I. MỤC TIÊU:
- HS hát đúng giai điệu bài “ Hạt nắng - Hạt mưa”.
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
- Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên và quê hương.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn.
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài hỏt “Hạt nắng - Hạt mưa”.
- Băng nhạc, mỏy nghe.
- Nhạc cụ gừ.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 767 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc - Tuần 32: Học bài hát: Hạt nắng - Hạt mưa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32
Thứ 5 ngày 21 thỏng 4 năm 2011
Buổi 1:
HỌC BÀI HÁT: HẠT NẮNG - HẠT MƯA
Nhạc và lời: Nguyễn Hay.
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu bài “ Hạt nắng - Hạt mưa”.
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
- Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên và quê hương.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn.
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài hỏt “Hạt nắng - Hạt mưa”.
- Băng nhạc, mỏy nghe.
- Nhạc cụ gừ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
GV giới thiệu nội dung tiết học và ghi mục bài lờn bảng:
Học bài hỏt tự chọn: Hạt nắng - hạt mưa.
2. Phần hoạt động:
a. Hoạt động 1: Học hỏt .
- Giới thiệu bài hỏt:
GV treo tranh minh hoạ:
? Bức tranh cú những hỡnh ảnh gỡ ? ( HS nhận xột về bức tranh).
GV thuyết trỡnh:
Hỡnh ảnh hạt nắng và hạt mưa đó được đi vào lời ca của tỏc giả Nguyễn Hay và đó trở thành 1 bài ca với giai điệu mượt mà, trong sỏng đầy chất trử tỡnh.
- Đọc lời ca:
+ GV chỉ định 2 HS đọc lời ca.
+ Giải thớch: Bài hỏt được viết ở nhịp 3/4 do vậy tớnh chất mềm mại, trử tỡnh.
- Nghe hỏt mẫu:
+ HS nghe bài hỏt qua băng 1 lần.
+ GV đàn giai điệu bài hỏt 1 lượt.
? Em hóy nờu cảm nhận ban đầu về bài hỏt ?
- Khởi động giọng:
- Tập hỏt từng cõu:
+ Đàn giai điệu cõu 1 khoảng 3 lần, sau đú bắt nhịp (2-1) và đàn để HS hỏt hoà giọng.
+ Yờu cầu HS lấy hơi đỳng chỗ ở đầu cõu hỏt.
+ HS khỏ hỏt mẫu.
+ HS cả lớp hỏt, GV lắng nghe để phỏt hiện chỗ sai và hỏt mẫu những chỗ cần thiết.
+ Tập tương tự với cỏc cõu hỏt tiếp theo.
+ Yờu cầu HS hỏt nối tiếp cỏc cõu hỏt.
- Hỏt cả bài:
+ HS hỏt cả bài.
+ GV tiếp tục sửa cho HS những chỗ hỏt chưa đạt, chưa thể hiện đỳng những chỗ hỏt đảo phỏch và những tiếng hỏt luyến trong bài.
b. Hoạt động 2: Luyện hỏt.
- HS tập hỏt đỳng nhịp 3/4. Thể hiện sắc thỏi mềm mại, tha thiết nhưng rất hồn nhiờn của bài hỏt.
- Trỡnh bày bài hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch.
? Bài hỏt cú hỡnh ảnh nào em thấy quen thuộc ?
? Em thớch cõu hỏt nào, nột nhạc nào, hỡnh ảnh nào trong bài hỏt ?
- HS trỡnh bày bài hỏt theo nhúm, kết hợp gừ đệm theo nhịp .
3. Phần kết thỳc:
- Dặn dũ cỏc em học thuộc lời ca và chuẩn bị động tỏc vận động phụ hoạ cho bài hỏt.
- GV điều khiển, cả lớp trỡnh bày bài hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch.
Thứ 6, ngày 22 thỏng 4 năm 2011
ôn tập bài hát: HẠT NẮNG - HẠT MƯA
I. mục tiêu:
- Nâng cao chất lượng tiếng hát của HS.
- Hát và biểu diễn bài hát với cách hay nhất.
II. giáo viên chuẩn bị:
- Đàn.
- Tranh minh hoạ cho bài hát “Hạt nắng - Hạt mưa”.
- Một số động tác múa phụ hoạ cho bài hát “Hạt nắng - Hạt mưa”.
III. các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Phần mở đầu:
- GV treo tranh minh hoạ cho HS xem và nhận biết tên bài hát.
- GV giới thiệu nội dung tiết học:
Ôn tập bài hát “Hạt nắng – Hạt mưa”
2. Phần hoạt động:
a. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “Hạt nắng - Hạt mưa”.
- HS nghe lại giai điệu bài hát.
- HS cả lớp trình bày bài hát diễn cảm. GV đệm đàn.
- Chỉ định HS trình bày bài hát, GV sửa cho HS nhưng chỗ hát chưa đúng.
- HS hát và kết hợp gõ đệm với 2 âm sắc. GV đệm đàn.
- GV hướng dẫn HS tập kĩ năng hát lĩnh xướng và hoà giọng: Chỉ định 1 HS hát đoạn 1, đoạn 2 cả lớp cùng hát hoà giọng.
- Hướng dẫn HS hát nối tiếp từng câu.
- HS hát kết hợp múa đơn giản phụ hoạ bài hát “Hạt nắng - Hạt mưa”.
+ GV mời 1-2 HS khá lên bảng trình bày lời 1 bài hát kết hợp động tác đơn giản phụ hoạ.
+ GV chọn động tác thích hợp và sửa đổi ( nếu cần thiết) hướng dẫn cho HS cả lớp cùng tập theo.
+ GV đệm đàn, HS cả lớp hát múa phụ hoạ.
- GV chỉ định 1 số nhóm thể hiện bài hát trước lớp, hát kết hợp vận động phụ hoạ.
3. Phần kết thỳc:
GV nhận xột kết thỳc tiết học.
File đính kèm:
- tuân 32.doc