Giáo án lớp 4 môn Đạo đức: Tuần 33: Giữ gìn vệ sinh môi trường

. Mục tiêu: - HS có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xanh , sạch , đẹp

- HS có thói quen luôn dọn vệ sinh trong lớp học và ngoài sân trường

- Biết chăm sóc bồn hoa , cây cảnh ở trường. Biết được môi trường xanh , sạch , đẹp sẽ giúp cho cơ thể khoẻ mạnh , làm cho bầu không khí trong lành

II. Chuẩn bị đồ dùng: chổi , cuốc , sọt rác , ki , khẩu trang

III. Hoạt động dạy học:

 

doc10 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1177 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức: Tuần 33: Giữ gìn vệ sinh môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thói quen luôn dọn vệ sinh trong lớp học và ngoài sân trường - Biết chăm sóc bồn hoa , cây cảnh ở trường. Biết được môi trường xanh , sạch , đẹp sẽ giúp cho cơ thể khoẻ mạnh , làm cho bầu không khí trong lành II. Chuẩn bị đồ dùng: chổi , cuốc , sọt rác , ki , khẩu trang III. Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1. Bài cũ: GV kiểm tra dụng cụ HS. 2. Bài mới : gt – ghi đề * HĐ1: Liên hệ thực tiễn: - Cho HS nhìn xung quanh lớp và cho biết , hôm nay vệ sinh lớp ta như thế nào? + Nếu lớp sạch thì GV tuyên dương tổ trực. - Nếu lớp còn bẩn : Theo em những rác đó do đâu mà có ? -GV kết luận: Các em hãy tưởng tượng nếu mỗi lớp học có một chút rác thì nhiều lớp học sẽ cọn nhiều rác như thế nào. Để tìm hiểu rõ điều này xem có tác hại hay có lợi , chúng ta tìm hiểu việc: Giữ vệ sinh môi trường xanh , sạch , đẹp * HĐ2: chức cho HS dọn vệ sinh lớp học : - Gv phân cộng việc làm cho Hs * GV nhận xét , tuyên dương việc làm của HS * HĐ3: Tổ chức cho HS dọn vệ sinh khu vực , nhổ cỏ tưới cây trong bồn hoa - Gv phân công cho từng tổ: * GV nhận xét , tuyên dương + Để giữ cho lớp học luôn sạch , đẹp thì chúng ta phải làm gì? * Liên hệ thực tế: - Vì sao chúng ta phải giữ gìn vệ sinh môi trường luôn xanh , sạch , đẹp 3.Củng cố - dặn dò:- HS luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh trường , lớp xanh , sạch , đẹp. - Hoạt động cá nhân - HS trả lời - Có thể do một số bạn vứt ra hoặc do gió thổi từ nơi khác đến - Nửa lớp quét lớp, lau bảng, kê bàn ghế - Nửa lớp lau cửa kính + Tổ 1: dọn vệ sinh khu vực + Tổ 2: nhổ cỏ trong bồn hoa +Tổ 3: tưới cây cho bồn hoa lớp - Không xé giấy xả rác trong lớp, không vẽ bậy lên tường , thường xuyên quét lớp Lau của kính sạch sẽ, kê lại bàn ghế nhay ngắn sau khi quét lớp - Làm vệ sinh sau trường sạch sẽ, không bẻ cành cây , không vứt rác bừa bãi , nếu thấy rác ta phải nhặt bỏ vào sọt rác , chăm sóc bồn hoa cây cảnh - Để có không khí trong lành , đảm bảo sức khoẻ , học tập tốt Toán: ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG (TT) I/ Mục tiêu : Giúp HS ôn tập về: -chuyển đổi được các đơn vị đo thời gian. -Thực hiện được phép tính với số đo thời gian. II/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (5’) -Bài 5/ 171 2/ Bài mới: (33’) Giới thiệu - ghi đề. -GV hướng dẫn HS ôn tập. a/Bài 1/171: GV nêu yêu cầu bài . -GV nhận xét chốt bài làm đúng. b/Bài 2/171 : Gọi HS nêu yêu cầu bài. -GV hướng dẫn HScách đổi như sau: 420 giây=...phút -Ta có 60 giây = 1 phút, 420: 60 = 7. Vậy 420 giây = 7 phút -GV nhận xét câu trả lời đúng. c/Bài 3/172 : Dành cho hs khá, giỏi. - Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. -GV nhắc nhở HS chuyển đổi về cùng đơn vị đo rồi mới so sánh. -GV nhận xét chốt bài làm đúng. d/Bài 4/172 : GV gọi HS nêu yêu cầu bài tập. -GV nhận xét bài làm đúng. e/Bài 5/172 : GVHD làm ở nhà. -Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài -GV hướng dẫn HS chuyển đổi tất cả các số đo thời