- Trước những việc có liên quan đến mình các em được phép nêu ý kiến, bày tỏ suy nghĩ và ý kiến đó phải được lắng nghe, tôn trọng. Nhưng không phải các em được phép bày tỏ ý kiến để đòi hỏi mọi thứ không phù hợp.
- Ý thức được quyền của mình, tôn trọng ý kiến của các bạn và tôn trọng ý kiến của người lớn.
- Biết nêu ý kiến của mình đúng lúc, đúng chỗ.
- Lắng nghe ý kiến của bạn bè, người lớn và biết bày tỏ quan điểm.
25 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức - Biết bày tỏ ý kiến (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ho em biết bệnh mà người đó mắc phải ?
- GV cho HS th¶o luËn cỈp ®«i - Gọi nối tiếp HS trả lời (mỗi HS chỉ nói về một hình)
- T/c líp theo dâi, nhËn xÐt - GV kết luận và chốt kiến thức.
H§3(10’): Nguyên nhân và cách phòng bệnh do ăn thiếu chất dinh dìng.
- GV nªu y/c – Cho HS th¶o luËn theo nhãm 4.
- GV theo dâi vµ giĩp nhãm cßn lĩng tĩng.
- Gäi c¸c nhãm lÇn lỵt nªu – T/c nhËn xÐt.
- GV chèt l¹i: CÇn ¨n uèng ®Çy ®đ chÊt vµ thay ®ỉi mãn ¨n ®Ĩ phßng tr¸nh bƯnh thiÕu chÊt dinh dìng.
H§4(7’): Trò chơi “Em tập làm b¸c sÜ”.
- GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi: 3 HS tham gia trò chơi: 1 HS đóng vai bác sĩ, 1 HS đóng vai người bệnh, 1 HS đóng vai người nhà bệnh nhân.
- HS đóng vai người bệnh hoặc người nhà bệnh nhân nói về dấu hiệu của bệnh.
- HS đóng vai bác sĩ sẽ nói tên bệnh, nguyên nhân và cách đề phòng.
- GV cho c¸c nhãm th¶o luËn - Cho 1 nhóm HS chơi thử.
- Gọi các nhóm HS xung phong lên trình bày trước lớp.
- T/c nhận xét, chấm điểm trực tiếp cho từng nhóm.
c/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc
mÜ thuËt
vÏ theo mÉu : vÏ qu¶ cã d¹ng h×nh cÇu
(Møc ®é tÝch hỵp GDBVMT: Liªn hƯ)
i. mơc tiªu: Giĩp HS
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm và cảm nhận được vẻ đẹp của một số loại quả dạng hình cầu
- BiÕt c¸ch vÏ mét sè qu¶ d¹ng h×nh cÇu. VÏ mµu theo ý thÝch
- HS yêu thiên nhiên; biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Mét sè lo¹i qu¶.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A/ ktbc(5’): GV kiĨm tra sù chuÈn bÞ cđa HS.
- T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(5’): Híng dÉn quan s¸t – NhËn xÐt mÉu.
- GV dùng tranh, ảnh, vµ quả có dạng hình cầu cho HS quan s¸t.
- GV t/c ®µm tho¹i vỊ tªn, h×nh d¸ng, mµu s¾c cđa tõng mÉu vËt
- T/c nhËn xÐt – GV chèt l¹i.
H§3(5’): Híng dÉn c¸ch vÏ.
- GV cho HS quan sát bài vẽ mẫu các quả có dạng hình cầu vµ 4 h×nh mÉu nh SGK
- GV híng dÉn vµ vẽ lên bảng từng bước thực hiện
- Líp theo dâi trªn b¶ng líp.
- Hướng dẫn cách sắp xếp bố cục trong tờ giấy
- Hướng dẫn HS có thể vẽ bằng chì đen hoặc màu vẽ
- Gäi vµi HS nh¾c l¹i c¸c bíc.
