Tiết kiệm tiền của là biết sử dụng đúng lúc đúng chỗ, sử dụng đúng mục đích tiền của, không lãng phí, thừa thãi.
ii. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ThỴ hc tp.
iii. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
7 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1021 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức - Tiết kiệm tiền của (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thø hai ngµy th¸ng n¨m 2008.
®¹o ®øc
TiÕt kiƯm tiỊn cđa (TiÕt 1)
(Møc ®é tÝch hỵp GDBVMT: Bé phËn)
i. mơc tiªu: Giĩp HS
- Nªu ®ỵc vÝ dơ vỊ tiÕt kiƯm tiỊn cđa. Tiết kiệm tiền của cũng chính là tiết kiệm sức lao động của con người. Phải biết tiết kiệm tiền của để đất nước giàu mạnh. Nếu không chính là sự lãng phí sức lao động.
- BiÕt ®ỵc lỵi Ých cđa tiÕt kiƯm tiỊn cđa. Tiết kiệm tiền của là biết sử dụng đúng lúc đúng chỗ, sử dụng đúng mục đích tiền của, không lãng phí, thừa thãi.
- GD cho HS cã ý thøc tiÕt kiƯm trong cuéc sèng.
ii. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: ThỴ häc tËp.
iii. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
A/ ktbc(5’): KT kÜ n¨ng HS biÕt bµy tá ý kiÕn ?
- Gäi HS tr¶ lêi - T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸ vµ ghi ®iĨm.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(8’): T×m hiĨu vµ xư lÝ t×nh huèng.
- GV gäi HS ®äc c¸c th«ng tin - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và cho biết : Em nghĩ gì khi đọc các thông tin đó.
- GV tổ chức cho HS làm việc cả lớp - Yêu cầu HS trả lời – T/c nhËn xÐt.
- GV nªu c©u hái: Theo em, có phải do nghèo nên các dân tộc cường quốc như Nhật, Đức phải tiết kiệm không ? Họ tiết kiệm để làm gì ? Tiền của do đâu mà có ?
- HS tr¶ lêi – T/c nhËn xÐt – GV tiĨu kÕt:
Chúng ta luôn luôn phải tiết kiệm tiền của để đất nước giàu mạnh. Tiền của do sức lao động của co người làm ra cho nên tiết kiệm tiền của chính là tiết kiệm sức lao động.
H§3(8’): RÌn kÜ n¨ng bµy tá ý kiÕn, th¸i ®é xung quanh vÊn ®Ị tiÕt kiƯm tiỊn cđa.
- GV tổ chức HS làm việc theo nhóm 4 – GV phát bìa vàng – đỏ – xanh .
- GV lÇn lỵt nªu c©u hái – C¸c nhãm th¶o luËn đưa ý kiến : nếu tán thành : gi¬ biển xanh lên; không tán thành : biển đỏ; phân vân : biển vàng .
- T/c nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸ vµ chèt l¹i.
- Qua bµi häc giĩp HS cã ý thøc gi÷ g×n vµ tiÕt kiƯm tiỊn cđa.
H§4(8’): RÌn kÜ n¨ng lµm nh÷ng viƯc nªn lµm vµ kh«ng nªn lµm.
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân.
+ Yêu cầu mỗi HS viết ra giấy 3 việc làm theo em là tiết kiệm tiền của và 3 việc làm em cho là chưa tiết kiệm tiền của.
+ Yêu cầu HS trình bày ý kiến, GV lần lượt ghi lại lên bảng.
- GV nhËn xÐt – Gäi vµi HS ®äc l¹i trªn b¶ng líp.
c/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc.
tËp ®äc
trung thu ®éc lËp
(Ph¬ng thøc tÝch hỵp GDBVMT: Khai th¸c trùc tiÕp)
i. mơc tiªu: Giĩp HS
- Đọc trơn tru toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi, nièm tự hào, ước mơ và hi vọng của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước, của thiếu nhi.
- Hiểu các từ ngữ vµ ND trong bài: Tình thương yêu của mình nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.
- GD cho HS t×nh yªu quª h¬ng ®Êt níc vµ lßng tù hµo d©n téc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: B¶ng phơ ghi ®o¹n luyƯn ®äc
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A/ ktbc(5’): Gọi HS đọc bài “ChÞ em t«i”.
- Gäi 2 HS ®äc - T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸ vµ ghi ®iĨm.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(10’): LuyƯn ®äc ®o¹n - §äc mÉu.
- GV gäi HS ®äc bµi – Líp theo dâi.
- Híng dÉn HS ph©n ®o¹n (3 ®o¹n).
- GV gäi HS ®äc nèi tiÕp bµi 3 lỵt – KÕt hỵp luyƯn ®äc tõ khã, ng¾t nghØ vµ sưa chÝnh ©m.
