/ Mục tiêu: SGV.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị chung: tranh ảnh về các trường hợp ánh sáng quá mạnh không được để chiếu thẳng vào mắt ; về các cách đọc, viết ở nơi ấnh sáng hợp lí, không hợp lí, đèn bàn, kính lúp.
III/ Hoạt động dạy học
2 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Khoa học: Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC: ÁNH SÁNG VÀ VIỆC BẢO VỆ
ĐÔI MẮT.
I/ Mục tiêu: SGV.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị chung: tranh ảnh về các trường hợp ánh sáng quá mạnh không được để chiếu thẳng vào mắt ; về các cách đọc, viết ở nơi ấnh sáng hợp lí, không hợp lí, đèn bàn, kính lúp.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 HS trả lời câu hỏi về nội dung bài trước.
- Nhận xét, ghi điểm HS.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
HĐ1: Tìm hiểu những trường hợp ánh sáng quá mạnh không được nhìn trực tiếp vào nguồn sáng:
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4.
- GV y/c các nhóm trưởng điều khiển các bạn quan sát hình và trả lời câu hỏi trang 98 SGK để tìm hiểu về những truờng hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt.
- Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Nhận xét, chốt lại.
- GV dùng kính lúp hướng về phía đèn pin bật sáng. Gọi 3 HS lên nhìn vào kính lúp rồi hỏi:
+ Em đã nhìn thấy gì?
- HS trả lời, GV nhận xét, chốt lại.
HĐ2: Một số việc nên / không nên làm để đảm bảo đủ ánh sáng khi đọc, viết:
- Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp
- Yêu cầu các nhóm quan sát hình minh hoạ 5, 6, 7, 8 trang 99, thảo luận trả lời câu hỏi:
+ Những trường hợp nào cần tránh để đảm bảo đủ ánh sang khi đọc, viết? Tại sao?
- Gọi đại diện HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét, liên hệ thực tế.
HĐ3: Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc mục Bạn cần biết.
- GV nhận xét tiết học. Dặn HS học bài ở nhà, chuẩn bị bài sau.
- 3HS trả lời. HS khác nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc nhóm 4.
- Các nhóm quan sát hình SGK, thảo luận các câu hỏi SGK.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét.
- HS quan sát trả lời câu hỏi.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS làm việc nhóm đôi.
- Các nhóm quan sát hình minh hoạ 5, 6, 7, 8 trang 99, thảo luận trả lời câu hỏi GV nêu.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả
- HS lắng nghe.
- 3HS đọc, lớp đọc thầm.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- KHOAHC~1.doc