Giáo án lớp 4 môn Khoa học - Tuần 13: Nước bị ô nhiễm

Mục tiêu: Sau bài học hs có thể:

- Phân biệt dược nước trong & nước đục bằng cách quan sát & thí nghiệm.

- Giải thích tại sao nước sông, hồ thường bị đục & không sạch.

- Nêu đặc điểm chính của nước sạch & nước bị ô nhiễm.

II/Đồ dùng dạy học: Hình trang 52,53.

- Hs chuẩn bị 1 theo nhóm: 1 chai nước hồ ao ; 1 chai nước máy, nước giếng.

+ 2 chai không, 2 phễu, bông để lọc nước

III/Các hoạt động dạy học:

 

doc16 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 864 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Khoa học - Tuần 13: Nước bị ô nhiễm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tờ giấy khổ to kẻ bảng nội dung bài tập 1 III/Các hoạt động dạy học : A. HĐ đầu tiên : Kiểm tra 1 hs làm lại BT1 - 1 hs đọc đoạn văn viết về người có ý chí, nghị lực. B. HĐ dạy bài mới : Giới thiệu bài : *HĐ1: Phần nhận xét : - Gv chuẩn bị sẵn bảng kẻ các cột & lần lượt điền nội dung khi hs thực hiện BT1,2,3 Bài 1: hs đọc yêu cầu bài, cả lớp đọc thầm bài “Người vì sao”. Gv ghi các câu hỏi vào cột khi hs phát biểu. Bài 2,3 :1hs đọc yêu cầu bài, hs suy nghĩ & tự làm. - Mời 1 hs phát biểu. Gv ghi kết quả vào bảng, 1 hs đọc lại bảng. *HĐ2: Phần ghi nhớ : 2, 3hs đọc ghi nhớ. *HĐ3: Phần luyện tập : Bài 1: Hs đọc nội dung. - Cả lớp đọc thầm bài “Thưa chuyện với mẹ”/85, “Hai bàn tay”/114, làm bài vở bài tập. Gv phát phiếu khổ to & bút đỏ cho hs. - Hs làm bài trên phiếu trình bày kết quả. Trọng tài nhận xét, tính điểm. Gv chốt lại lời giải đúng. Bài 2: 1hs đọc yêu cầu bài. - Gv mời 2 hs làm mẫu. - Gv viết lên bảng, 2 hs suy nghĩ, sau đó thực hành hỏi - đáp trước lớp. - Từng cặp hs đọc thầm bài “ Văn hay chữ tốt”, chọn 3-4 câu trong bài, viết các câu hỏi liên quan đến nội dung câu văn dó, thực hành hỏi đáp. - Một số cặp hs hỏi - đáp. Cả lớp & gv nhận xét, bình chọn cặp hỏi – đáp thành thạo, tự nhiên, đúng ngữ điệu. Bài 3: Hs đọc yêu cầu bài, mỗi hs đặt 1 câu hỏi để tự hỏi. - Gv gợi ý các tình huống, hỏi về 1 bài học đã qua, 1 cuốn sách cần tìm, 1 bộ phim đã xem, 1 đồ dùng đã mua. 3.Củng cố, dặn dò : Về nhà viết lại vào vở 4 câu hỏi. *Phần bổ sung : ĐỊA LÍ NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ. SGK/100 Thời gian dự kiến: 35phút I/Mục tiêu: Học xong bài này hs biết : - Người dân chủ yếu là người Kinh, đây là nơi dân cư tập trung đông đúc nhấtcả nước. - Dựa vào tranh ảnh tìm kiến thức. - Trình bày 1 số đặc điểm về nhà ở, làng xóm, trang phục & lễ hội của người Kinh ở đồng bằng Bắc Bộ. Sự thích hợp của con người với thiên nhiên thông qua cách xây dựng nhà ở của người dân, - Có ý thức tôn trọng thành quả lao động của người dân & truyền thống văn hóa của dân