- Học sinh ôn tập và nhớ lại một số kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3
- Tạo không khí học tập vui tươi sôi nổi đầu năm.
II/ Chuẩn bị của giáo viên :
- Đàn organ , đàn và hát thành thục 3 bài hát : Quốc Ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng.
- Bảng ghi các kí hiệu âm nhạc
III/ Nội dung Dạy – Học
24 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 982 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Âm nhạc - Tuần 1 - Tiết 1: Ôn tập 3 bài hát và các kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngựa ta phi nhanh
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN số 2
I.Mục tiêu:
HS hát thuộc lời , đúng giai điệu và thể hiện sắc thái của bài Trên ngựa ta phi nhanh
Đọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN số 2 kết hợp gõ đệm theo phách . Tập đọc nhạc diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Đàn Organ , đàn và hát thành thục bài hát
Bản nhạc bài TĐN số 2: Nắng vàng
Tập gõ đệm với hai âm sắc
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập hát Trên ngựa ta phi nhanh
Hướng dẫn HS ôn tập bài hát chú ý giữ đúng nhịp và đều
GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo nhịp
GV nhận xét và sửa đổi với những em chưa vỗ, hát đúng nhịp
Tập biểu diễn bài hát
GV chỉ định từng tổ nhóm đứng tại chỗ trình bày bài hát
Hướng dẫn HS vài động tác phụ hoạ.
Ôn kỹ năng hát đối đáp
GV kiểm tra HS trình bày bài hát trước lớp với các hình thức :đơn ca, song ca , tốp ca, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo hai âm sắc.
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc : TĐN số 2
HS tập nói tên nốt
GV gõ tiết tấu , HS thực hiện lại
GV đàn giai điệu, HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Yêu cầu HS đọc TĐN diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét, dặn dò
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp
Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV
HS hát với tốc độ vừa phải, hát nhẹ nhàng, thể tình cảm vui tươi.
HS thực hiện theo .
HS hát gõ đệm
HS nói tên nốt
HS đọc nhạc , hát lời gõ phách
HS trình bày
HS nghe và ghi nhớ.
Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên:
TUẦN 10
TIẾT 10
Học hát : KHĂN QUÀNG THẮM MÃI VAI EM
I.Mục tiêu:
HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Khăn quàng thắm mãi vai em .
Trình bày bài hát Khăn quàng thắm mãi vai em theo cách hát lĩnh xướng , hòa giọng, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách và gõ đệm với hai âm sắc. Trình bày bài hát kết hợp vận động phụ hoạ.
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Đàn Organ , đàn và hát thành thục bài hát
Tranh ảnh minh hoạ bài Khăn quàng thắm mãi vai em
III.Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát : Khăn quàng thắm mãi vai em
Giới thiệu bài hát, nội dung bài hát
Cho HS nghe băng
Hướng dẫn HS đọc lời ca
Dạy hát từng câu(bài chia thành 8 câu để tập cho HS)
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét .
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Hướng dẫn HS vừa đứng hát vừa nhún chân nhịp nhàng
GV chỉ định từng nhóm lên trình bày bài hát kết hợp gõ đệm hai âm sắc
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dò
HS chú ý nghe
HS thực hiện theo hướng dẫn
HS trả lời
Hát theo dãy, theo nhóm , cá nhân
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Thực hiện theo hướng dẫn
Cá nhân lên đánh nhịp
HS gõ theo
Thực hiện theo nhóm 4 em
Nhận xét các nhóm
HS ghi nhớ
Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên:
TIẾT 11
ÔN TẬP BÀI HÁT : Khăn quàng thắm mãi vai em .
Tập đọc nhạc : TĐN số 3
I/ MỤC TIÊU :
Học sinh ôn tập để hát đúng giai điệu , thuộc lời ca và thể hiện tốt sắc thái của bài Khăn quàng thắm mãi vai em .
Học sinh trình bày bài hát kết hợp với múa đơn giản .
Học sinh đọc đúng giai điệu , ghép lời ca bài TĐN số 3 - Cùng bước đều . tập đọc nhạc diễn cảm thể hiện tính mềm mại của giai điệu .
II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN :
Hát chuẩn xác bài hát , đệm đàn thành thạo
Một vài động tác múa minh hoạ để hướng dẫn học sinh hát và múa đơn giản .