- Cho HS luyện đọc những câu khó
- GV ®äc mÉu vµ híng dÉn ®äc - Líp theo dâi.
H§3(10’): T×m hiĨu bµi.
* §o¹n 1: Từ đầu đến của các em.
- GV gäi HS ®äc – GV nªu c©u hái:
H: + Anh chiến sĩ nghĩ tới trung thu và của mình nhỏ vào thời điểm nào ?
+ Trăng trung thu độc lập có gì đẹp ?
- Gäi HS tr¶ lêi – T/c nhËn xÐt vµ th¶o luËn rĩt ra ý chÝnh:
ý 1: C¶nh ®Đp vµ íc m¬ cđa anh chiÕn sÜ.
* §o¹n 2: Tiếp đến to lớn,vui tươi.
- Gäi HS ®äc bµi – GV nªu c©u hái:
H: Anh chiến sĩ tưởng tượng đất nước trong những đêm trăng tương lai ra sao?
- HS th¶o luËn vµ tr¶ lêi – T/c nhËn xÐt , rĩt ra ý chÝnh:
ý 2: íc m¬ vỊ cuéc sèng t¬i ®Đp trong t¬ng l¹i.
* §o¹n 3: ®o¹n cßn l¹i.
- Gäi HS ®äc bµi – GV nªu c©u hái:
H: Em mơ ước đất nước ta mai sau sẽ phát triển như thế nào ?
- HS th¶o luËn vµ tr¶ lêi – T/c nhËn xÐt , rĩt ra ý chÝnh:
ý 3: NiỊm tin vµo nh÷ng ngµy t¬i ®Đp.
- GV cho HS ®äc bµi – T/c th¶o luËn vµ nªu ND cđa bµi :
ý nghÜa: T×nh yªu th¬ng thiÕu nhi, niỊm tù hµo, íc m¬ vµ hi väng cđa anh chiÕn sÜ vỊ t¬ng lai t¬i ®Đp trong ®ªm trung thu ®éc lËp.
- Qua bµi häc giĩp HS thÊy ®ỵc niỊm tù hµo d©n téc, vỴ ®Đp cđa quª h¬ng ®Êt níc.
H§4(10’): LuyƯn ®äc diƠn c¶m – Thi ®äc.
- GV treo b¶ng phơ ghi ®o¹n luyƯn ®äc - GV híg dÉn HS c¸ch ®äc – Líp theo dâi
- Gäi HS ®äc diƠn c¶m – Thi ®äc - T/c nhËn xÐt.
- GV tuyªn d¬ng HS ®äc tèt .
c/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc.
To¸n
TiÕt 31 : luyƯn tËp
i. mơc tiªu: Giĩp HS
- Củng cố kĩ năng th/h tính cộng, trừ các STN & cách thử lại phép cộng, phép trừ các STN.
- Củng cố KN giải toán về tìm TP chưa biết của phép tính, giải toán có lời văn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A/ ktbc(5’): KT kÜ n¨ng trõ cđa HS
- Gäi 2 HS lªn lµm BT 3 – VBT - T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸ vµ ghi ®iĨm.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(30’): Híng dÉn luyƯn tËp.
Bµi 1: RÌn kÜ n¨ng céng hai sè vµ thư l¹i.
- HS ®äc ®Ị – GV híng dÉn vµ cho HS lµm vµo vë
- GV theo dâi vµ giĩp HS yÕu c¸ch thư l¹i.
- Gäi HS lªn b¶ng lµm – Nªu c¸ch thư l¹i - T/c nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸.
Bµi 2: RÌn kÜ n¨ng trõ hai sè vµ thư l¹i.
- HS ®äc ®Ị – GV cho HS lµm vµo vë - GV y/c HS nªu c¸ch thư l¹i – Líp theo dâi
- Gäi HS lªn lµm – T/c nhËn xÐt.
Bµi 3: RÌn kÜ n¨ng t×m sè h¹ng vµ sè bÞ trõ cha biÕt.
- HS ®äc ®Ị – GV gỵi ý vµ cho HS lµm bµi vµo vë - GV theo dâi giĩp HS cßn yÕu.
- Gäi HS lªn lµm – Nªu c¸ch lµm – T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸.
Bµi 4: RÌn kÜ n¨ng gi¶i to¸n.
- HS ®äc ®Ị – X§ y/c – GV cho HS lµm bµi vµo vë.
- GV gäi 1 HS lªn gi¶i – T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸.
c/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc.
lÞch sư
chiÕn th¾ng b¹ch ®»ng do ng« quyỊn l·nh ®¹o (n¨m 938)
i. mơc tiªu: Giĩp HS
- Nêu được nguyên nhân dẫn đến trận Bạch Đằng.
- Tường thuật được diễn biến của trận Bạch Đằng.