H§4(18’): Thùc hµnh vÏ.
- GV cho HS vÏ vµo vë.
- GV đến từng bàn để quan sát, gợi ý, hướng dẫn bổ sung thêm.
H§5(4’): NhËn xÐt, ®¸nh gi¸.
- GV t/c cho HS trng bµy s¶n phÈm – T/c nhËn xÐt.
- Cho HS b×nh chän bµi vÏ ®Đp – GV ®¸nh gi¸.
c/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- Qua bµi häc GD cho HS biÕt yªu thiªn nhiªn vµ b¶o vƯ c©y cá, hoa l¸.
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc
Thø s¸u ngµy th¸ng n¨m 2008.
tËp lµm v¨n
luyƯn tËp x©y dùng ®o¹n v¨n kĨ chuyƯn
i. mơc tiªu: Giĩp HS
- Dùa vµo 6 tranh minh ho¹ truyƯn “Ba lìi r×u” vµ lêi dÉn gi¶i díi tranh ®Ĩ kĨ l¹i ®ỵc cèt truyƯn.
- Xây dựng đoạn văn kể chuyện kết hợp miêu tả hình dáng nhân vật, đặc điểm của các sự vật. Lời kể tự nhiên, sinh động, sáng tạo trong văn miêu tả.
- BiÕt ph¸t triĨn ý nªu díi tranh ®Ĩ t¹o thµnh ®o¹n v¨n kĨ chuyƯn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Bé tranh cđa chuyƯn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A/ ktbc(5’): KĨ chuyƯn “Hai mĐ con vµ bµ tiªn”.
- Gäi 2 HS lªn kĨ - T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸ vµ ghi ®iĨm.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(30’): Híng dÉn lµm bµi tËp.
Bµi tËp 1: T×m hiĨu truyƯn theo tranh.
- GV cho HAS ®äc ®Ị – Quan s¸t 6 tranh nh SGK vµ th¶o luËn cỈp ®«i tr¶ lêi.
+ Truyện có những nhân vật nào ? Câu chuyện kể lại chuyện gì ?
+ Truyện có ý nghĩa gì ?
- T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸.
- GV yêu cầu HS đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh.
- Yêu cầu HS dựa vào tranh minh hoạ, kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu.
- T/c nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸.
Bµi tËp 2: Dùa theo tranh x©y dùng ®o¹n v¨n.
- Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc thầm ý dưới bức tranh và trả lời câu hỏi:
+ Anh chàng tiều phu làm gì ? Khi đó chàng trai nói gì?
+ Hình dáng của chàng tiều phu như thế nào?Lưỡi rùi của chàng trai ntn ?
- T/c nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸.
- GV chia líp theo nhãm 4 – Cho c¸c nhãm th¶o luËn lµm bµi.
- GV tổ chức cho HS thi kể từng đoạn - Nhận xét sau mỗi lượt HS kể.
- Tổ chức cho HS thi kể toàn chuyện - Nhận xét cho điểm HS.
Bµi tËp 3: KỴ b¶ng
- GV kỴ b¶ng mÉu lªn b¶ng líp – T/c ®µm tho¹i rĩt ra ND.
- Cho HS th¶o luËn nhãm ®«i vµ lµm bµi - Gäi HS nªu – T/c nhËn xÐt.
c/ cđng cè – dỈn dß(3’): - GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc
to¸n
tiÕt 30 : phÐp trõ
i. mơc tiªu: Giĩp HS
- Củng cố kĩ năng thực hiện tính trừ có nhớ và không nhớ với các STN có bốn, năm, sáu chữ số.
- Củng cố kĩ năng giải toán có lời văn bằng một phép tính trừ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A/ ktbc(5’): KT kÜ n¨ng céng kh«ng nhí vµ cã nhí cđa HS.
- Gäi 2 HS lªn lµm BT3- VBT - T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸ vµ ghi ®iĨm.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(10’): Cđng cè kÜ n¨ng lµm tÝnh trõ.
