A.Kiểm tra: Tại sao cần phải trung thực trong học tập ? Em đã thể hiện trung thực trong học tập như thế nào?
- Nh.xét,b/dương
B. Bài mới:
- Giới thiệu bài + ghi đề
* HĐ1: Biết khắc phục khó khăn trong học tập.
- Y/cầu hs thực hiện bài tập 2 .
- Theo dõi nhận xét, bổ sung .
- GV tóm tắt các cách giải quyết đúng và khen những bạn biết vượt khó trong học tập .
*Y/cầu hs khá, giỏi trả lời:
- Thế nào là vượt khó trong học tập? Vì sao phải vượt khó trong học tập?
* HĐ2: Liên hệ thực tế.
Bài 3: GV yêu cầu học sinh đọc nội dung yêu cầu bài tập .
- Yêu cầu các nhóm thảo luận.
24 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 817 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức: Vượt khó trong học tập (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bắc”
- HS thảo luận theo cặp (5’).
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác nhận xét bổ sung .
- Học sinh nêu nội dung bài học.
- Th.dõi
-Biểu dương.
Ngày dạy : Giáo viên : Lê Văn Hiền – QA1
Địa lí :
Hoạt động sản xuất của người dân ở hoàng liên sơn
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số hoạt động sản xuấtchủ yếu của người dân ở Hoàng Liên Sơn :
+ Trồng trọt: trồng lúa, ngô, khoai ,chè, trồng rau và cây ăn quả,...trên nương rẫy, ruộng bậc thang.
+ Làm các nghề thủ công : dệt, thêu, đan, rèn, đúc,...
+ Khai thác khoáng sản : a-pa-tít, đồng, chì, kẽm,...
+ Khai thác lâm sản : gỗ, mây, nứa,...
-Sử dụng tranh, ảnh để nhận biết một số hoạt động sản xuất của người dân: làm ruộng bậc thang, nghề thủ công truyền thống, khai thác khoáng sản.
-Nhận biết được khó khăn của giao thông miền núi: đường nhiều dốc cao, thường bị sụt, lở vào mùa mưa.
- Nâng cao: Xác lập được mối quan hệ địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người.
-Giáo dục hs yêu môn học.
II. Chuẩn bị đồ dùng:
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam , tranh ảnh hoạt động sản xuất của người dân vùng núi này.
III. Các hoạt động dạy học:
T.G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3-5’
1’
15-16’
14-15’
2’
1’
A.Kiểm tra: Kể tên các dân tộc ít người sống ở Hoàng Liên Sơn?
-Nh.xét, điểm
B. Bài mới:
1.Giới thiệu bài trực tiếp.
1.Tìm hiểu những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn .
- Hoàng Liên Sơn thường trồng những cây gì ? ở đâu ?
- Ruộng bậc thang được làm ở đâu - --Tại sao phải làm ruộng bậc thang ?
- Người dân nơi đây trồng những gì trên ruộng bậc thang ?
- Kể những sản phẩm thủ công truyền thống nổi tiếng của một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn.
- Nhận xét về màu sắc của hàng thổ cẩm ?
- Hàng thổ cẩm thường được dùng để làm gì?
3. Tìm hiểu về khai thác khoáng sản.
- Kể những khoáng sản ở Hoàng Liên Sơn ?
- ở đây khoáng sản nào được khai thác nhiều nhất ?
- Mô tả quy trình sản xuất phân lân .
- Tại sao phải giữ gìn khai thác khoáng sản hợp lí ?
- Ngoài khai thác khoáng sản ở đây còn khai thác gì nữa ?
Củng cố: Hỏi+chốt n/ dung bài học
-Dặn dò:Về nhà học bài+ Chuẩn bị bài sau:Trung du Bắc Bộ.
- Nh.xét tiết học + biểu dương.
Phần bổ sung :
- Vài HS nêu
- Lớp th.dõi, nhận xét .
