Giáo án Lớp 4 Tuần 21 Trường TH Lưu Quý An

I. Mục đích yêu cầu:

-Đọc đúng các tiếng, từ khó dễ lẫn

- Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.Biết đọc diễn cảm.

-Hiểu các từ khó: Anh hùng lao động,tiện nghi, cục quân giới.

-Hiểu nội dung:Ca ngợi AHLĐ Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng

 

doc135 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 21 Trường TH Lưu Quý An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3.Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học - 2 hs nêu lại tính chất cơ bản của phân số * + HS đọc yêu cầu - 2 hs đọc +Đọc yêu cầu-Suy nghĩ và tìm cách giải Ta thấy 2 x 6 = 12 Vậy x = 18 (Phần còn lại tương tự) +HS tự làm, sau đó lên bảng chữa VD: a. ; b. ; c. b. ==================================== Ngoài giờ lên lớp Đọc báo Nhi Đồng chăm học I.Mục đích yêu cầu: -Giúp HS tăng vốn kiến thức về Toán, Tiếng Việt -Ham hiểu biết , có hứng thú giải bài trên báo II.Phương pháp:Vấn đáp , luyện tập thực hành III.Chuẩn bị: Bảng phụ, báo NĐCH số 4/ 2008 IV.Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: -KT sự chuẩn bị của HS 2.Bài mới: Giới thiệu bài * HĐ1: HS đọc báo -Tổ chức cho HS đọc báo mục : +Những bài văn hay +Chúng em hỏi , thầy cô trả lời +Giúp em học tốt môn Tiếng Việt * HĐ2: Hướng dẫn HS làm 1 số bài tập + Cho HS làm bài trong mục :Em muốn giỏi toán -Cho HS làm các bài tập trong mục vào vở -GV gọi HS chữa bài -Nhận xét , chốt lại lời giải đúng 3.Củng cố dặn dò: -Nhận xét giờ học -HS mang báo NĐCH số 4 +Lắng nghe * +Đọc báo ở các mục GV giao -Nêu nhận xét , gạch chân dới các từ ngữ em cho là hay . * +Làm bài tập vào vở -Lên bảng chữa bài Thứ sáu ngày 7 tháng 3 năm 2008 Luỵên từ và câu Vị ngữ trong câu kể Ai là gì ? (Giáo sinh thực tập dạy) =================================== Toán Luyện tập chung I.Mục đích yêu cầu:Giúp hs: - Củng cố về phép cộng, phép trừ phân số - Bước đầu biết thực hiện phép cộng ba phân số II.Phương pháp:Vấn đáp , luyện tập thực hành III.Chuẩn bị: Bảng phụ IV.Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ:Gọi 2 hs lên bảng ,tính: -Muốn thực hiện phép trừ hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? -GV nhận xét đánh giá 2.Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ1: Luyện tập về phép cộng, trừ phân số Bài 1: Gọi hs đọc yêu cầu -Cho hs làm bài vào vở, 4 hs lên bảng chữa bài -Nhận xét, chấm điểm 1 số bài Bài 2: (Tương tự bài 1) Bài 3: Tìm x -Cho hs xác định thành phần x trong mỗi biểu thức rồi thực hiện tìm x a. x= Bài 4: Gọi HS đọc yêu cầu -Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Nêu tính chất giao hoán, kết hợp của phép cộng -Yêu cầu hs làm bài -Chữa bài, nhận xét *HĐ2: Giải toán Bài 5: Gọi hs đọc đề bài - Yêu cầu hs làm bài vào vở Tóm tắt Học Tiếng Anh: tổng số hs Học Tin học : tổng số hs Học Tiếng Anh và Tin học : ….số hs? 3.Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học - 2 hs lên bảng thực hiện - Lớp nhận xét +Lắng nghe * + HS đọc yêu cầu - Làm bài , lên bảng chữa a. b. ( Phần còn lại làm tương tự) +HS tự làm vào vở +Đọc đề bài - Xác định thành phần x , làm và chữa bài trên bảng b. x - x = + HS đọc yêu cầu - Tính bằng cách thuận tiện - 2 HS nêu - Làm vào vở, 2 HS lên bảng chữa a. b.