Mục tiêu:
- HS kể được câu chuyện dựa theo tranh và lời kể của GV.
- Rèn kĩ năng nghe thầy cô và bạn kể nhớ và đánh giá.
- Hiểu ý nghĩa của câu chuyện: Ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái và khẳng định lòng nhân ái sẽ được đền đắp.
II- Đồ dùng dạy học:
- GV: tranh SGK. ; HS : SGK
III- Hoạt động dạy học:
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 834 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Môn Kể chuyện: Sự tích hồ Ba Bể, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủa búp bê
- Hỏi: + Kể chuyện bằng lời của búp bê là như thế nào?
+ Khi kể phải xưng hô thế nào?
- Gọi 1 HS giỏi kể mẫu trước lớp.
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. GV có thể giúp đỡ những HS gặp khó khăn.
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp.
- Gọi HS nhận xét bạn kể.
- Nhận xét chung, bình chọn bạn nhập vai giỏi nhất, kể hay nhất.
d- Kể phần kết truyện theo tình huống
- Gọi HS đọc yêu cầu BT3.
- Các em hãy tưởng tượng xem một lần nào đó cô chủ cũ gặp lại búp bê của mình trên tay cô chủ mới. Khi đó chuyện gì sẽ xảy ra?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Gọi HS trình bày. Sau mỗi HS trình bày, GV sửa lỗi dùng từ, lỗi ngữ pháp cho từng HS.
C- Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà luôn biết yêu quý mọi vật quanh mình, kể lại truyện cho người thân nghe.
- 2 HS kể chuyện.
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận.
- Viết lời thuyết minh ngắn gọn, đúng nội dung, đủ ý vào băng giấy.
- Bổ sung
- Đọc lại lời thuyết minh.
- 4 HS kể chuyện trong nhóm. Các em bổ sung, nhắc nhở, sửa chữa cho nhau.
- 3 HS tham gia kể ( Mỗi HS kể nội dung 2 bức tranh ) ( 2 lượt HS kể ).
+ Kể chuyện bằng lời của búp bê là mình đóng vai búp bê để kể lại truyện.
+ Khi kể phải xưng tôi hoặc tớ, mình, em.
- Lắng nghe.
- 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện cho nhau nghe.
- 3 HS kể từng đoạn truyện.
- 3 HS thi kể toàn truyện.
- Nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu.
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Lắng nghe.
- Viết phần kết truyện ra nháp.
- 5 đến 7 HS trình bày.
Kể chuyện
kể chuyện đã nghe, đã đọc
I- Mục tiêu
- Kể bằng lời của mình một câu chuyệnđã nghe, đã đọc về đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em.
- Hiểu ý nghĩa truyện tính cách của nhân vật trong mỗi câu chuyện bạn kể.
- Lời kể chân thật, sinh động, giàu hình ảnh và sáng tạo.
- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
II- Đồ dùng dạy - học
- Để bài viết sẵn trên bảng lớp.
- HS chuẩn bị những câu chuyện có nhân vật là đồ chơi hay những con vật gần gũi với trẻ em.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ: (3’)
- Gọi 3 HS nối tiếp nhau kể truyện Búp bê của ai? bằng lời của búp bê.
- Gọi 1 HS đọc phần kết truyện với tình huống: cô chủ cũ gặp búp bê trên tay cô chủ mới.
- Nhận xét HS kể chuyện và cho điểm HS.
2- Bài mới: (30’)
+ Giới thiệu bài.
+ Hướng dẫn kể chuyện.
a)Tìm hiểu đề bài.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Phân tích đề bài. Dùng phấn màu gạch chân dưới những từ ngữ: đồ chơi của trẻ em, con vật gần gũi.
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạt và đọc tên truyện.
+ Em còn biết những truyện nào có nhân vật là đồ chơi của trẻ em hoặclà con vật gần gũi với trẻ em?
- Em hãy giới thiệu câu chuyện mình kể cho các bạn nghe.
b) Kể trong nhóm
- Yêu cầu HS kể chuyện và trao đổi với bạn về tính cách nhân vật, ý nghĩa truyện.
GV đi giúp đỡ các em gặp khó khăn.
Gợi ý:
+ Kể câu chuyện ngoài SGK sẽ được cộng điểm.
+ Kể câu chuyện phải có đầu, có kết thúc, kết truyện theo lối mở rộng.
+ Nói với các bạn về tính cách nhân vật, ý nghĩa truyện.
c) Kể trước lớp
- Tổ chức cho HS thi kể.