tộc. II/Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về nhà ở truyền thống & nhà ở hiện nay. III/Các hoạt động dạy học: A. HĐ đầu tiên: Đồng bằng Bắc Bộ Gọi hs trả lời 2 câu hỏi cuối bài. GV nhận xét ghi điểm. B. HĐ dạy bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1: Tìm hiểu người dân ở đồng bằng Bắc Bộ : MT: Hs biết được dân tộc sống ở ĐBBB là người Kinh. Đây là nơi đông dân. TH: Làm việc cả lớp : - Yêu cầu hs dựa vào SGK trả lời các câu hỏi. - Gv nhận xét, rút kết luận. *HĐ2: Tìm hiểu về nhà ở, làng xóm. MT: Hs trình bày được 1 số đặc điểm về nhà ở, làng xóm. TH: Thảo luận nhóm : - Hs dựa SGK & tranh ảnh thảo luận về nhà ở của người Kinh . Sự thay đổi giữa làng Việt cổ & hiện nay. - Đại diện các nhóm trình bày. - GV rút kết luận. *HĐ3: Tìm hiểu trang phục & lễ hội MT: Hs trình bày được 1 số đặc điểm về trang phục & lễ hội. TH: Thảo luận nhóm : - Hs dựa SGK & tranh ảnh , vốn hiểu biết thảo luận về trang phục truyền thống, thời gian tổ chức lễ hội & các hoạt động trong lễ hội. - Đại diện các nhóm trình bày. - GV rút kết luận. C. HĐ cuối cùng: Gv kể thêm về 1 lễ hội. Nhận xét tiết học. *Phần bổ sung : Thứ sáu 21/11/08 TẬP LÀM VĂN ÔN TẬP VĂN KỂ CHUYỆN .SGK/130 Thời gian dự kiến: 40phút I/Mục tiêu: 1. Thông qua luyện tập củng cố những hiểu biết về 1 số đặc diểm của văn kể chuyện. 2. Kể được 1 số câu chuyện theo đề tài cho trước. Trao đổi được với các bạn về nhân vật, tính cách nhân vật, ý nghĩa câu chuyện kiểu mở đầu & kết thúc câu chuyện II/Đồ dùng dạy học: Bảng lớp viết tóm tắt 1 số kiến thức về văn kể chuyện. III/Các hoạt động dạy học: A HĐ dạy học: Giới thiệu bài *HĐ1: Bài 1: 1hs đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, phát biểu ý kiến. Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng. a) Phân tích đề : thuộc loại văn kể chuyện ( Đề 2 ) : Văn viết thư ( Đề1 ) ; Văn miêu tả ( Đề 3 ). b) Đề 2 là văn kể chuyện vì khi làm đề này, hs phải kể 1 câu chuyện có nhân vật, cốt truyện, diễn biến, ý nghĩa Nhân vật này là tấm gương rèn luyện thân thể. Nghị lực & quyết tâm của nhân vật đáng được ca ngợi, noi theo. *HĐ2: Bài 2, 3: 1hs đọc yêu cầu - 1 số hs nói đề tài câu chuyện mình chọn kể. - Hs viết nhanh dàn ý truyện. - Từng cặp hs thực hành kể chuyện, trao đổi về câu chuyện vừa kể theo yêu cầu bài 3. - Hs thi kể chuyện trước lớp, trao đổi & đối thoại cùng các bạn về nhân vật trong truyện. - Cuối cùng, gv treo bảng viết sẵn tóm tắt, mời 1 hs đọc. B. HĐ cuối cùng : - Yêu cầu hs về nhà viết lại tóm tắt những kiến thức về văn kể chuyện. *Phần bổ sung : KHOA H ỌC NGUYÊN NHÂN LÀM NƯỚC BỊ Ô NHIỄM (SGK/54) (Thời gian dự kiến: 35 phút) I – Mục tiêu: Sau baøi hoïc, HS coù theå - Sau baøi hoïc, caùc em bieát