GV treo tranh minh hoạ phóng to lên bảng và hỏi: Bức tranh vẽ gì? HS trả lời
GV chốt nội dung bức tranh bức tranh.
GV ghi tên bài lên bảng.
2.Luyện đọc:
a.GV đọc mẫu toàn bài. Cả lớp chú ý lắng nghe.
-GV hướng dẫn cách đọc.
b.Luyện đọc từng câu: Bài có 26 câu, mỗi em đọc một câu và tiếp nối nhau cho đến hết bài. Em nào đọc câu đầu đọc luôn đề bài; Ai đọc câu gặp lời nhân vật thì đọc hết lời đó luôn. 2 lượt.
Lượt 1: HS đọc - GV luyện đọc từ khó: xin lỗi, mím chặt, nén nỗi xúc động. HS luyện đọc cá nhân - đồng thanh.
Lượt 2: HS đọc - GV lưu ý HS đọc đúng từ khó đọc.
c.Luyện đọc đoạn: Bài có 3 đoạn , 3 em đọc nối tiếp 3 đoạn. Cả lớp theo dõi bạn đọc. 2 lượt
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 3B1 Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng 4: (3/)
Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học. Về nhà luyện đọc bài nhiều lần. Chuẩn bị bài sau.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ.
Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Các hoạt động cụ thể
1.Hoạt động 1: (20/)
MT: Đánh giá tuần trước
PP: Thảo luận, đàm thoại, quan sát
B1: Lớp ca múa hát tập thể.
B2: Lớp trưởng điều khiển:
-Các tổ tự sinh hoạt phê bình, bình bầu những bạn chăm chỉ siêng năng học tập trong tuần.
B3: GV nhận xét chung:
-Các em đã biết giữ gìn vở sạch chữ đẹp, vở sách đầy đủ. Khen em: Bảo Ngọc, Anh Tuấn, Văn Tốp.
-Trong tuần qua có những em tiến bộ trong học tập như:
+Hăng say phát biểu xây dựng bài: Minh Quân, Mạnh Quỳnh, Quế Anh.
+Những em tiến bộ: Đức Trung, Chí Nhân, Quốc Hữu.
+Bên cạnh đó còn có những em chưa chăm học như:
Văn Đoàn, Long Nhật, Cha Ly.
+Đa số các em đi học đúng giờ.
+Tổ trực nhật làm vệ sinh lớp học sạch sẽ.Các em cần chú ý làm về sinh trước sân trường và cầu thang .
+Vệ sinh thân thể sạch sẽ.
+Có ý thức thực hiện tốt an toàn giao thông.
+Trong đợt phát động các em đã giành nhiều điẻm 10 tặng mẹ và cô như: Minh Quân, Bảo Ngọc, Quế Anh.
Hoạt động 2: (15/)
MT: Kế hoạch cho tuần tới.
PP: Thuyết trình
- Tiếp tục thi đua học tập tốt giành nhiều điểm 10 tặng các thầy các cô nhân ngày 20-11.
-Vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
- Không ăn quà vặt
- Nói lời hay làm việc tốt
-GV nhắc nhỡ những em hay quên sách vở nhớ mang sách vở đi học đầy đủ.
-Về nhà nhớ học bài và làm bài tập.
- Cần giữ vở sạch, viết chữ đẹp.
-Học thuộc các bảng nhân và bảng chia và các công thức toán đã học.
-Đi học đúng giờ, đầy đủ.
-Cần chú ý trong giờ học.
-Cần tham gia đầy đủ mọi hoạt động ngoài giờ, lên lớp.
-Thực hiện tốt an toàn giao thông.
-Chấp hành tốt nội quy của nhà trường.
Toán: LUYỆN TẬP CHUNG.
Tiết: Các hoạt động dạy chủ yếu:
Các hoạt động
Các hoạt động chủ yếu
1.Bài cũ: (5/)
MT: Ôn lại kiến thức đã học.
PP: Thực hành, động não.
ĐD: SGK, vở ô li.
-Gọi 2 em lên bảng làm bài tập ở nhà, cả lớp theo dõi, nhận xét kết quả của bạn.
-GV kiểm tra vở BT ở nhà của cả lớp.
-Chấm 5-6 bài, nhận xét, ghi điểm.
-Chữa bài (nếu HS làm sai).
2.Bài mới:
Giới thiệu bài (1/)
Hoạt động 1: (30/)
Luyện tập-Thực hành
MT: Củng cố về:
+Nhân chia trong phạm vi bảng tính đã học.
+Quan hệ của một số đơn vị đo độ dài thông dụng.
+Giải toán gấp một số lên nhiều lần và tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
PP: Thực hành, động não.
ĐD: SGK, vở ô li.
GV ghi đề bài lên bảng. 2em nhắc lại đề bài .
Bài 1: Cả lớp cùng làm miệng.
-Cứ một HS đọc yêu cầu của bài, một em khác đọc kết quả. Cả lớp lắng nghe bạn đọc.
-GV theo dõi, nhận xét.
