Giáo án lớp 4 môn Đạo đức - Tiết 14: Biết ơn thầy giáo, cô giáo

- Mục tiêu:

 - Biết được công lao của thầy giáo, cô giáo.

 - Nêu được những việc cần làm để thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.

 - Lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.

II - Đồ dùng học tập

 - SGK

III – Các hoạt động dạy học

 

doc48 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 934 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức - Tiết 14: Biết ơn thầy giáo, cô giáo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
å hỏi về điều chưa biết, vì ông Hòn Rấm đã biết cu Đất nhát. - Câu: .... sao còn phải hỏi ->để chê cu Đất b) Câu hỏi 2: “Chứ sao?” -> câu này không dùng để hỏi. Tác dụng là để khẳng định: đất có thể nung trong lửa. Bài tập 3: - GV nhận xét và chốt: - Các cháu có thể nói nhỏ hơn không? (câu hỏi không dùng để hỏi mà để yêu cầu các cháu hãy nói nhỏ hơn) + Hoạt động 2: Phần ghi nhớ + Hoạt động 3: Luyện tập a) Bài tập 1: - GV yêu cầu HS viết mục đích của mỗi câu bên cạnh từng câu. - GV nhận xét và chốt *Câu a: Có nín đi không? -> thể hiện yêu cầu. *Cây b: Vì sao cậu lại làm phiền lòng cô như vậy? -> ý chê trách. *Câu c: Em vẽ thế này mà bảo là con ngựa à? -> Chê. *Câu d: Chú ........ miền Đông không? -> Dùng để nhờ cậy giúp đỡ. b) Bài tập 2: - GV nhận xét c) Bài tập 3: GV lưu ý: Mỗi em có thể nêu 1 tình huống. - GV nhận xét 3. Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: MRVT: Đồ chơi, trò chơi. -HS làm bài - Nhận xét. - HS đọc đoạn đối thoại giữa ông Hòn Rấm với Cu Đất trong truyện “Chú Đất Nung” - Cả lớp đọc thầm, tìm câu hỏi trong đoạn văn - HS nêu: *Sao chú mày nhát thế? *Nung ấy ạ? Chứ sao? - HS đọc yêu cầu bài. - HS đọc yêu cầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi. - 2, 3 HS đọc ghi nhớ SGK. - 4 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu của bài tập. - HS thảo luận nhóm viết vào giấy. - HS đọc yêu cầu. - Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, trao đổi nhóm nhỏ rồi viết ra giấy. - Đại diện nhóm đọc kết quả. - Đọc yêu cầu bài. - HS phát biểu. Các ghi nhận, lưu ý: .. Thứ 6 ngày: 20/11/2009 Khoa học Tiết 28 BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC. I.Mục tiêu: - Nªu ®­ỵc mét sè biƯn ph¸p ®Ĩ b¶o vƯ nguån n­íc: + Ph¶i vƯ sinh xunng quanh nguån n­íc. + Lµm nhµ tiªu tù ho¹i xa nguån n­íc. + Xư lÝ n­íc th¶i b¶o vƯ hƯ thèng tho¸t n­íc th¶i - Thùc hiƯn b¶o vƯ nguån n­íc. II.Đồ dùng dạy học: -Hình vẽ trong SGK.Giấy A0 đủ cho các nhóm, bút màu đủ cho mỗi HS III.Hoạt động giảng dạy: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A/ Khởi động: B/ Bài cũ: - Nêu một số cách làm sạch nước. - Tại sao phải đun sôi nước trước khi uống? C/ Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ nguồn nước. Bước 1: Làm việc theo cặp - GV yêu cầu HS quan sát các hình và trả lời câu hỏi/58 sgk Bước 2: Làm việc cả lớp - GV gọi một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp - Tiếp theo GV yêu cầu HS liên hệ bản thân, gia đình và địa phương đã làm được gì để bảo vệ nguồn nước. - GV chốt ý, kết luận Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ nguồn nước Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: Xây dựng bảng cam kết bảo vệ nguồn nước. Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người bảo vẽ nguồn nước. Phân công thanh viên thực hiện nhiệm của mình. Bước 2: Thực hành - GV đến các nhóm kiểm tra và giúp đỡ. Bước 3: Trình bày và đánh giá - GV nhận xét và tuyên dương các sáng kiến cổ động. Tranh hay hoặc xấu không quan trọng. D/ Củng cố và dặn dò: -Nêu những việc nên hay không nên làm để bảo vệ nguồn nước. -Chuẩn bị bài 30. -2. 3 HS trả lời - Nhận xét. - Hai HS quay lại với nhau chỉvào từng hình vẽ, nêu những việc nên, không nên làm để bảo vệ nguồn nước. -HS làm việc theo sự hướng dẫn của GV - HS làm theo sự hướng dẫn của GV. Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm các việc như GV đã hướng dẫn - HS trình bày trước lớp. Các ghi nhận, lưu ý: .. Tập làm văn Tiết 28 CẤU TẠO BÀI VĂN TẢ ĐỒ VẬT I. MỤC TIÊU: - Nắm được cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu bài, kết bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài (ND Ghi nhớ). - Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho một bài văn miêu tả cái trống trường (mục III). II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ cái cối xay.SGK. Bảng phụ viết sẵn dàn ý của bài tập 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Khởi động: A. Bài cũ: Thế nào miêu tả? GV nhận xét, cho điểm. Bài mới: 1) Giới thiệu bài: + Hoạt động 1: Nhận xét: Bài 1: - Bài văn tả cái gì ? - Tìm các phần mở bài và kết bài ? - Mỗi phần ấy nói lên điều gì ? - Các phần mở bài và kết bài đó giống với những cách mở bài, kết bài nào em đã học ? Bài 2 + Hoạt động 2: Ghi nhớ + Hoạt động 3: Luyện tập Bài tập 1: - GV chốt - Câu văn tả bao quát “Anh chày trống bảo vệ” - Bộ phận của trống được tả: mình trống ngang lưng trống, 2 đầu trống. - Yêu cầu HS làm câu d vào VBT. - Lưu ý: Có thể mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp. - Kết bài không mở rộng hoặc mở rộng. - GV nhận xét. 3. Củng cố – dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài: Luyện tập miêu tả đồ vật. -HS nêu - Nhận xét. - HS đọc yêu cầu của bài. - 1 HS đọc cái cối tân. - Đọc những từ ngữ được chú thích. - HS quan sát tranh minh hoạ. - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Bài văn tả cái cối xay gạo bằng tre. - Phần mở bài: Cái cối xinh xinh xuất hiện như 1 giấc mộng, ngồi chễm chê giữa gian nhà trống. - Phần kết bài: Cái cối xay như những đồ dùng đã sống cùng tôi theo dõi từng bước anh đi. - Mở bài theo kiểu trực tiếp. - Kết bài theo kiểu mở rộng. - Tả bao quát hình dáng chung từ bộ phận lớn đến bộ phận nhỏ. Sau đó đi vào tả những bộ phận công cụ của cái cối. - Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài. - Dựa vào kết quả của bài 1 để suy nghĩ và trả lời câu hỏi. - HS đọc nội dung cần ghi nhớ. - Cả lớp đọc thầm lại. - 2 HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài: một em đọc thân bài văn tả cái trống, em kia đọc yêu cầu. - Cả lớp đọc thầm, làm việc cá nhân. - HS phát biểu, trao đổi. - Cả lớp và GV nhận xét. - Làm việc cá nhân - HS nối tiếp nhau đọc bài đoạn văn của mình. - HS khác nhận xét. Các ghi nhận, lưu ý: .. Toán Tiết 70 CHIA MỘT SỐ CHO MỘT TÍCH