1.Giới thiệu bài: Hôm nay, các em chuyển sang chủ điểm mới - mái ấm. Dưới mỗi mái nhà, chúng ta đều có một gia đình và những người thân với bao tình cảm ấm áp. Truyện
“ Chiếc áo len” mở đầu chủ điểm sẽ cho các em biết về tình cảm mẹ con, anh em dưới một mái nhà.sẽ ?
GV ghi tên bài lên bảng.
a.GV đọc mẫu toàn bài. Cả lớp chú ý lắng nghe.
-GVhướng dẫn học sinh đọc .
-HS quan sát tranh.
b.Luyện đọc từng câu: 2 lượt
-Bài có 27câu, mỗi em đọc một câu và tiếp nối nhau cho đến hết bài. Em nào đọc câu đầu đọc luôn đề bài; Ai đọc câu gặp lời nhân vật thì đọc hết lời đó luôn.
Luyện đọc từ khó: lất phất, phụng phịu
-HS đọc cá nhân - đồng thanh
-Nếu HS phát âm sai từ nào GV chỉnh sửa kịp thời.
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1286 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 3B1 Tuần 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chơi trò chơi “T ìm người chỉ huy”: 5 phút
GV nêu tên trò chơi, phổ biến lại cách chơi.
HS tiến hành chơi:
+Lần 1: HS chơi thử.
+ Lần 2: HS chơi chính thức.
Sau một số lần thì đổi vị trí người chơi. Yêu cầu các em tham gia chơi một cách tích cực và chủ động.
-HS chạy trên địa hình tự nhiên xung quanh sân trường: 3 phút.
Hoạt động 3: (5/)
Phần kết thúc:
-Đi thường theo nhịp: 1 phút.
-GV cùng HS hệ thống và nhận xét giờ học: 2 phút.
-Giao nhiệm vụ về nhà:
+Ôn đội hình đội ngũ.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ.
Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Các hoạt động cụ thể
1.Hoạt động 1: (20/)
MT: Đánh giá tuần trước
PP: Thảo luận, đàm thoại, quan sát
B1: Lớp ca múa hát tập thể.
B2: Lớp trưởng điều khiển:
Các tổ tự sinh hoạt phê bình, bình bầu những bạn chăm chỉ siêng năng học tập trong tuần.
B3: GV nhận xét chung:
-Các em đã biết giữ gìn vở sạch chữ đẹp, vở sách đầy đủ. Khen em: Bảo Ngọc, Quang Thái, Văn Quỳnh.
-Trong tuần qua có những em tiến bộ trong học tập như:
Quang Trung, Long nhật.
+Hăng say phát biểu xây dựng bài: Minh Quân, Văn Quỳnh.
+Những em tiến bộvề chữ viết: Quang Trung.
+Bên cạnh đó còn có những em chưa chăm học như:
Văn Đoàn, Phương Hoa.
+Đa số các em đi học đúng giờ.
+Sản phẩm luôn cập nhật đầy đủ.
+Tổ trực nhật làm vệ sinh lớp học sạch sẽ.Các em cần chú ý làm về sinh trước sân trường và cầu thang .
+ Các em đã thực hiện tốt An toàn giao thông.
Hoạt động 2: (15/)
MT: Kế hoạch cho tuần tới.
PP: Thuyết trình
- Tiếp tục thi đua học tập tốt lao động tốt.
-Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Không ăn quà vặt
- Nói lời hay làm việc tốt
-GV nhắc nhỡ những em hay quên sách vở nhớ mang sách vở đi học đầy đủ.
Về nhà nhớ học bài và làm bài tập.
-Học thuộc các bảng nhân và bảng chia và các công thức toán đã học.
-Cần chú ý trong giờ học:
-Thực hiện tốt an toàn giao thông.
-Chấp hành tốt nội quy của nhà trường.
