I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Đọc đúng, rành mạch,biết nghỉ hơi hợp lí sau dấu câu và giữa các cụm từ ; Bước đầu biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhânvật - Hiểu nội dung : Ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé- Dựa vào tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện.
2.Kĩ năng :- Rèn kĩ năng đọc trơn toàn bài.
3.Thái độ :- Giáo dục học sinh yêu thích môn học .
II.Đồ dùng dạy học: vi
GV : Bảng phụ ghi câu luyện đọc.
1. Ổn định tổ chức: (1p)- HS hát
2. Kiểm tra bài cũ: (2p)- Sự chuẩn bị của HS.
21 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B1 Tuần thứ 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ích ở bài tập 2và lý do vì sao em thích.
Mỗi hình ảnh so sánh có nét đẹp riêng…
4.Củng cố:(2p)- GV nhận xét tiết học, biểu dương những em học tốt.
5. Dặn dò: (1p) Về nhà làm bài tập trong vở BT
*Tự rút kinh nghiệm sau ngày dạy: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 26 tháng 8 năm 2011
Toán: ( Tiết 5)
LUYỆN TẬP (trang 6)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Biết cách thực hiện phép cộng các số có ba chữ số .
2. Kĩ năng:- Thực hiện thành thạo phép cộng các số có ba chữ số .
3. Thái độ:- Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học:
-GV bảng phụ ghi bài 4.
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định: (1p) - HS hát
2. Kiểm tra: (2p) -Cả lớp làm bảngcon : 345 132
+ +
386 259
731 391
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
- HS nêu yêu cầu của bài
-làm bảng con
.- GV:nhận xét chữa bài
HS nêu yêu cầu của bài
Làm bài vào vở.
GV chấm bài.
- HS đọc đề toán.
-. 1 HS lên bảng làm bài.
GV nhận xét chốt ý đúng.
- HS tự làm bài nêu miệng kết quả.
(1p)
(29p)
Bài 1 (t6): Tính.
367 487 85 108
+ + + +
120 302 72 75
487 789 157 183
Bài 2 (t6): Đặt tính rồi tính
a) 367 487
+ +
125 130
492 617
Bài 3 (t6): Giải toán theo tóm tắt.
Bài giải:
Số lít dầu ở cả hai thùng là:
125 + 135 = 260 (lít)
Đáp số: 260 lít dầu
Bài 4 (t6): Tính nhẩm
310 + 40 = 350,…., 505 – 405 = 100
4.Củng cố:(1p) Củng cố thêm về cộng trừ các số có ba chữ số và giải bài toán.
5. Dặn dò: (1p) về nhà ôn lại bài.
Tập làm văn: (Tiết 1)
NÓI VỀ ĐỘI TNTP.ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN (trang 11)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức:-Hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
2.Kĩ năng:-Hiểu về Đội . Rèn kĩ năng điền đơn thành thạo theo mẫu.
3.Thái độ:-Yêu tổ chức đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
II. Đồ dùng dạy – học:
-GV: Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách (phô tô phát cho từng học sinh).
III. Các hoạt động dạy – học:
1.Ổn định tổ chức:(1 p) hát
2.Kiểm tra bài cũ: (1p)- Sự chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
Hoạt động 1. Giới thiệu bài:
Hoạt động 2.Hướng dẫn làm bài tập
- HS đọc yêu cầu của bài.
- Trao đổi nhóm để trả lời câu hỏi.
-CH:Đội thành lập ngày nào? Những đội viên đầu tiên của Đội là ai? Đội được mang tên Bác Hồ từ khi nào?
- Đại diện nhóm thi nói về tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh.
HS đọc yêu cầu của bài
-GV giúp HS nêu hình thức của mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách.
-HS nhớ mẫu đơn, thực hành điền chính xác vào mẫu đơn in sẵn để xin cấp thẻ đọc sách khi tới các thư viện.
- HS làm bài vào vở
- 3 HS đọc lại bài viết.
- GV nhận xét.
(1p)
(30p)
Bài tập 1(t11): Nói những điều em biết về Đội.
- Đội thành lập ngày 15-5- 1941 tại Pác Bó ,Cao Bằng; Có 5 đội viên : Nông Văn Dền (Kim Đồng),…...năm 1970 chính thức lấy tên là Đội TNTPHCM.
