận dụng những kiến thức, kĩ năng đ học để viết được bài văn miêu tả con vật đủ 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài); diễn đạt thành câu, lời văn tự nhiên, chân thực. II. Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết đề bài và dàn ý của bi văn tả con vật. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức (1) B. Kiểm tra bi cũ C. Dạy bi mới 1. Giới thiệu bi – ghi bảng (1’) 2. Nội dung - GV gắn tranh cc con vật ln bảng. - HS qs tranh và chọn đề bài viết phù hợp. - HS lập dàn bài vào nháp và viết thành bài văn hoàn chỉnh vào vở (30’). GV qs HS viết bài. - GV thu bi. D. Củng cố (2’) E. Dặn dị (1’) - HS về xem và đọc các bài văn mẫu - HS xem trước bài sau Rt kinh nghiệm: TUẦN 32 MÔN: TẬP LÀM VĂN NGÀY DẠY: 4/5/2012 ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I. Mục đích : -Biết điền đúng mội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn; Thưchuyển tiền (BT1); -Bước đầu biết cách ghi vào thư chuyển tiền để trả lại bưu điện sau khi đ nhận được tiền gửi (BT2) II. Đồ dùng dạy học: mẫu thư chuyển tiền. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A. Ổn định tổ chức (1) B. Kiểm tra bi cũ (5’) - HS đọc bài “điền vào giấy tạm trú” - Gv nx và cho điểm - 2 em đọc bài. C. Dạy bi mới 1. Giới thiệu bi – ghi bảng (1’) 2. HD luyện tập Bài 1:- HS đọc y/c của bài + Bi tập y/c lm gì? - GV giải nghĩa: SVĐ, TBT, ĐBT là từ viết tắt dành riêng cho bưu điện. Nhật ấn: dấu ấn trong ngày của bưu điện. Căn cước: giấy chứng minh thư. Người làm chứng: người chứng nhận việc người nhận đ nhận đủ tiền. - HS nối tiếp nhau đọc nội dung thư chuyển tiền. - 1 HS giỏi đóng vai người chuyển tiền và nói trước lớp những gì em định điền. GV nx - HS điền vào vbt. - HS đọc trước lớp. GV nx và ghi điểm. + Điền vào thư chuyển tiền - HS lắng nghe - 2 em - Cả lớp - Vi em. Bài 2: - HS đọc y/c của bài - Vài HS trong vai người nhận tiền nói trước lớp về những gì định viết. - GV HD HS viết - HS pht biểu ý kiến. GV chốt ý đúng - HS viết vào giấy phần người nhận. Thư chuyển mẫu (SGV T.271) - Người nhận viết: + Số CMT + Họ tên và địa chỉ ở hiện tại. + Kiểm tra tiền xem có đúng, đủ. + Ghi ngy thng v kí nhận D. Củng cố (1’) GV nhắc lại nội dung v nhận xt tiết học E. Dặn dị (1’) - Cả lớp về nhà qs con vật trong gđ. Chuẩn bị trước bài học giờ sau Rt kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docGiao an TLV L4HK2.doc