- GVviết bảng: 865279 -450237 ; 647253- 285749
- HS nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính của mình? (đặt tính sao cho các hàng đơn vị thẳng cột với nhau. Thực hiện tính theo thứ tự từ phải sang trái.)
- Gäi 2 HS lªn lµm – T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸.
- GV gäi vµi HS nh¾c l¹i c¸c bíc thùc hiƯn.
H§3(20’): Híng dÉn luyƯn tËp.
Bµi 1: RÌn kÜ n¨ng thùc hiƯn tÝnh trõ.
- HS ®äc ®Ị – GV cho HS lµm bµi vµo vë.
- GV gäi HS lªn lµm – T/c nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸.
Bµi 2: RÌn kÜ n¨ng thùc hiƯn tÝnh trõ cã nhí. (Cho HS lµm dßng 1)
- HS ®äc ®Ị – Lµm bµi vµo vë
- GV theo dâi vµ giĩp ®ì HS cßn yÕu thùc hiƯn trõ cã nhí.
- Gäi HS lªn lµm – T/c nhËn xÐt.
Bµi 3: RÌn kÜ n¨ng gi¶i to¸n.
- HS ®äc ®Ị – X§ y/c – GV gỵi ý vµ cho HS lµm vµo vë.
- Gäi 1 HS lªn gi¶i – T/c nhËn xÐt
Bài giải
Quãng đường xe lửa từ Nha Trang đến thành phố Hồ Chí Minh dài là:
1730 - 1315 = 415 (km)
Đáp số : 415 km
Bµi 4: TiÕp tơc rÌn kÜ n¨ng gi¶i to¸n.
- HS ®äc ®Ị – X§ y/c – GV cho HS lµm vµo vë.
- Gäi HS lªn gi¶i – T/c nhËn xÐt.
c/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc
®Þa lÝ
T©y nguyªn
(Møc ®é tÝch hỵp GDBVMT: Bé phËn)
i. mơc tiªu: Giĩp HS
- Vị trí các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam
- Trình bày được một số đặc điểm của Tây Nguyên (vị trí, địa hình, khí hậu)
- GD cho HS thÊy ®ỵc vỴ ®Đp ®Ỉc trng vµ phong phĩ cđa T©y Nguyªn tõ ®ã thªm yªu quª h¬ng ®Êt níc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: B¶n ®å ®Þa lÝ ViƯt Nam.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
A/ ktbc(5’): Em h·y nªu ®iỊu kiƯn tù nhiªn vµ c©y trång chđ yÕu ë Trung du B¾c Bé ?
- Gäi 2 HS lªn tr¶ lêi - T/c líp nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸ vµ ghi ®iĨm.
B/ d¹y bµi míi:
H§1(2’): GV giíi thiƯu bµi – HS theo dâi.
H§2(12’): T×m hiĨu vỊ T©y Nguyªn - §Ỉc ®iĨm tù nhiªn.
- GV treo b¶n ®å, chỉ vị trí của khu vực Tây Nguyên trên bản đồ Địa lý tự nhiên VN.
- HS chỉ vị trí của các cao nguyên trên lược đồ hình 1 trong SGK và đọc tên các cao nguyên đó theo hướng từ Bắc xuống Nam - HS quan sát, nhận xét.
- GV cho HS dựa vào bảng số liệu ở mục 1 trong SGK, xếp các cao nguyên theo thứ tự từ thấp đến cao: Đắk Lắk, Kon Tum, Di Linh, Lâm Viên.
- GV chia líp theo nhãm 4 – Cho c¸c nhãm th¶o luËn nªu ®Ỉc ®iĨm tiªu biĨu cđa tõng cao nguyªn.
- Gäi ®¹i diƯn c¸c nhãm tr×nh bµy – T/c nhËn xÐt – GV ®¸nh gi¸.
