Giáo án Lớp 4- 2 buổi Tuần 5 Trường tiểu học IaLy

Bản nội quy và nhiệm vụ năm học của nhà trường.

Câu hỏi thảo luận:

Câu 1: Bạn nghĩ gì khi mình là học sinh lớp 4?

Câu 2: Bạn thấy mình cần phải làm tốt những nhiệm vụ gì ở năm học này? Vì sao?

Câu 3: Để làm tốt những nhiệm vụ đó, theo bạn phải có những biện pháp nào?

Giấy khổ to, bút để ghi kết quả của tổ.

Một số câu hỏi về nội quy,ý nghĩa của nội quy,nhiệm vụ năm học và về việc chấp hành nội quy của trường ,của lớp trong năm học qua:

Câu4: Bạn hãy cho biết nội dung chính của nội quy nhà trường?

Câu5: Việc tự giác thực hiện đúng nội dung của nhà tươpngf sẽ có tác dụng gì đối với văn bản?

Câu6: Theo bạn, điều gì sẽ xảy ra nếu nhà trường không có nội quy.

Câu7: Theo bạn,việc thức hiện nội quy nhà trương của lớp ta trong năm học vừa qua như trhế nào ?

 

doc47 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4- 2 buổi Tuần 5 Trường tiểu học IaLy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó chỗ trống, em điền gì vào đó ? Vì sao ? -Cột thứ 2 trong bảng biểu diễn mấy lớp ? -Năm học nào thì trường Hòa Bình có 3 lớp Một ? -Vậy ta điền năm học 2002 – 2003 Vào chỗ trống dưới cột 2. -GV yêu cầu HS tự làm với 2 cột còn lại. -GV kiểm tra phần làm bài của một số HS, sau đó chuyển sang phần b. -GV yêu cầu HS tự làm phần b. Bài giải Số lớp Một của năm học 2003 – 2004 nhiều hơn của năm học 2002 – 2003 là: 6 – 3 = 3 (lớp) Số học sinh lớp Một của trường Hòa Bình năm học 2003 – 2004 là: 35 x 3 = 105 (học sinh) Số học sinh lớp Một của trường Hòa Bình năm học 2004 – 2005 là: 32 x 4 = 128 (học sinh) Số học sinh lớp Một của trường Hòa Bình năm học 2002 -2003 ít hơn năm học 2004 – 2005 là: Đáp số: 3 lớp 105 học sinh ; 26 học sinh -GV chữa bài và cho điểm HS. 4.Củng cố- Dặn dò: -GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau. -3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. -HS nghe. -HS quan sát biểu đồ. -HS quan sát biểu đồ và trả lời câu hỏi của GV để nhận biết đặc điểm của biểu đồ: +Biểu đồ có 4 cột. +Dưới chân các cột ghi tên của 4 thôn. +Trục bên trái của biểu đồ ghi số con chuột đã được diệt. +Là số con chuột được biểu diễn ở cột đó. +Của 4 thôn là thôn Đông, thôn Đoài, thôn Trung, thôn Thượng. +2 HS lên bảng chỉ, chỉ vào cột của thôn nào thì nêu tên thôn đó. +Thôn Đông diệt được 2000 con chuột. +Vì trên đỉnh cột biểu diễn số chuột đã diệt được của thôn Đông có số 2000. +Thôn Đoài diệt được 2200 con chuột. Thôn Trung diệt được 1600 con chuột. Thôn Thượng diệt được 2750 con chuột. +Cột cao hơn biểu diễn số con chuột nhiều hơn, cột thấp hơn biểu diễn số con chuột ít hơn. +Thôn diệt được nhiều chuột nhất là thôn Thượng, thôn diệt được ít chuột nhất là thôn Trung. +Cả 4 thôn diệt được: 2000 + 2200 + 1600 + 2750 = 8550 con chuột. +Thôn Đoài diệt được nhiều hơn thôn Đông là: 2200 – 2000 = 200 con chuột. +Thôn Trung diệt được ít hơn thôn Thượng là: 2750 – 1600 = 1150 con chuột. Có 2 thôn diệt được trên 2000 con chuột đó là thôn Đoài và thôn Thượng. -Biểu đồ hình cột, biểu diễn số cây của khối lớp 4 và lớp 5 đã trồng. -Lớp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C. -Lớp 4A trồng được 35 cây, lớp 4B trồng được 28 cây, lớp 5A trồng được 45 cây, lớp 5B trồng được 40 cây, lớp 5C