Tập đọc
Tiết 1: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
I.Mục đích yêu cầu:
1. Đọc lưu loát toàn bài:
- Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn.
- Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến của câu chuyện, với lời lẽ và tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
2. Hiểu các từ ngữ trong bài:
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu, xóa bỏ áp bức, bất công.
II. Đồ dùng dạy học:
G: Tranh minh họa trong SGK, bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc.
H: SGK, chuẩn bị trước bài.
291 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1179 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
18.5 Kể chuyện
Tiết 34: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
A. Mục đích yêu cầu:
- Học sinh chọn, kể được câu chuyện về người vui tính. Biết kể theo cách nêu những sự việc minh hoạ cho đặc điểm tính cách của nhân vật ( kể không thành chuyện)., hoặc kể sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về nhân vật ( kể thành chuyện)
- Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- Lời kể tự nhiên, chân thực, có thể kết hợp với lời nói, cử chỉ, điệu bộ.
- Biết lắng nghe lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn.
B. Đồ dùng dạy – học:
- G: Bảng lớp viết đề bài; bảng phụ viết ND gợi ý 3
- H: Chuẩn bị trước bài.
C. Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. Kiểm tra bài cũ: 4'
Kể chuyện đã nghe đã đọc
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: 1'
2. Hướng dẫn tìm hiểu đề: 3'
Đề bài:
Kể một câu chuyện về một người vui tính mà em biết.
3. Hướng dẫn thực hành kể chuyện 25'
a. kể theo cặp:
b. Thi kể trước lớp:
3. Củng cố – dặn dò: 2'
"Ôn tập"
- H kể lại câu chuyện em đã được nghe, được đọc về người có tinh thần lạc quan yêu đời 2H
- G dẫn dắt từ bài cũ
- G: Viết đề bài lên bảng
- H đọc đề bài 1H
- G hướng dẫn gạch chân những từ trọng tâm xác định đúng yêu cầu của đề
- H Nối tiếp nhau đọc gợi ý (SGK) 3H
- Cả lớp quan sát tranh SGK
- Từng cặp H quay mặt vào nhau, kể cho nhau nghe câu chuyện của mình, trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- H lần lượt giới thiệu tên câu chuyện mình sẽ kể, kể xong nêu ý nghĩa
- Cả lớp nhận xét, bình chọn người kể hay
- G nhận xét, khen những em kể hay
- G Nhận xét tiết học
Dặn dò học sinh
- H Chuẩn bị bài sau
Ngày giảng: 18.5 Tập làm văn
Tiết 68: Điền vào giấy tờ in sẵn
A. Mục đích yêu cầu:
-Hiểu các yêu cầu trong điện chuyển tiền đi, giấy đặt mua báo chí trong nước.
- Biết điền ND cần thiết vào một bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí
B. Đồ dùng dạy - học:
Mẫu điện chuyển tiền
C. Các hoạt động dạy – học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. Kiểm tra bài cũ: 2'
Điền vào giấy tờ in sẵn
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: 1'
2. Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài 1:
Điền vào bức điện chuyển tiền gửi vè quê
* Bài 2: Điền giấy đặt mua báo
BCVT, báo chí, độc giả, kết toán trưởng, thủ trưởng
4. Củng cố – dặn dò: 2'
- H đọc bức thư chuyển tiền tiết trước 2H
- G nêu yêu cầu của tiết học
- H nêu yêu cầu bài tập
G yêu cầu H đọc kĩ cả hai mặt của mẫu thư chuyển tiền rồi điền vào chỗ trống những ND cần thiết.
- G giải nghĩa những chữ viết tắt, từ khó
- H nối tiếp nhau đọc hai mặt của thư chuyển tiền
- G hướng dẫn cách điền vào mẫu thư chuyển tiền
- H giỏi làm mẫu
- Cả lớp làm vào mẫu thư chuyển tiền
- Vài H đọc ND thư của mình đã điền.
- G nhận xét
- H nêu yêu cầu bài tập
- G giúp H hiểu các từ viết tắt
- G lưu ý H những thông tin để các em ghi cho đúng
- G: NX tiết học, khen những H làm tốt, hướng dẫn bài về nhà: Hoàn chỉnh cả bài văn; dặn chuẩn bị tiết sau
Kí duyệt:
Ngày giảng: 15.5
Ôn tập cuối học kì II
Tiết 1
A. Mục đích yêu cầu:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng, kết hợp kiểm tra kỹ năng đọc – hiểu, H TL 1- 2 câu hỏi về ND bài đọc.
- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về tác giả, thể loại nội dung chính, nhân vật của các bài tập đọc thuộc chủ điểm “khám phá thế giới ” và " tình yêu cuộc sống"
B. Đồ dùng dạy - học:
G: Chuẩn bị phiếu viết tên từng bài Tập đọc và Học thuộc lòng trong 15 tuần học kỳ II; bẳng phụ BT 2
H: Chuẩn bị trước bài.
C. Các hoạt động dạy - học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. Kiểm tra bài cũ: 5'
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: 1'
2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng: 14'
3. Bài tập 2:
ghi lại điều cần ghi nhớ về các bài tập đọc là truyện kể thuộc 2 chủ điểm: khám phá thế giới ” và " tình yêu cuộc sống" 13'
4. Củng cố - dặn dò: 2'
- Ôn tập cuối học kì II - tiết 2
- H nêu tên các bài tập đọc và học thuộc lòng đã học trong kì II
- G Giới thiệu yêu cầu của tiết ôn tập
- H Lên bốc thăm chọn bài - chuẩn bị
- H Đọc bài theo chỉ định của phiếu
- G Kết hợp nêu câu hỏi về đoạn vừa đọc
- H Trả lời
- H+G Nhận xét, đánh giá
- H Đọc yêu cầu của bài
- G Nêu câu hỏi, gợi ý
- H Đọc thầm lại các truyện... Trao đổi theo cặp
- G Kẻ viết sẵn bẳng mẫu lên bảng
- H Lên bảng trình bày 2H
- H+G Nhận xét, sửa bài theo lời giải đúng
- G Nhận xét tiết học
- H Chuẩn bị tiết sau
Ngày giảng: 16.5
Ôn tập giữa học kì II
Tiết 2
A. Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL
- Hệ thống hoá, cỉng cố vốn từ và kĩ năng ding từ thuộc hai chủ điểm“khám phá thế giới ” và " tình yêu cuộc sống"
B.Đồ dùng dạy - học:
- G: Chuẩn bị phiếu viết tên từng bài Tập đọc và Học thuộc lòng trong 15 tuần học kỳ II; bẳng phụ BT 2
- H: Chuẩn bị trước bài.
C.Các hoạt động dạy - học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. Kiểm tra bài cũ: 3'
II. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: 1'
2. Lập bảng thống kê các từ đã học 18'
3. Giải nghĩa và đặt câu với các từ vừa thống kê được 11'
4. Củng cố - dặn dò 2'
Tiếp tục tập đọc và HTL
- G kiểm tra bài tập 2 những em hôm trước chưa hoàn thành
- G nhận xét đánh giá
- G nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
- G nhắc các em ghi lậi những TN đã học ở các tiểt MVT ở 1 trong 2 chủ điểm: "khám phá thế giới ” và " tình yêu cuộc sống" ởp tuần 29 -30; và tuàn 33, 34
- H làm theo nhóm vào phiếu 6N
- Đại diện nhóm trình bày
- G nhận xét, chốt lời giải đúng
- G giúp H nắm yêu cầu, mời H khá làm mẫu trước lớp
- H làm theo nhóm đôi
- G Nhận xét tiết học, dặn dò học sinh, yêu cầu về làm quan sát trước cây xương rồng
- H Chuẩn bị bài sau
Ngày giảng: 16.5
Ôn tập cuối học kì II
Tiết 3
I. Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng.
- Ôn luyện viết đoạn văn miêu tả cây cối( tả cây xương rồng)
II. Đồ dùng dạy - học:
- G: Lập phiếu viết tên các bài tập đọc và học thuộc lòng; tranh vẽ cây xương rông
- H:Chuẩn bị trước bài.
III. Các hoạt động dạy - học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
I. Kiểm tra bài cũ: 3'
Bài 3 ( 163)
1. Giới thiệu bài: 1'
2. Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng 16'
3. Viết đoạn văn tả cây xương rồng 13'
4.Củng cố - dặn dò: 2'
- Ôn tập tiết 4
- H đọc các câu mà em đặt đựơc 3H
- H+G nhận xét - đánh giá
- G Giới thiệu mục đích, yêu cầu của tiết học
- G lần lượt gọi những em tiết trước đọc chưa đạt và chưa đọc lên để bốc thăm
- H Lên bốc thăm, chọn bài - chuẩn bị 2'
- H+G Nhận xét, đánh giá
- H đọc ND bài tập, quan sát tranh minh hoạ trong SGK, tranh vẽ cây xương rồng
dựa vào chi tiết bài văn vànhững quan sát, mỗi em viết một đoạn văn khác nhau tả cây xương rồng
- H đọc đoạn văn của mình, nhận xét, cho điểm những đoạn viết tốt
H+G: Nhận xét giờ học, dặn dò học sinh
H: Chuẩn bị bài sau
Ngày giảng: 17.5
Ôn tập cuối học kì II
Tiết 4
I. Mục đích yêu cầu:
- ôn luyện về các kiểu câu ( câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu khiến).