ñöôïc nhöõng vieäc neân laøm ñeå baûo veä nguoàn nöôùc : giöõ veä sinh saïch seõ xung quanh nguoàn nöôùc, khoâng ñuïc phaù oáng nöôùc laøm chaát baån thaám vaøo nguoàn nöôùc,Nhaø tieâu phaûi ñöôïc xaây döïng hôïp veä sinh vaø phaûi laøm xa nguoàn nöôùc. - Hoïc sinh coù khaû naêng neâu ñöôïc caùc vieäc neân laøm vaø khoâng neân laøm ñeå baûo veä nguoàn nöôùc. Cam keát thöïc hieän baûo veä nguoàn nöôùc. II. Đò dùng dạy học: Các hình minh họa trong sgk/54,55 III. Caùc hoaït ñoäng daïy - hoïc : A. HĐ đầù tiên: Nước bị ô nhiễm Thế nào là nước sạch? Thế nào là nước bị ô nhiễm? B. HĐ dạy bài mới: Giới thiệu bài mới HÑ1: Tìm hieåu nhöõng bieän phaùp baûo veä nguoàn nöôùc - Yeâu caàu Hs vaän duïng nhöõng hieåu bieát cuûa mình trình baøy caùc caùch baûo veä nguoàn nöôùc. - Yeâu caàu Hs khaùc nhaän xeùt. - Gv nhaän xeùt vaø daãn daét vaøo hoaït ñoäng 1. - Yeâu caàu Hs quan saùt tranh trang 58, vaø traû lôøi caâu hoûi trong SGK- Thöïc hieän theo nhoùm ñoâi. - Yeâu caàu moät soá nhoùm trình baøy tröôùc lôùp. Caùc nhoùm khaùc theo doõi, nhaän xeùt. - Gv theo doõi, nhaän xeùt, choát yù: HÑ2 :Veõ tranh coå ñoäng baûo veä nguoàn nöôùc. - Yeâu caàu Hs caùc nhoùm 6 em xaây döïng baûn cam keát baûo veä nguoàn nöôùc. - Yeâu caàu caùc nhoùm cuøng thaûo luaän tìm yù cho noäi dung cuûa böùc tranh coå ñoäng, tuyeân truyeàn moïi ngöôøi cuøng baûo veä nguoàn nöôùc , sau ñoù cöû ngöôøi veõ tranh vaø vieát töøng phaàn cho noäi dung böùc tranh. - Gv theo doõi, gôïi yù theâm cho caùc nhoùm. - Yeâu caàu Hs tröng baøy caùc tranh coå ñoäng cuûa nhoùm mình vaø giôùi thieäu cuøng caû lôùp veà noäi dung tranh ñoù: phaùt bieåu baûn cam keát cuûa nhoùm, neâu yù töôûng cuûa böùc tranh coå ñoäng cuûa nhoùm. - Yeâu caàu caùc nhoùm khaùc theo doõi, nhaän xeùt vaø giuùp nhoùm ñoù hoaøn thieän böùc tranh cuûa nhoùm mình. - Gv nhaän xeùt, tuyeân döông caùc saùng kieán tuyeân truyeàn cuûa caùc em. C. HĐ cuối cùng: Nhận xét chung giờ học Học bài và chuẩn bị bài *Phần bổ sung: TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG. SGK/75 Thời gian dự kiến: 35phút I/Mục tiêu : Giúp hs ôn tập, củng cố về : - Ôn tập 1 số đơn vị đo : khối lượng, độ dài, diện tích, thời gian thường gặp & học ở lớp 4. - Ôn lại phép nhân với số có 2, 3 chữ số & 1 số tính chất : nhân với 1 tổng, 1 hiệu, tính chất giao hoán kết hợp. - Lập công thức tính diện tích hình vuông. II/Các hoạt động dạy học : A. HĐ đầu tiên: 2 hs lên bảng lam bài: 496x 305; 506 x 563 HS nhận xét, sửa sai. B. HĐ dạy bài mới: Giới thiệu bài: HĐ1: Thưc hành Bài1: 1hs đọc yêu cầu, cả lớp tự làm. - 3 hs lên bảng làm . - Cả lớp nhận xét, sửa bài. Bài 2a,c: 1hs nêu cách tính giá trị biểu thức. - Hs tự đặt tính & tính. - 2 hs sửa