Giáo án Lớp 4 - Khoa học: Sự lan truyền âm thanh

I/ Mục tiêu: SGV.

II/ Đồ dùng dạy học:

 - Chuẩn bị theo nhóm : 2 ống bơ (lon) ; vài vụn giấy ; 2 miếng ni lông ; dây chun ; một sợi dây mềm; trống ; đồng hồ, túi ni lông (để bọc đồng hồ), chậu nước.

III/ Hoạt động dạy học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Khoa học: Sự lan truyền âm thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC: SỰ LAN TRUYỀN ÂM THANH. I/ Mục tiêu: SGV. II/ Đồ dùng dạy học: - Chuẩn bị theo nhóm : 2 ống bơ (lon) ; vài vụn giấy ; 2 miếng ni lông ; dây chun ; một sợi dây mềm; trống ; đồng hồ, túi ni lông (để bọc đồng hồ), chậu nước. III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS trả lời các câu hỏi bài trước. - GV nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: Giới thiệu bài. HĐ1 : Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh: - GV hỏi HS: + Tại sao khi gõ trống, tai ta nghe được tiếng trống? - Y/c HS thảo luận theo nhóm bốn, các nhóm đọc thí nghiệm trang 84 SGK làm thí nghiệm. Yêu cầu các nhóm thảo luận về nguyên nhân làm cho tấm ni lông rung và giải thích âm thanh truyền từ trống đến tai ta như thế nào? - Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc. - Hỏi: + Nhờ đâu mà ta có thể nghe đuợc âm thanh? + Trong thí nghiệm trên âm thanh được lan truyền qua đường gì? - GV nhận xét, chốt lại. HĐ2: Tìm hiểu về sự lan truyền âm thanh qua chất lỏng, chất rắn: - Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm như hình 2 trang 85 SGK theo nhóm đôi và yêu cầu các nhóm: + Giải thích tại sao khi áp tai vào thành chậu, em vẫn nghe thấy tiếng chuông đồng hồ kêu mặc dù đồng hồ đã bị buột trong túi nilon. + Thí nghiệm trên cho ta thấy âm thanh có thể truyền qua môi trường nào? - Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm. - GV nhận xét, kết luận. HĐ3: Tìm hiểu âm thanh yếu hay mạnh lên khi khoảng cách đến nguồn âm xa hơn: - GV gọi 2 HS lên làm thí nghiệm (1 em gõ đều trên bàn, 1 em đi xa dần). - Hỏi: Trong thí nghiệm gõ trống gần ống có bọc nilon ở trên, nếu ta đưa ống ra xa dần (trong khi vẫn đang gõ trống) thì rung động của các vụn giấy có thay đổi không? Nếu có thay đổi ntn? - HS suy nghĩ phát biểu ý kiến. - GV nhận xét, chốt lại. HĐ4: Trò chơi nói chuyện qua điện thoại: - Cho từng nhóm thực hành làm điện thoại ống nối dây. Phát cho mỗi nhóm một mẫu tin ngắn ghi trên tờ giấy. - Cho các nhóm tiến hành chơi. - Hỏi: Khi dùng điện thoại ống như trên, âm thanh đã truyền qua những vật trong môi trường nào? - GV nhận xét, chốt lại. HĐ5: Củng cố, dặn dò: - Cho HS đọc mục Bạn cần biết. - Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà học thuộc bài và chuẩn bị bài sau. - 2HS trả lời câu hỏi. - HS khác nhận xét. - Lắng nghe - HS suy nghĩ phát biểu ý kến. - HS thảo luận nhóm bốn. các nhóm tiến hành làm thí nghiệm và thảo luận theo yêu cầu của GV. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - Một số nhóm phát biểu ý kiến. - HS thảo luận nhóm bốn. các nhóm tiến hành làm thí nghiệm và thảo luận theo yêu cầu của GV. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. - Hai HS làm thí nghiệm, cả lớp theo dõi. - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi. - HS phát biểu ý kiến. - HS khác nhận xét. - HS chuẩn bị chơi. - HS tiến hành chơi theo nhóm 4. - HS phát biểu ý kiến. - HS nối tiếp đọc mục Bạn cần biết.

File đính kèm:

  • docKHOAHC~2.doc
Giáo án liên quan