- Khuyến khích học sinh hỏi lại bạn về tính cách nhân vật, ý nghĩa truyện.
- Gọi HS nhận xét bạn kể.
- Nhận xét và cho điểm HS.
C- củng cố, dặn dò: (2’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại truyện đã nghe cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS thực hiện yêu cầu + học sinh khác nhận xét
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Lắng nghe
+ Chú lính chì dũng cảm - An-đéc-xen.
+ Võ sĩ bọ ngựa - Tô Hoài.
+ Chú Đất Nung - Nguyễn Kiên.
+ Truyện chú lính chì dũng cảm và chú Đất Nung có nhân vật là đồ chơi của trẻ em. Tuyện Võ sĩ Bọ Ngựa có nhân vật là con vật gần gũi với trẻ em.
+ Truyện: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu/Chú mèo đi hia/ Vua lợn Chim sơn ca và bông cúc trắng/ Con ngỗng vàng /Con thỏ thông minh/...
- 2 đến 3 HS giỏi giới thiệu mẫu.
+Tôi muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện về con thỏ thông minh luôn luôn giúp đỡ mọi người, trừng trị bọn gian ác.
- 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện, trao đổi với nhau về nhân vật, ý nghĩa truyện.
- 5 đến 7 HS thi kể.
- HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu.
- HS về nhà kể lại truyện đã nghe cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
Kể chuyện
kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
I- Mục tiêu
- Kể được một câu chuyện về đồ chơi của mình hoặc của các bạn mà em có dịp quan sát.
- Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thành một câu chuyện.
- Hiểu ý nghĩa truyện các bạn kể.
- Lời kể tự nhiên, chân thực, sáng tạo, kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ.
- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
II- Đồ dùng dạy - học
- Để bài viết sẵn trên bảng lớp.
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ: (3’)
- Gọi 2HS kể lại câu chuyện các em đã được đọc hay được nghe có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em ( Mỗi HS chỉ kể 1 đoạn ).
- Gọi HS nhận xét bạn kể.
- Nhận xét và cho điểm HS.
2- Dạy - học bài mới: (30’)
+ Giới thiệu bài.
+ Hướng dẫn kể chuyện.
a)Tìm hiểu đề bài.
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Đọc phân tích đề bài
b) Gợi ý kể chuyện
- Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc 3 gợi ý và M.
- Hỏi: + Khi kể em nên dùng từ sưng hô như thế nào?
+ Em hãy giới thiệu câu chuyện về đồ chơi mà mình định kể.
c) Kể trước lớp
- Kể trong nhóm.
+ Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm. GV đi hướng dẫn các nhóm gặp khó khăn.
- Kể trước lớp.
+ Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. GV khuyến khích HS dưới lớp theo dõi, hỏi lại bạn về nội dung, các sự việc, ý nghĩa truyện.
+ Gọi HS nhận xét từng bạn kể.
- Nhận xét chung và cho điểm từng HS.
3- củng cố, dặn dò: (2’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết lại câu chuyện và chuẩn bị bài sau.
- 2 học sinh thực hiện yêu cầu.
- Học sinh dưới lớp nhận xét
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Lắng nghe.
- 3 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm.
+ Khi kể chuyện xưng tôi, mình.
+ Em muốn kể cho các bạn nghe câu chuyện vì sao em có con búp bê biết bò, biết hát.
+ Em muốn kể câu chuyện về con thỏ nồi bông của em...
+ 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện, trao đổi ý nghĩa truyện, sữa chữa cho nhau.
+ 3 đến 5 HS thi kể
- Học sinh về nhà viết lại câu chuyện và chuẩn bị bài sau.
Kể chuyện
một phát minh nho nhỏ
I- Mục tiêu
- Dựa vào tranh minh hoạ và lời kể của GV, kể lại được toàn bộ câu chuyện Một phát minh nho nhỏ.
- Lời kể tự nhiên, sáng tạo, phối hợp với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt.
- Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
II- Đồ dùng dạy - học
- GV: Tranh minh hoạ trang 167, SGK ; HS: SGK, Sách kể chuyện lớp 4
III- Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A- Kiểm tra bài cũ: (3’)
- Gọi 2HS kể lại chuyện liên quan đến đồ chơi của em hoặc của bạn em
- Nhận xét .
A- dạy - học bài mới: (30’)
+ Giới thiệu bài.
+ Hướng dẫn kể chuyện.
a) GV kể
- GV kể chuyện lần 1: Chậm rãi, thong thả, phân biệt được lời nhân vật.