gian đã cho thành phút ,sau đó so sánh để chọn số chỉ thời gian dài nhất -GV nhận xét và chốt bài làm đúng 3/ Củng cố, dặn dò: (2’) Chuẩn bị bài mới: Ôn tập về đại lượng (tt) -HS lên bảng làm bài -HS nối tiếp đọc kết quả bài làm của mình đổi các đơn vị đo thời gian -Lớp nhận xét. -2 HS làm bài trên bảng lớp và giải thích cách làm của mình. -3 phút 25 giây = 180 giây + 25 giây = 205 giây -1 HS lên bảng làm bài -Lớp làm VBT: Điền dấu , = vào chỗ trống -1 HS đọc to bảng thống kê 1 số hoạt động của Hà. -1 HS lên bảng làm bài tập. -lớp làm VBT. + Tìm thời gian Hà ăn sáng. + Tìm thời gian Hà ở trường buổi sáng. - Dặn HS làm vào vở bài tập nhà. Người soạn: Trương Thị Lài Thứ sáu ngày 03 tháng 5 năm 2013 Tập làm văn: ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I/Mục tiêu : - Biết điền đúng nôi dung vào chỗ trống trong giấy tờ in sẵn; Thư chuyển tiền (BT1); bước đầu biết cách ghi vào thư chuyển tiền để trả lại bưu điện sau khi đã nhận được tiền gửi (BT2). II/Đồ dùng dạy học: - Mẫu thư chuyển tiền phô tô cỡ to . III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Ổn định 2/Bài mới : (38') Giới thiệu – Ghi đề * GV hướng dẫn HS điền nội dung vào mẫu thư chuyển tiền . a/ Bài tập 1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài - GV lưu ý các em tình huống của bài tập: Giúp mẹ điền những điều cần thiết vào mẫu thư chuyển tiền về quê biếu bà . - GV giải nghĩa những từ viết tắt (SGV) . - GV hướng dẫn HS điền vào mẫu thư (SGV/270). - GV nhận xét . b/ Bài tập 2 : Một HS đọc yêu cầu bài tập -GV hướng dẫn để học sinh biết : Người nhận cần viết gì viết vào chỗ nào trong mặt sau thư chuyển tiền (SGV/270). - GV nhận xét . 3/Dặn dò : (1') -Nhắc HS ghi nhớ cách điền nội dung vào Thư chuyển tiền - 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung của mẫu thư chuyển tiền . - 1 HS giỏi đóng vai em HS điền giúp mẹ vào mẫu thư chuyển tiền cho bà . Nói trước lớp . - HS làm bài vào vở bài tập . - Vài HS đọc bài làm trước lớp. -1,2 HS trong vai người nhận tiền (là bà) nói trước lớp : Bà sẽ viết gì khi nhận được tiền kèm theo thư chuyển tiền này ? -HS viết vào mẫu thư chuyển tiền -HS nối tiếp nhau đọc nội dung thư của mình trước lớp Luyện đọc viết: ÔN CÁC BÀI TẬP ĐỌC ĐÃ HỌC TRONG HAI TUẦN I_ Mục tiêu: Giúp học sinh rèn đọc các bài tập đọc đã học trong hai tuần. II- Lên lớp: Học sinh nêu tên các bài tập đọc đã học: + Vương quốc vắng nụ cười + Ngắm trăng- Không đề + Vương quốc vắng nụ cười (TT) + Con chim chiền chiện Cho học sinh thi đua đọc diễn cảm Học sinh đọc toàn bài một lần. Luyện Tiếng Việt: VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI (TT) 1/Luyện đọc: -Gọi 3 HS đọc nối tiếp đoạn -HS luyện đọc theo cặp (Tự nêu câu hỏi và mời bạn trả lời ) -HS thi đọc theo nhóm trình độ (G, K, TB, Y) 2/Luyện viết: -GV hướng dẫn HS luyện viết đoạn 2 của bài -HS viết bài – GV chấm bài nhận xé SINH HOẠT CUỐI TUẦN 33 I/Mục tiêu: Giúp HS: *Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 33 *Lên kế hoạch hoạt động tuần 34 II/Cách tiến hành: -Lớp trưởng điều hành. - hát tập thể. - Nêu lí do. -Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo ) - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: * Kế hoạch tuần 34 -Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định. -Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp . -Tích cực tham gia xây dựng bài. -Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và vệ sinh đội chuyên -Kiểm tra sách vở dụng cụ học tập của HS -Đi học chuyên cần, đúng giờ , tác phong gọn gàng , sạch sẽ; Xây dựng nề nếp tự quản *Ý kiến GVPT: -Khoa học: CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN I.Mục tiêu: Sau bài học HS có thể: - Nêu được ví dụ về chuỗi thức ăn trong tự nhiên. - Thể hiện mối quan hệ về thức ăn giữa sinh vật này với sinh vật khác bằng sơ đồ . KNS: - Kĩ năng bình luận, khái quát, tổng hợp thông tin để biết mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên rất đa dạng. Kĩ năng phân tích, phán đoán và hoàn thành 1 sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên. Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm xây dựng kế hoạch và kiểm định thực hiện kế hoạch cho bản thân để ngăn chặn các hành vi phá vỡ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên. GDMT: Ô nhiễm không khí nguồn nước. II. Đồ dùng dạy học: Hình 132; 133 (sgk) III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Bài cũ: - Thức ăn của cây ngô là gì? - Từ những thức ăn đó, cây ngô có thể tạo ra những chất dinh dưỡng nào để nuôi cây? 2.Bài mới: Giới thiệu bài HĐ1: HĐ lớp CH: - Thức ăn của bò là gì? - Giữa cỏ và bò có quan hệ gì? - Phân bò được phân huỷ trở thành chất gì cung cấp cho cỏ? Nhận xét, kết luận: HĐ2: HĐ nhóm đôi Y/C Hs quan sát sơ đồ hình 2 CH: - Kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ? - Chỉ và nói mối quan hệ thức ăn trong sơ đồ đó. - Chuỗi thức ăn là gì? Nhận xét, kết luận. 3. Củng cố dặn dò: - 2 học sinh lên bảng * Thực hành vẽ sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật với nhau và giữa sinh vật với các yếu tố vô sinh. * Biết vẽ và trình bày sơ đồ mối quan hệ giữa bò và cỏ. - Thức ăn của bò là cỏ. - Cỏ là thức ăn của bò. - Chất khoáng. Phân bò Cỏ Bò *Hình thành khái niệm chuỗi thức ăn. - Cỏ, thỏ, cáo, xác chết bị phân huỷ. - Cỏ Thỏ Cáo - Những mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên được gọi là chuỗi thức ăn. - Nêu thêm 1 số ví dụ. * Đọc mục BCB Giáo dục – Ngoài giờ lên lớp: THI ĐUA HỌC TÔT CHÀO MỪNG NGÀY THÀNH LẬP ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH I- Mục tiêu: Học sinh thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập Đội. Học sinh biết kể được một số câu chuyện về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ. Học sinh biết kính yêu Bác Hồ. II- Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Thi đua chào mừng ngày thành lập Đội. Chuẩn bị: Tranh ảnh về Bác Hồ Một số bài hát về Bác Hồ Tổ chức: Phân công mỗi tổ chuẩn bị một số bài thơ, bài hát về chủ đề Bác Hồ kính yêu. III- Tiến hành hoạt động: Hoạt động 1: Cả lớp hát bài Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh Tuyên bố lí do Giới thiệu chương trình Hoạt động 2: Thi đọc thơ và hát về chủ đề Bác Hồ kính yêu Hoạt động 3: Văn nghệ IV- Đánh giá rút kinh nghiệm NGLL- ATGT: VĂN NGHẸ CHÀO MỪNG 30/4- KIỂM TRA I-Mục tiêu: Học sinh văn nghệ chào mừng ngày 30/4. Kiểm tra ATGT II-Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thây Hoạt động của trò Bài cũ: Bài mới: Hoạt động 1: Văn nghệ chào mừng 30/4 + Các tổ lên biểu diễn văn nghệ đã được phân công Hoạt động 2: Kiểm tra Hoạt động 3: GV tổng kết- Nhận xét tiết học Học sinh lên biểu diễn văn nghệ HS nhận xét các bài hát phù hợp với chủ đề chưa. HS thực hiện NGLL- ATGT: VĂN NGHẸ CHÀO MỪNG 30/4- KIỂM TRA I-Mục tiêu: Học sinh văn nghệ chào mừng ngày 30/4. Kiểm tra ATGT II-Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thây Hoạt động của trò Bài cũ: Bài mới: Hoạt động 1: Văn nghệ chào mừng 30/4 + Các tổ lên biểu diễn văn nghệ đã được phân công Hoạt động 2: Kiểm tra Hoạt động 3: GV tổng kết- Nhận xét tiết học Học sinh lên biểu diễn văn nghệ HS nhận xét các bài hát phù hợp với chủ đề chưa. HS thực hiện

File đính kèm:

  • docThứ sáu (6).doc
Giáo án liên quan