Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bản đồ:
MT: Giúp HS biết định nghĩa đơn giản về bản đồ.
PP: Quan sát, hỏi đáp.
ĐD: Các loại bản đồ.
2 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Môn Địa lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 6 ngày 29 tháng 8 năm 2008
ĐỊA LÍ : LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ.
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Bài cũ:
MT: Ôn lại kiến thức đã học.
- GV kiểm tra 2HS nêu ghi nhớ tiết trước.
- Cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm.
Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bản đồ:
MT: Giúp HS biết định nghĩa đơn giản về bản đồ.
PP: Quan sát, hỏi đáp.
ĐD: Các loại bản đồ.
- GV giới thiệu bài.
Bước 1: Làm việc cả lớp:
- GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ.
- GV yêu cầu HS đọc tên các bản đồ trên bảng.
- Yêu cầu HS nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ.
- Cả lớp và GV nhận xét, kết luận.
Bước 2: Làm việc cá nhân:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và 2 rồi chỉ vị trí của đền Ngọc Sơn và hồ Hoàn Kiếm trên từng hình.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi SGK. Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại.
HĐ2: Một số yếu tố của bản đồ:
MT: HS nắm được một số yếu tố của bản đồ.
PP: Thảo luận,thuyết trình.
ĐD: Các loại bản đồ.
Bước 1: Thảo luận theo nhóm:
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bốn, các nhóm đọc SGK, quan sát bản đồ trên bảng và trả lời câu hỏi:
+ Tên bản đồ cho ta biết điều gì?
+ Chỉ các hướng Đ, T, N, B trên bản đồ?
+ Tỉ lệ bản đồ cho em biết điều gì?
- Các nhóm trả lời, các nhóm khác và GV nhận xét, chốt lại.
Bước 2: Làm việc cá nhân:
- GV yêu cầu HS quan sát bảng chú giải ở hình 3 và một số bản đồ khác và vẽ một số đối tuợng địa lí như: đường biên giới quốc gia, núi, sông, thủ đô...
- Hai HS thi đố cùng nhau: 1 em vẽ, 1 em nói kí hiệu thể hiện cái gì.
- GV nhận xét, kết luận.
HĐ3: Củng cố, dặn dò:
MT: Củng cố nội dung bài.
- Hai HS nêu kết luận cuối bài.
- GV nhận xét giờ học, dặn HS học bài, chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- DIA LI.doc