bảng. Cả lớp nhận xét sửa bài vào vở. Bài 3:Hướng dẫn hs áp dụng các tính chất của phép nhân để tính nhân thành số tròn chục, tròn trăm. - Hs tự thực hiện, 2 hs lên bảng sửa bài. - Cả lớp nhận xét sửa bài vào vở. Bài 5: 1 hs đọc đề, thảo luận nhóm 4 tìm hướng giải. - Hs tự làm bài, 1 hs lên bảng sửa. - Cả lớp & gv nhận xét, sửa bài. C HĐ cuối cùng: Nhận xét tiết học.Về làm bài 2b, 4/75 *Phần bổ sung : THỂ DỤC ĐỘNG TÁC ĐIỀU HÒA. TRÒ CHƠI : CHIM VỀ TỔ. I – Mục tiêu: (SGV/66) II – Địa điểm – Phương tiện: (SGV/66) III – Nội dung và phương pháp lên lớp Nội dung và phương pháp Định lượng Đội hình A- Phần mở đầu - GV nhận lớp, phổ biến yêu cầu bài học - Chạy nhẹ nhàng quanh sân - Cho hoïc sinh chaïy chaäm xung quanh saân tröôøng sau ñoù cho chuyeån thaønh voøng troøn vung tay vaø hít thôû saâu . - Chợi trò chơi: Làm theo hiệu lệnh - Đứng tại chỗ vỗ tay và hát 6 – 10 phút 1 – 2 1 – 2 vòng ªªªªªªªª ªªªªªªªª ªªªªªªªª ªªªªªªªª ª B- Phần cơ bản a/ Kieåm tra baøi cuõ : GV goïi 2 HS leân thöïc hieän 2 trong 4 ñoäng taùc ñaõ hoïc b/Baøi theå duïc phaùt trieån chung : - OÂn ñoäng taùc vöôn thôû, tay, chaân, lưng-bụng, toàn thân, thăng bằng và nhảy +GV caàn uoán naén cho hoïc sinh töøng cöû ñoäng ôû moãi nhòp vaø hoâ chaäm . +Nhòp hoâ döùt khoaùt +Giaùo vieân quan saùt vaø sau ñoù nhaän xeùt nhaán maïnh khuyeát ñieåm cuûa töøng ñoäng taùc ñeå hoïc sinh chuù yù . + Sau ñoù lôùp tröôûng hoâ cho hoïc sinh thöïc hieän 1 laàn + Laàn 3 giaùo vieân hoâ cho hoïc sinh thöïc hieän . - Hoïc ñoäng taùc điều hoà Giaùo vieân thöïc hieän maãu ñoäng taùc ,nhaán maïnh ôû nhöõng nhòp caàn löu yù . – -Laàn 1 giaùo vieân thöïc hieän chaäm cho hoïc sinh quan saùt , -Laàn 2 hoïc sinh cuøng thöïc hieän theo . -Laàn 3 taäp cùng chieàu vôùi hoïc sinh . Caùc laàn coøn laïi cho caùn söï hoâ Sau ñoù cho hoïc sinh cuøng taäp theo . Giaùo vieân ñi quan saùt hoïc sinh thöïc hieän . -Taâp phoái hôïp caû 5 ñoäng taùc. Ñieàu khieån cho caùn söï lôùp hoâ . * Thi ñua giöõa caùc toå vôùi nhau . 1 laàn b/ Trò chơi vận động Trò chơi: “Chim về tổ” - GV nêu tên trò chơi. Nhắc HS cách chơi. 1 nhóm làm mẫu. Chơi thử, chơi chính thức. Phạt những em phạm quy. - GV quan sát nhận xét, tuyên dương tổ thắng cuộc 18 –22 phút 14 - 15 phút 2 - 3 laàn 2 - 3 laàn 4 - 5 laàn 2-3 laàn ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ª ªªªªªªªª ªªªªªªªª ªªªªªªªª ªªªªªªªª ª C- Phần kết thúc - Thực hiện một số động tác thả lỏng - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay theo nhịp - GV cùng HS hệ thống bài - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập và giao bài về nhà 4 – 6 phút 1 – 2 1 – 2 1 – 2 2 – 3 4 hàng dọc

File đính kèm:

  • docGiáo án 13.doc
Giáo án liên quan