I- Mục tiêu
- HS nắm được cách nhân số có 5 chữ sốvới số có 1 chữ số( có 2 lần nhớ không liền nhau ).
– Rèn kỹ năng làm tính nhân.
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ, phấn màu .
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3D Tuần 31 chuẩn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* Hoạt động 1: Quan sát tranh theo cặp
+) Mục tiêu: Bước đầu biết mối qhệ giữa trái đất, mặt trời và mặt trời
+) Cách tiến hành:
-) Bước 1:GV hd hs quan sát hình 1 .
- YC trả lời câu hỏi:
+ Chỉ mặt trời, trái đất, mặt trăng và hướng chuyển động của mặt trăng quanh trái đất.
+NX chiều quay của trái đất quanh mặt trờivà chiều quay của mặt trăng quanh trái đất?
+ NX độ lớn của mặt trời, trái đất và mặt trăng
Bước 2 :- Yc 1 số hs trả lời
- KL
- hs quan sát.
- Vài em lên chỉ
- Cùng chiều
- Mặt trời lớn hơn trái đất nhiều lần. Trái đất lớn hơn mặt trăng.
* Hoạt động 2 :Vẽ sơ đồ mặt trăng quay xung quanh trái đất
Mục tiêu: Biết Vẽ sơ đồ mặt trăng quay xung quanh trái đất
+) Cách tiến hành : GV cho hs biết vệ tinh là thiên thể chuyển động xq hành tinh
- Tại sao mặt trăng đượcgọi là vệ tinh của trái đất?.- HS trả lời.
- Gọi hs khác bổ sung.
- YC hs vẽ sđ như hình 2 trong SGK
+) Gv kết luận:Mặt trăng chuyển động quanh trái đất nên nó được gọi là vệ tinh của trái đất.
* Hoạt động 3: Trò chơi TráI Đất cđ quanh Mặt Trời
- GV hướng dẫn cách chơi .
- HS thực hành chơi theo nhóm.từng hs trong nhóm đều được đóng vai mặt trăng
- Gọi vài hs biểu diễn trước lớp.
- GV theo dõi , NX về cách quay, chiều quay.
*Củng cố- tổng kết : ôn lại các kiến thức về trái đất , mặt trời
Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau.
Chiều
Thực hành toán
Luyện chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số
I-Mục tiêu :
- Củng cố, luyện tập về chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số
- Rèn kỹ năng làm đúng phép chia
- Vận dụng vào thực tế có liên quan.
II-Đồ dùng dạy- học :Phấn màu
III-Các hoạt động dạy- học:
*HĐ1:KTBC: - YC hs tự nghĩ ra 1 phép chia số có 5 cs cho số có 1 cs rồi thực hiện
-Nhận xét, cho điểm.
* HĐ2: Thực hành luyện tập :
+) Bài 1:Đặt tính rồi tính
Gọi HS nêu cách thực hiện
Cả lớp làm vào bảng con .
Bài 2: Gọi HS đọc bài toán
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán yêu câu chúng ta làm gì ?
Cả lớp giải vào vở .
Cả lớp nhận xét và sửa sai cho HS .
Bài 3: Cách hướng dẫn tương tự bài 2.
Gọi HS giỏi lên giảI .
Cả lớp chữa bài và nhận xét .
*HĐ3: Củng cố- dặn dò : Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau
- 1 H/s lên bảng
- làm vào bảng- 2 em lên chữa
- giải vào vở .1 HS lên bảng giải.
Giải vào vở
ĐS: 1130 m
___________________________________________
hoạt động ngoài giờ lên lớp
Viết thư cho 1 bạn ở nước ngoài để bày tỏ tình đoàn kết hữu nghị
I- Mục tiêu:
- Gv tổ chức cho hs Viết thư cho 1 bạn ở nước ngoài để bày tỏ tình đoàn kết hữu nghị
- Hs biết viết thư trình bày rõ ràng, tình cảm…
- Gd tình đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi thế giới thông qua bài học.
II- Các hoạt động- dạy học:
*Hoạt động 1: ổn định tổ chức.
-Lớp hát bài (Thế giới vui liên hoan )
- Gv nêu nội dung, yêu cầu tiết học.
*Hoạt động 2: Sinh hoạt chủ điểm.
a) Tổ chức cho hs viết thư mỗi em một lá thư cho một bạn ở nước ngoài.
-Gọi 1 số hs nêu lại trình tự 1 lá thư.
-Yc hs viết viết thư
- Gọi 1 số hs đọc thư- lớp nhận xét .
Phải đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi thế giới,…
b) Sinh hoạt văn nghệ:
- Em hãy nêu những bài hát, bài thơ thể hiện tình đoàn kết hữu nghị với thiếu nhi TG.
- Trong số những bài hát, bài thơ đó em thuộc những nào?
