I.Mục tiờu:
1.Kiến thức: Đọc đúng rành mạch đoạn văn. Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật. Hiểu: Kim Đồng là một liên lạc rất nhanh trí, dũng cảm khi làm nhiệm vụ dẫn đường và bảo vệ cán bộ cách mạng.- Dựa vào trí nhớ và tranh kể lại từng đoạn câu chuyện.
2.Kĩ năng: Đọc đúng bài. Biết đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời các nhân vật.kể lại được từng đoạn câu chuyện
3. Thái độ: Giỏo dục HS yờu thớch mụn học.
II. Đồ dùng dạy và học:
GV : Bảng phụ viết sẵn nội dung cần hướng dẫn đọc
18 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B1 Tuần thứ 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.Kỹ năng:Trỡnh bày đỳng cỏc cõu thơ thể lục bỏt, Biết viết hoa đỳng chữ đầu tờn bài, đầu dũng thơ.
3.Thỏi độ :Giỏo dục HS cú ý thức rốn chữ viết thường xuyờn.
II. Đồ dựng dạy và học :
- Bảng phụ viết nội dung bài tập 2.
III. Cỏc hoạt động dạy và học:
1.Ổn định tổ chức:(1p)
2.Kiểm tra bài cũ:(3p) GV đọc cho HS viết bảng con: giày dộp, dạy học
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trũ
TG
Nội dung
Hoạt động 1:Giới thiệu bài
Hoạt động 2:Hướng dẫn chớnh tả
GV đọc bài viết
2 HS đọc lại bài viết.
GV hướng dẫn nhận xột chớnh tả CH:Bài chớnh tả cú mấy cõu thơ?
- Cỏch trỡnh bày cỏc cõu thơ thế nào?
Luyện viết tiếng khú :
HS viết bảng con
GV đọc chớnh tả
HS viết bài vào vở.
- Tự soỏt lỗi bài viết
GV: Thu - chấm ,chữa chớnh tả.
Hoạt động 3: Luyện tập
- GV treo bảng phụ ghi bài 2
- HS nờu yờu cầu bài tập -làm bài.
- GV nhận xột ,chốt kết quả đỳng
- HS: Nờu yờu cầu BT3 phần a
-2 em lờn bảng làm.
- Đổi vở nhận xột bài làm của bạn
(1p)
(23p)
(5p)
- 5 cõu là 10 dũng thơ
- Cõu 6 viết cỏch lề 2 ụ, cõu 8 cỏch lề 1 ụ
Rừng xanh, hoà bỡnh, thuỷ chung, sợi giang….
Bài tập 2:
Điền vào chỗ trống au/ õu
hoa mẫu đơn, mưa mau hạt, lỏ trầu, đàn trõu, sỏu điểm, quả sấu
Bài tập 3: Điền vào chỗ trống l /n
- Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ
- Nhai kĩ no lõu, cày sõu tốt lỳa.
4.Củng cố (1p): GV nhận xột giờ học
5.Dặn dũ(1p): Về nhà luyện viết lại bài
Luyện từ và cõu Tiết 14
ễN VỀ TỪ CHỈ ĐẶC ĐIỂM. ễN TẬP CÂU AI THẾ NÀO ?
( Trang 117)
I. Mục tiờu:
1.Kiến thức: Tỡm được cỏc từ chỉ đặc điểm, xỏc định được cỏc sự vật so sỏnh với nhau.
-Tỡm đỳng bộ phận trong cõu trả lời cõu hỏi Ai thế nào ?
2.Kỹ năng: Rốn kĩ năng dựng từ so sỏnh
3.Thỏi độ : HS biết sử dụng kiến thức bài học vào thực tế
II. Đồ dựng dạy và học :
GV :- Bảng phụ viết bài 1 ,3
III. Cỏc hoạt động dạy và học :
1.Ổn định tổ chức(1p)
2.Kiểm tra bài cũ(3p) Tỡm 1 số từ ngữ dựng ở miền Nam, miền Bắc, miền Trung.
