Giáo án lớp 4 môn Đạo đức: Bảo vệ môi trường (tiếp)

–Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia BVMT.

–Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT.

–Tham gia BVMT ở nhà, ở trường họ và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng.

KNS:- Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường.

- Kĩ năng thu thappj và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường.

- Kĩ năng bình luận, xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường.

- Kĩ năng đảm nhậ trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường.

II. Tài liệu và phương tiện:

- Các tấm bìa xanh, đỏ, trắng.

 

doc9 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Đạo đức: Bảo vệ môi trường (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức; BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG (T1) I. Mục tiêu: –Biết được sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và trách nhiệm tham gia BVMT. –Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để BVMT. –Tham gia BVMT ở nhà, ở trường họ và nơi công cộng bằng những việc làm phù hợp với khả năng. KNS:- Kĩ năng trình bày các ý tưởng bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường. Kĩ năng thu thappj và xử lí thông tin liên quan đến ô nhiễm môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường. Kĩ năng bình luận, xác định các lựa chọn, các giải pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường. Kĩ năng đảm nhậ trách nhiệm bảo vệ môi trường ở nhà và ở trường. II. Tài liệu và phương tiện: Các tấm bìa xanh, đỏ, trắng. Phiếu BT. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/Bài cũ: Tôn trọng Luật Giao thông. 2/Bài mới: GV giới thiệu bài. *HĐ1.Liên hệ thực tiễn - Hôm nay vệ sinh lớp mình như thế nào? - Theo em những rác đó do đâu mà có? *HĐ2. Trao đổi thông tin - Cho HS đọc các thông tin Sgk. - Em có nhận xét gì về môi trường mà chúng ta đang sống ? - Theo em, MT đang ở tình trạng như vậy là do những nguyên nhân nào? - GV nhận xét, kết luận. *HĐ3.Bày tỏ ý kiến - GV giao nhiệm vụ cho HS. - GV kết luận. *HĐ nối tiếp: Tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường tại địa phương. - 2 HS lên KT. - HS trả lời theo thực tế vệ sinh lớp. - HS trả lời, tự giác nhặt rác có dưới chân mình. - Môi trường sống đang bị ô nhiễm, đang bị đe doạ như : ô nhiễm nước, đất bị bỏ hoang hoá, cằn cỗi, tài nguyên môi trường đang cạn kiệt dần - Khai thác rừng bừa bãi, vứt rác bẩn xuống sông ngòi, ao hồ, đổ nước thải ra sông, chặt phá cây cối - HS rút Ghi nhớ Sgk và giải thích. - HS dùng phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá, giải thích: + Các việc làm bảo vệ MT: b, c, đ, g. + Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ô nhiễm không khí và tiếng ồn ( a ). + Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt, vứt xác súc vật ra đường, khu chuồng trại gia súc để gần nguồn nước ăn làm ô nhiễm nguồn nước ( d, e, h ). Toán: THỰC HÀNH I/ Mục tiêu : Giúp HS : -Tập đoc đọ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng. II/ Đồ dùng dạy học : Bảng phụ, thước dây. II/ Hoạt động dạy học: Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ: (5’) -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS -Bài 3/158 SGK 2/ Bài mới: (1’) Giới thiệu - ghi đề. a/ HĐ1: (7’) Đo đoạn thẳng trên mặt đất GV cho hs chấm 2 điểm A và B giữa lớp. -GV hướng dẫn HS đo: Cố định đầu thước dây tại điểm A sao cho vạch số 0 của thước trùng với điểm A. -Kéo thẳng thước dây cho tới điểm B -Đọc số đo ở vạch trùng với điểm B.Số đo đó là độ dài đoạn thẳng AB. b/ HĐ2: (7’) Gióng thẳng hàng các cọc tiêu trên mặt đất: GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ và hướng dẫn HS sử dụng các cọc tiêu và gióng các cọc này. c/ HĐ3: (15’) Thực hành ngoài lớp học: -GV phát cho mỗi nhóm 1 phiếu thực hành , sau đó ghi kết quả vào phiếu . -GV đi giúp đỡ từng nhóm HS . -Bài tập 2/ 159 : dành cho hs khá, giỏi. d/ HĐ4:(5’) Báo cáo kết quả thực hành: -GV cho HS vào lớp, thu phiếu của các nhóm nhận xét về kết quả thực hành của từng nhóm. 3/ Củng cố, dặn dò: (1’) -Chuẩn bị bài : Thực hành (tt) -HS để dụng cụ học tập lên bàn -1 HS lên bảng giải -HS thực hiện theo yc của GV - HS lên bảng thực hiện cách đo đoạn thẳng trên mặt đất. -HS theo dõi và lên bảng thực hiện cách gióng cọc tiêu. - HS thực hành gióng 3 điểm thẳng hàng theo nhóm. -Đại diện nhóm trình bày kết quả . Người soạn: Trương Thị Lài Thứ sáu ngày 12 tháng 4 năm 201 Tập làm văn: ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I/Mục tiêu : -Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn - Phiếu khai báo tạm trú , tạm vắng (BT1); hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng (BT2) KNS: Thu thập thông tin; Đảm nhận trách nhiệm công dân. II/Đồ dùng dạy học : -1 bản phô tô phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng cỡ to III/Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/Bài cũ : (5') -BT3,4/120 