- Gv tổ chức cho hs biểu diễn bài hát , hoặc bài thơ đó
- Nxét giờ học, dặn hs về cho thư vào phong bì, dán tem và gửi đến báo tiền phong.
___________________________________________
Toán
Luyện tập
I)Mục tiêu :
- Củng cố về cách thực hiện phép chia trường hợp thương có chữ số 0 .
- Rèn kỹ năng đặt tính và thực hiện phép chia. .
-Giáo dục HS có ý thức học tập tốt
II) Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết bài 3, phấn màu.
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* HĐ 1:Thực hành
+ Bài 1: Tính ( theo mẫu): GV ghi phép tính lên bảng
YC hs nêu cách thực hiện.
- Ghi các phép tính còn lại lên bảng
- Gọi 3 em lên chữa bài.
- GV nhận xét chốt kết quả đúng.
+ Bài 2: Đặt tính rồi tính
15273 : 3 18842 : 4
YC hs làm vào vở
Gọi 2 em chữa bài.
- Nhắc lại cách thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số.
Bài 3:Treo bảng phụ-
- BT cho biết gì, hỏi gì?
- Gọi 1 em chữa bài.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
+ Bài 4: Gọi hs đọc bài
YC hs nhẩm và nêu kết quả.
- Gọi 3 em nêu kết quả 3 phép tính
* Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
nêu cách thực hiện phép chia sốcó 5 cs cho số có 1 cs.
- Theo dõi
- hs nêu
- làm bảng con
- HS làm vào vở
ĐS:5091, 4710(dư 2)
- chia theo thứ tự từ trái sang phải
- 1 em nêu yc
- hs làm vào vở
- ĐS:6820 kg nếp, 20460 kg tẻ.
- HS tính nhẩm
Đáp số :5000; 6000; 8000
__________________________________
Chiều .
Bồi dưỡng toán ; Rèn kĩ năng chia số có năm chữ số cho số có một chữ số .
I.Mục tiêu :
-Tiếp tục củng cố lại cách chia số có năm chữ số cho số có một chữ số .
-Rèn kĩ năng HS luyện tập thực hành làm các bài tập tốt .
-Giáo dục HS có ý thức tập trung học bài tốt .
II. Hoạt động dạy và học
* HĐ 1:Thực hành
+ Bài 1: Tính ( theo mẫu): GV ghi phép tính lên bảng
YC hs nêu cách thực hiện.
- Ghi các phép tính còn lại lên bảng
- Gọi 3 em lên chữa bài.
- GV nhận xét chốt kết quả đúng.
+ Bài 2: Đặt tính rồi tính
YC hs yếu làm vào vở
Gọi 2 em chữa bài.
- Nhắc lại cách thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số.
Bài 3:Treo bảng phụ-êHS khá giỏi làm vào vở .
- BT cho biết gì, hỏi gì?
- Gọi 1 em chữa bài.
- GV nhận xét, chốt kết quả đúng.
+ Bài 4: Gọi hs đọc bài
YC hs nhẩm và nêu kết quả.
- Gọi 3 em nêu kết quả 3 phép tính
* Hoạt động 3: Củng cố dặn dò
nêu cách thực hiện phép chia sốcó 5 cs cho số có 1 cs.
- Theo dõi
- hs nêu
- làm bảng con
- HS làm vào vở
- chia theo thứ tự từ trái sang phải
- 1 em nêu yc
- hs làm vào vở
- HS tính nhẩm
Chính tả( nhớ -viết )
Bài hát trồng cây
I-Mục tiêu
- Nhớ, viết đúng 4 khổ thơ đầu trong bài :( Bài hát trồng cây) Làm bài tập phân biệt âm dễ lẫn d/ r/ gi.
- Rèn kỹ năng viết đúng chính tả, làm chính xác bt.
- Rèn cho HS trình bày VSCĐ.
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ , bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A-KTBC :- GV gọi 2 HS viết bảng lớp .
- GV nhận xét, cho điểm
B - Bài mới :
1 - GTB: - GV nêu mục đích ,yêu cầu của tiết học.
2- Hướng dẫn HS nhớ - viết:
a) Chuẩn bị :- GV đọc mẫu bài ct.
- Gọi 1 em đọc thuộc lòng 4 khổ đầu của bài thơ.
Trong bài có những chữ nào viết hoa?
- Cho HS tự tìm từ khó viết
- gv hướng dẫnviết.
b) Hướng dẫn HS viết bài
- YC hs tự nhớ và viết bài.
- Đọc lại cho HS soát lỗi.
c) Chấm, chữa bài :
- GV chấm 5-7 bài, nhận xét chung .
3- Hướng dẫn làm bài tập :
+BT2a: - GV treo bảng phụ- gọi hs nêu
- Điền vào chỗ trống rong, dong hay giong.