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trũ
TG
Nội dung
Hoạt động 1:Giới thiệu bài
Hoạtđộng 2:Hướng dẫn làm bài tập
-HS nờu yờu cầu bài tập
-GV đưa bảng phụ
HS:Đọc khổ thơ và trả lời cõu hỏi
CH:Tre và lỳa trong bài thơ 2 cú đặc điểm gỡ ?
-Sụng mỏng cú đăc điểm gỡ ?
- Bầu trời mựa thu cú đặc điểm gỡ ?
- HS nhắc lại cỏc từ chỉ đặc điểm của từng sự vật trong đoạn thơ ?
- GV nhận xột, kết luận
-HS :nờu yờu cầu bài tập trao đổi nhúm.
- Đại diện nhúm trỡnh bày bài
- GV: nhận xột , chốt lại lời giải đỳng
HS nờu yờu cầu BT
GV:Đưa bảng phụ ghi nội dung bài 3
HS nắm vững yờu cầu của bài.
-Làm bài vào vở BT .
GV nhận xột, chốt lời giải đỳng.
(1p)
(33p)
Bài tập 1: Tỡm cỏc từ chỉ đặc điểm trong những cõu thơ sau
- Xanh
- Xanh mỏt
- Xanh ngắt
Cỏc từ xanh, xanh mỏt, bỏt ngỏt, xanh ngắt.
Bài tập 2: Cỏc sự vật được so sỏnh với nhau về những đặc điểm .
- Trong
- hiền,
- vàng
Bài 3:Tỡm bộ phận của cõu trả lời cõu hỏi Ai ( con gỡ ? cỏi gỡ )? Thế nào ?
a)Anh Kim Đồng rất nhanh trớ và dũng cảm.
b) Những hạt sương sớm long lanh như những búng đốn pha lờ.
c) Chợ hoa trờn đường Nguyễn Huệ
đụng nghịt người.
4.Củng cố(1p) : GV hệ thống nội dung bài Nhận xột giờ học
5.Dặn dũ(1p): Về nhà ụn bài
*Tự rỳt kinh nghiệm sau ngàydạy :
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sỏu ngày 9 thỏng 12 năm 2012
Toỏn Tiết 70
CHIA SỐ Cể HAI CHỮ SỐ CHO SỐ Cể MỘT CHỮ
(Trang 71)
I.Mục tiờu:
1.Kiến thức: - HS biết thực hiện phộp chia số cú hai chữ số cho số cú một chữ số.
2.Kỹ năng : Rốn kĩ năng làm tớnh và giải toỏn
3.Thỏi độ : Giỏo dục HS biết vận dụng vào thực tế.
HSKT làm được bài 1, 2.
II.Đồ dựng dạy và học:
GV:Hỡnh tam giỏc như trong SGK
HS :Bảng con, 8 hỡnh tam giỏc
III. Cỏc hoạt động dạy và học:
1.Ổn định tổ chức(1p). Hỏt, kiểm tra sĩ số
2.Kiểm tra bài cũ(2p) Đồ dựng
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trũ
TG
Nội dung
Hoạt động 1:Giới thiệu bài
Hoạt động 2:HDHSthực hiện phộp chia 78 : 4
- GV nờu phộp chia.
- HS nờu cỏch thực hiện chia
- GV ghi kết quả lờn bảng lớp.
Hoạt động 3: Thực hành
- HS : Đọc yờu cầu bài tập
- Làm vào bảng con
- GV nhận xột sửa sai
-HS:đọc bài toỏn. Cả lớp làm bài vào vở.