Đọc bài nhạc và đệm đàn cho chính xác , chép bài nhạc ra bảng phụ ( Cùng bước đều)
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ ổn định lớp
2/ bài cũ :
Giáo viên hỏi lại tiết trước học bài gì?
Giáo viên đệm lại bài cho học sinh hát ôn bài hát một lần đồng thanh kết hợp gõ đệm theo tiết tấu.
Giáo viên nhận xét.
3/ bài mới :
Ôn tập bài hát : Khăn quàng thắm mãi vai em .
Tập đọc nhạc TĐN số 3
Hoạt động 1 : hát ôn : Khăn quàng thắm mãi vai em
Giáo viên cho học sinh nghe lại bài hát mẫu qua băng hoặc giáo viên hát mẫu cho học sinh nghe .
Giáo viên đệm đàn cho học sinh hát đồng ca bài hát hai lần
Cho học sinh hát kết hợp gõ đệm theo phách và theo tiết tấu lời ca .
cho học sinh dãy này hát còn học sinh dãy kia gõ đệm và ngược lại
Giáo viên cho học sinh hát luôn phiên theo các kiểu
Giáo viên tổ chức cho học sinh biểu diễn theo tốp ca chừng 5 em và nhận xét .
Giáo viên hướng dẫn học sinh hát và kết hợp vận động phụ họa .
Giáo viên làm mẫu và sau đó hướng dẫn học sinh từng động tác , hướng dẫn xong sau đó cho học sinh làm và hát lời ca .
Giáo viên quan sát giúp học sinh hát và vận động các động tác cho chính xác .
Giáo viên gọi một vài học sinh lên trình bày bài hát và vận động , giáo viên nhận xét .
Giáo viên đệm đàn và cho lớp hát lại bài hát kết hợp vận động vài lần theo nhạc .
Giáo viên nhận xét .
B/ Hoạt động 2 : tập đọc nhạc TĐN số 3
Giáo viên cho học sinh quan sát bài TĐN số 3.
Giáo viên hỏi học sinh về nốt nhạc thấp nhất , cao nhất trong bài ?
Bài nhạc có những hình nốt gì ? Những tên nốt gì ?
Giáo viên cho học sinh đọc cao độ theo thang âm các nốt có trong bài nhạc .
Đô – Rê - Mi - Fa - Son.
Giáo viên cho học sinh đọc tiết tấu trong bài nhạc
Giáo viên cho học sinh đọc từng bước , từ chậm từng câu rồi hơi nhanh , sau khi đọc thành thạo 2 câu giáo viên cho học sinh đọc ghép lời ca .
Giáo viên đệm bài nhạc cho học sinh nghe qua sau đó cho học sinh đọc theo đàn .
Giáo viên cho từng dãy đọc và nhận xét .
Giáo viên gọi một vài học sinh đọc và nhận xét tuyên dương .
Giáo viên cho học sinh tự ghép lời ca trên nền giai điệu đã đọc
Giáo viên cho dãy này đọc nhạc còn dãy kia hát lời và đổi lại
Giáo viên nhận xét .
4/ Củng cố – dặn dò :
Giáo viên hỏi lại nội dung bài học , sau đó cho học sinh hát lại bài hát và kết hợp vận động phụ họa một lần .
Giáo viên cho lớp đọc lại bài nhạc và ghép lời ca .
Về nhà hát bài hát và đọc lại bài nhạc , chuẩn bị bài sau tốt hơn nữa .
Học sinh nhắc bài
Học sinh hát ôn
Học sinh nghe mẫu bài hát
Học sinh hát ôn kết hợp gõ đêm
Học sinh hát theo dãy lớp
Cá nhân , nhóm
Học sinh biểu diễn
Học sinh hát và vận động phụ họa theo nhạc
Học sinh trình bày trước lớp
Học sinh quan sát bài nhạc
Học sinh trả lời
Học sinh đọc cao độ
Học sinh đọc tiết tấu
Học sinh đọc nhạc theo đàn
Học sinh đọc theo dãy lớp
Học sinh đọc cá nhân
Học sinh ghép lời ca
Học sinh nhắc bài học
Học sinh hát ôn
Học sinh đọc nhạc
Học sinh nghe giáo viên nhận xét
Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên:
TIẾT 12
HỌC HÁT BÀI : CÒ LẢ
Dân ca đồng bằng Bắc Bộ
I/ MỤC TIÊU :
Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca bàiCò lả.thể hiện đúng những chỗ luyến .