- Theo dõi, mở SGK
- HS nghiên cứu SGK và nêu:
- Trồng lúa, chè, các loại cây ăn quả xứ lạnh; trồng trên ruộng bậc thang.
- Được làm ở trên các sườn đồi , núi .
- Giúp giữ nước, chống xói mòn .
- Trồng lúa ngô, cây hoa màu, cây lương thực .
- Những trang phục dệt thổ cẩm ở nơi đây không chỉ đẹp mà còn được nhiều người yêu thích, những sản phẩm đan lát cũng rất tuyệt vời .
- Màu sắc sặc sỡ, nhiều màu mang đặc trưng trang phục của người dân nơi đây .
- Sử dụng và bán cho khách du lịch tham quan nơi đây, hiện nay hàng thổ cẩm còn được xuất khẩu .
- a – pa - tit, đồng, chì, kẽm
- Được khai thác nhiều nhất là a –pa - tit
- HS quan sát hình vẽ và nêu .
- Là tài nguyên quý nó chỉ có hạn .
- Khai thác sức nước.
-Th.dõi, trả lời
- Th.dõi, thực hiện.
- Th.dõi, biểu dương.
Giáo viên : Lê Văn Hiền –QA1
Mĩ thuật: vẽ trang trí . CHéP hoạ tiết dân tộc
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Tìm hiểu vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí dân tộc.
- Biết cách chép hoạ tiét dân tộc
- Chép được một hoạ tiết trang trí dân tộc..
- Yêu quí, trân trọng và có ý thức giữ gìn văn hoá dân tộc.
II. Chuẩn bị đồ dùng:
- Mộu hoạ tiết trang trí dân tộc . Hộp gợi ý chép hoạ tiết dân tộc .
III. Các hoạt động dạy học:
T.G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2’
1’
4-5’
4-5’
24-25’
2’
A. Bài cũ: Kiểm tra sách vở, ĐDHT của HS
B. Bài mới:
1.Giới thiệu bài ,ghi đề.
2.H.dẫn: Quan sát , nhận xét
- Giới thiệu các hoạ tiết dân tộc trên một số mẫu vật , đồ dùng .
-Y/c quan sát mẫu vật để nêu : C ác hoạ tiết trang trí là những hình gì?
- Các hoạ tiết trang trí những hình gì? Có đặc điểm gì ?
- Đường nét , cách xắp xếp các hoạ tiết có gì đặc biệt ?
- Các hoạ tiết trang trí được dùng để trang trí ở đâu ?
*Các hoạ tiết trang trí dân tộc là di sản văn hoá quý báucủa cha ông tađể lại, chúng ta cầnhọc tập và bảo vệ.
* H.dẫn: Cách chép hoạ tiết dân tộc :
- H.dẫn hs quan sát một số bài vẽ về hoạ tiết dân tộc.
- Giới thiệu cách vẽ một số hoạ tiết dân tộc theo các bước :
+ Dựng khung hình
+ Ước lượng , vẽ phác
+ Vẽ chi tiết .
+ Tô màu .
* Thực hành :
- Quan sát và hướng dẫn bổ sung .
- Gọi HS trình bày sản phẩm trước lớp .
- Theo dõi hướng dẫn bổ sung cho HS vẽ đúng , vẽ đẹp màu vào hình . -Nhận xét đánh giá :
-Nhận xét đánh giá bài đạt và chưa đạt .
- Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống lại nội dung bài học .
- Về học bài và chuẩn bị bài sau .
-Nh.xét tiết học, biểu dương.
Phần bổ sung:
- Theo dõi, mở SGK
- HS quan sát và nêu .
- Hoa lá , con vật .
- Nó đã được đơn giản và cách điệu .
- Đường nét hài hoà, hoạ tiết cân đối .
- Thường được trang trí trong các đồ vật cổ , đình chùa , đồ gốm, khăn, quần áo...
- HS theo dõi .
-HS quan sát.
- HS quan sát.
- HS cả lớp lấy đồ dùng ra và tiến hành vẽ theo các bước gv đã thực hiện .