trồng được 23 cây. -Khối lớp 5 có 3 lớp tham gia trồng cây, đó là 5A, 5B, 5C. -Có 3 lớp trồng được trên 30 cây đó là lớp 4A, 5A, 5B. -Lớp 5A trồng được nhiều cây nhất. -Lớp 5C trồng được ít cây nhất. -Số cây của cả khối lớp Bốn và khối lớp Năm trồng được là: 35 + 28 + 45 + 40 + 23 = 171 (cây) -HS nhìn SGK và đọc: năm 2001 – 2002 có 4 lớp, năm 2002 – 2003 có 3 lớp, năm 2003 – 2004 có 6 lớp, năm 2004 – 2005 có 4 lớp. -Điền vào những chỗ còn thiếu trong biểu đồ rồi trả lời câu hỏi. -Biểu diễn số lớp Một của năm học 2001 - 2002. -Điền 4, vì đỉnh cột ghi số lớp Một của năm 2001 – 2002. Biểu diễn 3 lớp. -Năm 2002 – 2003 trường Hòa Bình có 3 lớp Một. -1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp dùng bút chì điền vào SGK. -3 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm 1 ý của bài. HS cả lớp làm bài vào vở. -HS cả lớp. ******************************************** ĐỊA LÍ : Tiết :4 Trung du Bắc Bộ I.Mục tiêu : -Qua bài này HS biết mô tả được vúng trung du Bắc Bộ . -Xác lập được mối quan hệ Địa lí giữa thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở trung du Bắc Bộ . -Nêu được qui trình chế biến chè . -Dựa vào tranh, ảnh,bảng số liệu để tìm kiến thức . -Có ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng cây . II.Chuẩn bị : -Bản đồ hành chính VN. -Bản đồ Địa lí tự nhiên VN . -Tranh, ảnh vùng trung du Bắc Bộ . III.Hoạt động trên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: Cho HS chuẩn bị tiết học . 2.KTBC : -Người dân HLS làm những nghề gì ? -Nghề nào là nghề chính ? -Kể tên một số khoáng sản ở HLS ? GV nhận xét ghi điểm . 3.Bài mới : a.Giới thiệu bài: Ghi tựa b.Phát triển bài : 1/.Vùng đồi với đỉnh tròn, sướn thoải : *Hoạt động cá nhân : GV hình thành cho HS biểu tượng về vùng trung du Bắc Bộ như sau : -Yêu cầu 1 HS đọc mục 1 trong SGK hoặc quan sát tranh ,ảnh vùng trung du Bắc Bộ và trả lời các câu hỏi sau : +Vùng trung du là vùng núi ,vùng đồi hay đồng bằng ? +Các đồi ở đây như thế nào ? +Mô tả sơ lược vùng trung du. +Nêu những nét riêng biệt của vùng trung du Bắc Bộ . -GV gọi HS trả lời . -GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời -GV cho HS chỉ trên bản đồ hành chính VN treo tường các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc,Bắc giang –những tỉnh có vùng đồi trung du . 2/.Chè và cây ăn quả ở trung du : *Hoạt động nhóm : -GV cho HS dựa vào kênh chữ và kênh hình ở mục 2 trong SGK và thảo luận nhóm theo câu hỏi gợi ý sau : +Trung du Bắc Bộ thích hợp cho việc trồng những loại cây gì ? +Hình 1,2 cho biết những cây trồng nào có ở Thái Nguyên và Bắc Giang ? +Xác định vị trí hai địa phương này trên BĐ địa lí tự nhiên VN . +Em biết gì về chè Thái Nguyên ? +Chè ở đây được trồng để làm gì ? +Trong những năm gần đây, ở trung du Bắc Bộ đã xuất hiện trang trại chuyên trồng loại cây gì ? +Quan sát hình 3 và nêu quy trình chế biến chè . -GV cho HS đại diện nhóm trả lời câu hỏi . -GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời . 3/.Hoạt động trồng rừng va cây công nghiệp: * Hoạt động cả lớp: GV cho HS cả lớp quan sát tranh, ảnh đồi trọc . -yêu cầu HS lần lượt trả lời các câu hỏi sau : +Vì sao ở vùng trung du Bắc bộ lại có những nơi đất trống ,đồi trọc ? (vì rừng bị khai thác cạn kiệt do đốt phá rừng làm nương rẫy để trồng trọt và khai thác gỗ bừa bãi ,…) +Để khắc phục tình trạng này , người dân nơi đây đã trồng những loại cây gì ? +Dựavào bảng số liệu , nhận xét về diện tích rừng mới trồng ở Phú Thọ trong những năm gần đây . -GV liên hệ với thực tế để GD cho HS ý thức bảo vệ rừng và tham gia trồng cây :Đốt phá rừng bừa bãi làm cho diện tích đất trống, đồi trọc mở rộng tài nguyên rừng bị mất, đất bị xói mòn, lũ lụt tăng ; cần phải bảo vệ rừng , trồng thêm rừng ở nơi đất trống . 4.Củng cố : -Cho HS đọc bài trong SGK . -Hãy mô tả vùng trung du Bắc Bộ . -Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở vùng trung du Bắc Bộ . 5.Tổng kết - Dặn dò: -Dặn bài tiết sau :Tây Nguyên . -Nhận xét tiết học . -HS cả lớp . -HS trả lời . -HS khác nhận xét . -HS đọc SGK và quan sát tranh, ảnh . -HS trả lời . -HS nhận xét ,bổ sung. -HS lên chỉ BĐ . -HS thảo luận nhóm . -HS đại diện nhóm trả lời . -HS khác nhận xét, bổ sung. -HS cả lớp quan sát tranh ,ảnh . -HS trả lời câu hỏi . -HS nhận xét ,bổ sung. -HS lắng nghe . -2 HS đọc bài . -HS trả lời . -HS cả lớp . SINH HOẠT LỚP TUẦN 5 I/Mục tiêu : + Nhận định đánh giá tình hình snh hoạt lớp tuần qua . Từ đó , giúp HS phát huy ưư điểm, khắc phục khuyết điểm để tiến bộ. +Phát huy tinh thần tích cực phê và tự phê II/Chuẩn bị: + các tổ họp tự nhận xét báo cáo + Tổ trưởng chuẩn bị báo cáo III Sinh hoạt : + Các tổ tự nhận xét báo cáo các hoạt động của tổ trước lớp + Lớp góp ý bổ sung + Lớp trưởng sơ kết báo cáo cho GV GV nhận xét đánh giá Ưu điểm : + Giữ vững nề nếp học tập cũng như nề nếp ra vào lớp . + Đi học chuyên cần + Một số em có nhiều tiến bộ : Chăm học bài ; nắm được cách thực hiện các phép tính về nhà có học bài làm bài đầy đủ : …………. + Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân ,vệ sinh môi trường . Tồn tại : Tình trạng nói chuyện riêng trong cuối mỗi tiết học lại tái diễn trong đó có các em: …. . + Một số em tính toán còn chậm chưa thuộc bảng nhân chia như em: ………... Phương hướng tuần 22: + Tiếp tục thực hiện phong trào giúp bạn khi khó khăn .. Tiếp tục giữ gìn vệ sinh môi trường – vệ sinh cá nhân.. + Tích cực học kiến thức học kì 2. + Tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo học sinh yếu . + Chú ý việc ăn nóng giữ ấm bảo vệ sức khoẻ. * Củng cố : Tuyên dương những HS có thành tích và HS có nhiều tiến bộ trong tuần :.................. Nhắc nhở HS chưa tốt để tiến bộ ở tuần tới. * Dặn dò : Nhắc HS chuẩn bị tốt cho bài học. 0 TUẦN Thứ hai ngày tháng năm 2009 Thứ ba ngày tháng năm 2009 Thứ tư ngày tháng năm 2009 Thứ năm ngày tháng năm 2009 Thứ sáu ngày tháng năm 2009 TUẦN Thứ hai ngày tháng năm 2009 Thứ ba ngày tháng năm 2009 Thứ tư ngày tháng năm 2009 Thứ năm ngày tháng năm 2009 Thứ sáu ngày tháng năm 2009 TUẦN Thứ hai ngày tháng năm 2009 Thứ ba ngày tháng năm 2009 Thứ tư ngày tháng năm 2009 Thứ năm ngày tháng năm 2009 Thứ sáu ngày tháng năm 2009 TUẦN Thứ hai ngày tháng năm 2009 Thứ ba ngày tháng năm 2009 Thứ tư ngày tháng năm 2009 Thứ năm ngày tháng năm 2009 Thứ sáu ngày tháng năm 2009 TUẦN Thứ hai ngày tháng năm 2009 Thứ ba ngày tháng năm 2009 Thứ tư ngày tháng năm 2009 Thứ năm ngày tháng năm 2009 Thứ sáu ngày tháng năm 2009

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 5.doc