Học sinh nắm được bài hát là Dân ca đồng bằng Bắc Bộ .
Học sinh tập trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng và hoà giọng .
Qua bài hát giáo dục các em yêu làn điệu dân ca và trân trọng người lao động .
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Giáo viên hát tốt bài hát , đệm đàn thành thạo .
Băng nhạc , máy nghe , các nhạc cụ gõ đơn giản .
Tranh ảnh minh họa nội dung bài hát , chép sẵn lời ca ra bảng phụ .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1/ ổn định lớp :
2/ Bài cũ :
Giáo viên cho học sinh hát lại một bài hát đã học kết hợp gõ đệm .
Giáo viên nhận xét chung.
3/ bài mới : Học hát bài; Cò Lả
A/ HOẠT ĐỘNG 1 : Dạy hát bài : Cò Lả
Giáo viên giới thiệu bài : Giáo viên treo tranh và đặt câu hỏi về bức tranh , liên hệ với bài Cò Lả
Giáo viên giới thiệu nội dung bài hát .
Những cánh cò bay đã đi vào dân ca của đồng bằng Bắc Bộ rất quen thuộc với người dân lao động .
Giáo viên cho học sinh nghe qua giai điệu bài hát qua máy hoặc giáo viên hát mẫu .
Giáo viên treo bảng phụ và cho học sinh đọc lời ca vài lần .
Giáo viên đệm đàn từng câu và hát mẫu sau đó dạy học sinh hát từng câu theo lối móc xích , dạy đến đâu củng cố đến đó .
Giáo viên dạy hết bài sau đó cho học sinh nghe lại giai điệu của bài một lần .
Giáo viên đệm hoặc mở băng cho học sinh hát lại toàn bài hát vài lần .
Giáo viên hướng dẫn học sinh hát lĩnh xướng hòa cùng với đàn .
Nếu những câu luyến khó giáo viên có thể hát mẫu cho học sinh thực hiện chính xác hơn .
Giáo viên cho học sinh hát lĩnh xướng theo nhóm , dãy lớp , cá nhân ..
Giáo viên mời học sinh biểu diễn và nhận xét .
B/ HOẠT ĐỘNG 2 : Hát kết hợp gõ đệm .
Giáo viên hát và làm mẫu cho học sinh quan sát .
Giáo viên hướng dẫn học sinh hát và gõ đệm theo phách .
- Giáo viên cho học sinh dãy này hát còn học sinh dãy kia gõ đệm và đổi lại .
- Giáo viên gọi vài học sinh hát và kết hợp gõ đệm theo phách , giáo viên mời học sinh nhận xét bạn
- Giáo viên hướng dẫn học sinh hát và kết hợp vận động phụ họa theo nhạc
- Giáo viên cho học sinh hát và vận động theo dãy lớp dãy này hát còn dãy kia vận động và ngược lại .
- Giáo viên mời vài học sinh lên biểu diễn trước lớp và nhận xét tuyên dương học sinh .
- Giáo viên nghe và giúp học sinh hát luyến những tiếng luyến cho đúng .
4/ CỦNG CỐ – DẶN DÒ :
GIÁO VIÊN hỏi lại nội dung bài , tên bài và dân ca ở đâu ?.
Giáo viên đệm lại bài và bắt nhịp cho học sinh hát ôn bài hát kết hợp gõ đệm theo phách .
Giáo viên mời một học sinh hát lĩnh xướng còn cả lớp hát xô một lần .
Ha chào + hát
Học sinh hát ôn
Học sinh theo dõi và nghe giáo viên giới thiệu
Học sinh nghe mẫu
Học sinh đọc lời ca
Học sinh học hát
Học sinh nghe toàn bài
Học sinh hát : nhóm , tổ , dãy lớp , cá nhân
Học sinh quan sát giáo viên làm mẫu
Học sinh hát theo dãy
Học sinh hát và vận động
Học sinh trình bày theo dãy , nhóm ,cá nhân
Học sinh nhắc lại bài và trả lời câu hỏi
Học sinh hát và gõ đệm
Học sinh hát ôn
Học sinh nghe giáo viên nhận xét
Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên:
File đính kèm:
- Tuần 1-12.doc