- ôn luyện về trạng ngữ.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ bài đọc SGK; phiếu học tập
- H:Chuẩn bị trước bài.
III. Các hoạt động dạy - học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
1. Giới thiệu bài: 1'
2. Đọc truyện: " Có một lần"
14'
ND: Sự hối hận của H vì đã nói dối, khôg xứng đáng với sự quan tâm của cô giáo và các bạn.
- Câu hỏi: Răng em đau, phải không?
- Câu cảm: + Ôi răng đau quá!
+ Bộng răng sưng của bạn ấy chuyển sang má khác rồi!
- Câu khiến: + Em về nhà đi!
+ Nhìn Kìa!
- Câu kể: ..
3.Tìm trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn trong bài đọc 18'
4. Củng cố - dặn dò: 2'
- Ôn tập tiết 5
- G Giới thiệu mục đích, yêu cầu của tiết học
- G Nêu yêu cầu
- H nối tiếp nhau đọc truyện
- Cả lớp đọc thầm, nói ND truyện
- H+G Nhận xét, đánh giá
- H đọc thầm lại truyện tìm các câu kể, hỏi, cảm, khiến trong bài đọc, làm theo nhóm
- G Dán phiếu đã ghi lời giải
- G chốt:
- H làm bài theo nhóm đôi
- Đại diện trình bày
- G chốt:
- G Nhận xét tiết học.
- H+G Nhận xét giờ học, dặn dò học sinh
- H Chuẩn bị bài sau
Ngày giảng: 18.5
Ôn tập cuối học kì II
Tiết 5
I. Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm đọc và học thuộc lòng.
- Nghe đọc viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ nói với em
II. Đồ dùng dạy - học:
- G: Thăm ghi tên các bài tập đọc, HTL
- H: Chuẩn bị trước bài.
III. Các hoạt động dạy - học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
1.Giới thiệu bài: 1'
2. Hướng dẫn ôn tập: 32'
a) Kiểm tra tập đọc - HTL
b) Nghe - viết bài: nói với em
- Lộng gió, lích rích, chìa vôi, sớm khuya,)
3. Củng cố - dặn dò: 2'
- G Giới thiệu - ghi bảng
- G Nêu yêu cầu kiểm tra
- H Lên bốc thăm, chọn bài - chuẩn bị
Trình bày theo yêu cầu của phiếu
- H+G Nhận xét, đánh giá
- G đọc một lần bài thơ
- H đọc thầm lại
- G nhắc các em chú ý cách trình bày từng khổ thơ, chú ý những từ dễ viết sai
- H nói về ND bài thơ
- G đọc từng câu cho H viết, soát lỗi
- G chấm bài, nhận xét
- G Nhận xét tiết học. Dặn dò học sinh
- H Làm bài tập về nhà
Chuẩn bị bài ôn tập tiết 6
Ngày giảng: 18.5
Ôn tập cuối học kì II( tiết 6)
I. Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục ôn tập và kiểm tra lấy điểm đọc và học thuộc lòng.
- Ôn luyện viết đoạn văn miêu tả hoạt động của con chim bồ câu
- Giúp HS hệ thống được kiến thức để làm bài kiểm tra tốt.
II. Đồ dùng dạy - học:
- GV: Phiếu ghi tên bài tập đọc, tranh minh hoạ hoạt động của con chim bồ câu HTL Phiếu học tập BT2, Bảng phụ...
- HS: SGK, đọc trước bài ở nhà.
III. Các hoạt động dạy - học:
Nội dung
Cách thức tiến hành
1. Giới thiệu bài: 1'
2. Nội dung:
a) Ôn phần Tập đọc, HTL : 10'
b. Viết đoạn văn miêu tả hoạt động của con chim bồ câu 22'
3. Củng cố - dặn dò: 2'
- G Nêu mục đích, yêu cầu giờ ôn
- G Yêu cầu HS những em còn lại đọc bài HTL đã học
- Sử dụng phiếu ghi tên các bài HTL đã chuẩn bị
- H Đọc theo yêu cầu lá thăm đã bốc.
- H+G lắng nghe, nhận xét, đánh giá.
- G Nêu yêu cầu bài tập
- H đọc thầm bài văn trong SGK, kết hợp quan sát tranh minh hoạ
- Hdựa vào bài văn trong SGK viết một đoạn văn tả hoạt động của con chim bồ câu
- Một số em đọc bài, nhận xét
- G Lô gíc kiến thức đã ôn
- Nhận xét chung tiết học, nhắc các em viết chưa đạt vè nhà tiếp tục viết lại vào vở
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 4.doc