-GV yu cầu HS làm bài tập 2,3,4,5 ( SGK ) trang 49 vào ở ô li.
-HS suy nghĩ và tự làm bài, GV theo dõi, động viên các em làm, giúp đỡ những em còn lúng túng.
*Lưu ý Bài 4: HS đọc kĩ yêu cầu và xác định:
- Bài toán cho biết gì?
+Tổ Một trồng: 25 cây.
+Tổ Hai trồng: gấp 3 lần tổ Một.
-Bài toán hỏi gì?
+ Tổ Hai trồng được bao nhiêu cây?
Muốn tìm số cây tổ Hai trồng được ta phải thực hiện phép tính gì?
Bài giải:
Số cây tổ Hai trồng đượlà:
25 x 5 = 75 (cây)
Đáp số: 5(cây).
Bài 5: GV yêu cầu HS đo độ dài đoạn thẳng AB.
GV hỏi:
Độ dài đoạn thẳng CD như thế nào so với độ dài đoạn thẳng AB?
+Làm thế nào để tính độ dài đoạn thẳng CD ?
-HS thực hành vẽ đoạn thẳng CD dài 3cm vào vở.
-HS làm xong, đổi vở cho nhau để kiểm tra xem bạn làm bài có đúng không.
-GV chấm 9 - 10 bài, nhận xét và ghi điểm.
Hoạt động 3:
Tổng kết (3/)
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương những em phát biểu tốt.
-Giao nhiệm vụ: về nhà làm bài tập vào VBT.
-Chuẩn bị bài sau.
Kiểm tra định kì.
Luyện Toán: LUYỆN TẬP.
Tiết: Các hoạt động dạy chủ yếu:
Các hoạt động
Các hoạt động chủ yếu
1.Bài cũ: (5/)
MT: Ôn lại kiến thức đã học
PP: Thực hành
ĐD: Bảng con
-HS làm bảng con.
4m6cm =......cm 7dm1cm =.....cm
2m = ....dm 26m x 2 = ....m
-GV quan sát, nhận xét.
2.Bài mới:
Giới thiệu bài (1/)
Hoạt động 1: (20/)
Luyện tập-Thực hành
MT: HS đo độ dài bằng thước thẳng, sau đó ghi lại và đọc số đo đó. +Ước lượng một cách chính xác các số đo chiều dài.
PP: Thực hành, động não.
ĐD: VBT, thước HS và thước mét.
- GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng.
-2em nhắc lại đề bài .
Bài 1: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?(Đo gang tay của một số bạn trong tổ em rồi rồi viết kết quả đo vào bảng.
-HS làm việc theo tổ.
-GV hướng dẫn các bước làm bài:
+Ước lượng gang tay của từng bạn trong tổ và xếp theo thứ tự từ dài đến ngắn.
+Đo để kiểm tra lại, sau đó viết vào bảng tổng kết.
-Các tổ thực hiện, GV theo dõi và giúp đỡ.
-Các tổ báo cáo kết quả.
-GV nhận xét và tuyên dương các tổ thực hành tốt.
Bài 2: HS thực hiện tương tự như bài tập 1.
-Sau khi đo chiều dài bước chân của các bạn trong tổ, HS viết kết quả vào bảng, báo cáo kết quả.
-GV tuyên dương tổ thực hành tốt.
Hoạt động 2: (10/)
GV ra thêm bài tập.
MT: Luyện giải toán có lời văn.
+Củng cố thực hiện nhân chia trong bảng đã học.
+Bồi dưỡng HS giỏi.
pp: Thực hành, động não.
ĐD: Vở ô li.
Nếu HS làm xong thì làm thêm các bài tập sau:
Bài 1: Điền số
49 : 7 = ... 56 : 7 = ...
6 x 8 = .... 42 : 6 = ...
x 9 = ... 4 x 9 = ....
Bài 2: Vẽ đoạn thẳng:
AB = 5cm CD = 7cm
MN = 1dm3cm
Bài 3: Lan sưu tầm được 25 con tem,Ngọc sưu tầm được gấp đôi số tem của Lan. Hỏi Ngọc sưu tầm được bao nhiêu con tem?
- GV theo dõi, giúp đỡ các em làm.
-HS nào làm xong, GV chấm ngay tại chỗ, nhận xét và ghi điểm.
Hoạt động 3:
Tổng kết (3/)
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt.
-Giao nhiệm vụ:
+về nhà xem lại các bài .
+Chuẩn bị bài sau:
Luyện tập chung.
Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP .
Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Bài cũ: (4/)
MT: Ôn kiến thức đã học.
PP: Thực hành, Hỏi-Đáp
ĐD: SGK
-2 HS đặt 2 câu theo mẫu Ai là gì?
-1HS đặt 1 câu theo mẫu Ai làm gì?
-GV nhận xét và ghi điểm.
2.Bài mới:
Giới thiệu bài (1/)
Hoạt động 1: (16/)
Bài tập 1
MT: HS nhớ lại một cách có hệ thống từ chỉ người ở nhà trường, gia đình và dòng họ.