- YC hs ghi các từ cần điền ra nháp
- Gọi 1 em lên bảng điền.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:rong ruổi, rong chơi, thong dong, trống giong cờ mở, gánh hàng rong.
+BT 3:Gọi hs đọc yc
- YC hs làm bài cá nhân.Mỗi em đặt 2 câu ra giấy.
- Gọi 2 em lên viết câu của mình
4- Củng cố- dặn dò : - Nhận xét về chính tả.
- HS khác viết bảng con:dáng hình , rừng xanh, rung mành, giao việc.
- HS theo dõi.
- HS theo dõi.
- 1 em đọc.
- Những chữ đầu câu.
- HS viết ra bảng con.
- Hs viết bài chính tả, soát lỗi.
- HS theo dõi.
- HS nêu yc
- Làm ra nháp.
- Lớp nx, bổ sung.
- 1 em đọc yc
- hs tự chọn từ ngữ và đặt câu.
___________________________________________
Thứ sáu ngày 15 tháng 4 năm 2011
Tập làm văn
Thảo luận về bảo vệ môi trường
I. Mục tiêu
HS biết cùng các bạn trong nhóm tổ chức cuộc họp trao đổi về cần làm gì để bảo vệ môi trường.
- Rèn kỹ năng viết: viết được đoạn văn ngắn thuật lại ý kiến của các bạn về những việc cần làm để bảo vệ môi trường.
-GD ý thức bảo vệ môi trường thường xuyên.
II- Đồ dùng dạy- học: bảng phụ viết 5 bước cuộc họp.
III- Các hoạt động dạy- học:
A) KTBC : Gọi 2 hs đọc lá thư gửi bạn nước ngoài.
B) Bài mới : 1. Giới thiệu bài:nêu MĐYC
2. Hướng dẫn làm bài tập
* Bài 1: Gọi hs nêu yc- treo bảng phụ
- Gọi 1 em trình bày 5 bước tổ chức cuộc họp
+ Điều cần bàn trong cuộc họp nhóm là gì?
- Chia lớp thành các nhóm. nhóm trưởng điều khiển cuộc họp.
- gọi 4 nhóm lên thi tổ chức cuộc họp.
- gv cùng hs nhận xét, bình chọn nhóm nào tổ chức cuộc họp có hiệu quả nhất.
* Bài 2: Gọi hs nêu yc
- Gv nhắc hs cách viết.
- Yc hs viết ra nháp ý chính rồi viết vào vở
- Gọi 1 số em đọc bài viết của mình.
- GV cùng cả lớp nx bài viết hay.
3) Củng cố- dặn dò : Thực hành giữ vệ sinh môi trường.
- Hs theo dõi .
- Lớp đọc thầm theo
- 1 hs đọc gợi ý.
- Chúng ta cần làm gì để bảo vệ môi trường.
- HS họp nhóm.
HS viết ra nháp.
- HS viết vào vở.
_______________________________________________________
Bồi dưỡng Tiếng việt
Luyện viết một đoạn văn ngắn về những việc cần làm để bảo vệ môi trường
I-Mục tiêu:
tiếp tục thảo luận về môi trường.
- Rèn kỹ năng sử dụng đúng dấu phẩy.
- GD hs có ý thức tự giác làm bài.
II-Đồ dùng- dạy học: - Bảng phụ ghi sẵn BT1
III-Các hoạt động dạy- học :
Thảo luận về môi trường.
YC hs hoàn thành bài làm lúc sáng viết đoạn văn ngắn thuật lại ý kiến của các bạn trong nhóm em về những việc cần làm để bảo vệ môi trường.
- Gọi hs lên đọc bài trước lớp.
- GV cùng lớp nhận xét.
C- Củng cố- dặn dò: Nhận xét giờ học.
- HS tự hoàn thành bài viết của mình.
- 4 em lên đọc bài
________________________________________________
Sinh hoạt : Nhận xét cuối tuần .
1-Lớp trưởng tự đánh giá kết quả các mặt hoạt động của lớp trong tuần qua :
2-Giáo viên chủ nhiệm nhận xét đánh giá:
- Tuyên dương những mặt lớp thực hiện tốt: xếp hàng ra vào lớp, đi học đúng giờ, vệ sinh lớp sạch sẽ, trong lớp hăng hái phát biểu.
- Phê bình những mặt lớp thực hiện chưa tốt :còn nói chuyện riêng trong lớp
+ 1 số em chữ viết còn xấu, trình bày cẩu thả:
* Phương hướng tuần 32
+Duy trì sĩ số 100%
+ Thực hiện tốt các nề nếp.
+ Tích cực ôn tập chuẩn bị kiến thức để KT chất lượng cuối năm.
+ Rèn chữ viết trong các tiết học.
+ Tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, Thể dục do đoàn đội phát động.
+Thực hiện tốt việc giữ vệ sinh môi trường.
______________________________
File đính kèm:
- tuan 31.doc