GV: Chấm bài, nhận xột sửa sai
- HS : Đọc yờu cầu bài tập
HS làm bài theo nhúm,
GV nhận xột chữa bài
(1p)
(10p)
(19p)
78 4
4 19
38
36
2
. 7 chia 4 được 1, viết 1
1 nhõn 4 bằng 4; 7 trừ 4 bằng3
. Hạ 8,được38;38chia4được9 viết 9
9nhõn 4 bằng 36; 38 trừ 36 bằng 2
78 : 4 = 19 dư 2
Bài 1: (t 71) Tớnh
a)
77 2
6 38
17
16
1
87 3
6 29
27
27
0
86 6
6 14
26
24
2
99 4
8 24
19
16
3
b)
69 3
6 23
09
9
0
85 4
8 21
05
4
1
97 7
7 13
27
21
6
78 6
6 13
18
18
0
Bài 2: (t 71)
Bài giải
Ta cú 33 : 2 = 16( dư 1)
Số bàn cú 2 HS ngồi là 16 bàn, cũn 1hs nờn cần kờ thờm 1 bàn nữa.
Vậy số bàn cần cú ớt nhất là:
16 + 1 = 17( bàn)
Đỏp số: 17 cỏi bàn
Bài 4: (t 71)
Lấy 8 hỡnh tam giỏc, rồi xếp thành hỡnh vuụng
4.Củng cố: (1p) GV hệ thống bài, nhận xột giờ học
5.Dặn dũ : (1p) Về nhà ụn bảng nhõn ,chia đó học
Tập làm văn Tiết 14
NGHE KỂ: TễI CŨNG NHƯ BÁC.
GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG (Trang 102)
I. Mục tiờu:
1.Kiến thức: Bước đầu giới thiệu một cỏch đơn giản về cỏc bạn trong tổ của mỡnh với người khỏc.
2.Kỹ năng: Giới thiệu được về tổ mỡnh.
3.Thỏi độ: Giỏo dục HS thờm yờu mến nhau.
II. Đồ dựng dạy và học
III. Cỏc hoạt động dạy và học :
1.Ổn định tổ chức:(1p)
2.Kiểm tra bài cũ: (3p) 2HS - Đọc lại bức thư viết gửi bạn
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trũ
TG
Nội dung
Hoạt động 1:Giới thiệu bài
Hoạt động 2:Hướng dẫn làm bài
HS nờu yờu cầu bài tập 2
- GV : Hướng dẫn
- 1 HS khỏ giỏi làm mẫu
- HS làm việc theo tổ, từng em tiếp nối nhau đúng vai người giới thiệu
-Đại diện tổ thi giới thiệu về tổ mỡnh.
- GV nhận xột
(1p)
(28p)
Bài 2: Hóy giới thiệu về tổ và hoạt động của tổ em trong thỏng vừa qua với một đoàn khỏch đến thăm lớp.
- Cỏc em phải tưởng tượng đang giới thiệu với một đoàn khỏch đến thăm về cỏc bạn trong tổ mỡnh, em dựa vào gợi ý nhưng cũng cú thể bổ sung thờm ND
4.Củng cố(1p): GV khắc sõu nội dung bài. Nhận xột giờ học
5.Dặn dũ(1p) : Về nhà ụn lại bài
Đạo đức Tiết 14
QUAN TÂM GIÚP ĐỠ HÀNG XểM LÁNG GIỀNG
(Trang 59 )
I. Mục tiờu:
1.Kiến thức:- Thế nào là quan tõm giỳp đỡ hàng xúm lỏng giềng. Sự cần thiết phải quan tõm ,giỳp đỡ hàng xúm lỏng giềng.
2.Kỹ năng: HS biết quan tõm giỳp đỡ hàng xúm lỏng giềng, trong cuộc sống hàng ngày
3.Thỏi độ : HS cú thỏi độ tụn trọng , quan tõm tới hàng xúm, lỏng giềng.
II. Đồ dựng dạy và học
Phiếu bài tập.
III. Cỏc hoạt động dạy và học :
1.Ổn định tổ chức:(1p)
2.Kiểm tra bài cũ:(3p)Thế nào là tớch cực tham gia việc trường? Việc lớp?
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trũ
TG
Nội dung
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài
Hoạt động2 : Kể chuyện
- GV kể chuyện
- HS nghe - tỡm hiểu nội dung
CH: Trong cõu chuyện cú những nhõn vật nào?
-Vỡ sao bộ Viờn lại cần sự quan tõm của Thuỷ?