Thể dục: BÀI 5: TẬP HỢP HÀNG NGANG, DÓNG HÀNG, ĐIỂM SỐ.
Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Hoạt động1: (5/)
Phần khởi động:
MT: HS khởi động các khớp
PP: Thực hành, quan sát
ĐD: Còi
-Cán sự lớp tập hợp, báo cáo. GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu giờ học: 2 phút.
-Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp: 1 phút.
-Chạy chậm thành một hàng xung quanh sân trường (100 m): 2 phút.
* Chơi trò chơi ”Chạy tiếp sức”: 2 phút.
-GV nêu tên trò chơi và nhắc lại cách chơi.
-HS tiến hành chơi : Như đã học.
Hoạt động 2: (25/)
Phần cơ bản:
MT: Ôn tập: Tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay trái, quay phải, dàn hàng, dồn hàng. Yêu cầu thực hiện thuần thục những kĩ năng này ở mức tương đối chủ động .
+ Học tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng.
+ Chơi trò chơi “ Tìm người chỉ huy”.
PP: Thực hành, trò chơi
ĐD: -Địa điểm: Trên sân trường,vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn tập luyện.
-Phương tiện: Chuẩn bị còi và kẻ sân cho trò chơi.
a,Ôn tập hợp đội hình hàng dọc, dóng hàng, điểm số, quay phải, quay trái, dàn hàng, dồn hàng: 6 phút.
-Cán sự hô, cả lớp tập. GV đi đến các hàng uốn nắn nhắc nhở các em thực hiện chưa tốt.
b,Học tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số: 10 phút.
-GV giới thiệu, làm mẫu. HS tập theo động tác làm mẫu của GV.
-Cả lớp thực hiện theo tổ, sau đó thi đua giữa 3 tổ.
c,Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy“: 6 phút.
-GV nêu tên trò chơi và nhắc lại cách chơi.
-Nội dung chơi: Như đã học.
-HS tiến hành chơi:
+Lần 1: HS chơi thử.
+Lần 2: HS chơi chính thức. Sau một số lần thì đổi vị trí người chơi.
-HS tham gia chơi tích cực.
Hoạt động 3: (5/)
Phần kết thúc:
-HS đi thường theo nhịp và hát: 1 phút.
-GV cùng HS hệ thống và nhận xét giờ học: 2 phút.
-Giao nhiệm vụ về nhà:
+Ôn đội hình đội ngũ.
Luyện toán: LUYỆN TẬP.
Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: (5/)
MT: Ôn tập kiến thức cũ
PP: Thực hành
- 2HS đọc thuộc bảng nhân, chia 3, 5 đã học.
- GV nhận xét, GV ghi điểm.
2.Bài mới:
Giới thiệu bài (1/)
Hoạt động 1: (20/)
Luyện tập-Thực hành:
MT:+ Ôn tập, củng cố về xem đồng hồ khi kim phút chỉ ở các số từ 1 đến 12. Biết đọc giờ hơn, giờ kém.
+Củng cố biểu tượng về thời điểm.
PP: Thực hành, động não
ĐD: Vở toán
-GV nêu mục tiêu bài học. Ghi đề bài lên bảng.
-Cả lớp cùng làm miệng bài 1/ 18 VBT.
-2 HS đọc yêu cầu của bài, cả lớp lắng nghe bạn đọc.
-Cả lớp làm vào vở nháp, GV theo dõi, giúp đỡ.
-Gọi HS đọc kết quả, cả lớp nhận xét.
-GV yêu cầu HS làm bài 2, 3, 4 / 18, 19 VBT.
-HS suy nghĩ và tự làm. GV theo dõi các em làm .
Bài 4:Tổ chức cho HS làm bài phối hợp, chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 3 HS. Khi làm bài lần lượt từng HS làm các công việc sau:
HS1: Quan sát tranh và hỏi, ví dụ: Em tới trường lúc mấy giờ?