- GV kể chuyện lần 2: Kết hợp chỉ vào tranh minh hoạ.
b) Kể trong nhóm
- Yêu cầu HS kể trong nhóm và trao đổi với nhau về ý nghĩa của truyện. GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn hoặc viết phần nội dung chính dưới mỗi bức tranh để HS ghi nhớ.
c) Kể trước lớp
- Gọi HS thi kể tiếp nối.
- Gọi HS kể toàn truyện.
GV khuyến khích HS dưới lớp đưa ra câu hỏi cho bạn kể.
+ Theo bạn, Ma-ri-a là người thế nào?
+ Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
+ Bạn học tập ở Ma-ri-a đức tính gì?
+ Bạn nghĩ rằng chúng ta có nên tò mò như Ma-ri-a không?
- Nhận xét HS kể chuyện, trả lời câu hỏi và cho điểm từng HS.
C- củng cố, dặn dò: (2’)
- Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe.
- 2 HS kể chuyện.
- 4 HS kể chuyện, trao đổi với nhau về ý nghĩa truyện.
- 2 lượt HS thi kể, mỗi HS chỉ kể về nội dung một bức tranh.
- 3 HS thi kể.
+ Theo bạn, Ma-ri-a là người...
+ Câu chuyện muốn nói với chúng ta...
+Em học tập ở Ma-ri-a...
+ Bạn nghĩ rằng chúng ta có nên...
- HS về nhà kể lại truyện cho người thân nghe..
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe , đã đọc
I . Mục tiêu :
- Kể bằng lời của mình câu chuyện có cốt chuyện, nhân vật, nói về lòng dũng cảm của con người .
- Hiểu ý nghĩa, tính cách, hành động của nhân vật trong mỗi truyện bạn kể .
- Lời kể chân hật , sinh động , giàu hình ảnh , sáng tạo, biết nhận xét , đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu . .
II . Đồ dùng dạy – học : - GV: Tranh ảnh về những con người ; HS : SGK,...
III . Hoạt động dạy – học .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A-Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS kể lại câu chuyện Những chú bé không chết , nêu ý nghĩa câu chuyện .?
- Nhận xét.
B . Bài mới :
1 . Giới thiệu bài : Ghi bảng .
2 . GV hướng dẫn HS kể chuyện .
a) HD HS tìm hiểu yêu cầu của đề .
- Gọi HS đọc đề bài .
- GV chép đề và gạch dới từ quantrọng
(Được nghe, được đọc, lòng dũng cảm)
- Gọi HS tiếp nối nhau đọc phần gợi ý .
- GV gợi ý cho HS kể .
b)Kể chuyện theo nhóm : - GV chia nhóm .
- GV giúp đỡ từng nhóm .
Gợi ý cho HS các câu hỏi :
*HS nghe kể hỏi :
+ Vì sao bạn lại kể cho chúng tôi nghe câu chuyện này ?
+Trong chuyện bạn ấn tượng với sự việc nào nhất ?
*HS kể chuyện hỏi :
+ Bạn có thích câu chuyện tôi vừa kể không?
c) Thi kể và trao đổi về ý nghĩa truyện
- Tổ chức cho HS thi kể trước lớp
- Gọi HS nhận xét bạn kể
- Nhận xét HS kể
- Cho HS bình chọn : bạn có câu chuyện hay nhất , bạn kể chuyện hấp dẫn nhất .
C . Củng cố – Dặn dò .
+ Câu chuyện khuyên ta điều gì ?
- Nhận xét giờ học .
- Dặn dò HS học ở nhà và CB bài sau .
- HS kể chuyện .
- HS nhận xét , bổ xung .
- HS theo dõi , lắng nghe .
- HS nối tiếp nhau đọc .
- HS kể theo nhóm .
- HS giới thiệu câu chuyện mình định kể
VD : Em xin kể về lòng dũng cảm của anh Lê Văn Tám ...
- HS luyện kể trong nhóm .
- HS trao đổi với nhau về ý nghĩa câu chuyện , ý nghĩa việc làm , suy nghĩ của nhân vật trong truyện .
- HS thi kể , HS lớp theo dõi để hỏi lại bạn , hoặc trả lời câu hỏi của bạn .
- Nhận xét ...
- HS nêu câu hỏi cho bạn
- HS tham gia bình chọn ...
- HS nêu nội dung câu chuyện
- HS học ở nhà
File đính kèm:
- Ke chuyen lop 4 Ky I.doc