- HS cả lớp trưng bày và nhận xét lẫn nhau .
Ngày dạy : Giáo viên : Lê Văn Hiền -QA1
Sinh hoạt lớp:
I.Mục tiêu : Giúp hs :
-Thực hiện nhận xét,đánh giá kết quả công việc tuần qua để thấy được những mặt tiến bộ,chưa tiến bộ của cá nhân, tổ,lớp.
- Biết được những công việc của tuần tới để sắp xếp,chuẩn bị.
- Giáo dục và rên luyện cho hs tính tự quản,tự giác,thi đua,tích cực tham gia các hoạt động của tổ,lớp,trường.
II.Chuẩn bị :
-Bảng ghi sẵn tên các hoạt động,công việc của hs trong tuần.
-Sổ theo dõi các hoạt động,công việc của hs
III.Hoạt động dạy-học :
T.G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
30-31’
7-8’
.Giới thiệu tiết học+ ghi đề
2.H.dẫn thực hiện :
A.Nhận xét,đánh giá tuần qua :
* Gv ghi sườn các công việc+ h.dẫn hs dựavào để nh.xét đánh giá:
-Chuyên cần,đi học đúng giờ
- Chuẩn bị đồ dùng học tập
-Vệ sinh bản thân,trực nhật lớp , sân trường
- Đồng phục,khăn quàng ,bảng tên
- Xếp hàng ra vào lớp,thể dục,múa hát sân
trường.Thực hiện tốt A.T.G.T
-Bài cũ,chuẩn bị bài mới
-Phát biểu xây dựng bài
-Rèn chữ+ giữ vở
- Ăn quà vặt
-Tiến bộ
-Chưa tiến bộ
*Tiến bộ:
*Chưa tiến bộ :
B.Một số việc tuần tới :
-Nhắc hs tiếp tục thực hiện các công việc đã đề ra
- Khắc phục những tồn tại
- Th.hiện tốt A.T.G.T
- Các khoản tiền nộp của hs
- Trực văn phòng,vệ sinh lớp,sân trường.
Phần bổ sung ;
- Th.dõi
-Th.dõi +thầm
- Hs ngồi theo tổ
-*Tổ trưởng điều khiển các tổ viên trong tổ tự nh.xét,đánh giá mình( dựa vào sườn)
-Tổ trưởng nh.xét,đánh giá,xếp loại các tổ viên
- Tổ viên có ý kiến
- Các tổ thảo luận +tự xếp loai tổ mình
-* Lần lượt Ban cán sự lớp nh.xét đánh giá tình hình lớp tuần qua + xếp loại cá tổ :
.Lớp phó học tập
.Lớp phó lao động
.Lớp phó V-T - M
.Lớp trưởng
-Lớp theo dõi ,tiếp thu + biểu dương
-Theo dõi tiếp thu
Giáo viên : Lê Văn Hiền – QA1
Kĩ thuật: Khâu thường
I. Mục tiêu:
- Biết cách cầm vải , cầm kim , lên xuống kim khi khâu .
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường.
- Giáo dục HS yêu thích lao động, có ý thức an toàn lao động .
II. Chuẩn bị đồ dùng:
-kim khâu , chỉ vải khâu , mẫu khâu. III. Các hoạt động dạy học:
T.G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
2-3’
1’
5-6’
6-7’
30-31’
2’
A. Bài cũ: Kiểm tra sách vở, ĐDHT của HS
B. Bài mới:
1 Giới thiệu bài ,ghi đề.
2. Hướng dẫn quan sát nhận xét :
-Cho hs quan sát mẫu khâu đột thưa trên mô hình .
- Hãy so sánh mũi khâu đột thưa và mũi khâu thường .
- Vậy thế nào là khâu đột thưa ?
3. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật :
- Hướng dẫn cách cầm kim , cầm vải như sgk .
-Vừa làm vừa nêu như h. dẫn sgk .