HS2:Đọc giờ ghi trên đồng hồ và trả lời : Em tới trường lúc 7giờ 25 phút.
HS3: Quay kim đồng hồ đến 7giờ 25 phút.
-Hết mỗi bức tranh, các HS lại đổi vị trí cho nhau.
-HS làm xong - GV chấm bài, nhận xét và ghi điểm.
Hoạt động 2:
GV ra thêm bài tập (10/)
MT: HS biết xem đồng hồ một cách thành thạo.
Bôi dưỡng HS giỏi
PP: Động não, thực hành
ĐD: Vở, giấy nháp
Nếu em nào làm xong thì làm thêm các bài tập sau:
Bước 1: GV ghi bảng BT.
Bài 1: Trả lời câu hỏi:
Buổi sáng, em thức dậy vào lúc mấy giờ?
2.Em đi học vào lúc mấy giờ?
3.Mấy giờ thì em được nghỉ trưa?
4.Em đi học về lúc mấy giờ?
5.Mấy giờ thì em đi ngủ?
Bài 2: Viết theo mẫu:
Lúc 7 giờ, kim giờ chỉ vào số 7, kim phút chỉ vào số 12.
Lúc 5 giờ,.............................................................
Lúc 9 giờ, ............................................................
Lúc 11 giờ 30 phút,..............................................
Bài 3: An tính tổng của hai số: số thứ nhất là 115, số thứ hai là 632. Tổng số sẽ là bao nhiêu?
-HS làm vở
-GV quan sát giúp đỡ HS yếu.
Bước 2: GV chấm một số em và nhận xét và chữa bài nếu sai.
Hoạt động 3: (4/)
Tổng kết:
-GV nhận xét tiết học.Về nhà xem lại các bài tập.
-Chuẩn bị bài sau .
Luyện Chính tả (N-V): CHIẾC ÁO LEN.
Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Hoạt động cụ thê
1.Bài cũ: (5/)
MT: Giúp HS viết đúng
PP: Thực hành
ĐD: Bảng con, phấn
-Cả lớp viết bảng con từ: chân thật, chậm trễ,thẳng băng, sẵn sàng.
-GV theo dõi các em viết, nhận xét.
2.Bài mới:
Giới thiệu bài (1/)
Hoạt động 1: (18/)
Hướng dẫn HS nghe viết.
MT: Nghe viết chính xác trình bày đúng, đẹp đoạn 3 của bài Chiếc áo len.
PP: Hỏi đáp, thuyết trình
ĐD: SGK , bảng con và vở.
-GV nêu mục tiêu bài họcvà ghi bảng đề bài.
- 2-3 em nhắc lại đề bài.
*GV đọc 1 lần bài viết.
-Gọi 2 HS đọc lại đoạn 3, cả lớp đọc thầm theo bạn.
-HS nắm nội dung bài viết:
+ Khi biết em muốn có chiếc áo len đẹp mà mẹ lại không có tiền mua , Tuấn nói với mẹ điều gì?
+ Tuấn là người như thế nào?
-HS nhận xét chính tả :
+Đoạn văn gồm có mấy câu?
+ Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa ?
(Các chữ đầu đoạn, đầu câu, tên riêng của người ).
-HS tập viết các từ khó dễ sai và phân tích chính tả một số từ. VD:
thì thào, trầm xuống, khoẻ, .....
+ trầm = tr + âm + thanh huyền .
+xuống = x + uông + thanh sắc.
*GV đọc, HS viết bài vào vở.
-HS viết xong, dò lại bài bằng cách đổi vở cho nhau để dò và ghi lỗi ra lề vở.
*GV chấm 8- 10 em, chữa lỗi.
Hoạt động2: (13/)
Bài tập:
MT: Rèn tính nhanh nhẹn, viết nhanh của HS.
-HS có hứng thú trong học tập.
PP: Thực hành, động não
ĐD: Bảng phụ ghi nội dung bài tập.
