Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát đó học ở lớp 3 : Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng ca múa dưới ánh trăng.
- Biết hỏt kết hợp vỗ tay (gừ đệm) hoặc vận động theo bài hát.
II.Chuẩn bị:
- Đàn điện tử
- Bảng ghi kí hiệu ghi nhạc
III.Tiến trình dạy và học:
1.ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ: không
3.Bài mới:
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 924 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc - Tuần 1: Tiết 1: Ôn tập 3 bài hát và kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 28/10/2010
Âm nhạc : tiết 12
học hát bài: cò lả
Dân ca đồng bằng Bắc Bộ
I. Mục tiêu :
- Biết đõy là bài dõn ca.
- Biết hỏt theo giai điệu và lời ca.
- Biết hỏt kết hợp vỗ tay hoặc gừ đệm theo bài hỏt.
II. Chuẩn bị:
- Đàn điện tử
- Nhạc cụ gõ
- Bản đồ Việt Nam.
III. hoạt động dạy và học:
1.ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ:
Gọi 3 em lên bảng đọc bài TĐN số 3
3.Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Giới thiệu bài:
- Bài cò lả là dân ca của đồng bằng Bắc Bộ, bài hát này ca ngợi về cuộc sống của người lao động ở đây như thế nào, tiết học .
Hoạt động 1: Dạy hát
- Dạy bài hát mới
- Giáo viên chỉ trên bản đồ Việt Nam giới thiệu sơ lược về vùng đồng bằng Bắc Bộ.
- Giáo viên hát mẫu 1 lần
- Trước khi vào học hát giáo viên cho học sinh luyện cao độ o, a
- Cho học sinh đọc lời ca theo tiết tấu
- Dạy học sinh hát từng câu theo lối truyền khẩu móc xích
- Tổ chức cho học sinh hát theo nhóm, bàn, tổ, dãy.
? Ngoài bài dân ca Bắc Bộ em còn biết những loại dân ca nào nữa
- Cho học sinh nghe hát bài trống cơm (giáo viên hát cho cả lớp nghe) giới thiệu về nhạc cụ trống cơm.
Hoạt động 2: Luyện tập
- Điều khiển
- Chỉ định.
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh theo dõi, quan sát trên bản đồ.
- Cả lớp nghe
- Học sinh đọc cao độ
- Học sinh học hát theo hướng dẫn của giáo viên
- Dân ca Ba-na, dân ca Nam Bộ
- Luyện tập theo bàn - tổ - dãy
- Luyện tập cá nhân.
4. Củng cố:
? Tiết hôm nay các em được học hát bài dân ca gì?
- Gọi 2 em hát trước lớp.
5. Dặn dò:
- Về nhà học bài chuẩn bị bài cho giờ sau.
Tuần 13 Ngày soạn: 1/11/2010
Ngày giảng: 4A: Thứ tư ngày 3/11/2010
4B: Thứ năm ngày 4/11/2010
Âm nhạc : tiết 13
ôn bài hát: cò lả
Tập đọc nhạc: tđn số 4
I. Mục tiêu:
- Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca.
- Biết hỏt kết hợp vận động phụ họa.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Nhạc cụ, chép sẵn bài TĐN số 4 lên bảng.
- Học sinh: Nhạc cụ.
III. Hoạt động dạy và học
1.ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ:
Hát bài Cò lả: 3hs
3.Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
a. Giới thiệu bài:
- Tiết học hôm nay các em sẽ ôn lại bài hát cò lả và tập đọc nhạc bài TĐN số 4
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Ôn tập bài hát “Cò lả”
- Giáo viên hát lại bài hát cò lả cho cả lớp nghe.
- Bắt nhịp cho học sinh hát ôn lại bài hát 2 - 3 lần chú ý sửa sai cho học sinh
- Hướng dẫn học sinh hát phần xướng và phần xô
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc: TĐN số 4
- Đàn thang âm
- Hướng dẫn học sinh luyện tập đọc và gõ tiết tấu
- Giới thiệu bài TĐN số 4 trên bảng
- B1: Cho học sinh tập đọc từng nốt ở từng câu
- B2: Cho học sinh phép cao độ với trờng độ
- B3: Đọc nốt nhạc và ghép lời ca
- Học sinh lắng nghe
- Nhớ lại giai điệu bài hát.
- Ôn thuộc lời bài hát.
- Học sinh tập hát phần xô và phần xướng
+ Phần 1 (phần xướng) từ con cò ra cánh đồng.
+ Phần 2 (phần xô) từ tình tính tang nhớ hay chăng
- Chia lớp thành 2 tổ, 1 tổ hát phần xướng, 1 tổ hát phần xô và ngược lại.
- Học sinh luyện đọc cao độ
Đ - R - M - P - S - S - P - M - R - Đ
- Học sinh đọc và gõ tiết tấu
- Đọc nốt nhạc trên khuông
- Ghép cao độ, trường độ
- Ghép lời ca
4. Củng cố:
- Giáo viên đệm đàn học sinh hát bài Cò lả kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- Giáo viên nhận xét giờ học.