- Hiểu và nêu được ý nghĩa của trận Bạch Đằng đối với lịch sử dân tộc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A/ ktbc(5’): Em h·y nªu nguyªn nh©n vµ kÕt qu¶ cđa cuéc khëi nghÜa Hai Bµ Trng ?
- Gäi 2 HS lªn tr¶ lêi - T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸ vµ ghi ®iĨm.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(10’): T×m hiĨu vỊ con ngêi Ng« QuyỊn.
- GV cho HS ®äc thÇm SGK - Cho HS th¶o luËn cỈp ®«i.
- Gäi HS nªu – T/c nhËn xÐt – GV chèt l¹i
H§3(10’): T×m hiĨu diƠn biÕn cđa trËn B¹ch §»ng
- GV chia líp theo nhãm 4 – Y/c c¸c nhãm th¶o luËn theo c¸c c©u hái:
+ Vì sao có trận Bạch Đằng ?
+ Trận Bạch Đằng diễn ra ở đâu? Khi nào ?
+ Ngô Quyền đã dùng kế gì để đánh giặc ?
+ Kết quả của trận Bạch Đằng ?
- GV bao qu¸t líp vµ giĩp ®ì nhãm cßn lĩng tĩng.
- Gäi ®¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy – T/c líp nhËn xÐt.
- GV tổ chức cho 2 đến 3 HS thi tường thuật lại trận Bạch Đằng.
- GV nhận xét và tuyên dương HS tường thuật tốt.
H§4(5’): T×m hiĨu ý nghÜa cđa chiÕn th¾ng B¹ch §»ng.
- GV hỏi: ? Sau chiến thắng Bạch Đằng, Ngô Quyền đã làm gì ?
? Theo em, chiến thắng Bạch Đằng và việc Ngô Quyền xưng vương có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử dân tộc ta?
- GV cho HS th¶o luËn cỈp ®«i – Gäi HS nªu
- T/c nhËn xÐt – GV chèt l¹i: Më ra thêi k× ®éc lËp l©u dµi cho d©n téc.
Với chiến công hiển hách như trên, nhân dân ta đời đời nhớ ơn của Ngô Quyền. Khi ông mất, ND ta đã xây lăng để tưởng nhớ ông ở Đường Lâm, Hà Tây.
c/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc.
Thø ba ngµy th¸ng n¨m 2008.
chÝnh t¶ : tuÇn 7
Nhí – viÕt : gµ trèng vµ c¸o
i. mơc tiªu: Giĩp HS
- Nhớ-viết lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trích trong bài thơ lơc b¸t Gà trống và Cáo.
- Tìm đúng,viết đúng chính tả những tiếng bắt đầu bằng tr/ch (hoặc có vần ươn/ương)để điền vào chỗ trống
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A/ ktbc(5’): KT viÕt tõ: sõng s÷ng, sèt s¾ng, x«n xao.
- Gäi 2 HS lªn viÕt - T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸ vµ ghi ®iĨm.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(10’): Híng dÉn HS nhí - viÕt chÝnh t¶.
a. T×m hiĨu ND bµi th¬:
- GV gäi 2 HS ®äc bµi viÕt – Nªu c©u hái t×m hiĨu ®o¹n th¬.
? Gµ Trèng ®· lµm g× ®Ĩ cho C¸o mét bµi häc ?
- HS th¶o luËn vµ tr¶ lêi – T/c nhËn xÐt – GV chèt l¹i.
- GV nh¾c l¹i cho HS nhí c¸ch viÕt th¬ lơc b¸t.
b. Híng dÉn viÕt tõ khã:
- GV®äc – HS viÕt vµo vë nh¸p, gäi 1 HS lªn b¶ng viÕt: ph¸ch, qu¾p ®u«i, kho¸i,
- T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸.
c. Nhí - viÕt chÝnh t¶:
- HS nhí viÕt vµo vë, lu ý HS c¸ch viÕt th¬ lơc b¸t.
- GV bao qu¸t líp.
- Cho HS ®ỉi chÐo vë - HS so¸t ®Õm sè lçi cđa nhau theo cỈp – B¸o c¸o.
- GV chÊm mét sè bµi – T/c nhËn xÐt.
H§3(5’): LuyƯn tËp:
Bµi 2: §iỊn vµo chç trèng tr/ch hoỈc ¬n/¬ng.
- HS ®äc yªu cÇu, lµm bµi vµo vë.
- GV theo dâi, giĩp ®ì HS yÕu.
- Gäi 2 HS ®äc bµi ®· hoµn chØnh – T/c líp nhËn xÐt.
- GV nhËn xÐt, chèt kÕt qu¶ ®ĩng:
a) trí tuệ – chất – trong – chế – chinh – trụ – chủ
b) lượn – vườn – hương – dương – tương – thường – cường.
c/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc.
File đính kèm:
- GA Lop 4 Ngang Du boTuan 7doc.doc