- Qua bµi häc giĩp HS hiĨu ®ỵc gi¸ trÞ vỊ ®iỊu kiƯn TN ë T©y Nguyªn qua ®ã GD ý thøc b¶o vƯ MT
H§3(12’): T×m hiĨu khÝ hËu ë T©y Nguyªn.
- GV nªu c©u hái – Cho HS th¶o luËn cỈp ®«i vµ tr¶ lêi:
+ Ở Buôn Ma Thuột mùa mưa vào những tháng nào ? Mùa khô vào những tháng nào ?
+ Khí hậu ở Tây Nguyên có mấy mùa? Là những mùa nào ?
+ Mô tả cảnh mùa mưa và mùa khô ở TN ?
- T/c nhËn xÐt - GV sửa chữa, bổ sung giúp HS hoàn thiện câu trả lời, chốt kiến thức.
c/ cđng cè – dỈn dß(3’):
- GV chèt ND bµi – NhËn xÐt tiÕt häc
ThĨ dơc
ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI, VÒNG TRÁI, ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP
TRÒ CHƠI “NÉM TRÚNG ĐÍCH”
i. mơc tiªu: Giĩp HS
- - Củng cố và nâng cao kĩ thuật: Đi đều vòng phải, vòng trái, đứng lại, đổi chân khi đi đều sai nhịp.
- Trò chơi “Ném trúng đích”. Yêu cầu tập trung chú ý, bình tĩnh, khéo léo, ném chính xác vào đích.
II. ®Þa ®iĨm- ph¬ng tiƯn: S©n tËp, cßi, 4 qu¶ bãng, kỴ s©n ch¬i.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
H§1(6’): PhÇn më ®Çu.
- GV tËp trung líp, phỉ biÕn néi dung y/c giê häc.
- GV cho HS ch¬i trß ch¬i: “Thi ®ua xÕp hµng”
- GV bắt nhịp bài hát, HS đứng tại chỗ hát và vỗ tay
- GV bao qu¸t líp vµ nh¾c nhë cho HS.
H§2(20’): PhÇn c¬ b¶n.
a) ¤n ®éi h×nh ®éi ngị: Ôn đi đều vòng phải, vòng trái, đổi chân khi đi đều sai nhịp
- GV nªu y/c - §iỊu khiĨn c¶ líp tËp
- GV chia líp thµnh 3 tỉ luyƯn tËp díi sù ®iỊu khiĨn cđa tỉ trëng.
- GV tập họp cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn. GV quan sát, nhận xét,sửa chữa sai sót, biểu dương các tổ thi đua tập tốt
b) Trß ch¬i vËn ®éng: Trò chơi “NÐm trĩng ®Ých”
- GV tËp hỵp líp theo ®éi h×nh ch¬i - GV nªu tªn trß ch¬i, gi¶i thÝch luËt ch¬i, c¸ch ch¬i – HS theo dâi.
- Tỉ chøc cho mét tỉ ch¬i thư - HS cßn l¹i theo dâi:
Cách chơi: Các em lần lượt tiến vào vị trí đứng ném, cầm bóng ném và ném vào đích. Nếu ném trúng đích được ném lần hai và tiếp tục như vậy cho đến khi nào không ném trúng đích thì thôi.
- Sau đó cho cả lớp cùng chơi. GV quan sát, nhận xét, xử lý các tình huống xảy ra và tổng kết trò chơi
H§3(5’): PhÇn kÕt thĩc.
- GV cho HS th gi·n – Líp lµm theo híng dÉn cđa GV.
- GV cïng HS hƯ thèng bµi häc vµ nhËn xÐt giê d¹y.
Toán (tiết 30): Thứ sáu, ngày 12 tháng 10 năm 2007
Khoa học: PHÒNG MỘT SỐ BỆNH DO THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG
File đính kèm:
- GA Lop 4 Ngang Du boTuan 6.doc