Bài tập 2: GVgắn nội dung bài tập lên bảng.
-2 HS đọc nội dung của bài, cả lớp đọc thầm theo bạn.
-GV phân nhóm, phổ biến cách chơi; luật chơi và thời gian chơi.
*Nọi dung bài tập là:
+Tìm từ có vần ân/âng.
+Tìm từ có thanh hỏi/thanh ngã.
-Các nhóm tiến hành chơi.
-Sau khi hoàn thành, Cả lớp và GV nhận xét; bình chọn nhóm thắng cuộc.
Hoạt động 3: (3/)
Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học. Tuyên dương những em viết chữ đẹp, đúng. Về nhà luyện viết lại bài cho thật đẹp.
Luyện Tập đọc: CHIẾC ÁO LEN.
Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Khởi động:(3/)
1.Bài cũ: (5/)
MT: Ôn kiến thức đã học
- HS hát tập thể bài hát: “Em yêu trường em”.
-3HS nối tiếp nhau đọc bài Cô giáo tí hon và trả lời câu hỏi: ở SGK
-Cả lớp theo dõi, nhận xét bạn kể. GV ghi điểm
2.Bài mới:
Giới thiệu bài (1/)
Hoạt động 1: (15/)
Luyện đọc
MT:HS đọc đúng các từ : lất phất, mặc thử, bối rối, xin lỗi, xấu hổ.
-Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
PP: Hỏi đáp, thảo luận
ĐD: Bảng phụ viết sẵn các câu thơ cần hướng dẫn HS luyện đọc, SGK.
GV ghi tên bài lên bảng.
a.GV đọc mẫu toàn bài. Cả lớp chú ý lắng nghe.
-GV hướng dẫn lại cách đọc.
b.Luyện đọc từng câu: Dãy 2 và dãy 3.
-Bài có 27 câu, HS nối tiếp nhau đọc mỗi em một câu cho đến hết bài.
-HS đọc - GV phát hiện HS phát âm sai.
-GV ghi bảng - HS đọc CN - ĐT
c.Luyện đọc từng khổ thơ:
-Bài có 4 đoạn, GV gọi 4 em đọc nối tiếp 4 đoạn.Cả lớp theo dõi bạn đọc.(2 lượt)
GV gắn bảng phụ câu văn dài: GV hướng dẫn HS cách đọc.VD:
Aó có dây kéo ở giữa,/ lại có cả mũ để đội khi có gió lạnh / hoặc mưa lất phất.//
HS luyện đọc nhiều em, nếu đọc sai GV luyện đọc lại.
d.Luyện đọc đoạn trong nhóm: Nhóm 2.
-Các nhóm thi đọc: 3 nhóm. Cả lớp - GV nhận xét.
đ, Đọc đồng thanh cả bài: Cả lớp.
-2HS đọc cả bài, các bạn khác nhận xét bạn đọc . GV ghi điểm.
Hoạt động 2: (12/)
Luyện đọc lại
MT: HS đọcửtôi chảy toàn bài và biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung câu chuyện.
PP: Học nhóm, cá nhân.
ĐD: SGK
-GV đọc mẫu toàn bài.
-GV chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có 4 HS và yêu cầu HS đọc lại bài theo vai trong nhóm của mình.
-Các nhóm luyện đọc . GV quan sát, giúp đỡ.
- 3 - 4 nhóm thi đọc trước lớp, cả lớp theo dõi để chọn nhóm đọc hay nhất.
-2-3 em đọc lại cả bài. GV động viên, ghi điểm.
Hoạt động 4: (3/)
Củng cố, dặn dò:
-Nêu nội dung của bài ? HS trả lời.
-GV nhận xét tiết học.
-Về nhà luyện đọc bài nhiều lần.
-Chuẩn bị bài sau: Quạt cho bà ngủ.
File đính kèm:
- tuan 3.doc