-Vỡ sao mẹ của bộ Viờn lại thầm cảm ơn bạn Thuỷ?
-Em hiểu điều gỡ qua cõu chuyện?
-Vỡ sao phải quan tõm giỳp đỡ hàng xúm lỏng giềng?
- GV kết luận:
Hoạt động 3: Đặt tờn tranh
- GV Nờu yờu cầu bài tập.
- HS thảo luận nhúm
- GV gọi cỏc nhúm trỡnh bày
GV chốt ý đỳng
Hoạt động 4: Bày tỏ ý kiến
GV lần lượt đọc từng ý kiến-
HS suy nghĩ và bày tỏ thỏi độ
- GV kết luận :
(1p)
(10p)
(8p)
(10p)
Bài tập 1
HS biết được một số biểu hiện quan tõm, giỳp đỡ hàng xúm lỏng giềng .
- Bộ Viờn, Thuỷ
-Vỡ nhà Viờn đi vắng khụng cú ai …-Vỡ Thuỷ đó trụng con giỳp cụ
Kết luận:Ai cũng cú lỳc khú khăn, hoạn nạn. Những lỳc ấy rất cần sự cảm thụng, giỳp đỡ của những người xung quanh….
Bài tập 2
HS hiểu được cỏc hành vi, việc làm đối với hàng xúm lỏng giềng.
*Kết luận: Việc làm ở tranh 1, 3,4 là quan tõm giỳp đỡ làng xúm lỏng giềng. Tranh 2 là làm ảnh hưởng đến làng xúm lỏng giềng.
Bài tập 3
+ Cỏc ý kiến a, c, d là đỳng.
+ í kiến b là sai.
Hàng xúm lỏng giềng cần quan tõm giỳp đỡ lẫn nhau…
4.Củng cố(1p) - GV nhắc lại nội dung bài. - Nhận xột giờ học
5.Dặn dũ(1p) - Về nhà thực hiện quan tõm giỳp đỡ làng xúm, lỏng giềng.
Sinh hoạt lớp
Nhận xột đỏnh giỏ ưu khuyết điểm trong tuần.
Triển khai kế hoạch tuần sau
* Tự rỳt kinh nghiệm sau ngày dạy
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 15
Thứ hai ngày 12 thỏng 12 năm 2012
Tập đọc – Kể chuyện Tiết 43 + 44
HŨ BẠC CỦA NGƯỜI CHA (Trang121)
I. Mục tiờu :
1.Kiến thức: Đọc đỳng rành mạch đoạn văn. Bước đầu biết đọc phõn biệt lời nhõn vật. Hiểu Hai bàn tay lao động của con người chớnh là nguồn tạo nờn mọi của cải. Biết sắp xếp cỏc tranh theo đỳng thứ tự .Dựa vào tranh, kể lại được từng đoạn cõu chuyện .
2.Kỹ năng: Đọc đỳng bài, hiểu nội dung. Kể lại tự nhiờn cõu chuyện, phõn biệt lời người kể với giọng nhõn vật.
3.Thỏi độ: Giỏo dục cỏc em biết yờu quớ lao động.
HSKT đọc đỳng rừ ràng.
II. Đồ dựng dạy và học :
GV : Bảng phụ chộp đoạn luyện đọc
III. Cỏc hoạt động dạy và học :
1.Ổn định tổ chức:(1p) - GV:Kiểm tra sĩ số . Hỏt.
2.Kiểm tra bài cũ: (3p)- 4 HS nối tiếp đọc bài: Người liờn lạc nhỏ
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy và trũ
TG
Nội dung
Hoạt động1: Giới thiệu bài.
Hoạt động2: Luyện đọc.
- GV:đọc toàn bài,hướng dẫn đọc.
- HS: - Đọc nối tiếp từng cõu
- Đọc nối tiếp đoạn trước lớp.
- Đọc nối tiếp đoạn trong nhúm
- Cỏc nhúm thi đọc.
(1p)
(22p)
File đính kèm:
- Tuần 14.doc