I.MỤC TIÊU: - Thực hiện được phép chia một tích cho một số. II.CHUẨN BỊ:SGK III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Khởi động: Bài cũ: Luyện tập Bài mới: Giới thiệu: Hoạt động1: Tính và so sánh giá trị của ba biểu thức GV ghi:24 :(3 x 2)= ;24 : 3 : 2= ;24 : 2 : 3= Yêu cầu HS tính giá trị của từng biểu thức rồi so sánh các giá trị đó với nhau . -HD HS ghi:24 :( 3 x 2 ) = 24 : 3 : 2 = 24 : 2 : 3 Gợi ý giúp HS rút ra kết luận :Nhận xét:Khi chia một số cho một tích hai thừa số, ta có thể chia số đó cho một thừa số rồi lấy kết quả tìm được chia tiếp cho thừa số kia. Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: Yêu cầu HS tính giá trị của các biểu thức. Bài tập 2: GV gợi ý để 1 HS tính trên bảng: 60 :15 = 60 : (5 x 3) = 60 : 5 : 3 = 12 : 3 = 4 - Yêu cầu HS chuyển phép chia thành phép chia một số cho một tích rồi tính. Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị:Một tích chia -HS tính -Các giá trị đó bằng nhau. -HS nêu nhận xét. -Vài HS nhắc lại. -HS làm bài, vận dụng tính chất chia một số cho một tích để tính. -Từng cặp HS sửa và thống nhất kết quả -HS nêu lại mẫu -HS làm bài -HS sửa Các ghi nhận, lưu ý: .. Aâm nhạc Tiết 14 ÔÂN TẬP 3 BÀI HÁT TRÊN NGỰA TA PHI NHANH, KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM VÀ CÒ LẢ I.MỤC TIÊU : - HS hát đúng cao độ , trường độ 3 bài hát . Thuộc lời ca , hát diễn cảm. - H S hăng hái tham gia các hoạt động, mạnh dạn lên biểu diễn trước lớp. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Các bài hát, SGK, nhạc cụ gõ. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Phần mở đầu: Giới thiệu nội dung tiết học 2. Phần hoạt động : Nội dung 1: Ôn tập và biểu diễn bài Trên ngựa ta phi nhanh. Nội dung 2: Ôn tập và biểu diễn bài Khăn quàng thắm mãi vai em. Nội dung 3: Ôn tập vài Cò lả. Từng nhóm lên trước lớp biểu diễn 2 bài hát (chọn trong 3 bài đã ôn tập). Khi hát kết hợp động tác phụ hoạ. 3. Phần kết thúc: Nhận xét tiết học HS hát. HS hát. HS hát. Các ghi nhận, lưu ý: .. Sinh hoạt TUẦN 14 I . MỤC TIÊU : - Rút kinh nghiệm nghiệm công tác tuần qua. Nắm kế hoạch công tác tuần tới . - Biết phê và tự phê. Thấy được ưu điểm, khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động . - Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể . II. CHUẨN BỊ : - Kế hoạch tuần 15 . - Báo cáo tuần 14. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Khởi động : Hát . 2. Báo cáo công tác tuần qua : - Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua . - Lớp trưởng tổng kết chung . - Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến . 3. Triển khai công tác tuần tới : - Tích cực tham gia phong trào cùng nhau tiến bộ. - Tích cực đọc và làm theo báo Đội . - Phát động phong trào giúp nhau học tốt. - Tổ chức đôi bạn cùng tiến. - Phát động phong trào vở sạch chữ đẹp. - Lập lại kế hoạch bồi dưỡng HS yếu - Giữ gìn lớp học sạch sẽ. - Giáo dục học sinh hiểu ý nghĩa ngày 1/12. - Vận động quyên góp kế hoạch nhỏ. 4. Sinh hoạt tập thể : - Tiếp tục tập bài hát - Chơi trò chơi. 5. Tổng kết : - Hát kết thúc . - Chuẩn bị : Tuần 15 . - Nhận xét tiết . Các ghi nhận, lưu ý: ..

File đính kèm:

  • docGA L4 TUAN 14 CKT.doc