Bài tập 2(t11):
+Quốc hiệu và tiêu ngữ( Cộng hòa ...Độc lập...)
+Địa điểm ,ngày ,tháng ,năm,viết đơn...
+Tên đơn
+Địa chỉ gửi đơn
+Hộ tên ,ngày sinh,địa chỉ lớp,trường của người viết đơn
+Nguyện vọng và lời hứa
+Tên và chữ kí người làm đơn
4.Củng cố:(1 p)- GV nhận xét tiết học
5. Dặn dò: (1p Về nhà viết lại bài và chuẩn bị bài sau.
Đạo đức: ( Tiết 1)
KÍNH YÊU BÁC HỒ (trang2)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: - Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.- Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm giữa thiếu nhi đối với Bác Hồ - Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
2.Kĩ năng: - Rèn kĩ năng ghi nhớ và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy
3.Thái độ: - Có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Tranh ảnh về Bác Hồ
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức: (1p)- HS hát.
2. Kiểm tra bài cũ: (2p)- Sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
Hoạt động1. Giới thiệu bài:
-GVgiới thiệu bằng tranh ảnh Bác Hồ
Hoạt động 2. Thảo luận nhóm:
+ HS: -quan sát các bức ảnh và trả lời câu CH.
+ CH : Bác hồ là ai ?: Các bức tranh còn thể hiện điều gì?
- Các nhóm thảo luận.
- Đại diện mỗi nhóm lên giới thiệu về một ảnh. Cả lớp trao đổi.
+CH : Bác sinh ngày, tháng năm nào ? Quê Bác ở đâu? Bác Hồ còn có những tên gọi nào khác?
+ GV kết luận
Hoạt động 3: Kể chuyện.
+GV kể chuyện.
HS theo dõi
+CH: Qua câu chuyện ,em thấy tình cảm giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi như thế nào?
- Thiếu nhi cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ?
- GV kết luận:
Hoạt động 4: Tìm hiểu về Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
- Các nhóm thảo luận.
+ Đại diện nhóm trình bày .HS cả lớp trao đổi bổ sung.
+ GV chốt.
(1p)
(10p)
(10p)
(8p)
+ Bác Hồ là lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.
+ Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ.
KL : Bác Hồ tên hồi nhỏ là Nguyễn Sinh Cung. Bác Sinh ngày 19 tháng 5 năm 1890...
Kể chuyện: “Các cháu vào đây với Bác”.
KL : Các cháu thiếu nhi rất yêu quý Bác Hồ ….quan tâm đến các cháu thiếu nhi
*Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng:
“ Yêu tổ quốc, yêu đồng bào …”
4.Củng cố: (2p) GV củng cố lại nội dung Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
5. Dặn dò: (1p) Ghi nhớ và thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên,
SINH HOẠT LỚP
- GV nhận xét, đánh giá những hoạt động của HS trong tuần:
- Nhiệm vụ cần thự hiện tuần sau.
*Tự rút kinh nghiệm sau ngày dạy: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TUẦN 2:
Thứ hai ngày 29 tháng 8 năm 2011
CHÀO CỜ
Tập đọc - kể chuyện: ( Tiết 4+5)
AI CÓ LỖI. (trang12)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức :- Đọc đúng rõ ràng rành mạch bài văn, biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.Hiểu ý nghĩa câu chuyện: phải biết nhường nhịn bạn, nghĩ tốt về bạn, dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.
- Dựa vào trí nhớ và tranh kể lại được từng đoạn của câu chuyện theo lời của mình.
2.Kĩ năng :- Rèn kĩ năng đọc trơn toàn bài và kĩ năng kể chuyện.
3.Thái độ : - Yêu thích môn học
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Bảng phụ (viết sẵn đoạn cần hướng dẫn đọc).
III. Hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức:(1p) HS hát
2. Kiểm tra bài cũ: (2p)Kể lại chuyện “Cậu bé thông minh: 3 HS kể.
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
Hoạt động 1. Giới thiệu bài
Hoạt động 2. Luyện đọc:
-GV đọc toàn bài hướng dẫn đọc HS: - Đọc nối tiếp câu từng câu.
- Đọc từng đoạn trước lớp.