* HĐ3:Hướng dẫn thực hành :
- Theo dõi hướng dẫn bổ sung
- Tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn học sinh nhận xét đánh giá lẫn nhau .
C. Củng cố, dặn dò:
- Hệ thống lại nội dung bài học .
- Dặn dò :Chuẩn bị bài sau.
- Nh,xét tiết học, biểu dương
Phần bổ sung:
- Theo dõi, mở SGK
- HS quan sát theo cặp đôi và rút ra đặc điểm của mũi khâu đột thưa .
- HS dựa vào hình sgk và mô tả lại đường kim của mũi khâu thường .
- HS trao đổi theo cặp và rút ra nhận xét hai loại mũi khâu này.
- HS nêu.
- HS quan sát sgk kết hợp nêu .
- HS theo dõi .
- HS tiến hành làm theo các bước gv đã hướng dẫn .
- Trưng bày sản phẩm
- HS nhận xét đánh gia lẫn nhau .
- HS nêu tóm tắt nội dung bài học .
- Chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV
-Th.dõi, biểu dương
Ngày dạy: Giáo viên : Lê Văn Hiền – QA1
Thể dục:
éI ĐỀU VềNG PHẢI, VềNG TRÁI- ĐỨNG LẠI
TRề CHƠI : “CHẠY ĐỔI CHỖ VỖ TAY NHAU” VÀ” BỎ KHĂN”
I.Mục tiờu:
- Biết cỏch đi đều vũng phải, vũng trỏi đỳng hướng.
- Biết cỏch chơi và tham gia chơi được trũ chơi.
- Giỏo dục hs thường xuyờn tập luyện TDTTđể rốn luyện sức khoẻ, cơ thể.
II.Trờn sõn trường, vệ sinh õn toàn nơi học
Chuẩn bị 1 cỏi cũi
III. Nội dung và phương phỏp lờn lớp:
T.G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
9-10’
21-22’
6-8’
1.Mở đầu :
-H.dẫn
-Phổbiếnnộidung,yờucầubàihọc+chấn chỉnh ĐHĐN
- H.dẫn khởi động
2. Cơ bản:
a, ễn ĐHĐN:
- H.dẫn thực hiện
- Th.dừi, uốn nắn
- Y/cầu + h.dẫn nh.xột
- Nh.xột, đỏnh gớa, b/dương
b,H.dẫn t/chơi vận động: Chạy đổi chỗ vỗ tay nhau và Bỏ khăn.
- Nờu tờn t/chơi, cỏch chơi, luật chơi
-Tổ chức chơi thi đua cỏc tổ
- Nh.xột, đỏnh giỏ, b/dương
3.Kết thỳc:
- H.dẫn lớp thực hiện
- Cựng hs hệ thống lại bài
-Dặn dũ về nhà tập luyện
- Nh.xột tiột học, biểu dương.
Phần bổ sung :
-Tập hợp lớp3 hàng,điểm số, bỏo cỏo
-Th.dừi, thực hiện
- Chơi vài trũ chơi dõngian+ đứng tại chỗ vỗ tay, hỏt
- Th.dừi+ thực hiện vài lần
-ễn tập hợp hàng dọc,dúng hàng, điểm số, đứng nghiờm, đứng nghỉ, quay phải, quay trỏi.
-ễn đi đều vũng phải,vũng trỏi-đứng lại.
- Cỏc tổ thi trỡnh diễn- lớp th.dừi, nh.xột,
bỡnh chọn, biểu dương.
-Tập hợp theo đội hỡnh chơi
-Th.dừi+ chơi thử
- Chơi thi đua cỏc tổ- lớp th.dừi nh.xột ,bỡnh chọn, biểu dương.
-Tập hợp 3 hàng dọc, quay thành 3 hàngngang + làm động tỏc thả lỏng
-Th.dừi, trả lời
-Th.dừi, biểu dương
File đính kèm:
- GIÁO ÁN LỚP 4-TUẦN 4.doc