2/Bài mới : (33') Giới thiệu – Ghi đ *Hướng dẫn HS làm bài tập *BT1 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu và nội dung BT -GV treo tờ phiếu phô tô phóng to lên bảng - Giải thích các từ ngữ viết tắt : CMND(chứng minh nhân dân) - Hướng dẫn HS điền đúng nội dung Vào ô trống mỗi mục -GV nhắc HS chú ý : BT này nêu tình huống giả định ( em và mẹ đến chơi ở nhà một bà con ở tỉnh khác )vì vậy ở mục địa chỉ em phải ghi địa chỉ của người họ hàng .Mục họ và tên chủ hộ : Ghi tên chủ nhà em và mẹ đến chơi -GV phát phiếu cho 2 HS làm trên phiếu *BT2 : Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài GV nhận xét chốt câu trả lời đúng (SGV) 3/Dặn dò : (2') -Chuẩn bị bài sau : Luyện tập miêu tả các bộ phận của con vật -2 HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của BT -Cả lớp theo dòi trong sgk -Cả lớp làm vào vở bài tập -HS nối tiếp nhau đọc tờ khai -Lớp nhận xét -HS suy nghĩ trả lời : Phải khai báo tạm trú, tạm vắng để chính quyền điạ phương quản lí được những người đang có mặt hoặc vắng mặt tại nơi ở những người ở nơi khác mới đến . Khi có việc xảy ra , các cơ quan nhà nước có căn cứ để điều tra , xem xét . Luyện Tiếng Việt: LUYỆN CÁC BÀI TẬP LÀM VĂN ĐÃ HỌC I- Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức các em đã học trong hai tuần II- Lên lớp: Hoạt động 1: Ôn lí thuyết Bài văn miêu tả con vật gồm có mấy phần? Đó là những phần nào? Hoạt động 2: Lập dàn ý miêu tả con mèo. Luyện đọc viết: ÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU ĐÃ HỌC TRONG HAI TUẦN I- Mục tiêu: Củng cố lại các kiến thức các em đã học. II- Lên lớp: - Em hiểu thế nào là du lịch, thám hiểm? Bài tập 3/111, bài tập 3/121 Thế nào là câu cảm? Cho ví dụ . .. SINH HOẠT CUỐI TUẦN 30 I/Mục tiêu: Giúp HS: *Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 30 *Lên kế hoạch hoạt động tuần 31 II/Cách tiến hành: -Lớp trưởng điều hành. - hát tập thể. - Nêu lí do. -Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo ) - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: * Kế hoạch tuần 31 -Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định. -Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp . -Tích cực tham gia xây dựng bài. -Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và vệ sinh đội chuyên -Kiểm tra sách vở dụng cụ học tập của HS -Đi học chuyên cần, đúng giờ , tác phong gọn gàng , sạch sẽ. -Xây dựng tốt nề nếp tự quản. *Ý kiến GVPT: *Sinh hoạt văn nghệ. HĐ- NGLL: HỘI VUI HỌC TẬP- VĂN NGHỆ CHÀO MỪNG 30/4 I- Mục tiêu: Học sinh yêu hòa bình, thấy được quyền và bổn phận của trẻ em. Học sinh biết đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. Học sinh tham gia hội vui học tập , văn nghệ chào mừng 30/4 II- Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Hữu nghị và quốc tế Hội vui học tập Chuẩn bị: Tranh ảnh về hòa bình, các câu hỏi về hội vui học tập. Một số bài hát về hòa bình: Cánh chim hòa bình, Em như chim bồ câu trắng, Tổ chức: Phân công mỗi tổ chuẩn bị một số câu hỏi về chủ đề; bài thơ, bài hát về chủ đề hòa bình. III- Tiến hành hoạt động: Hoạt động 1: Văn nghệ Thiếu nhi thế giới liên hoan Tuyên bố lí do Giới thiệu chương trình Hoạt động 2: Tổ chức hội vui học tập IV- Đánh giá rút kinh nghiệm Khoa học: NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT I.Mục tiêu: - Biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về không khí khác nhau.. II.Chuẩn bị đồ dùng dạy học: Hình (sgk), III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS I. Bài cũ : II. Bài mới : Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự trao đổi khí của thực vật trong quá trình quang hợp và hô hấp. CH1: Trong quang hợp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì ? CH2: Trong hô hấp, thực vật hút khí gì và thải ra khí gì ? CH3: Quá trình quang hợp xảy ra khi nào? CH4: Quá trình hô hấp xảy ra khi nào? CH5; Điều gì xảy ra với thực vật khi một trong 2 quá trình trên ngừng? Nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Tìm hiểu một số ứng dụng thực tế về nhu cầu không khí của thực vật. CH: Thực vật ăn gì để sống ? Nhờ đâu thực vật thực hiện được điều kì diệu đó ? Nhận xét, kết luận. III. Củng cố: * Kể ra vai trò của không khí đối với đời sống của thực vật. Phân biệt được quang hợp và hô hấp. * Quan sát H1; 2 để trả lời câu hỏi: - Trong quang hợp, thực vật hút khí các-bô-níc, thải ra khí ô-xi. - Trong hô hấp, thực vật hút khí ô-xi và thải ra khí các-bô-níc. - Quá trình quang hợp xảy ra ban ngày. - Quá trình hô hấp xảy ra cả ban ngày và ban đêm. -.cây sẽ chết. *HS nêu được một vài ứng dụng trong trồng trọt về nhu cầu không khí của thực vật. *Khí các-bô-níc có trong không khí được lá cây hấp thụ và nước có trong đất được rễ cây hút lên. Nhờ chất diệp lục có trong lá cây mà thực vật có thể sử dụng năng lượng ánh sáng mằt trời để chế tạo ra chất bột đừơng từ khí các-bô-níc và nước. *Đọc mục BCB (sgk/121)

File đính kèm:

  • docThu sau.doc
Giáo án liên quan