GV treo bảng phụ hướng dẫn đọc
-HS:tiếp nối nhau đọc 5 đoạn
- Đọc chú giải
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
GVnhận xét đánhgiá.
Hoạt động 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài:
-HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi.
CH:-Vì sao hai bạn nhỏ giận nhau?Vì sao En-ri-côhối hận ,muốn xin lỗi Cô- rét – ti
-Hai bạn đã làm lành với nhau ra sao?
-Bố đã trách mắng En – ri- cô như thế nào?
-Lời trách mắng của bố có đúng không? Vì sao? ;
-Theo em, mỗi bạn có điểm gì đáng khen?
-Nêu ND của bài?
Hoạt động 4.Luyện đọc lại
-GV: Chọn đọc mẫu một đoạn..
-HS: Phân vai, luyện đọc
- Nhận xét, bình chọn nhóm đọc hay.
Hoạt động 5. Kể chuyện.
GVnêunhiệmvụ, hướng dẫn chuyện
- HS quan sát tranh. kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh.
- Nhận xét nhanh sau mỗi lần kể:
- HD HS kể lại toàn bộ câu chuyện.
(1p)
(28p)
(13p)
(9p)
(15p)
kiêu căng, hối hân , can đảm,
- Cô-rét-ti vô ý chạm khuỷu tay vàoEn-ri-cô làm En-ri-cô viết hỏng
En-ri-cô bình tĩnh lại, không… cậu xin lỗi bạn
-ta lại thân nhau như trước đi
Bố mắng : không xin lỗi bạn lại giơ thước đánh bạn.
- Lời trách của bố rất đúng, vì người có lỗi phải xin lỗi trước.
Cả hai bạn đều có điểm đáng khen….
Nội dung: phải biết nhường nhịn bạn... dũng cảm nhận lỗi khi trót cư xử không tốt với bạn.
Quan sát tranh kể lại từng đoạn câu chuyện.
4.Củng cố: (2p) - Em học được điều gì qua câu chuyện này?
- Động viên, khen ngợi HS. - HS trả lời
5. Dặn dò: (1p) - Về nhà kể lại câu chuyện này cho người thân nghe.
Toán: ( Tiết 6)
TRỪ CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ. (trang7)
I. Mục tiêu:
1.Kiến thức: Biết cách tính trừ các số có ba chữ số
Kĩ năng: Vận dụng vào giải toán có lời văn và phép trừ.
3.Thái độ: -Yêu thích môn học toán
II.Đồ dùng dạy học:
-HS : Bảng con HS (bài 1)
III. Hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức: (1p) - HS hát
2. Kiểm tra bài cũ: (2p)- Bài 3;4 VBT tr.7
3. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
TG
Nội dung
Hoạt động 1Giới thiệu bài:
Hoạt động 2: Giới thiệu các phép tính trừ
- Giới thiệu phép tính 432 – 215
- HS nêu cách thực hiện.
- Giới thiệu phép trừ 627 – 143
- Gọi 1 HS thực hiện
+Trừ có nhớ mấy lần?ở hàng nào ?
Hoạt động3: Thực hành.
- HS nêu cách làm.
Làm bài trên bảng con
- .
HS:-Nêu bài tập
- Làm bài vào vở
HS:đọc đề bài
-GV:Yêu cầu giải bài toán có lời văn về phép trừ.
- 1 HS lên bảng + lớp làm vào vở.
(1p)
(8p)
(21p)
432 627
- -
215 143
217 4
Có nhớ 1 lần ở hàng chục
Bài 1:(1) Tính
541 422 564
- - -
127 114 215
414 308 349
Bài 2(7): Tính
627 746 564
- - - 443 251 215
184 495 349
Bài 3(7)
Bài giải
Bạn Hoa sưu tầm được số tem là:
335 – 128 = 207 (tem)
Đáp số:207 tem
4. Củng cố: (1p)- Củng cố về tính trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần ở hàng chục hoặc hàng trăm).
- Nhận xét tết học.
5. Dặn dò: (1p) BT về nhà các bài tập ở VBT
………………………………………………………………………………………....………………………………………………………………………………………….
Tự nhiên –xã hội(
File đính kèm:
- Tuần 1.doc