5. Dặn dò:
- Tập hát và đọc TĐN số 4.
- Chuẩn bị bài giờ sau.
Tuần 14 Ngày soạn: 8/11/2010
Ngày giảng: 4A: Thứ tư ngày 10/11/2010
4B: Thứ năm ngày 11/11/2010
Âm nhạc : tiết 14
Ôn 2 bài hát:
trên ngựa ta phi nhanh, khăn quàng thắm mãi vai em
nghe nhạc
I. Mục tiêu :
- Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca.
- Biết hỏt kết hợp vận động phụ họa.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ, sách giáo viên.
- Nhạc cụ gõ.
III. Hoạt động dạy và học:
1.ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ:
Hát bài Cò lả: 3hs
3.Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Ôn bài “Trên ngựa ta phi nhanh”
- Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát ôn lại bài hát này dưới các hình thức: Cả lớp, dãy, tổ, nhóm
- Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh
- Gọi 2 - 3 nhóm lên bảng biểu diễn trước lớp.
Hoạt động 2: Ôn bài “Khăn quàng thắm mãi vai em”
- Cho học sinh hát ôn lại bài hát trên.
- Cho học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp.
- Gọi 2 - 3 nhóm lên bảng biểu diễn trước lớp.
Hoạt động 3: Ôn bài “Cò lả”
- Cho học sinh ôn tương tự như 2 bài trên
- Gọi từng bàn lên biểu diễn hát kết hợp với động tác phụ họa.
Hoạt động 4: Nghe nhạc
- Giáo viên hát cho học sinh nghe bài hát “Ru con” dân ca Xơ-đăng (Tây Nguyên)
- Giáo viên giới thiệu sơ lược về bài hát
- Giáo viên hát lại lần 2 cho học sinh nghe
- Thực hiện
- 3 em lên bảng hát
- Học sinh lắng nghe
- Hát kết hợp gõ đệm
- Biểu diễn trước lớp
- Học sinh ôn lại bài hát theo hướng dẫn của giáo viên.
- Từng nhóm biểu diễn trước lớp kết hợp vận động phụ hoạ.
4. Củng cố :
- Cho cả lớp hát lại 3 bài hát mỗi bài 1 lần.
- Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học
5. Dặn dò :
- Về nhà ôn lại 3 bài hát trên cho thuộc.
- Chuẩn bị cho bài sau.
Tuần 15 Ngày soạn: 15/11/2010
Ngày giảng: 4A: Thứ tư ngày 17/11/2010
4B: Thứ năm ngày 18/11/2010
Âm nhạc : tiết 15
Học bài hát do địa phương tự chọn
I. Mục tiêu :
- Biết hỏt theo giai điệu và lời ca.
II. Chuẩn bị:
- Tập hát bài Giấc mơ của bé.
- Nhạc cụ, sách giáo viên.
- Nhạc cụ gõ.
III. Hoạt động dạy và học:
1.ổn định:
4A: 4B:
2.Kiểm tra bài cũ:
Hát bài Cò lả: 3hs
3.Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Học hát
- Giáo viên hát mẫu cho cả lớp nghe 1 lần.
- Giáo viên giới thiệu qua về tác giả tác phẩm.
- Cho học sinh luyện thanh o, a
- Dạy hát từng câu theo lối móc xích.
- Hướng dẫn học sinh hát kết hợp cả bài dưới nhiều hình thức cả lớp - dãy - tổ
Hoạt động 2: Hát kết hợp gõ đệm
- Hướng dẫn học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách
- Hát kết hợp gõ theo nhịp
- Lắng nghe
- Học sinh luyện thanh
- Học hát từng câu
- Học sinh luyện hát theo sự chỉ đạo của giáo viên.
- Hát kết hợp gõ theo phách
- Hát kết hợp gõ theo nhịp
4. Củng cố :
- Đệm đàn học sinh cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách.
- Giáo viên nhận xét giờ học.
5. Dặn dò :
- Tập hát và học thuộc lời ca.
- Chuẩn bị cho bài sau.
Tuần 16 Ngày soạn: 22/11/2010
Ngày giảng: 4A: Thứ tư ngày 24/11/2010
4B: Thứ năm ngày 25/11/2010
Âm nhạc : tiết 16
ôn ba bài hát: trên ngựa ta phi nhanh,
khăn quàng thắm mãi vai em và bài cò lả
I. Mục tiêu :
- Biết hỏt theo giai điệu và đỳng lời ca.
- Biết hỏt kết hợp vỗ tay hoặc gừ đệm theo bài hỏt.
- Tập biểu diễn bài hỏt.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ, sách giáo viên.
- Nhạc cụ gõ.
III. Hoạt động dạy và học:
1.ổn định:
4A: 4B:
2.Kiểm tra bài cũ: ko
3.Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Ôn tập 3 bài hát
A: Ôn bài “Trên ngựa ta phi nhanh”
- Giáo viên bắt nhịp cho học sinh hát ôn lại bài hát này dới các hình thức: Cả lớp, dãy, tổ, nhóm
- Giáo viên nhận xét sửa sai cho học sinh
- Gọi 2 - 3 nhóm lên bảng biểu diễn trước lớp.