HS biết vận dụng phép so sánh để diễn đạt hay khi cần tả một sự vật.
PP: Thực hành, động não.
ĐD: Bảng phụ
GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng.
2.Tổ chức, hướng dẫn HS làm bài tập:
a,Bài tập 1:
-GV gắn bảng phụ nội dung bài tập.
-2 HS đọc nội dung của bài, cả lớp đọc thầm theo bạn.
-GV giúp HS xác định yêu cầu của bài tập.
*Nội dung của bài tập là:
Bài 1:Điền tiếp các từ thích hợp vào từng ô trống.
Từ chỉ những người ở trường học.
Từ chỉ những người ở trong gia đình.
Từ chỉ những người có trong dòng họ.
Học sinh,........... ............................
................................
Bố, mẹ,.........
.........................
..........................
Chú, dì,.............
...............................
...............................
Bài 2: Điền các từ ngữ chỉ sự vật so sánh phù hợp với mỗi dòng sau:
a. Những chú gà con lông vàng ươm như .................
b.Vào mùa thu, nước hồ trong như ...........................
c. Tiếng suối ngân nga tựa..........................................
-HS làm bài - GV Quan sát , theo dõi HS
-Gọi một số em lên bảng làm bài.
- GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng.
Hoạt động 2: (15/)
Bài tập 2
MT: HS biết dùng câu có mô hình Ai - làm gì? để diễn đạt đúng với nội dung cần nói.
PP: Thảo luận, động não.
ĐD: Bảng phụ
b, Bài tập 3:
-GV gắn bảng phụ nội dung bài tập.
Đặt 2 câu có mô hình Ai- làm gì? Theo gợi ý sau:
Câu nói về người đang làm việc.
.....................................................................................
b.Câu nói về con vật đang hoạt động.
.......................................................................................
-2 HS đọc nội dung của bài, cả lớp đọc thầm theo bạn.
HS thảo luận nhóm 2 để làm bài tập.
-Đại diện 2- 4 nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét.
-GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Hoạt động 3: (5/)
Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt.
-GV giao nhiệm vụ: +Về nhà xem lại bài học.
+Chuẩn bị bài sau.
Hoạt động ngoài giờ: LÀM BÁO TƯỜNG
CHUẨN BỊ CÁC TIẾT MỤC VĂN NGHỆ.
Tiết: Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Các hoạt động cụ thể
1.Khởi động: ( 2/)
2.Bài mới:
Giới thiệu bài: (1/)
Hoạt động 1: (11/)
Quan sát và nhận xét.
MT: HS nắm được ý nghiã của việc làm báo tường.
PP: Thảo luận, thuyết trình, quan sát.
ĐD: Phiếu giao việc
-HS hát tập thể bài hát : “Em yêu trường em”.
-GV nêu nội dung bài học và ghi bảng đề bài.
*Bước 1 : Hướng dẫn HS quan sát.
-GV đưa mẫu tờ báo tờ báo tường đã trang trí. HS quan sát.
-GV hỏi: +Hãy nhận xét trên tờ báo tường có những thể loại gì?
+Các em thường làm báo tường trong những dịp nào? Để làm gì?
*Bước 2: Hoạt động cả lớp.
-HS trả lời, GV nhận xét.
-GV giới thiệu các phần của tờ báo tường và nêu ý nghĩa của tờ báo?
Hoạt động 2: (10/)
Tiến hành làm báo.
MT: HS biết trang trí tờ báo theo ý thích của mình. PP: Thực hành, thảo luận.
ĐD: Giấy khổ to, bút màu, nội dung bài báo.
*Bước1: Hoạt động nhóm.
-GV chia lớp thành 2 nhóm. Giao nhiệm vụ cho các nhóm.
-Hãy trình bày tờ báo tường theo các thể loại.
+Văn xuôi ( Truyện ngắn, kịch ), thơ, bài hát, báo ảnh,........
-HS các nhóm thực hành.
-GV theo dõi, giúp đỡ các nhóm.
*Bước2: Các nhóm tưng bày sản phẩm.
-Cả lớp rời vị trí đi quan sát sản phẩm của các nhóm, nhận xét.
-GV nhận xét kết quả của lớp tuyên dương nhóm làm tốt.
Hoạt động 3: (10/)
Tập văn nghệ
MT: HS tập văn nghệ chào mừng ngày 20-11. PP: Thực hành
ĐD: Một số bài hát, bài múa.
*Bước1: Hoạt động cá nhân.
- GV hỏi: Ngoài làm báo tường các em còn có hoạt động gì để chào mừng ngày 20-11?
-HS trả lời, GV chốt.
*Bước2: HS thực hành theo nhóm.
-GV phân lớp theo 3 nhóm, phổ biến cách tập, thời gian tập văn nghệ.
-Các nhóm thực hiện.
-GV theo dõi, giúp đỡ.
Hoạt động4 : (3/)
Củng cố - Dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Về nhà các nhóm tự tập tiếp tiết sau biểu diễn.
File đính kèm:
- tuan 10.doc