Nêu được ích lợi của lao động.
- Tích cực tham gia các hoạt động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
- Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC :
1. Kĩ năng xác định giá trị của lao động .
2. Kĩ năng quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường
III.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Một số đồ dùng , đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Đạo đức - Tiết 16 : Yêu lao động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 16 : YÊU LAO ĐỘNG
I . MỤC TIÊU:
- Nêu được ích lợi của lao động.
- Tích cực tham gia các hoạt động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
- Không đồng tình với những biểu hiện lười lao động.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC :
Kĩ năng xác định giá trị của lao động .
Kĩ năng quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường
III.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Một số đồ dùng , đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
IV.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Thảo luận, đóng vai.
V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
* Hoạt động 1. Đọc truyện Một ngày của Pê-chi-a
- GV đọc lần thứ nhất.
- Gọi một HS đọc lại lần thứ hai.
- GV cho lớp thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi trong SGK.
- Đại diện các nhóm trình bày. HS cả lớp trao đổi, tranh luận.
- GV kết luận: Cơm ăn, áo mặc, sách vở,đều là sản phẩm của lao động.
- Lao động đem lại cho con người niềm vui và giúp cho con người sống tốt hơn.
- HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của phần Ghi nhớ của bài.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (bài tập 1, SGK)
- GV chia nhóm và giải thích yêu cầu làm việc nhóm.
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- GV kết luận về các biểu hiện của yêu lao động, của lười lao động.
* Hoạt động 3: Đóng vai (bài tập 2, SGK)
- GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và đóng vai một tình huống.
- Các nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai.
- Một số nhóm lên đóng vai.
- Lớp thảo luận:
- Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa ? vì sao ?
- Ai có cách ứng xử khác ?
- GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong mỗi tình huống.
* Hoạt động nối tiếp: - Chuẩn bị bài tập 3, 4, 5, 6 trong SGK.
BT 3: Kể về sự chăm chỉ lao động của mình hoặc của các bạn trong lớp trong trường .
- 1 HS đọc lại.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS đọc ghi nhớ.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- Các nhóm thảo luận.
- Các nhóm lên đóng vai.
- HS thảo luận.
- HS trả lời.
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4 TUAN 16 LIEN.doc