(Tương tự) * +Đọc đề bài -Suy nghĩ và làm bài Giải Số hs học Tiếng Anh và Tin học chiếm số phần là: ( tổng số hs) Đáp số: tổng số hs ====================================== Khoa học ánh sáng cần cho sự sống (tiếp). I/Mục đích yêu cầu: - Nờu vai trũ của ỏnh sỏng đối với sự sống của con người, động vật. - Nờu được vớ dụ chứng tỏ ỏnh sỏng cần thiết cho sự sống của con người động vật và ứng dụng kiến thức đú trong cuộc sống. II/Phương pháp: Trực quan, luyện tập III/Chuẩn bị: -Khăn dài sạch, Cỏc hỡnh minh hoạ, Bảng phụ. IV/Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Kiểm tra bài cũ:- gọi 2 HS lên bảng + Ánh sỏng cú vai trũ ntn đối với đời sống thực vật? + Kể tờn một số cõy cần nhiều ỏnh sỏng, một số cõy cần ớt ỏnh sỏng? - Nhận xột cho điểm. 2/ Bài mới: Giới thiệu bài: *HĐ1: Vai trũ của ỏnh sỏng đối với đời sống của con người. - Cho học sinh hoạt động trong nhúm. - Yờu cầu: Trao đổi, thảo luận, trả lời cõu hỏi: + Ánh sỏng cú vai trũ như thế nào đối với sự sống con người? + Tỡm những vớ dụ chứng tỏ ỏnh sỏng cú vai trũ rất quan trọng đối với sự sống con người. + Vai trũ của ỏnh sỏng đối với việc nhận biết thế giới hỡnh ảnh, màu sắc. + Vai trũ của ỏnh sỏng đối với sức khởe của con người. - Nhận xột ý kiến của HS + Cuộc sống của con người sẽ ra sao nếu khụng cú ỏnh sỏng Mặt Trời? *HĐ2: Vai trũ của ỏnh sỏng đối với đời sống động vật. - Tổ chức học sinh thảo luận nhúm. - Treo bảng phụ cú ghi cõu hỏi - Gọi đại diện trỡnh bày: + Kể tờn một số động vật kiếm ăn vào ban đờm, ban ngày? + Nhận xột gỡ về nhu cầu ỏnh sỏng của cỏc loài vật đú? + Người ta đó làm gỡ để kớch thớch cho gà ăn nhiều, chúng tăng cõn và đẻ nhiều trứng? 3/Củng cố - dặn dũ. + Ánh sỏng cú vai trũ như thế nào đối với đời sống của con người? - Nhận xột tiết học. - HS trả lời cõu hỏi. -Lớp nhận xét, bổ sung - Lắng nghe, ghi vở. + Thảo luận nhúm 4. - Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày. + Ánh sỏng giỳp ta: nhỡn thấy mọi vật, phõn biệt được màu sắc, kẻ thự, nhỡn được cỏc hinh ảnh của cuộc sống,... + Ánh sỏng cũn giỳp cho con người khoẻ mạnh, cú thức ăn, sưởi ấm cho cơ thể,... + Trỏi Đất sẽ tối đen như mực. Con người sẽ khụng nhỡn thấy mọi vật. + Nú giỳp chỳng ta cú thức ăn, sưởi ấm và cho ta sức khỏe, cảm nhận được vẻ đẹp của thiờn nhiờn. +Thảo luận nhúm 4. Trao đổi, thảo luận, thống nhất, ghi cõu trả lời ra giấy. - 3 đại diện trỡnh bày + Ban ngày: gà, vịt, trõu, bũ,... + Ban đờm: sư tử, chú súi, mốo, chuột,... + Cú nhu cầu về ỏnh sỏng khỏc nhau. + Dựng ỏnh sỏng điện để kộo dài thời gian chiếu sỏng trong ngày. - 2 HS trả lời. - Lắng nghe. ===================================== Tập làm văn Tóm tắt tin tức I. Mục đích yêu cầu: -HS hiểu thế nào là tóm tắt tin tức,cách tóm tắt tin tức. -Biết cách tóm tắt tin tức đảm bảo ngắn gọn mà vẫn chứa đủ nội dung của tin. II.Phương pháp:Trực quan, luyện tập III.Chuẩn bị: Giấy khổ to và bút dạ. IV. các hoạt động dạy- học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.KTBC: Gọi 4 HS đọc đoạn văn của mình ở tiết tập làm văn trước. *GV nhận xét cho điểm. 2.Bài mới:Giới thiệu: *HĐ1: Tìm hiểu ví dụ : Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi thảo luận TLCH: + Bản tin này gồm mấy đoạn? +Xác định sự việc chính ở mỗi đoạn.Tóm tăt mỗi đoạn bằng 1,2 câu. GV ghi nhanh vào cột trên bảng . + Hãy tóm tắt toàn bộ bản tin. Bài 2: GV hỏi: +Thế nào là tóm tắt tin tức? +Khi muốn tóm tắt tin tức ta phải làm gì? *GV nêu các bước tóm tắt tin tức : + Chia bản tin thành các đoạn + Xác định sự việc chính ở mỗi đoạn +Tuỳ mục đích tóm tắt ,có thể trình bày mỗi sự việc chính bằng 1,2 câu hoặc bằng những số liệu ,từ ngữ nổi bật. - Gọi HS đọc ghi nhớ SGK/63. *HĐ2: Luyện tập : Bài 1:- Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài .2HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi 2 HS lên treo bảng ,các HS khác nhận xét chữa bài. Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu BT. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS chữa bài. - GV nhận xét, kết luận những bản tin tóm tắt hay và đúng. - GV cho điểm HS . 3. Củng cố, dặn dò. - Gọi HS đọc lại ghi nhớ. - GV tổng kết và nhận xét giờ học. - 4 HS thực hiện theo yêu cầu của GV. + Lắng nghe, ghi vở. - 1 HS đọc. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận trả lời. - 4 đoạn. - 1 HS tóm tắt. + - Tạo ra tin ngắn hơn nhưng vẫn đầy đủ về nội dung. - Đọc kỹ để nắm vững nội dung bản tin, chia thành các đoạn, xác định sự việc chính ở mỗi đoạn, trình bày lại các tin tức đã tóm tắt. - Lắng nghe. - 2 HS đọc. * - 1 HS đọc. - 2 HS làm bảng phụ. Cả lớp làm vào vở. - HS lên treo bảng.Các HS khác nhận xét. + 1 HS đọc. - Lắng nghe. - HS tự làm bài. - 2 HS đọc bài của mình. - 1 HS nêu. =================================== Thực hành Vui văn nghệ chào mừng 8 - 3 I.Mục đích yêu cầu: -Giáo dục HS có ý thức chào mừng ngày 8 -3 -Tổ chức cho HS các hoạt động như hát,đọc thơ,kể chuyện,đóng kịch để chào mừng ngày 8 -3 II.Phương pháp:Thảo luận nhóm, luyện tập thực hành III.Chuẩn bị: Các bài báo tường về chủ đề ngày 8 -3 IV.Hoạt động dạy và học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Nội dung : 1.Tổ chức ,biểu diễn các bài hát về ngày 8 -3 -Yêu cầu nhóm hát chuẩn bị (1 phút) +Kể tên một số bài hát nói về chủ đề 8 -3 +Hãy hát 1 bài hát mà em thuộc có chủ đề về ngày QTPN 2.Tổ chức biểu diễn đọc, ngâm thơ, kể chuyện ,đóng kịch về chủ đề ngày 8 -3 -Yêu cầu các nhóm chuẩn bị -Lần lượt các nhóm lên thể hiện -Tổ chức cho HS lớp bình chọn 3.Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học - 2 HS lần lượt trả lời -HS lên biểu diễn theo yêu cầu + -Các nhóm chuẩn bị -Lên thể hiện -HS lớp bình chọn ====================================== Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp + Ôn tập ATGT I.Mục đích yêu cầu - Tổng kết những ưu nhược điểm của lớp qua các hoạt động trong tuần - Phổ biên những công việc cần làm ở tuần tới. II. Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy của thầy Hoạt động học của trò 1 ổn định tổ chức . Yêu cầu quản ca cho cả lớp hát 1 bài. 2.Tiến trình tiết hoc. GVgiới thiệu Mục đích yêu cầu tiết học *Sơ kết tuần 24 - Lớp trưởng cho các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để tổng kết những hoạt động trong tổ. - Lần lượt gọi từng tổ trưởng báo cáo mọi hoạt động của tổ mình: + Nêu ưu điểm, nhược điểm của từng hoạt động (học tập, đạo đức, các nề nếp khác...) - Lớp trưởng tổng kết chung và bổ sung nhưng gì các tổ chưa nêu được. - Yêu cầu các tổ họp tổ trong vòng 5 phút để nêu những biện pháp khắc phục những nhược điểm còn tồn tại và nêu trước lớp. - Lớp trưởng nhận xét . a) Phổ biến công tác mới - Lớp trưởng nêu kế hoạch các công việc trong tuần tới trước lớp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ hoặc cho cá nhân: b) Tổ chức cho lớp thi kể chuyện - văn nghệ-hái hoa dân chủ. c) GV chủ nhiệm nhận xét tiết học và nhấn mạnh những gì cần đôn đốc, nhắc nhở HS cũng như khen tổ, cá nhân thực hiện tốt. * Học An toàn giao thông : Ôn tập bài 1 Lớp cùng hát tập thể. Các tổ họp tổ: nhận xét trong tổ, thồng nhất ý kiến. Các tổ trưởng đại diện tổ báo cáo tình hình tổ mình. Lắng nghe. Lắng nghe và ghi chép nếu cần. Cá nhân hoặc nhóm thi biểu diễn. Lắng nghe. - Hs chuẩn bị các tiết mục đã chuẩn bị ==================================== Tiếng Anh (Giáo viên chuyên dạy)

File đính kèm:

  • docGA lop 4 ca nam(4).doc