B : Ôn bài “Khăn quàng thắm mãi vai em”
- Cho học sinh hát ôn lại bài hát trên.
- Cho học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp.
- Gọi 2 - 3 nhóm lên bảng biểu diễn trước lớp.
C : Ôn bài “Cò lả”
- Cho học sinh ôn tương tự như 2 bài trên
- Gọi từng bàn lên biểu diễn hát kết hợp với động tác phụ họa.
Hoạt động 2: Nghe nhạc
- Giáo viên hát cho học sinh nghe bài hát “Ru con” dân ca Xơ-đăng (Tây Nguyên)
- Giáo viên giới thiệu sơ lược về bài hát
- Giáo viên hát lại lần 2 cho học sinh nghe
- Thực hiện
- 3 em lên bảng hát
- Học sinh lắng nghe
- Hát kết hợp gõ đệm
- Biểu diễn trước lớp
- Học sinh ôn lại bài hát theo hướng dẫn của giáo viên.
- Từng nhóm biểu diễn trước lớp kết hợp vận động phụ hoạ.
4. Củng cố :
- Cho cả lớp hát lại 3 bài hát mỗi bài 1 lần.
- Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học
5. Dặn dò :
- Về nhà ôn lại 3 bài hát trên cho thuộc.
- Chuẩn bị cho bài sau.
Tuần 17 Ngày soạn: 29/11/2010
Ngày giảng: 4A: Thứ tư ngày 1/12/2010
4B: Thứ năm ngày 2/12/2010
Âm nhạc : tiết 17
ôn tập 2 bài tđn số 2, số 3
I. Mục tiêu :
- Biết đọc nhạc, ghộp lời ca và kết hợp gừ đệm theo phỏch bài TĐN sú 2, số 3.
II. Chuẩn bị:
- Nhạc cụ, sách giáo viên.
- Nhạc cụ gõ.
III. Hoạt động dạy và học:
1.ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ: ko
3.Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Ôn tập TĐN số 3
- Đàn thang 5 âm Đ- R- M- F- S
- Gõ tiết tấu chủ đạo của bài TĐN số 3 và đặt câu hỏi: Đây là tiết tấu của bài TĐN nào?
- Đàn giai điệu bài TĐN
- Chỉ huy
- Yêu cầu học sinh ghép lời ca
Hoạt động 2: Ôn tập TĐN số 4.
- Tiến trình tương tự như hoạt động 1
- Đọc thang âm khởi giọng.
- Tiết tấu của bài TĐN số 3.
- Đọc theo đàn.
- Tập đọc nhạc theo tổ, nhóm và 1 số cá nhân kết hợp gõ phách.
- Hát lời bài TĐN số 3
4. Củng cố :
- Đàn giai điệu học sinh đọc TĐN số 3, số 4 và ghép lời kết hợp gõ phách
- Giáo viên nhận giờ học.
5. Dặn dò :
- Về nhà ôn các bài hát và các bài TĐN đã học
Tuần 18 Ngày soạn: 6/12/2010
Ngày giảng: 4A: Thứ tư ngày 8/12/2010
4B: Thứ năm ngày 9/12/2010
Âm nhạc : tiết 18
Tập biểu diễn các bài hát đã học
I. Mục tiêu :
- Tập biểu diễn một số bài hỏt đó học.
II. Chuẩn bị:
Đàn điện tử
Băng nhạc
Xem lại các bài hát đã học
III. Hoạt động dạy và học :
1.ổn định:
2.Kiểm tra: không
3.Bài mới:
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
Hoạt động 1: Hát ôn
- Cho Học sinh lần lượt hát ôn những bài hát đã học
- GV cho hs, kết hợp gõ đệm theo bài gv phân chia tổ
Tổ 1: Theo nhịp
Tổ 2: Theo phách
Tổ 3: Theo tiết tấu
- Kiểm tra 2-3 bàn hs thực hiện tương tự 3 cách gõ, đệm trên
- Gọi hs nhận xét , gv đánh giá khen ngợi hs
Hoạt động 2: Tập biểu diễn
- Cho hs tập biểu diễn một số bài hát gợi ý hình thức lựa chọn bài hát sao cho phù hợp
- Tổ chức biểu diễn
- Nhận xét
- Ôn các bài hát
- Tổ thực hiện
- Hát và gõ đệm
- Nhận xét
- Lựa chọn bài hát biểu diễn
- Biểu diễn trước lớp
4. Củng cố:
- Giáo viên cùng học sinh tóm tắt nội dung giờ học
- Nhận xét chung, động viên khen ngợi học sinh hăng hái tham gia biểu diễn.
5. Dặn dò:
- Về ôn các bài hát đã học trong chương trình.
File đính kèm:
- Am nhac 4 CKTKN.doc